Home Chuyên Đề Dạy Con Bảy Lời Cầu Nguyện Mang Lại Lợi Ích Cho Hành Trình Đức Tin Của Con

Dạy Con Bảy Lời Cầu Nguyện Mang Lại Lợi Ích Cho Hành Trình Đức Tin Của Con

by Hongan Doan
30 đọc

Là những bậc cha mẹ cơ đốc, trách nhiệm nuôi dạy con cái không chỉ dừng ở sự nuôi dưỡng thuộc thể và cảm xúc cho con, nhưng trên hết còn là sự chăm sóc về tâm linh để con trẻ có khả năng kết nối với Đấng tạo hoá. Việc bồi dưỡng để tâm linh luôn khoẻ mạnh không chỉ mang lại lợi ích về thuộc linh để con trẻ được lớn lên trong hành trình đức tin mà khi tâm linh trẻ được nuôi dưỡng sẽ chi phối mạnh mẽ và đem lại nhiều ích lợi cho cuộc sống trẻ. Dạy con những lời cầu nguyện kết nối với Đấng Christ chính phương cách để nuôi dưỡng và bồi bổ tâm linh con trẻ. Ngoài ra đây cũng là một phương pháp vô cùng lành mạnh để trẻ được bảo vệ và tăng khả năng quản lý cảm xúc của trẻ. 

Dưới đây là bày lời cầu nguyện điển hình mang lại lợi ích cho hành trình đức tin của con.

1- Lời cầu nguyện chào buổi sáng

“Lạy Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Trời của con; vừa sáng con tim kiếm Chúa. 

Linh hồn con khát khao Ngài, toàn thân con mơ ước Chúa giữa vùng đất khô khan, nứt nẻ, không nước.” Thi thiên 63:1

Trong hành trình theo Chúa, Ngài không những đòi hỏi chúng ta phát triển đức tin trong Đấng Christ, mà Ngài còn đòi hỏi cao hơn chính là xây dựng một mối quan hệ mật thiết với Ngài. 

Trong lời cầu nguyện buổi sáng, trẻ sẽ hình thành thói quen và tạo ra bầu không khí thuộc linh để kết nối thân mật với Chúa trước khi bắt đầu những công việc hàng ngày. Điều này dạy trẻ rất nhiều về sự đầu phục và thứ tự ưu tiên trong cuộc sống của trẻ. Khi trẻ biết cách sắp xếp đúng thứ tự ưu tiên, trẻ chắc chắn sẽ nhận được nhiều hơn những gì trẻ sắp xếp “Nhưng trước hết hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ ban cho mọi điều đó nữa.” Dâng lời cầu nguyện chào buổi sáng cũng như là chìa khoá để mở cửa đón nhận sự bình an, phước hạnh của Chúa để từ đó tạo động lực cho sự bắt đầu của một ngày mới.

2- Lời cầu nguyện cảm tạ

“Hãy cảm tạ mà vào các cổng Ngài; hãy ca ngợi mà vào sân Ngài; Hãy cảm tạ Ngài, hãy ca ngợi danh Ngài. Vì Chúa là thiện, tình yêu thương Ngài vẫn còn mãi mãi; lòng thành tín Ngài còn đến đời đời” Thi thiên 100:4-5

Chúng ta được biết “sự tin kính và sự thoả lòng ấy là một lợi lớn”. Nhưng để hình thành đức tính thoả lòng và tin kính trong đời sống trẻ cần đòi hỏi cha mẹ khéo léo gieo trồng trong trẻ thái độ và lòng biết ơn ngay từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Dạy trẻ về lời cầu nguyện cảm ơn vì những điều Chúa đã ban cho chính là phương cách tuyệt vời nhất để xây dựng lòng biết ơn trong trẻ. Lợi ích trong việc xây dựng lòng biết ơn chính là xây dựng sự tự tin, niềm vui, sự tử tế, lòng khoan dung, giảm những tư duy tiêu cực, có động lực để bước qua những điều khó khăn, nhận thấy xứng đáng và yêu bản thân nhiều hơn cũng như tin cậy Chúa hơn trong mọi việc. 

3- Lời yêu thương

“Phải yêu thương Đức Chúa Trời với cả tấm lòng, linh hồn, trí tuệ , và năng lực.” (Mác 12:30)

Chúng ta thấy rằng Chúa đòi hỏi con cái của Ngài phải yêu Ngài với trọn cả tấm lòng, sâu thẳm bên trong tâm trí và chi phối toàn bộ tình cảm cảm xúc và hành vi. Kinh Thánh cũng chỉ ra rằng nếu trong lòng đầy dẫy thì miệng sẽ nói ra, trong lòng trẻ tràn đầy lòng kính mến Chúa chắc chắn trẻ cần phải thốt lên những lời yêu thương dành cho Ngài. Dạy trẻ cầu nguyện công bố “cha ơi con yêu Ngài” mỗi ngày không những dạy trẻ cách dành trọn tấm lòng và tình cảm cho Chúa mà còn ngược lại để trẻ cảm nhận được tình yêu mà Chúa dành cho trẻ vì “trẻ yêu vì Chúa đã yêu trẻ trước.”

