Home Chuyên Đề 7 Cách Để Khích Lệ Một Người Bạn Đang Tranh Chiến Với Đức Tin

7 Cách Để Khích Lệ Một Người Bạn Đang Tranh Chiến Với Đức Tin

by ibelieve.com
30 đọc

Tất cả chúng ta đều biết cái cảm giác tranh chiến trong đức tin là như thế nào. Dù là nghi ngờ, đau khổ, hay đơn giản là chán nản, tất cả chúng ta đều phải đối mặt với những thời điểm mà đức tin của chúng ta trong Chúa bị thử nghiệm. Đó là lý do tại sao chúng ta hoàn toàn có thể hiểu được người bạn của chúng ta cảm thấy như thế nào khi họ trải qua điều giống như vậy. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng thấy dễ dàng khi đến với họ vì chúng ta không biết phải nói gì hoặc làm gì cho đúng. Điều tốt nhất mà chúng ta có thể làm là những gì Chúa Giê-xu đã làm cho chúng ta: hãy đến bên họ trong thời điểm khó khăn ấy để họ không phải đối diện điều đó một mình. Đó là những gì bạn bè nên làm cho nhau, phải không? Nhưng ‘đến bên’ một người bạn đang tranh chiến trong đức tin là như thế nào? Đây là 7 cách để làm điều đó.

 1. Đừng phán xét

Có lẽ bạn của chúng ta đang tranh đấu với tội lỗi, hoặc sự nghi ngờ, hay thậm chí là sự thờ ơ. Dù là gì đi nữa, điều cuối cùng mà người bạn ấy cần là có ai đó để đổ lỗi. Bây giờ không phải là lúc để chỉ ra ai đúng ai sai. Tôi biết rất dễ để suy nghĩ theo kiểu: nếu chúng ta làm cho người bạn đó thấy rõ sự sai lầm của mình là điều khiến họ bị cách xa khỏi Đức Chúa Trời thì người đó sẽ chỉnh đốn lại cách sống của mình; nhưng điều đó có thể đi xa hơn những gì chúng ta tưởng tượng. Chỉ có Đức Thánh Linh mới có thể cáo trách người ta, đó không phải là công việc của chúng ta.

2. Lắng nghe

Thay vì phán xét chúng ta cần phải học lắng nghe nhiều hơn. Khi chia sẻ với người bạn đó, hãy chắc chắn rằng bạn không phải là người nói suốt buổi. Chúng ta rất dễ  nghĩ rằng mình làm điều đó là đang giúp đỡ bằng cách đưa ra những lời khuyên khôn ngoan, nhưng một người bạn thật sự thì nên biết làm thế nào để gạt sang một bên tất cả những gì gọi là lý lẽ đúng sai để thực sự lắng nghe lời tâm sự từ tấm lòng của bạn mình. Hãy đặt những câu hỏi thể hiện sự quan tâm và cho người bạn ấy biết bạn thực sự dành thời gian để giúp đỡ họ vượt qua thời điểm khó khăn này bằng cách hiểu rõ những gì mà họ đang phải trải qua.

3. Đừng lảng tránh những câu hỏi khó

Một câu trả lời nhanh ‘hãy có đức tin’ sẽ không có tác dụng trong trường hợp này, bạn của chúng ta cần biết rằng chúng ta hiểu rõ giải pháp cho vấn đề tranh chiến trong đức tin của họ, điều đó có tác động sâu sắc hơn là một câu trả lời chóng vánh. Khi họ đặt những câu hỏi khó chẳng hạn như nguyên nhân của cuộc tranh chiến này là gì, hãy lắng nghe và giúp đỡ để tìm ra câu trả lời. Nếu bạn không biết câu trả lời thì hãy nói thật là mình không biết nhưng thừa nhận rằng các câu hỏi ấy là hợp lý và bạn sẽ sẵn sàng giúp đỡ hết khả năng của mình để cùng nhau tìm kiếm giải pháp.

4. Cầu nguyện cho họ

Không có một người bạn nào mạnh mẽ hơn một người bạn cầu nguyện. Bạn không thể thay đổi tấm lòng của bạn bè mình hoặc cung cấp giải pháp cho tất cả các câu hỏi của họ nhưng Đức Chúa Trời thì có thể. Vì vậy hãy tìm kiếm Chúa trong lời cầu thay cho người bạn đó và chờ xem Ngài làm điều mà chỉ có Ngài mới có thể làm được.

5. Mời họ đến Hội Thánh

Bạn của chúng ta có thể sẽ không nghĩ đến việc đi Hội Thánh vào thời điểm này nhưng Hội Thánh lại là nơi tốt cho một người đang gặp khó khăn trong đức tin của mình vì vậy đừng quên mời họ đi nhóm. Thật vui khi được ở cùng với những người có cùng đức tin để nâng đỡ nhau.  Bạn không cần phải quá nhấn mạnh vào điểm này và khiến người bạn đó cảm thấy có tội khi không đi Hội Thánh mà hãy nói cho họ biết là nếu một ngày nào đó họ muốn tham dự thì họ luôn luôn được chào đón.

6. Đừng chỉ mời họ đi Hội Thánh

Đi nhóm là một chuyện tốt nhưng hãy chắc chắn rằng bạn của chúng ta không chỉ được mời đến Hội Thánh mà thôi. Cũng hãy mời người đó đi uống cà phê, đơn giản như những người bạn với nhau. Chỉ vì bạn của chúng ta đang tranh chiến với đức tin không có nghĩa là họ không còn là bạn bè của chúng ta nữa và bây giờ họ là một đối tượng truyền giáo của chúng ta. Tin tôi đi, nếu bạn đối xử với người bạn đó như một mục tiêu truyền giáo thì người đó sẽ biết và bạn sẽ mất lòng tin của họ. Tin cậy Đức Chúa Trời với những gì mà chỉ có Ngài mới có thể làm trong cuộc đời của người bạn ấy và hãy trở thành một người bạn đúng nghĩa giống như cách mà Ngài đã kêu gọi bạn.

7. Nói ra lẽ thật trong tình yêu thương

Khi đến thời điểm mà chúng ta phải nói ra sự thật và nó có vẻ là sẽ khó khăn cho người bạn đó, nhưng điều này là cần thiết cho họ, hãy chắc chắn nói ra sự thật trong tình yêu thương như Ê-phê-sô 4:15 đã dạy chúng ta “Nhưng muốn cho chúng ta lấy lòng yêu thương nói ra lẽ chân thật, để trong mọi việc chúng ta đều được thêm lên trong Đấng làm đầu, tức là Đấng Christ.” Trọng tâm ở đây không phải là làm sao cho đúng. Nói ra lẽ thật trong tình yêu thương không có nghĩa là chúng ta chỉ ra điểm yếu của bạn mình nhưng chúng ta tôn cao quyền năng mà Đức Chúa Trời có thể có trong cuộc đời của họ. Nói lên sự thật trong tình yêu thương không có nghĩa là chúng ta chỉ nhắc nhở người đó rằng họ đã làm sai ở đâu nhưng phải cho họ biết họ là là ai trong Đấng Christ. Hãy nói cho người bạn ấy biết rằng dù vấn đề mà họ đang tranh chiến có là gì đi nữa thì Đức Chúa Trời vẫn lớn hơn và Ngài luôn chờ sẵn ở đó để giúp đỡ họ với mọi điều mà họ cần.

 

Eunice dịch

Nguồn: ibelieve.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like