Home Chuyên Đề Tận Hiến Cho Hôn Nhân _ Bài 10: Lợi Ích Của Người Vợ Khi Tôn Trọng Chồng.

Tận Hiến Cho Hôn Nhân _ Bài 10: Lợi Ích Của Người Vợ Khi Tôn Trọng Chồng.

by Ban Biên Tập
30 đọc

Sự tôn trọng – Ngôn ngữ tình yêu của người chồng.

Có một người đàn ông đã già và ốm yếu,  con cái ông tụ họp quanh giường chờ đợi ông trút hơi thở cuối cùng. Đột nhiên ông ngửi thấy mùi bánh nướng của người vợ ở trong bếp. Thấy vậy, ông liền bảo cô con gái lấy cho ông một miếng bánh phô mai để ăn. Đứa con gái trở lại và nói, “Mẹ bảo bố không được ăn, bánh đấy là để cho mọi người ăn trong đám tang của bố.”

Nhiều lần, ý kiến của người chồng không được tôn trọng mà còn bị coi thường, bỏ qua thậm chí  xem nhẹ. Nên nhớ rằng, tôn trọng là ngôn ngữ tình yêu quan trọng nhất của người chồng.

Sự tôn trọng = Tình yêu

Bí mật đằng sau một hôn nhân thành công lâu dài là gì? Chúng ta cần học biết sự thông minh cảm xúc, hãy là một học trò khám phá nhu cầu cảm xúc của người bạn đời của mình và có những hành động liên tục để khiến cho hôn nhân được hoàn thiện.

Ê-phê-sô 5:22-33 nói cụ thể về quan hệ hôn nhân và có tới ba lần chúng ta thấy người làm chồng được yêu cầu phải yêu vợ mình.

Câu 25 – “Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình như Đấng Christ yêu hội thánh và phó chính mình Ngài cho hội thánh…

Câu 28 – “Vậy chồng phải yêu vợ như chính thân thể mình, kẻ nào yêu vợ mình là yêu chính mình vậy.

Câu 33 – “Thế thì mỗi người trong anh em phải yêu vợ mình như mình, còn vợ thì phải kính chồng.

Dầu vậy Chúa không ra lệnh cho người vợ phải đáp lại bằng cách yêu chồng. Thay vào đó, xem trong câu 22, người vợ được kêu gọi để “vâng phục” chồng và câu 33 là “kính” chồng.

Rất đơn giản, Chúa đang đưa cho người vợ chiếc chìa khóa để trao lại tình yêu dành cho người chồng. Người chồng coi sự tôn trọng ngang bằng tình yêu. Nếu người chồng không cảm thấy được tôn trọng thì họ không cảm thấy được yêu. Nhu cầu lớn nhất của phụ nữ là tình yêu và sự an toàn trong khi nhu cầu lớn nhất của người đàn ông là sự coi trọng. Vì vậy, người chồng cảm thấy được yêu khi người vợ bày tỏ sự tôn trọng và kính nể.

Nhiều người vợ yêu chồng, đúng, nhưng có tôn trọng chồng không? Không! Chúng ta thử xem lại bài học từ câu chuyện của Đa-vít và Mi-canh.

Trong 1 Sa-mu-ên 18:20 nói “Mi-canh, con gái Sau-lơ, đã yêu Đa-vít…

Buồn thay, trong 2 Sa-mu-ên 6:14-23, nàng Mi-canh đã không hề tôn trọng Đa-vít, “Đa-vít mặc áo ê-phót vải gai, nhảy múa hết sức tại trước mặt Đức Giê-hô-va.… thì Mi-canh, con gái của Sau-lơ, dòm ngang qua cửa sổ, thấy Đa-vít múa nhảy trước mặt Đức Giê-hô-va, thì trong lòng khinh bỉ người.…(câu 20) nhưng Mi-canh, con gái của Sau-lơ, đến đón người, mà nói rằng: Hôm nay vua Y-sơ-ra-ên được vinh hiển thay, mà ở trần trước mặt các con đòi của tôi tớ vua, làm như một kẻ không ra gì vậy! …(câu 23) Vì vậy, Mi-canh, con gái Sau-lơ, không sanh con cho đến ngày nàng thác.

Vì không tôn trọng  Đa-vít mà Mi-canh bị vô sinh. Một số người tin rằng cô bị rủa sả thành vô sinh. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng việc vô sinh này là do Đa-vít đã không còn gần gũi thể xác với nàng nữa dẫn đến vô sinh. Mi-canh không tôn trọng Đa-vít đã khiến ông mất đi cảm hứng gần gũi thể xác. Đây là một lỗi thông thường mà người vợ hay mắc phải. Một người phụ nữ quá hống hách, độc đoán và kiểm soát thường “đẩy” chồng mình đến với  người phụ nữ khác, có khả năng khẳng định anh ta và đem đến sự tôn trọng mà người đàn ông khao khát. Chúng tôi xin nhắc lại – người chồng cảm thấy có giá trị thông qua sự tôn trọng.

Một người nam bên ngoài trông cao to nhưng bên trong lại cảm thấy mình thấp bé , hoặc cơ thể bên ngoài thấp bé nhưng bên trong lại thấy mình cao lớn – điều này phụ thuộc vào cách  anh ta được vợ đối xử. Nếu người vợ không học cách tôn trọng chồng mình, cô ấy có thể không bao giờ khiến chồng mình thỏa mãn tình dục được.

 

Châm ngôn 14:1 – “Người đàn bà khôn ngoan xây cất nhà mình, còn người ngu muội lấy tay mình làm đổ nó

Người phụ nữ khôn ngoan có thể làm tăng trưởng giá trị hôn nhân, gia đình và tổ ấm của họ. Trái lại, người phụ nữ ngu muội có thể phá hỏng tất cả và hủy hoại cả một gia tài của chính mình. Tiếc thay, nhiều người vợ đã phạm sai lầm khi phá bỏ tổ ấm của mình bằng cách không tôn trọng chồng. Thay vì thể hiện sự ngưỡng mộ và khẳng định chồng , họ lên án, làm mất giá trị và hay cằn nhằn chồng.

Sự thiếu tôn trọng của vợ đối với chồng sẽ khiến những đứa con cũng thiếu tôn trọng cha của chúng, do đó mối quan hệ cha và con cũng bị phá hủy . Mặt khác, một người vợ khôn ngoan biết rằng khi khẳng định và khen ngợi chồng mình trước mặt con cái sẽ khiến tổ ấm vững mạnh, đoàn kết và hạnh phúc.

Người phụ nữ hoặc là chiếc vương miện cho chồng hoặc là sự mục rữa trong xương cốt của chồng.

Châm ngôn 12:4 – “Một người vợ hoàn hảo là vương miện cho chồng nàng, còn kẻ gây sự xấu hổ giống như sự mục nát nơi xương cốt chàng.”

Các điểm cần lưu ý:

Nếu bạn muốn là một người vợ lãng mạn và là nguồn phước cho chồng mình, bạn cần luôn có chủ ý và liên tục tự hỏi mình, “Những lời nói và hành động của tôi có đem lại sự tôn trọng cho chồng của tôi không?”

(Còn nữa)

Liên Hà dịch

Tác giả: Adrian Chua

 

Bình Luận:

You may also like