Home Tôi Viết KHIẾM KHUYẾT

KHIẾM KHUYẾT

by Thanh Tân
30 đọc

Khi sinh ra, con người vốn dĩ không hoàn hảo.

Khi lớn lên, người ta càng thấy mình thua kém người khác vì càng học, càng nghiên cứu, càng khám phá cuộc sống người ta nhận ra hạn chế của chính mình và luôn mong muốn khắc phục để vươn lên.

Tôi là người không hoàn hảo, năng khiếu duy nhất tôi nhận thấy mình được Chúa ban là viết lách. Tôi luôn ước ao mình có năng khiếu học ngoại ngữ để học nhanh hơn và nói tốt hơn nhưng điều đó còn phụ thuộc vào thời gian và sự nỗ lực từng ngày của bản thân. Còn nhiều thứ khác tôi muốn học và muốn biết nhưng do sự hạn chế của bản thân nên dù muốn cỡ nào cũng không học được.

Đã có thời gian tôi thử học đàn, vẽ nhưng đều thất bại vì tôi không có khiếu với chúng và niềm đam mê không đủ mạnh để giúp tôi chinh phục chúng.

Tôi từng trách bản thân mình kém cỏi, luôn thua kém người khác. Tôi cũng từng trách Chúa vì sao không cho tôi tốt hơn, cho tôi giỏi hơn để tôi tự hào và tự tin sống hơn. Tôi luôn thấy mình nhiều khiếm khuyết (khuyết điểm) cho đến khi tôi nhận ra rằng chính những khiếm khuyết đó giúp tôi cảm tạ Chúa nhiều hơn.

Một ngày nọ, khi đi xe bus, tôi nhìn thấy đứa trẻ khoảng 1 – 2 tuổi đang cố thoát ra vòng tay của mẹ nó để nó được đi. Mẹ nó cũng chìu theo ý nó muốn. Thế là nó loạng choạng và té ngã ngay từ bước đi đầu tiên, đến lần thứ 2 khi xe buýt thắng gấp nó lại cần sự giúp đỡ của mẹ nó hơn bao giờ hết. Khi nhìn hình ảnh đó, tôi thấy đứa bé có khuyết điểm là không thể tự đi một mình và cần đến sự giúp đỡ của người mẹ. Qua vòng tay của mẹ nó đỡ nó dậy và ôm nó vào lòng, nó nở nụ cười và cũng ôm mẹ nó như vừa thoát khỏi nguy hiểm. Và hành động của nó, tôi cảm nhận được sự biết ơn từ đứa bé. Từ đó, tôi rút ra được bài học “Mỗi khuyết điểm mang đến cho ta sự biết ơn người đã giúp đỡ mình”.

Học đại học là một thử thách cho những ai muốn đạt được tấm bằng cử nhân, và tấm bằng đó cũng được xem là cơ sở nền tảng cho công việc sau này. Trong quá trình đó, tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc học và cần đến sự giúp đỡ của bạn bè, thầy cô. Những môn học tưởng chừng không thể qua nổi nhưng chính những sự họp sức và giúp nhau đã làm cho mọi việc dễ dàng hơn. Từ những khiếm khuyết của bạn thân (như tiếp thu chậm, không hiểu rõ bài, trí óc kém linh hoạt, mau quên…) đã hình thành trong tôi lòng biết ơn những người bạn, người thầy đã giúp đỡ mình, từ đó tôi thường xuyên giúp đỡ người khác khi họ cần. Và tôi thấy cuộc sống vui hơn, có nhiều mối quan hệ và bạn bè hơn.

Vậy thì đặt trường hợp giả sử, nếu tôi tài giỏi, tôi biết mọi thứ, tôi là người hoàn hảo thì tôi sẽ không cần đến sự giúp đỡ của người khác. Chính vì thế lòng kiêu ngạo sẽ nhanh chóng thay thế lòng biết ơn. Và tôi sẽ có ít mối quan hệ và ít bạn bè hơn trong cuộc sống. Cuộc sống của tôi sẽ rất đơn độc và nhàm chán. Tôi sẽ nhanh chóng giết chết chính mình bằng lòng kiêu ngạo.

Khi xưa, con người cũng bất lực trước tội lỗi của mình và khiếm khuyết lớn nhất của con người là không thể tự mình xóa tội cho mình. Chúa Jesus đã giúp con người trong khiếm khuyết đó bằng sự chết của Ngài để chuộc tội cho những ai tin vào điều mà Ngài làm. Nhờ vậy chúng ta cảm nhận được tình yêu vô biên của Chúa, sự hy sinh lớn lao và quý báu của Ngài, chúng ta có cơ hội được sống một cuộc đời đổi mới và lòng biết ơn Chúa càng thêm lên trong cuộc sống. Vậy thì Chúa cho chúng ta những khiếm khuyết để chúng ta cần đến Ngài và biết ơn Ngài nhiều hơn.

Khi nghĩ được và viết được những điều này, tôi đã trải qua một quá trình buồn bã vì những khiếm khuyết của bản thân mình. Nhưng khi nhận được những điều Chúa bày tỏ tôi thấy mình thoát ra được những suy nghĩ tiêu cực và sống tích cực hơn, rèn luyện và học hỏi mỗi ngày để khắc phục được khiếm khuyết. Điều quan trọng là tôi thấy biết ơn Chúa vì Chúa tạo nên tôi không hoàn hảo và vì Chúa muốn tôi sống biết ơn Chúa nhiều hơn qua chính sự không hoàn hảo và qua chính những khiếm khuyết của tôi.

Abraham Maslow đã nghiên cứu và nhận thấy con người có nhu cầu cao nhất là tự hoàn thiện chính mình. Nhu cầu đó được Maslow đặt ở đỉnh tháp cho thấy đó là ước muốn mãnh liệt nhất của con người (qua nghiên cứu của ông). Chính vì thế mà, con người ngày nay luôn muốn biết nhiều hơn, học nhiều hơn, giỏi hơn để tự hoàn thiện mình và để người khác tôn trọng mình. Đó là cả một quá trình để tự hoàn thiện và nâng cao bản thân. Trong quá trình đó, chắc hẳn mọi người sẽ khám phá khiếm khuyết của chính mình. Vậy thì, bạn nhìn những khiếm khuyết của mình với thái độ như thế nào? Có thể bạn sẽ sợ hoặc bỏ cuộc. Hoặc cũng có thể bạn trách Chúa tại sao không tạo nên mình hoàn hảo. Với từng diễn biến tâm lý đó, tôi đã trải qua và tôi mong độc giả của mình hiểu được điều tôi chia sẻ qua bài viết này để mỗi ngày chúng ta sống biết ơn Chúa vì Chúa cho chúng ta cơ hội rèn luyện lòng biết ơn khi đối mặt với từng khiếm khuyết của chúng ta.

Salem

 

Bình Luận:

You may also like