Home Chuyên Đề 20 Điều Khó Khăn Nhất Với Các Mục Sư Trong Chức Vụ

20 Điều Khó Khăn Nhất Với Các Mục Sư Trong Chức Vụ

by Sưu Tầm
30 đọc

Câu hỏi tôi đưa ra rất thẳng thắn: Đối với bạn, những điều gì là khó khăn nhất trong chức vụ?

Tôi đã hỏi câu hỏi này trên một số kênh truyền thông xã hội của mình, vì vậy đây là một cuộc khảo sát không chính thức.

Câu hỏi của tôi nhận được rất nhiều phản hồi, có hơn 600 câu trả lời nhận được trong tám giờ đầu tiên. Mặc dù số lượng câu trả lời cho thấy những thách thức mà các mục sư phải đối mặt, nhưng nỗi đau thể hiện rõ trong những câu trả lời đó thậm chí còn nghiêm trọng hơn.

20 thử thách khó khăn này được liệt kê theo tần suất của các câu trả lời. Tôi không cố gắng xếp hạng nỗi đau hay chiều sâu của những bi kịch này. Với mỗi khó khăn, tôi đưa ra một trích dẫn trực tiếp của một trong những người được hỏi. Một số trích dẫn đã được hiệu đính lại cho rõ ràng. Bản chất của mỗi câu trả lời vẫn không thay đổi.

Dưới đây là 20 điều khó khăn nhất đối với các mục sư trong chức vụ:

1. Chăn dắt một hội thánh trong thời COVID.Thảm kịch 11/9 cách đây hai thập kỷ đã đoàn kết chúng ta lại với nhau. Thảm kịch COVID đã chia rẽ chúng ta. Trong 30 năm hầu việc Chúa, tôi chưa bao giờ thấy nhiều tín hữu giận dữ như vậy.

2. Tổ chức đám tang cho một đứa trẻ.Nỗi đau mất con của các bậc cha mẹ là nỗi đau lớn nhất mà tôi từng biết. Tôi sẽ không bao giờ quên được những bi kịch này. Tôi nhớ từng đám tang như thể chúng chỉ mới diễn ra ngày hôm qua.

3. Đối mặt với các trường hợp bị lạm dụng tình dục.Tôi rất buồn khi một em gái nói với tôi rằng cha của em đã lạm dụng em cùng các chị em khác của em. Tôi còn buồn hơn nữa khi những đứa trẻ có thể sẽ được đưa đến một mái ấm nào đó để nuôi dưỡng sau khi người cha bị bắt vì các em không có mẹ.

4. Điều hành tang lễ của một thiếu niên.Cái chết quá đột ngột. Hôm nay, cậu là đội trưởng được yêu mến của đội bóng đá. Ngày hôm sau, cậu đã ra đi mãi mãi trong một vụ tai nạn ô tô.

5. Làm việc với các thành viên nhà thờ có tư tưởng độc hại và không chịu hợp tác.Điều khiến tôi khó chịu nhất là không ai chịu hỗ trợ tôi giải quyết những tình huống như thế này.

6. Thông báo tin buồn cho một gia đình rằng người thân của họ đã qua đời.Cô ấy chỉ ở độ tuổi 30 cùng với ba con nhỏ khi tôi đến nhà báo tin chồng cô đã qua đời trong một vụ tai nạn ô tô.

7. Bị đuổi khỏi hội thánh.Tôi nghĩ tình huống của mình là bất thường vì tôi chưa bao giờ nghe thấy lý do nào khiến mình bị sa thải. Sau này tôi mới biết đó là chuyện bình thường trong chức vụ.”

8. Ở lại hội thánh.Tôi đang trên bờ vực của sự suy sụp về tinh thần và thể chất. Bác sĩ đã khuyên tôi từ bỏ chức vụ. Nhưng tôi không biết mình sẽ làm gì nếu ra đi.

