Home Chuyên Đề BẢN CẬP NHẬT HÀNG TUẦN

BẢN CẬP NHẬT HÀNG TUẦN

30 đọc

Vẫn chưa có ánh sáng cuối đường hầm…

Ngày 1 tháng 3 năm 2024

Cuộc chiến chống lại Hamas vẫn chưa kết thúc. Thay vào đó, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy nó có thể mở rộng quy mô thành một cuộc chiến tranh khu vực.

Israel đang tiếp tục chuẩn bị mở rộng cuộc tấn công vào thành phố Rafah ở phía nam Gaza, bất chấp những cảnh báo ngày càng gay gắt từ cộng đồng quốc tế về một động thái như vậy.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu tối thứ Năm bày tỏ sự bi quan rằng Israel và Hamas có thể đạt được thỏa thuận tạm dừng giao tranh ở Gaza và thả con tin. Ông phủ nhận việc đạt được thỏa thuận với Hamas đã gần kề. Ông Netanyahu nói: “Chúng ta phải đối mặt với một bức tường gạch với những yêu cầu ảo tưởng, phi thực tế của Hamas. Ông nói Hamas “biết những yêu cầu của mình là ảo tưởng và thậm chí không cố gắng tiến gần đến một lĩnh vực thỏa thuận. Đó là tình hình hiện tại.”

Tình hình nhân đạo ở Gaza ngày càng tồi tệ. Bi kịch đã xảy ra khi hàng chục người Palestine đã thiệt mạng vào thứ Năm ngày 29 tháng 2 ở phía bắc Gaza khi một đám đông xông vào xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo. Hoa Kỳ sau đó đã chặn một nghị quyết do Hội đồng Bảo an từ phía Algeria đề xuất lên án Israel về những cái chết này. Israel phủ nhận rằng họ phải chịu trách nhiệm.

Cùng lúc với việc Israel đang chuẩn bị tấn công trên bộ ở Rafah, có nhiều báo cáo cho rằng Israel đang lên kế hoạch tiến hành một chiến dịch trên bộ chống lại Hezbollah ở Lebanon trong những tháng tới, vì nhóm khủng bố Hezbollah do Iran hậu thuẫn không thể bị buộc phải rút lui khỏi vòng vây. Biên giới Israel/Lebanon thông qua các biện pháp ngoại giao.

Trong khi đó, người Palestine, được sự hỗ trợ của Liên đoàn Ả Rập, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (đại diện cho 57 quốc gia Hồi giáo) và Liên minh Châu Phi, đã yêu cầu Tòa án Công lý Quốc tế ở The Hague ra phán quyết rằng việc Israel chiếm đóng là bất hợp pháp. Theo người Palestine, Israel phải chấm dứt việc chiếm đóng các vùng lãnh thổ chiếm được vào năm 1967 “toàn bộ, ngay lập tức và vô điều kiện”. Người Palestine và các đồng minh của họ khẳng định quyền của người Palestine đối với nhà nước của họ. Một số quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh, Zambia, Hungary và Fiji, lập luận rằng Tòa án không nên đưa ra “Ý kiến tư vấn” về các vấn đề đang (hoặc nên) là chủ đề của các cuộc đàm phán song phương.

Việc thúc đẩy thành lập một nhà nước Palestine trên tất cả các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng là vấn đề sâu sắc, do sự cực đoan hóa, hỗn loạn và quyền lực trống rỗng từ phía Palestine. Nếu Hamas và Thánh chiến Hồi giáo giành được quyền kiểm soát ở Bờ Tây và Jerusalem, điều có thể xảy ra nếu Israel rút quân, điều gì có thể ngăn chặn sự lặp lại của ngày 7 tháng 10 trên quy mô lớn hơn nhiều?

PA đã và đang tham nhũng và hầu như không đại diện cho người dân Palestine. Thật vậy, hôm thứ Hai, Thủ tướng Palestine Shtayyeh đã tuyên bố từ chức chính phủ của ông, mở đường cho một cuộc cải tổ trong Chính quyền Palestine, có thể dưới áp lực của Mỹ. Hoa Kỳ đang thúc đẩy PA đóng một vai trò ở Gaza thời hậu chiến nhưng yêu cầu cơ quan này phải được cải tổ. Israel kiên quyết phản đối bất kỳ vai trò nào của PA ở Gaza một khi chiến tranh kết thúc.

Một tuần trước, Thủ tướng Israel Netanyahu đã đệ trình lên nội các an ninh của mình một đề xuất trong đó quân đội Israel sẽ kiên trì chiến đấu với Hamas cho đến khi đạt được các mục tiêu quan trọng. Những biện pháp đó bao gồm việc giải tán Hamas và Thánh chiến Hồi giáo của người Palestine và đảm bảo thả tất cả các con tin vẫn bị giam giữ ở Gaza. Sau khi chiến tranh kết thúc, các vấn đề dân sự của Gaza sẽ được điều hành bởi “các quan chức địa phương có kinh nghiệm hành chính” và những người “không liên quan đến các quốc gia hoặc tổ chức hỗ trợ khủng bố”. Israel yêu cầu dỡ bỏ UNRWA và không thấy chính quyền Palestine có vai trò gì ở Gaza thời hậu chiến. Theo kế hoạch, quân đội Israel sẽ có “quyền tự do vô thời hạn” để hoạt động trên khắp Gaza nhằm ngăn chặn bất kỳ sự tái diễn nào của hoạt động khủng bố.

