Home Chuyên Đề Gửi Con Gái Nhân Ngày Quốc Tế Phụ Nữ

Gửi Con Gái Nhân Ngày Quốc Tế Phụ Nữ

by Sưu Tầm
30 đọc

Con gái yêu của cha,

Cha tự hào về con và cha yêu con, không phải vì những gì con đã làm mà vì chính con người con—con gái à. Hãy cảnh giác vì thế gian ít thân thiện với những người nữ hơn những gì họ tuyên bố. Cha lo sợ nếu các mục tiêu trong cuộc chiến văn hóa của chúng ta đạt được, con sẽ không còn được đánh giá cao vì sự độc nhất của mình với tư cách là một người nữ.

Ngày nay, mọi người đang đề cao những thành tựu của phụ nữ, và tranh luận về sự bình đẳng giới. Một số người sẽ nói rằng chúng ta đã đạt được những tiến bộ nhất định. Những người khác sẽ tập trung vào việc chúng ta còn phải đi bao xa. Sẽ có những ý tưởng hay được chia sẻ, và sẽ có những ý tưởng nguy hiểm.

Dưới đây là một số nguyên tắc sống mà cha đã học được từ kinh nghiệm, có thể giúp con định hướng cho tương lai.

Điều đầu tiên cha muốn con ghi nhớ là khi thế giới bên ngoài trở nên ồn ào huyên náo, hãy dành nhiều thời gian hơn trong tự tĩnh lặng để lắng nghe tiếng Chúa

Hãy cầu nguyện, đọc Kinh Thánh, trò chuyện với những người khôn ngoan, lắng nghe sự hướng dẫn của Chúa và đi theo sự dẫn dắt của Ngài. Hãy dạn dĩ ở nơi Chúa muốn con dạn dĩ. Hãy thận trọng khi Chúa cảnh báo con phải thận trọng. Hãy phá bỏ những trần nhà bằng kính của sự bất công và những bức tường bất bình đẳng khi Chúa cho phép con tham gia vào những trận chiến đáng để chiến đấu. Nhưng khi Chúa im lặng, hãy tránh xa những trận chiến không cần thiết và kiên nhẫn khi Chúa bảo con chờ đợi. Không phải mọi trận chiến đều nên diễn ra. Không phải điều gì cũng đáng để đấu tranh giành lấy.

Điều thứ hai, những hạn chế thực chất lại là tự do

Chỉ vì con có thể làm điều gì đó không có nghĩa là con phải làm cho bằng được. Dạ dày chỉ có thể chứa được một lượng thức ăn vừa đủ. Cơ thể cần ngủ nghỉ. Chỉ một vài hành trang là con có thể tự mình mang vác. Con chỉ có 24 giờ trong một ngày. Những hạn chế là một món quà giúp chúng ta không trở nên quá mệt mỏi, làm việc quá sức, ăn quá no hoặc tập trung vào điều gì đó vượt quá khả năng hoặc sứ mệnh của mình.

Tác giả Thi-thiên 127 chỉ ra những hạn chế của con người khi viết, “Thật uổng công cho những ai thức khuya dậy sớm, và ăn bánh lao khổ. Chúa cũng ban giấc ngủ cho người Ngài yêu mến như vậy” (Thi-thiên 127:2). Câu này xuất hiện ngay sau khi tác giả Thi-thiên tuyên bố chúng ta cần sự giúp đỡ của Chúa. Kinh Thánh không phải là câu chuyện về những con người độc lập, mà về những người sống phụ thuộc vào một Đức Chúa Trời, Đấng giúp đỡ chúng ta và mời chúng ta bước vào sự yên nghỉ của Ngài.

Con không thể và cũng không nên làm mọi thứ, và như vậy cũng sao cả.

Điều thứ ba, con xứng đáng được tôn trọng

Những người nam văn minh và tin kính có thể tự hào nói rằng họ luôn đối xử với phụ nữ bằng sự tôn trọng mà phụ nữ xứng đáng nhận được với tư cách là con gái của Đức Chúa Trời, nhưng có nhiều lúc họ chưa làm được như vậy. Họ ngâm nga theo lời những bài hát miêu tả ngoại hình của một người con gái nhưng lại không nhớ tên của cô ấy. Họ vô tình hỗ trợ các công ty quảng cáo sử dụng và lạm dụng hình ảnh phụ nữ để quảng bá cho các sản phẩm theo cách gây tổn hại đến hình ảnh và giá trị của họ. Bản thân cha cũng đã có lúc tỏ ra thất vọng với mẹ con như thể mẹ con tồn tại chỉ để phục vụ cha. Cha rất tiếc vì đã gia tăng phần nào gánh nặng cho người phụ nữ của mình.

Vậy đây là thỏa thuận. Con, với tư cách là một người nữ trẻ, không phải là đối tượng để những người nam nhìn chằm chằm rồi bàn tán về hình thể của con hay sở hữu con. Con là con gái của Đức Chúa Trời (Ga-la-ti 4:5-7) và con xứng đáng được tôn trọng với tư cách là con gái của Ngài.