9. Sa thải nhân sự.Tôi sẽ không nói với hội chúng tất cả những chi tiết về vụ sa thải, vậy nên nhiều thành viên trong hội thánh (những người ủng hộ người bị sa thải) đã chống lại tôi.

10. Báo cho gia đình rằng người thân của họ đã bị bắn chết.Tôi đã làm 6 đám tang cho các nạn nhân bị sát hại. Những đám tang như thế này là nơi tập hợp đủ loại cảm xúc tiêu cực như đau buồn, tức giận và tuyệt vọng.

11. Đối mặt với những cảm xúc không tốt trong thời gian bầu cử.Mỗi khi đất nước có bầu cử tổng thống là hội thánh chúng tôi lại bị chia làm hai phe. Tôi lo sợ điều tương tự sẽ xảy ra trong cuộc bầu cử năm 2024.

12. Làm đám tang cho nạn nhân tự tử. Tôi đã làm việc này 3 lần trong chức vụ của mình, và tôi cảm thấy mình rất kém cỏi trong việc phục vụ các gia đình tại tang lễ. Tôi đã không biết phải nói gì cho đúng.

13. Được mời chủ trì tang lễ cho một người mà tôi không quen biết. Những đám tang kiểu này luôn là một thách thức vì tôi không biết phải nói gì ngay cả khi đã yêu cầu gia đình cung cấp thông tin. Thậm chí còn khó khăn hơn nếu người quá cố không phải là Cơ-đốc nhân.

14. Giải tán một hội thánh.Tôi cảm thấy mình hoàn toàn thất bại trước Chúa, với cộng đồng, với di sản của hội thánh và với một số thành viên còn lại.

15. Làm nhiều công việc cùng một lúc.Hội thánh của tôi cho rằng mức lương họ trả cho tôi là lương toàn thời gian, nhưng mức lương đó không đủ sống. Tôi phải làm thêm vài công việc chỉ để có đủ tiền lo cho gia đình.

16. Thực thi kỷ luật trong hội thánh.Hội thánh của tôi phải thi hành kỷ luật với một cá nhân. Chúng tôi đã thực hiện tất cả các bước trong Kinh Thánh nhưng không mang lại kết quả và phải đi đến chỗ mời người đó ra khỏi hội thánh. Tuy nhiên những người khác từ chối đi xa hơn. Tôi biết mình sẽ sớm phải rời khỏi hội thánh, bởi vì người này vẫn không chịu ăn năn và tích cực hoạt động trong hội thánh.

17. Mất đi người thân.Con gái tôi đã chiến đấu với căn bệnh ung thư trong ba năm trước khi qua đời. Thật khó để chăm lo cho hội thánh khi bản thân tôi đang bị tổn thương và mất mác quá nhiều.

18. Lãnh đạo một hội thánh không kết quả.Khi chứng kiến hội thánh của mình giảm sút về số lượng, tôi cảm thấy mình như một kẻ thất bại hoàn toàn. Mỗi ngày tôi cầu xin Chúa chỉ cho tôi những gì tôi cần làm, nhưng sự sa sút vẫn tiếp tục.

19. Bị đâm sau lưng bởi chính những người đã từng ủng hộ mình. Tôi rất buồn khi học được một bài học ở bốn hội thánh mà tôi chăn dắt rằng những người cổ vũ nhiệt tình nhất khi tôi mới đến thường trở thành những người chỉ trích tôi nhiều nhất sau này.

20. Giữ lòng thành tín giữa sự chống đối và những lời buộc tội sai trái.Ngày nay, thực tế này có vẻ phổ biến hơn bất kỳ thời điểm nào trong chức vụ của tôi.”

Đây là 20 phản hồi thường gặp nhất mà tôi nhận được. Trên thực tế khó khăn của các mục sư còn nhiều hơn nữa. Có thể  liệt kê ra cả một danh sách dài.

Vậy nên…

Hãy yêu thương mục sư của bạn.

Hãy quan tâm đến mục sư của bạn.

Hãy cầu nguyện cho mục sư của bạn.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: churchanswers.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like