Home Chuyên Đề ‘Mang Lấy Gánh Nặng Cho Nhau’ Thực Sự Có Ý Nghĩa Gì

‘Mang Lấy Gánh Nặng Cho Nhau’ Thực Sự Có Ý Nghĩa Gì

by Crosswalk.com
30 đọc

Hãy mang lấy gánh nặng cho nhau, như vậy anh em sẽ làm trọn luật pháp của Đấng Christ. – Ga-la-ti 6:2

Nếu bạn giống tôi, thì bạn có thể đang mang vác một số gánh nặng trong cuộc sống. Những gánh nặng có thể có đủ hình dạng và kích cỡ. Lớn, nhỏ, có thể chịu đựng được, thậm chí không thể chịu nổi…hay ít nhất đó là cảm giác của người đang mang vác chúng. Tuy nhiên, Kinh Thánh kêu gọi chúng ta hãy mang lấy gánh nặng cho nhau. Tại sao Chúa Giê-xu bảo chúng ta mang lấy gánh nặng? Hãy thử suy ngẫm về điều này và tôi nghĩ bạn có thể sẽ thích câu trả lời.

Mang gánh nặng có nghĩa là gì?

Từ ‘mang/vác’ có nguồn gốc từ chữ bastazo trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là mang lấy, đỡ lấy, cất đi hoặc mang đi.

Từ ‘gánh nặng’ xuất phát từ chữ baros trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là sức nặng/vật nặng.

Khi gộp những điều đó lại với nhau, mang lấy gánh nặng có nghĩa là cất đi hoặc mang đi gánh nặng mà người khác đang phải chịu. Về bản chất, bạn đang giúp người khác cảm thấy nhẹ nhõm và an ủi trong hoàn cảnh khó khăn mà họ đang gặp phải.

Ví dụ, giả sử ai đó bị mất việc và họ đang phải đối mặt với gánh nặng cơm áo gạo tiền để nuôi sống gia đình. Trong trường hợp này, mang lấy gánh nặng cho họ có thể là bạn sẽ mua tặng cho gia đình họ một túi thực phẩm để cả nhà họ có thức ăn.

Bằng cách này, bạn đã giảm được phần nào gánh nặng của họ vào thời điểm đó.

Tại sao Chúa Giê-xu bảo chúng ta hãy mang lấy gánh nặng cho nhau

Nếu bạn thắc mắc tại sao Chúa Giê-xu bảo chúng ta làm điều này thì hãy xem phần thứ hai của Ga-la-ti 6:2, “…như vậy anh em sẽ làm trọn luật pháp của Đấng Christ.”

Chúng ta hãy quay lại hai tuyên bố của Chúa Giê-xu khi Ngài nói về luật pháp.

Đức Chúa Giê-xu đáp: “‘Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết tâm trí mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi.’ Ấy là điều răn thứ nhất và quan trọng hơn hết. Còn điều răn thứ hai cũng giống như vậy: ‘Ngươi phải yêu người lân cận như chính mình.’ Tất cả luật pháp và lời tiên tri đều tùy thuộc vào hai điều nầy.” Ma-thi-ơ 22:37-40

Khi xem xét tuyên bố này, bạn sẽ hiểu tại sao Chúa Giê-xu lại bảo chúng ta hãy mang lấy gánh nặng cho nhau. Khi làm như vậy, bạn đang thể hiện tình yêu của Chúa bằng cách yêu người lân cận như chính mình.

Nếu bạn đang mang một gánh nặng, bạn có muốn được giúp đỡ không? Nếu bạn thành thật (và không kiêu ngạo) thì câu trả lời là có. Ngoài ra, nếu bạn biết ai đó đang có gánh nặng và bạn có thể giúp đỡ, bạn có muốn giúp đỡ không? Hy vọng rằng câu trả lời là có.

Trong cả hai trường hợp này, luật pháp đều được làm trọn vì bạn đang được yêu thương và bày tỏ tình yêu thương với người lân cận như chính bản thân mình. Khi bạn làm điều này, bạn thực sự đang trở thành cánh tay của Đấng Christ.

3 lĩnh vực thực tế để mang lấy gánh nặng cho nhau

Bởi vì gánh nặng có đủ hình dạng và kích cỡ nên thực sự có vô số cách để mang lấy gánh nặng. Tôi sẽ cung cấp cho bạn một số cách, nhưng tôi chắc chắn rằng bạn có thể nghĩ ra nhiều hơn nữa.