4- Lời cầu nguyện chúc tụng

“Lạy Chúa Hằng Hữu, con sẽ tôn vinh Chúa và ca ngợi Danh Ngài, vì Ngài là Đức Chúa Trời của con. Ngài đã làm những việc diệu kỳ! Ngài đã hoạch định chương trình ấy từ xưa, và nay Ngài thực hiện đúng như Ngài đã hứa.” Ê-sai 25:1

Ngày nay, chúng ta không còn lạ lẫm với những hình ảnh về một giới trẻ suy đồi đạo đức, sống phóng khoáng và không có giới hạn. Làm thế nào để các bậc cha mẹ có thể dạy dỗ con sống hoà nhập trong một thế giới như vậy nhưng không hoà tan thành một thể giống như vậy? 

Trong những năm đầu đời, trẻ cần được học về giới hạn, những gì trẻ được phép làm và những gì không, trẻ cần phải nhận biết ai là Đấng có quyền kiểm soát mọi việc, và chính Đấng đó đã sáng tạo và có quyền uy trên vũ trụ này, thế giới này được vận hành dưới sự tể trị của Ngài. 

Lời cầu nguyện chúc tụng tôn vinh Chúa sẽ gieo trong trẻ một sự tôn kính dành cho Chúa và đây chính là một phương cách để nuôi dưỡng trong trẻ tấm lòng kính sợ Chúa để giữ gìn một nếp sống tin kính, thiết lập ra những ranh giới giữa tội lỗi và thánh khiết và quy phục dưới sự tể trị của Ngài.

5- Lời cầu nguyện sẻ chia

Với trẻ những năm đầu đời cha mẹ là cả thế giới của trẻ, nhưng dần dần trẻ sẽ rời xa cha mẹ ở một khoảng cách nào đó, cha mẹ sẽ không còn ở trong thế giới của trẻ nữa. Sẽ đến thời điểm trẻ sẽ dần ít kể hay chia sẻ những nỗi niềm những điều trẻ gặp phải với cha mẹ, rồi cũng sẽ đến lúc cha mẹ cũng không thể theo dõi trẻ, bám sát trẻ nữa. Vậy thì ai sẽ ở bên trẻ và định hướng cho trẻ, nếu không phải là người có khả năng ở với trẻ 24/7 là Chúa? Dạy trẻ lời cầu nguyện chia sẻ với Chúa những điều trẻ gặp, những niềm vui hay nỗi buồn, để trẻ có nơi để sẻ chia để tâm sự để bày tỏ chính là những lời giúp trẻ cách để bày tỏ cảm xúc và điều tiết cảm xúc một cách lành mạnh. 

6- Lời cầu nguyện trông cậy

“Hãy hết lòng trông cậy Chúa Hằng Hữu, đừng nương vào sự hiểu biết của riêng con. Trong các việc làm của con, hãy cầu xin Ngài, và Ngài sẽ hướng dẫn con trong các nẻo con đi.” Châm ngôn 3:5-6

Không ai có thể sống mà không có hy vọng. Dẫu cho mọi con đường xung quanh mù mịt và tối tăm thì hy vọng chính là ánh sáng nhỏ nhưng có sức mạnh để dẫn dắt đi qua con đường đó. Lời cầu nguyện trông cậy, chính là lời cầu nguyện ngưỡng trông và chờ đợi cho lời hứa được thực hiện. Đây chính là lời cầu nguyện dạy trẻ sự nhẫn nại và kiên trì và tin cậy cho đến thời điểm của Chúa.

7- Lời cầu nguyện đức tin

“Các con phải có đức tin nơi Đức Chúa Trời. Ta quả quyết, nếu người nào có niềm tin vững chắc không chút nghi ngờ, có thể ra lệnh thì núi này cũng bị bứng kèn, quăng xuống biển. Vì thế ta bảo các con: khi cầu nguyện, hãy tin đã được, tất các con xin gì được nấy.” Mác 11:22-24

Lời cầu nguyện trong đức tin chính là lời cầu nguyện để nhận lãnh những kết quả từ đức tin. Qua lời cầu nguyện trong đức tin, trẻ có thể đối diện với những nan đề, khó khăn thách thức trong cuộc sống mà không hề nao núng hay sợ hãi. Vì bởi đức tin trẻ sẽ nhận lãnh được những điều trẻ trông mong. 

Lời cầu nguyện trong đức tin là lời cầu nguyện giúp trẻ học cách phó thác và tin cậy vào Đức Chúa Trời toàn năng. Lời cầu nguyện đức tin sẽ giúp trẻ xây dựng sự tự tin trong trẻ, vì sự tự tin này được xây dựng trên một Đức Chúa Trời toàn hảo và lời hứa của Ngài thay vì trên con người không hoàn hảo.

Mong rằng bảy lời cầu nguyện này sẽ giúp cha mẹ cơ đốc xây dựng một tâm linh khoẻ mạnh cho con, từ đó cảm xúc tình cảm và kỹ năng của con cũng được gia tăng.

Hongan Doan

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like