Hai người Israel đã thiệt mạng khi một kẻ khủng bố người Palestine nổ súng tại một trạm xăng ở Bờ Tây vào chiều thứ Năm trước khi bị chủ một doanh nghiệp gần đó đang nghỉ phép tham chiến ở Gaza bắn chết.

🙏🏻Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện:

-Cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo của Israel, Mỹ và tất cả các nước liên quan khác sẽ có sự khôn ngoan

-Cầu nguyện cho các con tin có thể được thả ngay lập tức.

-Cầu nguyện cho Hamas và các nhóm khủng bố khác sẽ bị giải tán và tiêu diệt.

-Cầu nguyện cho một chính phủ và sự lãnh đạo lành mạnh sẽ được thành lập cho người dân Palestine

-Cầu nguyện cho tất cả mọi người dân sẽ đặt niềm tin vào một Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, Y-sác và Gia-cốp.

-Nguyện Đức Chúa Trời thiết lập Vương quốc hòa bình trên toàn trái đất – Vương Quyền của Đấng Mê-si.

Tin liên quan khác:

-Mỹ lo ngại Israel sẽ tiến hành cuộc tấn công mùa xuân chống lại Hezbollah ở Lebanon

Quan chức Biden cho biết chiến dịch không kích mở rộng có thể dẫn đến chiến dịch mặt đất; IDF cho biết vật thể ‘đáng ngờ’ bị bắn rơi sau khi còi báo động vang lên ở Haifa; IDF tấn công bệ phóng tên lửa của Hezbollah.

-Mỹ ngăn cản đề nghị của Hội đồng Bảo an đổ lỗi cho Israel về vụ việc đoàn xe viện trợ liên quan tới những cái chết ở Gaza

Đặc phái viên Palestine cho biết ông đã kêu gọi các thành viên truy lùng ‘những kẻ chịu trách nhiệm về vụ thảm sát này’; Washington cho biết sự thật vẫn chưa rõ ràng; Israel cho biết hầu hết nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp.

-Những hạn chế về hy vọng thỏa thuận con tin, Netanyahu nói rằng Hamas đang đưa ra các yêu cầu ‘bức tường gạch (không có tính thực tế)’.

Trong cuộc họp báo, Thủ tướng cho biết nhóm khủng bố từ chối tiến tới thỏa hiệp, tiếp tục đảm bảo hoạt động của chúng tại Rafah sẽ diễn ra; tuyên bố rằng cuộc bầu cử có nghĩa là ‘thất bại’ đối với Israel ở Gaza.

-Tại sao Biden lại thúc đẩy một thỏa thuận con tin vô đạo đức?

Áp lực buộc Israel phải đồng ý trả một khoản tiền chuộc cắt cổ cho các con tin sẽ mang lại chiến thắng cho Hamas không chỉ có động cơ chính trị. Đó là sự phản bội lợi ích của Mỹ.

-Thủ tướng Palestine đệ đơn từ chức của chính phủ, động thái có thể mở ra cánh cửa cải cách

Thủ tướng Palestine tuyên bố từ chức chính phủ của ông hôm thứ Hai, mở đường cho một cuộc cải tổ trong Chính quyền Palestine, mà Mỹ hy vọng cuối cùng sẽ đảm nhận một vai trò ở Gaza thời hậu chiến.

-Netanyahu trình bày kế hoạch hậu chiến với nội các, nhằm mục đích để ‘các quan chức địa phương’ quản lý Gaza

Tờ báo ‘Ngày sau Hamas’ cho thấy Ai Cập hợp tác để chấm dứt nạn buôn lậu; Các nước Ả Rập tài trợ tái thiết; không có nhà nước Palestine đơn phương; không có UNRWA; Gaza ‘phi cực đoan hóa’, phi quân sự hóa.

📜Câu Kinh Thánh trong tuần: Ê-xê-chi-ên

37:18-23

“18Khi dân tộc con hỏi: ‘Ông không giải thích cho chúng tôi những điều nầy có ý nghĩa gì sao?’ 19thì con hãy trả lời rằng Chúa Giê-hô-va phán: ‘Nầy, Ta sẽ lấy gậy của Giô-sép, tức là cây gậy ở trong tay Ép-ra-im, và của các bộ tộc Y-sơ-ra-ên liên kết với nó; Ta sẽ ghép nó với cây gậy của Giu-đa để làm nên chỉ một cây gậy mà thôi, và hai cây gậy sẽ trở thành một trong tay Ta.’ 20Con hãy cầm những cây gậy mà con đã viết chữ trên đó cho họ xem 21và nói với họ rằng Chúa Giê-hô-va phán: ‘Nầy, Ta sẽ đem con cái Y-sơ-ra-ên ra khỏi các nước mà họ đã đi đến. Ta sẽ nhóm họ lại từ bốn phương và đem họ về trong đất riêng của họ. 22Ta sẽ làm cho họ thành một nước trong đất ấy trên các núi của Y-sơ-ra-ên, và chỉ có một vua sẽ cai trị họ. Họ sẽ không còn là hai nước và không bị chia thành hai vương quốc nữa. 23Họ sẽ không tự làm ô uế bởi các thần tượng nữa, hoặc bởi những vật đáng kinh tởm, hoặc bởi mọi vi phạm của mình. Ta sẽ giải cứu họ khỏi mọi nơi mà họ đã phạm tội. Ta sẽ tẩy sạch họ; họ sẽ làm dân Ta và Ta sẽ làm Đức Chúa Trời của họ.”

Nguồn : Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế

https://www.facebook.com/photo?fbid=710870964562650&set=a.402329312083485

Bình Luận:

You may also like