Điều thứ tư, giống nhau không phải là bình đẳng

Ngày nay, có khá nhiều thông điệp có thể tóm gọn trong một câu nói, “Nam giới và phụ nữ về cơ bản đều giống nhau.” Không, chúng ta không giống nhau, và chúng ta sẽ sống tốt hơn khi hiểu và chấp nhận những khác biệt của mình. Phụ nữ có nên được đối xử bình đẳng như nam giới? Cha hy vọng họ sẽ được đối xử tốt hơn như thế. Không phải vì họ cần sự giúp đỡ của nam giới, mà vì cha nghĩ Chúa muốn nam giới tôn trọng phụ nữ (Ê-phê-sô 5:25, 1 Phi-e-rơ 3:7).

Cha muốn chỉ những người nam tốt nhất mới thu hút được sự chú ý của con. Nếu một ngày nào đó con kết hôn, cha hy vọng và cầu nguyện rằng con sẽ có được một người chồng vừa tôn trọng vừa bảo vệ con thật tốt. Không phải vì con cần được bảo vệ—con gái cha là một cô gái mạnh mẽ! Cha biết điều đó rõ hơn ai hết. Nhưng cha muốn chồng tương lai của con phải trân trọng con, đối xử đặc biệt với con và quan tâm đến lợi ích tốt nhất của con.

Điều thứ năm, Instagram và Facebook đang thiếu một bộ lọc quan trọng – đó là thực tế

Mọi người trên mạng xã hội cũng có nan đề. Đừng nản lòng khi cuộc sống của con không giống như những bức ảnh đã qua chỉnh sửa của ai đó. Con được tạo dựng theo hình ảnh của Chúa. Chúa đã dệt thành con trong lòng mẹ, thiết kế bộ não và nắn nên trái tim con bằng nguồn năng lượng và niềm đam mê cũng như khi Ngài dệt nên mái tóc hoặc tô điểm cho làn da của con.

Con người thật của con với tư cách là con gái yêu dấu của Chúa quan trọng hơn một dòng trạng thái trên mạng xã hội. Và mục đích sống của con khi là con cái Chúa có ý nghĩa hơn cả những lượt thích và bình luận. Chúa và cha đồng ý rằng con ở trạng thái tốt nhất khi không lo lắng về vẻ ngoài của mình mà tự tin bước đi như người nữ mà Ngài đã tạo nên con.

Điều thứ sáu, đôi khi dựa dẫm vào người khác cũng không có vấn đề gì cả

Đức Chúa Trời đã tạo dựng chúng ta cho những mối quan hệ và Kinh Thánh mô tả Cơ-đốc nhân là tay, chân và mắt của Đấng Christ. Chúng ta cần có nhau. Chúng ta cần những giới tính, tính cách và kỹ năng khác nhau. Thật lành mạnh khi nhận ra người nào đó làm điều gì đó tốt hơn chúng ta và chúng ta muốn dựa vào sự khôn ngoan và chuyên môn mà Chúa đã ban cho người đó.

Việc nhận ra những gì con có thể cống hiến và mang phiên bản tốt nhất của bản thân đến những mối quan hệ đó cũng là điều lành mạnh. Phụ thuộc vào nhau, làm việc nhóm và tin tưởng nhau cũng tạo ra sức mạnh. Đừng cố gắng tự mình làm tất cả. Hãy dựa vào người khác và cũng cho phép họ dựa vào con.

Điều thứ bảy, lắng nghe trái tim mình chỉ khi nó dẫn con đến lẽ thật, chứ không phải là một nơi nào khác

Cảm xúc rất hữu ích nhưng không phải lúc nào cũng đáng tin. Khi con khao khát một điều gì đó mãnh liệt, sợ hãi, giận dữ, nghi ngờ hay hạnh phúc…, hãy dành một chút thời gian để xác định và lắng nghe xem những cảm xúc đó đang nói gì. Một khi con nhận ra được cảm xúc và điều mà cảm xúc đó đang tìm kiếm, hãy dâng những cảm xúc và thắc mắc của con lên cho Chúa trong lời cầu nguyện. Hãy cầu xin Chúa giúp con hiểu được những cảm xúc của mình và chỉ cho con thấy những cảm xúc sai trật của con dưới ánh sáng của tình yêu, lòng nhân từ, lòng thương xót và sự đáng tin cậy của Ngài.

Một lưu ý cuối cùng, con gái của cha. Cha rất vui vì Ngày Quốc-tế Phụ-nữ lại đến vì đây là một cơ hội nữa để nhấn mạnh tầm quan trọng của con và nói cho con biết con đặc biệt như thế nào trong mắt cha.

Thế giới cần con bước đi với sự tự tin để trở thành người nữ mà Chúa muốn con trở thành, và giúp đỡ những người nữ khác—trẻ hơn và lớn tuổi hơn con—để họ cũng trở thành những người nữ theo cách mà Chúa đã tạo dựng nên họ. Đừng thỏa mãn với bất cứ điều gì thấp kém hơn điều đó. Con là một người nữ được Chúa dựng nên và Chúa đặt để con vào thế giới này, trong đời này, là có lý do. Hãy lắng nghe tiếng Chúa để khám phá lý do đó và đừng để ai bảo con trở thành bất cứ điều gì khác với con người mà Chúa đã tạo dựng trong con.

—Người cha yêu thương của con—

Dịch & biên tập: Eunice Tu

Nguồn: ymi.today

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like