Home Chuyên Đề Năm Mới, Khởi Đầu Mới

Năm Mới, Khởi Đầu Mới

by Sưu Tầm
30 đọc

Thời gian trôi qua thật nhanh. Một năm mới nữa lại đến. Đây là thời điểm mà nhiều người trong chúng ta bắt đầu đặt ra những quyết tâm thay đổi một hoặc nhiều lĩnh vực nào đó trong đời sống mình. Có thể chúng ta cần giảm vài cân, cũng có thể chúng ta muốn cam kết thay đổi một số thói quen có hại. Quyết tâm thay đổi mình trong năm mới có thể là từ những mong muốn đơn giản cho đến những kế hoạch lớn lao làm thay đổi đời sống. Điểm chung của tất cả chúng ta là hy vọng rằng điều gì đó sẽ thay đổi, rằng cuộc sống sẽ khác hơn (và tốt hơn) trong năm tới.

Hằng năm, mọi người đều chào đón năm mới với những mục tiêu mới. Tuy nhiên, chỉ sau vài tuần lễ ngắn ngủi, nhiều người lại trở nên chán nản, xấu hổ, và dằn vặt vì những thất bại trong việc thực hiện các mục tiêu của mình. Ai biết được? Đây có thể là năm thứ hai, ba, tư, hay thứ 15 mà ai đó đã cố gắng “từ bỏ một thói quen xấu” nào đó. Sau quá nhiều nỗ lực mà vẫn thất bại, tại sao họ lại muốn thử lại lần nữa?

Đó là một câu hỏi hay. Trước hết, hãy thử xem xét thêm vài câu hỏi bổ sung dưới đây…

  • Điều gì sẽ xảy ra nếu đến mùa xuân, các bông hoa lại thôi không nở nữa?
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu những chú chim đã di cư đến nơi xa quyết định ở lại hòn đảo nhiệt đới đó?
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu mặt trời quyết định ẩn mình sau những đám mây suốt mùa hè?
  • Còn tệ hơn nữa: điều gì sẽ xảy ra nếu Đấng Christ đã không đến thế gian hay sống dậy từ cõi chết?

Không biết bạn thế nào, nhưng tôi yêu những bông hoa thơm ngát, lắng nghe tiếng chim hót thật hay, và, tôi cực kỳ thích ánh mặt trời mùa hè chiếu rọi trên tôi! Nhưng ý nghĩ Đấng Christ không đánh bại sự chết thật là đáng sợ. Không có quyền năng phục sinh của Chúa, chúng ta thật sự không có hy vọng gì cho việc thay đổi đời sống mình cách bền vững, không bao giờ. Tuy nhiên, Ngài đã giáng sinh. Ngài đã chịu chết. Và chắc chắn Ngài đã sống lại.

Điều này có nghĩa là năm nay, tháng này, ngày này, ngay lúc này, chúng ta có đầy đủ hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn—ở trong Ngài. Chúng ta không cần phải căng thẳng. Bất kể vấn đề là gì, chúng ta cũng có thể xoay khỏi tội lỗi mình, và đặt nó vào bàn tay quyền năng của Đấng có thể biến đổi cuộc đời mình.

Khi chúng ta mong muốn thay đổi, chúng ta có tấm gương hoàn hảo để noi theo: Chúa Giê-xu Christ. Khi sẵn sàng tiến hành thay đổi, chúng ta có một quyển sách hướng dẫn hoàn hảo: Kinh Thánh—Lời Chúa. Cuối cùng, chúng ta có một người đồng hành hoàn hảo để củng cố quyết tâm của mình: Đức Thánh Linh.

Khi chúng ta theo đuổi sự thay đổi theo đường lối Chúa, việc hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn sẽ không còn là giấc mơ nữa; điều đó trở thành hiện thực của chúng ta. Chúng ta thật sự có thể trải nghiệm sự tự do trong đời sống mình, hôm nay, ngày mai, và mãi mãi. Có Đấng Christ, chúng ta không phải đợi đến năm mới thì mới có thể tiến hành thay đổi. Ân điển của Ngài tươi mới luôn mỗi ngày (Ca-thương 3:22-23). Chúng ta có thể theo đuổi một khởi đầu mới cho mình ngay bây giờ.

Chính trong mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời yêu thương và cứu chuộc, chúng ta sẽ tìm thấy sự tự do mà mình hằng ao ước.

1. Tiến bước theo Ngài

Cầu xin Đức Chúa Trời của sự kiên định và khích lệ giúp anh em sống hòa hợp với nhau theo gương Đấng Christ Giê-xu,…” (Rô-ma 15:5)

Chúng ta phải theo Đấng Christ. Khi theo đuổi Ngài và tìm cách bắt chước đường lối Ngài, chúng ta sẽ tiến về phía trước trong quá trình thay đổi của mình. Khi thật sự theo Chúa Giê-xu, chúng ta đang đi tới và đi lên, qua mỗi lời cầu nguyện.

2. Sẵn sàng ăn năn

“…nhưng nếu nước mà Ta định trừng phạt đó từ bỏ điều ác thì Ta sẽ thay đổi ý định giáng họa trên chúng.” (Giê-rê-mi 18:8)

Khi chúng ta ăn năn, Chúa sẽ bắt đầu lại với chúng ta. Một khởi đầu mới… đó chính xác là điều chúng ta đang tìm kiếm. Khi chúng ta thừa nhận và ăn năn những thiếu sót cũng như tội lỗi của mình, Đức Chúa Trời là Đấng thành tín sẽ tha tội và làm cho chúng ta trắng như tuyết. Được tẩy sạch. Được làm cho tươi mới. Trở nên người mới. Đừng đợi dịp khác—hãy ăn năn ngay bây giờ.