1. Gánh nặng tài chính

– Lập một quỹ riêng để giúp đỡ những người khó khăn mà bạn biết.

– Chia sẻ những gì bạn có với hàng xóm của mình.

– Kêu gọi giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn mà bạn biết.

– Nếu bạn có đủ khả năng, hãy trả tiền điện nước tháng này cho một người đang gặp khó khăn mà bạn biết.

2. Gánh nặng thuộc linh

– Nếu ai đó đang vật lộn với tội lỗi bủa vây, hãy là người luôn lắng nghe và thấu hiểu khi họ muốn xưng tội và nhờ cầu thay.

– Lập nhóm học Kinh Thánh để giúp mọi người học biết Lời Chúa.

– Sẵn sàng trở thành đối tác cầu nguyện với mọi người.

– Hãy gọi cho ai đó để thăm hỏi và để họ chia sẻ tấm lòng của mình và bạn chỉ cần lắng nghe.

3. Gánh nặng gia đình

– Nhiều cặp đôi quá bận rộn và không có thời gian dành riêng cho nhau. Bạn có thể giúp họ trông con một buổi để hai vợ chồng có một buổi tối hẹn hò.

– Lên lịch đi dạo hàng tuần với một người bạn để họ có không gian nghỉ ngơi và có người để trò chuyện.

Đây chỉ là một vài ý tưởng nhưng còn rất nhiều cách khác để bạn có thể mang lấy gánh nặng cho nhau. Chỉ đơn giản là tìm cách giúp giảm bớt gánh nặng mà mọi người đang phải chịu. Đôi khi bạn không thể giảm được toàn bộ gánh nặng đó; vì vậy hãy làm những gì bạn có thể, bởi vì những việc làm dù nhỏ nhưng nếu xuất phát từ tấm lòng sẽ chạm đến tấm lòng và mang lại tác động to lớn.

Mang lấy gánh nặng cho nhau là một lẽ thật trong Cựu Ước

Mang lấy gánh nặng cho nhau là một chủ đề quen thuộc trong Kinh Thánh. Trên thực tế, đây là một mạng lệnh được đề cập trong luật pháp.

Nếu giữa anh em có người anh em nghèo khó, sống trong các thành của xứ mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời anh em ban cho, thì chớ cứng lòng hoặc bo bo giữ của đối với những người lân cận nghèo khó của mình. Nhưng hãy mở rộng tay mình, cho người ấy vay bất cứ thứ gì họ cần… Anh em hãy sẵn lòng giúp đỡ họ, đừng làm cách miễn cưỡng, vì nhờ vậy mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời anh em sẽ ban phước cho mọi công việc của anh em và mọi công trình mà tay anh em thực hiện.Phục-truyền 15:7-8, 10

Nói một cách đơn giản, nếu anh chị em của bạn đang cần sự giúp đỡ. Nếu họ đang mang một vật nặng, bạn sẽ tìm cách đỡ giúp họ vật đó. Bạn không để họ khệ nệ mang vật đó một mình. Nhân tiện, điều này không có nghĩa bạn phải luôn là người ra tay giúp đỡ (nếu điều đó quá sức của bạn thì sao). Đôi khi bạn có thể chỉ đơn giản là người kết nối họ với những người có thể giúp đỡ họ.

Sự thật của cuộc sống là hôm nay bạn có thể là người giúp đỡ người khác, nhưng một ngày nào đó bạn có thể là người cần giúp đỡ. Cuộc sống có thể thay đổi chỉ trong tích tắc.

Chúng ta hãy luôn sẵn sàng mang lấy gánh nặng cho nhau.

Mang lấy gánh nặng cho nhau là một thực tế trong Tân Ước

Tất cả tín hữu đều hiệp lại với nhau và lấy mọi vật làm của chung. Họ bán hết tài sản, của cải mình có mà phân phát cho nhau tùy theo nhu cầu của mỗi người.Công-vụ 2:44-45

Bấy giờ, cả cộng đồng tín hữu đều đồng tâm hiệp ý, không ai xem tài sản mình là của riêng nhưng kể mọi vật là của chung. Các sứ đồ lấy quyền năng rất lớn mà làm chứng về sự sống lại của Chúa là Đức Chúa Giê-xu, và Ngài đổ ân điển lớn lao trên mọi người. Vì thế, không ai trong các tín hữu thiếu thốn, vì những người có ruộng đất hay nhà cửa đều bán đi, đem số tiền bán được đặt dưới chân các sứ đồ; rồi tiền ấy được phân phát tùy theo nhu cầu của mỗi người.Công-vụ 4:32-35

