Home Chuyên Đề Cầu Nguyện Là Trò Chuyện Với Đức Chúa Trời

Cầu Nguyện Là Trò Chuyện Với Đức Chúa Trời

by Billy Graham
30 đọc

Cầu nguyện là một cuộc trò chuyện hai chiều; ấy là khi chúng ta nói chuyện với Chúa, và Ngài nói chuyện với chúng ta. Là Cơ-đốc nhân, bạn có Cha trên trời là Đấng lắng nghe và đáp lời cầu nguyện. Chúa Giê-xu phán, “Trong khi cầu nguyện, bất cứ điều gì các con lấy đức tin mà cầu xin đều sẽ nhận được cả” (Ma-thi-ơ 21:22). Mọi người nam và người nữ thuộc về nước trời đều là những người hay cầu nguyện. Bạn không thể nói mình quá bận rộn nên không có thời gian để cầu nguyện. Một Cơ-đốc nhân không cầu nguyện là một Cơ-đốc nhân yếu ớt. Chúa Giê-xu đã cầu nguyện nhiều giờ liền. Đôi khi Ngài cầu nguyện qua đêm trên núi để hiệp thông với Cha. Nếu Ngài cảm thấy Ngài cần phải cầu nguyện, thì chúng ta còn cần phải cầu nguyện nhiều đến mức nào!

Cho dù bạn đang tìm kiếm Chúa hay đã tin Chúa lâu năm, rất có thể bạn sẽ thắc mắc về sự cầu nguyện. Chính xác thì bạn phải cầu nguyện như thế nào? Và tại sao bạn nên cầu nguyện? Dưới đây là một số hướng dẫn từ Billy Graham.

Tôi phải thưa chuyện với Chúa như thế nào?

Cầu nguyện đơn giản là nói chuyện với Chúa—và điều quan trọng nhất mà tôi có thể nói về vấn đề này là Chúa muốn bạn trò chuyện với Ngài! Ngài yêu thương chúng ta và Ngài hứa sẽ lắng nghe chúng ta khi chúng ta cầu nguyện. Chúng ta phải cầu nguyện như thế nào cho đúng? Đầu tiên, hãy hiểu tại sao bạn có thể đến với Chúa qua sự cầu nguyện.

Đó là bởi vì Chúa Giê-xu đã cất bỏ rào cản giữa chúng ta với Đức Chúa Trời—rào cản do tội lỗi của chúng ta gây ra. Bạn thấy đấy, tội lỗi ngăn cách chúng ta với Đức Chúa Trời, và vì thế chúng ta không có quyền đến trước mặt Ngài. Nhưng bằng sự chết của mình trên thập tự giá, Đấng Christ đã trả giá cho tội lỗi của chúng ta và dỡ bỏ rào cản đó. Giờ đây, Đức Chúa Trời ban cho chúng ta đặc ân bước vào sự hiện diện của Ngài khi chúng ta phó thác cuộc đời mình cho Đấng Christ.

Kinh Thánh nói, “Vậy, chúng ta hãy vững lòng đến gần ngôi ân điển, để nhận được sự thương xót và tìm được ân điển giúp đỡ chúng ta kịp thời.” (Hê-bơ-rơ 4:16). Nếu bạn chưa bao giờ làm như vậy, hãy cầu xin Đấng Christ bước vào cuộc đời bạn ngay hôm nay.

Nếu bạn đã cầu nguyện tin nhận Chúa, hãy hiểu rằng giờ đây Chúa chào đón bạn bước vào sự hiện diện của Ngài và hứa sẽ lắng nghe bạn—và Ngài không thể nói dối. Kinh Thánh nói, “Đây là sự vững tâm mà chúng ta có được trước mặt Ngài: Ấy là nếu chúng ta cầu xin điều gì theo ý muốn Ngài thì Ngài nghe chúng ta” (1 Giăng 5:14). Hãy tin cậy vào những lời hứa của Ngài và học cách dâng mọi điều lo lắng của mình lên cho Ngài trong khi cầu nguyện.

Chúa chỉ nghe được những lời của chúng ta khi chúng ta cầu nguyện lớn tiếng, hay Ngài cũng có thể nghe thấy những lời cầu nguyện thầm lặng?

