Home Văn Nghệ Tại Sao Công Tác Triển Lãm Lịch Sử Hội Thánh Quan Trọng?

Tại Sao Công Tác Triển Lãm Lịch Sử Hội Thánh Quan Trọng?

by Ban Biên Tập
30 đọc

 

Lịch Sử Làm Nên Tinh Thần Và Nền Tảng Của Hội Thánh

Lịch sử của Hội thánh Chúa trước hết bắt nguồn từ Thánh kinh và cuộc đời tận hiến siêu việt của Chúa Jesus. Trải qua nhiều thời kỳ, Hội thánh Chúa được tiếp nối với nhiều giai đoạn thăng trầm, không ít những biến cố trọng đại, góp phần đem hạt giống Phúc Âm lan ra đến toàn thế giới.

Tại Việt Nam, quốc gia với hoàn cảnh lịch sử và xã hội đặc biệt, Tin lành đã truyền đến trong một hành trình trọn vẹn 100 năm qua. 100 năm với bao nhiêu biến động của thời cuộc, đứng trước những thời kỳ, thách thức khác nhau, Hội thánh đã được hình thành, phát triển và ghi dấu nhiều chặng đường. Biết bao nhiêu cuộc đời tận hiến, bao nhiêu bài học quí giá của các bậc tiền nhân vẫn chưa được thế hệ trẻ ngày nay hiểu rõ và đang dần rơi vào quên lãng. Làm sao để thế hệ ngày nay biết được những bước chân âm thầm làm nên những trang sử của Hội thánh Chúa tại Việt Nam? Công tác sưu tầm, biên tập và triển lãm những sử liệu của HTTLVN là một phần quan trọng để giúp dòng chảy lịch sử luôn chảy suốt.

Việc sưu tầm, ghi nhận lại lịch sử một cách có hệ thống sẽ góp phần lưu truyền lịch sử Hội thánh qua các thời kì; đồng thời qua công tác này, con cái Chúa sẽ có cơ hội thưởng lãm và học hỏi được nhiều điều bổ ích từ các hoạt động của Hội thánh Chúa trong  lịch sử.

MS Nguyễn Hữu Bình – TTQ/TLH/HTTLVN(MN) cầu nguyện đặc biệt cho công tác triễn lãm 100 năm Tin Lành Việt Nam

Khai mạc triển lãm kỷ niệm 100 năm Tin Lành truyền đến Việt Nam tại Đà Nẵng

Trong thực tế, Hội thánh còn thiếu rất nhiều thông tin cũng như tài liệu về các hoạt động của Hội thánh qua từng giai đoạn lịch sử. Trải qua các cuộc chiến tranh, thiên tai và nhiều điều kiện khó khăn khác, kho tư liệu lịch sử Hội thánh bị mất, thất thoát. Do đó, triển lãm là cơ hội để sưu tầm, biên soạn và truyền thông về nhân vật và sự kiện của công việc Chúa trong quá khứ. Bên cạnh đó, công tác này còn khuyến khích tinh thần lưu trữ tư liệu giữa vòng các Hội thánh ngày nay.

Ngoài ra công tác triển lãm bằng các tư liệu về sự kiện, hình ảnh và kỷ vật liên quan đến công việc Chúa trong quá khứ là phương cách giáo dục đầy giá trị. Nó giúp người xem dễ hiểu, dễ nhớ và gây được nhiều cảm xúc, gợi mở những suy nghĩ về công việc Chúa và khích lệ tinh thần phục vụ Ngài.

Triển lãm các hiện vật

Trong những năm gần đây, người tin nhận Chúa được thêm vào Hội thánh ngày một đông. Công tác triễn lãm phần nào đã đáp ứng được nhu cầu cơ bản trong việc giáo dục truyền thống cho Hội thánh, đặc biệt là giới trẻ về công việc Chúa trong vòng 100 năm qua.

Bên cạnh đó, hoạt động triễn lãm là một cách thức nhằm đa dạng hóa về công tác truyền thông trong Hội thánh, khích lệ nhiều người có các tài năng khác nhau như biên tập, hội họa, trang trí, phim ảnh, mỹ nghệ… góp phần phục vụ Chúa.

Công tác triễn lãm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các bậc tiền nhân, những người đã cống hiến, hy sinh vì Vương quốc của Đức Chúa Trời trên đất. Qua đó, yên ủi và khích lệ những thế hệ hậu sinh của các bậc tiền nhân, phát huy truyền thống, tiếp bước cha anh, tận hiến cho công việc nhà Chúa.

Thực Trạng Công Tác Sưu Tầm & Triển Lãm Các Sử Liệu Của Hội Thánh Việt Nam

a.     Còn ít, đơn điệu và chưa có tính hệ thống

b.     Mục sư quản nhiệm, các ban ngành trong Hội thánh ít hoặc không chú ý đến công tác này

c.     Báo cáo hằng năm về tình hình phát triển của Hội thánh còn sơ sài

d.     Công tác ghi chép sử liệu của HT địa phương còn yếu

e.     Hội thánh chưa thực sự đầu tư đúng mực, làm theo phong trào, chưa có đường hướng nhất định.

f.      Mức độ quan tâm, ảnh hưởng của cộng đồng còn ít

g.     Những dấu hiệu khởi sắc trong dịp Lễ kỉ niệm 100 năm Tin lành truyền đến Việt Nam.

Theo đó, trong dịp kỉ niệm 100 năm Tin Lành truyền đến Việt Nam, Ban Triển Lãm đã kì công tổ chức sưu tầm, biên tập những sử liệu của Hội thánh. Đây được đánh giá là một trong những công tác hữu cho Hội thánh Chúa. Công tác này đáp ứng và gợi mở nhiều cho việc ghi chép, sưu tầm, lưu trữ sử liệu của Hội thánh. Sau khi Lễ Kỉ Niệm 100 Năm Tin Lành Truyền Đến Việt Nam kết thúc ở 3 địa điểm: Đà Nẵng, Hà Nội, Tp.HCM thì công tác này vẫn được nhân rộng đến các Hội thánh địa phương. Đây là một nỗ lực rất lớn của Hội thánh để chuyển tải những thông điệp về lịch sử đến Hội thánh.

Triển lãm tại HT Tân An – Long An

Triển lãm về lịch sử là thước đo giúp thế hệ hôm nay khiêm nhường hơn khi nhận biết những việc mình làm, những điều mình hy sinh cho Chúa chẳng có thể nào so sánh với những gì mà các giáo sĩ, mục sư, tín hữu ngày xưa đã hy sinh và tận hiến cho Ngài. Qua đó, nhìn lại và rút kinh nghiệm cho hiện tại và tương lại của Hội thánh. Triển lãm là một công tác không thể thiếu của Hội thánh. Nó không những quan trọng trong việc lưu truyền mà còn góp phần tái hiện các hoạt động của Hội thánh qua các thời kì lịch sử. Đây là kim chỉ nam cho thế hệ hôm nay và mai sau nhìn lại chặng hành trình đã qua.

Thiên Trường – Linh Ân

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like