3. Thành khẩn cầu nguyện

Hãy thường xuyên dùng mọi lời khẩn nguyện, nài xin, mà cầu nguyện trong Thánh Linh. Để đạt mục tiêu nầy, hãy kiên trì, tỉnh thức, và cầu nguyện cho tất cả các thánh đồ.” (Ê-phê-sô 6:18)

Lời cầu nguyện có quyền năng vô cùng to lớn. Cầu nguyện là nền móng cho bất kỳ sự thay đổi nào trong cuộc sống mà chúng ta mong muốn. Khi thành khẩn cầu nguyện, chúng ta thấy mình được thêm sức bởi nguồn sức mạnh chân thật duy nhất. Không có thời điểm cầu nguyện nào tốt hơn là ngay bây giờ. Chúng ta hãy kiên trì cầu nguyện, tỉnh thức, và quan tâm đến tất cả các anh chị em trong Chúa của mình. Sau tất cả, chúng ta đều cùng đi trên một hành trình này.

4. Vui hưởng hành trình

Lòng con hoan hỉ trong Đức Giê-hô-va, nhờ Đức Giê-hô-va, sức lực con phấn chấn. Miệng con cười nhạo kẻ thù con; Vì sự giải cứu của Ngài làm cho con vui mừng.” (1 Sa-mu-ên 2:1)

Khi chúng ta bước đi trên con đường đổi mới, nhận được sự đáp lời của Chúa trên đường đi, chúng ta có nhiều lý do để vui mừng. Nhiều lúc chúng ta quá chú tâm vào đích đến mà quên mất việc tận hưởng cuộc hành trình. Khi chúng ta thực hiện một chuyến đi xa, mặc dù việc lái xe đường dài có thể khó khăn, nguy hiểm, hay chỉ đơn giản là nhàm chán, nếu chúng ta dành thời gian để cảm nhận vẻ đẹp độc đáo của khung cảnh xung quanh, chúng ta có thể phát hiện ra rằng việc đi cũng vui như việc đến nơi vậy. Hãy vui hưởng hành trình mà Chúa đã thiết kế hoàn hảo riêng cho mình.

5. Ăn nuốt Lời Ngài

Vì lời của Đức Chúa Trời là lời sống động và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi, xuyên thấu đến nỗi phân chia hồn với linh, khớp với tủy, phán đoán các tư tưởng và ý định trong lòng.” (Hê-bơ-rơ 4:12)

Lời Chúa là thức ăn tuyệt vời nhất cho tâm trí chúng ta, là linh lương nuôi dưỡng linh hồn chúng ta, và là bản đồ chỉ dẫn ta trên con đường hướng đến những khởi đầu mới. Chúng ta biết khi dạ dày kêu lên là tín hiệu để chúng ta nuôi dưỡng cơ thể mình bằng thức ăn thuộc thể. Cũng vậy, khi tâm linh “cồn cào” chúng ta cần chìm đắm trong các lẽ thật của Chúa và ăn nuốt Lời Ngài để nuôi dưỡng tâm linh mình.

6. Mở rộng tấm lòng và tâm trí đón nhận lẽ thật từ Ngài

Hãy hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va, đừng nương cậy nơi sự thông sáng của con.” (Châm-ngôn 3:5)

Để nắm bắt được lẽ thật từ Ngài, chúng ta cần cầu nguyện cho một tấm lòng rộng mở và tâm trí cởi mở để có thể tiếp nhận lẽ thật tốt hơn, nhận biết lẽ thật, và vâng theo lẽ thật khi chúng ta lắng nghe. Hãy chuẩn bị để lắng nghe tiếng Chúa. Ngài sẽ phán với bạn.

7. Hãy gặp gỡ những người bạn mới, kết bạn và làm những việc lớn

Anh em là những người được tuyển chọn của Đức Chúa Trời, là người thánh và rất yêu dấu. Vậy, hãy mặc lấy lòng thương xót, nhân từ, khiêm nhường, mềm mại, nhịn nhục. Nếu một người trong anh em có điều gì phàn nàn với người khác thì hãy nhường nhịn nhau và tha thứ nhau; như Chúa đã tha thứ anh em thể nào thì anh em cũng phải tha thứ thể ấy.” (Cô-lô-sê 3:12-13)

Khi bước đi trong tình yêu thương tin kính dành cho nhau, bằng việc tha thứ cho nhau, động viên nhau, và giúp đỡ lẫn nhau, chúng ta sẽ tìm thấy sức mạnh để làm những điều mà một người đơn độc chẳng bao giờ có thể làm được. Chúng ta cần Đức Thánh Linh thêm sức và sự khích lệ từ bạn hữu mình. Cùng nhau, chúng ta có thể dời non lấp bể! Thông thường, khởi đầu mới và sự tự do mà chúng ta tìm kiếm chỉ ở bờ bên kia, phía sau đỉnh núi. Cùng nhau, ta có thể vượt qua những đoạn đường khó khăn nhất. Chúng ta chẳng được thiết kế để đi một mình. Chúa Giê-xu có 12 môn đồ. Ngài biết giá trị của những mối quan hệ yêu thương và hỗ trợ lẫn nhau. Chúng ta hãy học theo gương Ngài.

Và như chúng ta đã biết, việc thay đổi có thể rất khó khăn. Nhưng năm mới này, khi chúng ta cùng đi trên con đường dẫn tới tự do, hãy tập chú vào Đấng đang dẫn dắt mình: Chúa Giê-xu Christ.

Chúc mừng năm mới! Và hãy có những khởi đầu mới tốt đẹp!

Dịch: Richard Huynh

Nguồn: thelife.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like