Chúa lắng nghe mọi lời cầu nguyện của chúng ta, cho dù chúng ta cầu nguyện lớn tiếng hay cầu nguyện thầm trong lòng và trong tâm trí. Xét cho cùng, Ngài biết tất cả về chúng ta và biết điều gì đang diễn ra bên trong chúng ta—cả điều tốt lẫn điều xấu. Kinh Thánh nói rằng Đức Chúa Trời “xem xét tư tưởng và ý định trong lòng” (Hê-bơ-rơ 4:12). Kinh Thánh cũng nói, “Tư tưởng gian ác là điều ghê tởm đối với Đức Giê-hô-va, nhưng lời thanh sạch được đẹp lòng Ngài” (Châm-ngôn 15:26).

Chúa thậm chí còn nghe thấy những lời cầu nguyện không thể nói thành lời—chẳng hạn như những lúc lòng chúng ta quá nặng nề hoặc bối rối thậm chí không thể nói nên lời. Kinh Thánh nói, “Thánh Linh giúp đỡ sự yếu đuối của chúng ta, vì chúng ta không biết phải cầu nguyện điều gì cho đúng, nhưng chính Thánh Linh dùng những sự thở than không thể diễn tả bằng lời mà cầu thay cho chúng ta” (Rô-ma 8:26).

Một trong những món quà lớn nhất của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta là đặc ân cầu nguyện—một đặc ân có được nhờ những gì Chúa Giê-xu đã làm cho chúng ta trên thập tự giá. Hãy tạ ơn Chúa về đặc ân này và mỗi ngày “Hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài luôn chăm sóc anh em” (1 Phi-e-rơ 5:7).

Đức Chúa Trời có thực sự đáp lời cầu nguyện?

Cầu nguyện là một trong những đặc ân lớn nhất của chúng ta với tư cách là con cái của Đức Chúa Trời, và ngay cả khi Chúa dường như không đáp lời cầu nguyện của bạn, thì đừng ngừng cầu nguyện. Chúa yêu bạn, và không có lời cầu nguyện phải lẽ nào lại không được hồi đáp.

Chúa Giê-xu từng kể câu chuyện về một góa phụ nghèo đã nhiều lần yêu cầu vị quan án không công bình thực thi công lý cho mình (Lu-ca 18:1-8.) Vị quan này nhiều lần từ chối—không phải vì yêu cầu của bà sai, mà vì ông không quan tâm.

Nhưng vì sự kiên trì của bà, cuối cùng quan đã nhượng bộ và cho bà những gì bà xứng đáng. Hiểu theo một nghĩa rộng hơn, Chúa Giê-su nói, Đức Chúa Trời tốt hơn nhiều quan án của thế gian. Ngài là Đấng công bình và Ngài quan tâm đến chúng ta. Chúa nghe thấy lời cầu nguyện của dân Ngài, và chúng ta không bao giờ được bỏ cuộc.

Nhưng hãy cho phép tôi nói thêm hai điều ở đây. Đầu tiên, hãy nhận ra rằng đôi khi Đức Chúa Trời đáp lại lời cầu nguyện của chúng ta nhưng chúng ta không nhận ra điều đó—và lý do là vì câu trả lời của Ngài có thể là “Không” hoặc “Hãy chờ thêm ít lâu nữa”. Đúng vậy, chúng ta nghĩ rằng mình biết điều gì là tốt nhất cho mình—nhưng Đức Chúa Trời nhìn thấy toàn bộ bức tranh, và đôi khi Ngài nhân từ từ chối ban cho chúng ta điều chúng ta cầu xin, bởi vì Ngài biết điều đó không theo kế hoạch hoàn hảo của Ngài.

Thứ hai, hãy nhớ rằng chúng ta có đặc ân đến với Đức Chúa Trời chỉ vì Chúa Giê-xu Christ đã chết vì tội lỗi của chúng ta. Bạn đã dâng cuộc đời mình cho Ngài chưa? Nếu không, hãy để lời cầu nguyện đầu tiên của bạn là lời xưng tội và tuyên xưng đức tin, cầu xin Ngài bước vào cuộc đời bạn với tư cách là Chúa và Cứu Chúa của bạn.

Dịch & biên tập: Eunice Tu

Nguồn: billygraham.org

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like