Như bạn có thể thấy, việc mang lấy gánh nặng cho nhau là một đặc tính quan trọng của Hội-thánh đầu tiên, được thúc đẩy bởi ân điển Chúa hành động mạnh mẽ trong lòng họ. Họ quan tâm chăm sóc lẫn nhau. Trong những câu này, hãy chú ý một số điểm chính:

Tất cả tín hữu đều hiệp lại với nhau, cả cộng đồng tín hữu đều đồng tâm hiệp ý(có sự

hiệp nhất ở đây)

Không ai xem tài sản mình là của riêng nhưng kể mọi vật là của chung (những người trong cộng đồng sống sẻ chia với nhau)

Họ bán hết tài sản, của cải mình có mà phân phát cho nhau tùy theo nhu cầu của mỗi người (có lòng ban phát rộng rãi)

Không ai trong các tín hữu thiếu thốn (họ xem nhau như người nhà)

Tôi tin rằng đây là một sự tỏ ra của những gì Chúa Giê-xu bảo chúng ta làm là mang lấy gánh nặng cho nhau. Đơn giản là chỉ cần đảm bảo nhu cầu của những người xung quanh mình được đáp ứng.

Tôi thấy thật ngạc nhiên khi không có người nào túng thiếu giữa vòng các tín hữu của Hội-thánh đầu tiên. Điều đó không có nghĩa là dân sự không có nhu cầu chi cả; điều đó có nghĩa là nhu cầu của họ luôn được đáp ứng. Tôi nghĩ bạn sẽ đồng ý rằng chúng ta còn một chặng đường dài để có thể làm được điều này giống như họ.

Chúng ta thực sự cần một sự tuôn đổ tươi mới của ân điển Chúa.

Chúa Giê-xu, Đấng mang lấy gánh nặng cho chúng ta

Có một gánh nặng Chúa Giê-xu đã mang thay cho chúng ta mà chúng ta không bao giờ có thể tự mình mang lấy nổi—gánh nặng tội lỗi. Vì vậy, Chúa Giê-xu là Đấng mang lấy gánh nặng cho chúng ta. Ngài không chỉ cất đi gánh nặng tội lỗi của chúng ta mà còn gánh lấy mọi thứ đi kèm với gánh nặng tội lỗi ấy.

Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ. Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường; nên hãy gánh lấy ách của Ta, và học theo Ta; thì linh hồn các ngươi sẽ được yên nghỉ. Vì ách Ta dễ chịu và gánh Ta nhẹ nhàng. Ma-thi-ơ 11:28-30

Khi bạn nghĩ về lý do tại sao Chúa Giê-xu bảo chúng ta hãy mang lấy gánh nặng cho nhau thì đó là vì chúng ta đang noi gương Ngài. Đành rằng bạn không thể mang lấy gánh nặng tội lỗi của người khác, nhưng nhờ gương của Ngài, bạn có thể chịu được nhiều gánh nặng mà mọi người đang phải mang lấy. Chúng ta được kêu gọi trở thành một thân thể – khi một bộ phận trong thân thể bị đau, tất cả chúng ta đều đau. Mang lấy gánh nặng cho nhau không phải lúc nào cũng dễ dàng và đôi khi có thể cần một chút hy sinh. Tuy nhiên, đó là của lễ hy sinh được Chúa coi trọng.

Chớ quên làm việc lành và chia sẻ cho người khác, vì các tế lễ như thế làm hài lòng Đức Chúa Trời.Hê-bơ-rơ 13:16

Cầu nguyện

Lạy Chúa, xin giúp con nhìn thấy nhu cầu của những người xung quanh con; và biết rằng khi chúng con mang lấy gánh nặng cho nhau là chúng con đang làm trọn luật pháp của Đấng Christ. Xin ban cho con tấm lòng nhân ái, không bỏ ai lại phía sau và nhận ra rằng tất cả chúng con là một trong thân thể Đấng Christ. Con chỉ có thể làm được điều này nhờ quyền năng của ân điển Ngài vận hành trong con và thông qua con. Nguyện Chúa ban cho con ân điển cần thiết để trở thành con người mà Ngài đã kêu gọi con trở thành.

Trong Danh quyền năng của Chúa Giê-xu Christ là Cứu Chúa con, con cầu nguyện. Amen.

Dịch & biên tập: Eunice Tu

Nguồn: crosswalk.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like