Home Dưỡng Linh Vui Mừng Trong Thử Thách

Vui Mừng Trong Thử Thách

by Sưu Tầm
30 đọc

Thưa anh em của tôi, hãy xem sự thử thách trăm chiều xảy đến cho anh em như là điều vui mừng trọn vẹn, vì biết rằng sự thử thách đức tin anh em sinh ra kiên nhẫn. Nhưng sự kiên nhẫn phải phát huy hết hiệu lực của nó, để chính anh em được trưởng thành, hoàn hảo, không thiếu sót điều gì. (Gia-cơ 1:2-4)

Trong một thời gian dài, tôi đã tưởng tượng mình đang đẩy một chiếc xe cút kít. Mọi người xung quanh tôi ai cũng có một chiếc xe cút kít. Chúng ta đẩy chúng đi khắp nơi, và bên trong đó là những thử thách, cám dỗ, thất bại, những nỗi sợ hãi, thất vọng, đau lòng và khao khát của chúng ta. Đây là những thứ đánh thức chúng ta vào lúc ba giờ sáng.

Sống trong thế giới này đòi hỏi chúng ta phải có sức chịu đựng giỏi vì hàng ngày phải đối mặt với những thử thách trăm chiều. Khi đối mặt với những khó khăn này, chúng ta thường được dạy là hãy phủ nhận, che giấu, xua đuổi hoặc cố gắng vượt qua chúng. Trong khi đó, chúng ta lại rất dễ nổi giận trước những thử thách của mình và ngày càng trở nên cay đắng hơn.

Quan điểm của Kinh Thánh trong cách đối mặt với khó khăn rất khác với tất cả những lựa chọn này. Gia-cơ nói rằng chúng ta có thể kinh nghiệm được niềm vui mừng thuần khiết, trọn vẹn trong thử thách của mình. Làm sao điều này có thể xảy ra được? Vui mừng trong thử thách dường như là một điều hoàn toàn mâu thuẫn. Hầu hết chúng ta đều có khynh hướng tránh xa những thử thách. Có vẻ như con đường dẫn đến niềm vui là tránh xa thử thách.

Tuy nhiên, Gia-cơ nói cách mà chúng ta có thể “xem sự thử thách trăm chiều xảy đến cho mình như là điều vui mừng trọn vẹn không phải là giữ cho bản thân ở yên trong một thành trì nơi rắc rối không vào được mà là thay đổi thái độ của chúng ta trước những rắc rối đó. Ông đang nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta phải đặt cảm xúc của mình dưới sự kiểm soát dựa trên những gì chúng ta “biết” là đúng. Và chúng ta biết gì? Đức tin không tự mình phát triển tính kiên trì. Đức tin đích thực được chứng minh và củng cố khi chịu thử thách. Những điều chúng ta tìm cách tránh né lại chính là những điều giúp gây dựng chúng ta.

Chúng ta phải thành thật về những thử thách mà mình đang đối mặt, đừng lảng tránh. Chúng ta chưa lên thiên đàng nên đức tin của chúng ta vẫn đang chịu thử thách. Đức tin không bộc lộ khi mọi thứ đều thuận buồm xuôi gió mà trong sự khó khăn và hỗn loạn của cuộc sống hàng ngày. Và sự thử thách đức tin chân chính sẽ luôn tạo ra sự kiên định. Thử thách giúp chúng ta giống Chúa Giê-xu hơn. Kinh nghiệm từ thử thách sẽ cho chúng ta khả năng an ủi người khác. Vì vậy, chúng ta có thể tin tưởng rằng qua những khó khăn trong cuộc sống, Chúa sẽ tiếp tục gây dựng trong chúng ta một đức tin hoàn hảo và trọn vẹn. Khi chúng ta giữ vững lời hứa đó thì chúng ta có thể xem những thử thách sắp đến “như là điều vui mừng trọn vẹn”. Chúng ta có thể nghĩ, “Tôi đã không chọn đi con đường này, nhưng Chúa đã chọn cho tôi, và Ngài sẽ dùng nó để dạy tôi nhiều hơn về Ngài và khiến tôi giống Ngài hơn.”

Hôm nay trong xe cút kít của bạn có gì? Đó chắc hẳn là những thứ mà bạn sẽ không bao giờ chọn làm hành trang của mình. Nhưng điều gì sẽ thay đổi nếu bạn coi chúng là cơ hội để đức tin của mình được thử thách, củng cố và hoàn thiện? Đó là con đường dẫn đến sự vui mừng trọn vẹn.

Dịch & biên tập: Eunice Tu

Nguồn: truthforlife.org

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like