Home Chuyên Đề Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 17: Giao Tiếp với Phụ Nữ

Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 17: Giao Tiếp với Phụ Nữ

by AdrianChua
30 đọc

Đang khi người đàn ông bước vào nhà tắm cũng là lúc vợ anh vừa tắm xong, chuông cửa liền bất chợt reo. Người vợ vội vàng choàng lên mình chiếc khăn tắm chạy xuống nhà dưới. Cô mở cửa thì thấy Bob, người hàng xóm đang đứng trước mặt mình. Trước khi cô kịp mở miệng, Bob liền nói: “Tôi sẽ đưa chị 800 đô nếu chị bỏ chiếc khăn tắm ra”. Suy nghĩ một hồi, người phụ nữ bỏ khăn xuống và đứng trần truồng trước mặt Bob.

Vài giây sau, Bob đưa người phụ nữ 800 đô và rời đi. Cô choàng khăn trở lại và đi lên nhà trên. Bước vào nhà tắm, người chồng hỏi: “Ai vậy?”, “Là anh hàng xóm Bob ấy mà”, người vợ trả lời. “Tuyệt!”, anh chồng đáp, “Anh ta có nhắc gì về 800 đô nợ anh không?”

Bài học qua câu chuyện: “Hãy luôn luôn giữ mối tương giao với vợ của mình”

Người chồng không chịu nói chuyện

Lời phàn nàn đầu tiên của hầu hết những người vợ thường xuất phát từ việc thiếu các cuộc giao tiếp. Thông thường, người vợ cảm thấy buồn phiền khi họ luôn là người cuối cùng nghe được ‘chuyện’, tệ hơn hết là họ lại nghe từ những người khác. Việc đó khiến người vợ cảm thấy không được yêu thương, trân quý hay đủ tin tưởng.

Khi tôi thực hiện chức vụ của mình tại Việt Nam, một cặp đôi tìm gặp chúng tôi và chia sẻ về vấn đề của họ trong hôn nhân. Khi buổi nhóm kết thúc, người chồng đã xin lỗi vợ mình sau tất cả những tổn thương và đau đớn anh gây ra những năm tháng họ kết hôn. Người vợ sụp xuống, khóc lóc cay đắng. Sau khi lấy lại bình tĩnh, cô nói với chồng rằng: “Em chỉ yêu cầu anh một điều duy nhất chính là anh hãy luôn để em biết những suy nghĩ của anh…”

Giữ thói quen báo cáo với vợ chính là âm thầm gửi thông điệp rằng nàng rất quan trọng và đáng giá với mình. Với người đàn ông, con đường đến trái tim anh ta là qua bao tử. Với người phụ nữ, con đường đến trái tim nàng lại là qua lỗ tai. Sự thân mật trong mắt người đàn ông là đến từ Tình Dục; tuy nhiên, với người phụ nữ, sự thân mật được xây đắp bởi Lời Nói.

Một cuộc mây mưa trọn vẹn là sản phẩm từ một mối quan hệ tốt đẹp, và một mối quan hệ tốt đẹp được xây đắp từ những cuộc trò chuyện trọn vẹn.

Người Chồng Không Lắng Nghe –  Cảm Thông hay Giải Pháp

– Vợ: “Tôi cảm thấy như thể chồng tôi là người đáng tin cậy nhất để tôi có thể chia sẻ bí mật của mình.”

– Bạn bè: “Wow, cậu có vẻ tự tin về điều đó và tin tưởng chồng mình!”

– Vợ: “Đúng vậy, tôi quả quyết rằng chồng mình chẳng bao giờ nói cho người khác biết, vì anh ta thậm chí có thèm nghe tôi đâu.”

Nghiên cứu cho thấy trung bình một ngày người phụ nữ nói 25.000 từ, đối với người đàn ông chỉ dừng ở mức 10.000 từ. Chính vì lẽ đó, trò chuyện đối với người phụ nữ là một nhu cầu cảm xúc sống còn.

Nhìn chung thì người phụ nữ thường giải quyết vấn đề bằng lời nói. Vì vậy, khi họ chia sẻ một vấn đề, họ có thể không đòi hỏi một giải pháp từ phía đối phương, cái họ cần là được đối phương lắng nghe; như một sự đảm bảo về tình cảm và được công nhận. Cảm giác và khao khát được lắng nghe với họ còn quan trọng hơn cả vấn đề mà họ đang chia sẻ.

Người vợ không hề kiểm tra khả năng trí tuệ của chồng mình khi họ mở cuộc thảo luận về một vấn đề nào đó. Cái họ thật sự cần lại là sự gắn kết trong cuộc trò chuyện về những gì họ cảm thấy thích thú hay quan tâm, đặc biệt là với người họ yêu thương. Đáng tiếc là nhiều người chồng thường hay mất kiên nhẫn trong việc lắng nghe vợ mình nói và hay phạm phải một sai lầm chính là hỏi ngược lại vợ mình một cách thực tế để đưa ra hướng giải quyết cho vấn đề vợ mình đang nói tới. Buồn thay, họ lại hoàn toàn nhầm lẫn. Cái cần được nhấn mạnh ở đây chính là lắng nghe, không phải là sửa chữa.

‘Giai Đoạn Tìm Hiểu’ Và ‘Tiến Tới Hôn Nhân’

Nhu cầu về giao tiếp thường được thỏa mãn trong giai đoạn tìm hiểu, nhưng lại hiếm khi xảy ra trong một cuộc hôn nhân. Một buổi hẹn hò thường được diễn ra như thế nào? Hầu hết mọi cuộc hẹn thường tập trung vào việc phô bày cảm xúc cho đối phương và trò chuyện. Thực tế rằng, trò chuyện chính là yếu tố quan trọng nhất để chuyển bước từ hẹn hò sang hôn nhân.

Trong thâm tâm của một người phụ nữ, trò chuyện kết hợp với thể hiện cảm xúc khiến họ cảm thấy gắn kết với đối phương. Nếu người chồng thật sự muốn gia tăng sự thân mật trong mối quan hệ của cả hai, anh ta cần phải tiếp tục thể hiện sự quan tâm bằng lời nói và tình cảm.

Sau khi kết hôn, đàn ông thông thường tương tác nhiều hơn với máy tính, truyền hình, báo chí, hay điện thoại…

Kết quả là, nhiều người vợ than phiền rằng họ cảm thấy mình giống như Giăng Báp-tít, “tiếng người kêu trong đồng vắng”.

Điều suy ngẫm:

Trung bình một ngày, bạn dành ra bao nhiêu thời gian để trò chuyện với vợ mình?

Bạn có thật tâm nỗ lực trong việc bắt được nhu cầu về cảm xúc của vợ mình trong một cuộc trò chuyện không?

Chúa ban phước cho bạn!

(Còn nữa)

 

H.U dịch

Tác giả: Adrian Chua

Ảnh: womansday.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

 

Bình Luận:

You may also like