Home Dưỡng Linh Tức Giận Là Một Lựa Chọn

Tức Giận Là Một Lựa Chọn

by Rick Warren
30 đọc

“Kẻ ngu muội tỏ ra sự nóng giận mình, nhưng người khôn ngoan nguôi lấp nó và cầm giữ nó lại.” (Châm Ngôn 29:11 BTT)

Nếu bạn muốn chế ngự sự nóng giận, bạn phải quyết tâm quản lý nó.

Bạn phải chấm dứt nói, “Tôi không thể kiểm soát nó!” và nhận thức rằng bạn có thể kiểm soát nó được. Cũng giống như tình yêu, sự tức giận là một sự lựa chọn. Khi bạn tức giận, bạn lựa chọn để tức giận. Không ai buộc bạn phải tức giận. Người ta nói, “Bạn làm tôi phát điên lên!” Nhưng không ai có thể làm cho bạn điên mà không được sự cho phép của bạn.  Tức giận là một sự lựa chọn, và bạn phải chọn để kiểm soát nó nếu bạn muốn trở thành một người yêu thương.

Bạn có quyền kiểm soát sự tức giận của bạn nhiều hơn là bạn có thể muốn thừa nhận. Tôi sẽ cho bạn một ví dụ.

Giả sử bạn đang ở nhà và tranh cãi với ai đó trong gia đình bạn. Bạn lên giọng, bạn bị kích thích và bực bội. Thình lình chuông điện thoại reo, và bạn trả lời ngọt ngào, “Xin chào? Ồ, có chứ! Cái đó cho cưng đấy!”

Chuyện gì đã xảy ra? Bạn không muốn phải xấu hổ hay phải giải thích, vì vậy bạn tắt cơn tức giận của mình thật nhanh chóng. Chúng ta có nhiều khả năng kiểm soát sự nóng giận!

Kinh Thánh trong Châm Ngôn 29:11 nói rằng: “Kẻ ngu muội tỏ ra sự nóng giận mình, nhưng người khôn ngoan nguôi lấp nó và cầm giữ nó lại” (BTT). Bạn muốn làm một người dại hay người khôn? Cách bạn đáp ứng lại một tình huống như thế nào là trách nhiệm của bạn và chỉ một mình bạn mà thôi. Nóng giận là một sự lựa chọn.

Thời điểm để quyết định quản lý cơn giận của bạn không phải là đợi khi huyết áp của bạn tăng cao, adrenaline đang tuôn xả vào hệ thống của bạn, khi bạn có thể cảm nhận được mặt mình đỏ lên, và cơ bắp của bạn căng thẳng.

Lúc đó thì bạn đã thất trận rồi.

Phải quyết tâm quản lý sự tức giận của bạn trước khi nó xảy ra – trước khi bạn đi vào cuộc họp nào đó hoặc mở cửa để về nhà vào cuối ngày. Bạn quyết định, “Hôm nay, ta sẽ không nóng giận. Ta sẽ không để cho nó đụng đến ta.” Bạn quản lý cơn giận của bạn bằng cách trước nhất quyết tâm – quyết định trước – rằng bạn sẽ kiềm chế sự tức giận của bạn.

Mục Sư Rick Warren

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like