Home Chuyên Đề Sự Thật Về Lý Do Tại Sao Nam Giới Ghét Đi Hội Thánh

Sự Thật Về Lý Do Tại Sao Nam Giới Ghét Đi Hội Thánh

by Crosswalk.com
30 đọc

Khoảng 15 năm trước, một trưởng lão tại giáo hội trưởng-lão ở Alaska đã gặp khủng hoảng về đức tin. Ông hồi tưởng, “Tôi yêu Chúa, nhưng tôi ghét đi hội thánh. Sáng Chúa Nhật thân thể tôi ngồi trên băng ghế, nhưng tấm lòng tôi đã ở nơi khác.

Khi ông nhìn xung quanh, ông thấy nhiều người khác cũng giống như mình. Những người nam Cơ-đốc – kể cả cả những tín đồ đã được tái sinh, đầy dẫy Thánh Linh và trung tín của Đấng Christ – đã đến hội thánh một cách chiếu lệ vào mỗi sáng Chúa Nhật. Họ đến hội thánh chỉ để làm hài lòng các bà vợ. Nhiều người thậm chí đã ngừng việc nhóm lại.

Ông quyết định làm một vài nghiên cứu. Và nghiên cứu đó đã cho ra đời cuốn sách Why Men Hate Going to Church (tạm dịch là, “Lý Do Nam Giới Ghét Đi Hội Thánh”), đã bán được hơn 150.000 bản và dẫn đến việc ra đời trang Facebook, Church for Men (Hội Thánh dành cho Nam Giới), có hơn 5.000 người theo dõi và số lượng người đăng bài hàng tuần lên tới 50.000 người.

Các hội thánh truyền thống thường hướng đến phụ nữ.

David Murrow, tác giả của cuốn sách, cho biết, “Tôi đã làm việc trong ngành sản xuất video và truyền hình hơn 30 năm. Trong kinh doanh, như các bạn biết đấy, mọi thứ đều có khách hàng mục tiêu. Chẳng hạn, kênh truyền hình ESPN có khán giả mục tiêu khác với kênh Oxygen.

Murrow đề nghị, “Nếu hội thánh là một chương trình truyền hình, thì nó sẽ có trên Mạng Oprah. Văn hóa của hội thánh hướng rất nhiều đến phụ nữ.

Ông nói thêm: “Tại hội thánh nơi tôi phục vụ với tư cách là trưởng lão, hầu hết các mục vụ của chúng tôi đều xoay quanh những vai trò truyền thống của phụ nữ trong việc chăm sóc người bệnh, chăm sóc trẻ em, tiệc trà dành cho các quý cô, các buổi thông công dành cho các quý cô. Các hoạt động chủ yếu nghiêng về phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ lớn tuổi. Đó là một nơi hoàn hảo để những người nữ này sử dụng những ân tứ của họ.

Tuy nhiên, Murrow chỉ ra rằng, “Những ân tứ của nam giới bị bỏ không. Những điều mà nam giới quan tâm – hoạch định chiến lược, thể thao, thi thố tài năng – những điều này không được tán thành trong hội thánh. Hội thánh được cho là một nơi ấm áp, nuôi dưỡng, nơi mọi người nắm tay nhau và yêu thương nhau.

Phụ nữ thường hoạt động tích cực trong hội thánh, trong khi hầu hết nam giới thì không.

Tại sao một hội thánh điển hình thường có từ 60 đến 70 phần trăm dân sự là nữ giới? Murrow giải thích, “Hãy nghĩ về những kỹ năng mà bạn cần có để trở thành một người hoạt động tích cực trong hội thánh. Bạn cần phải hát. Bạn cần có khả năng đọc to – rõ ràng – truyền cảm…  Nếu bạn tham dự một lớp học Trường Chúa Nhật, thì bạn sẽ được hỏi những câu hỏi về một phân đoạn nào đó và có thể phải đọc một vài đoạn Kinh Thánh. Bạn có khả năng giao tiếp xã hội trước và sau mỗi buổi nhóm – thì giờ thông công và những hoạt động tương tự. Cần rất nhiều kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nói và năng khiếu nghệ thuật.

Murrow gợi ý, “Nếu chịu khó quan sát một chút thì bạn sẽ thấy có nhiều phụ nữ sở hữu những  kỹ năng này hơn nam giới. Chắc chắn cũng có những người nam hoạt ngôn, chăm học, nhạy cảm và có năng khiếu âm nhạc, nhưng số lượng của họ có xu hướng ít hơn. Và, phần lớn, đó là những người mà chúng ta thường tìm thấy trong hội thánh.

Chúng ta đang tạo ra một tình huống mà nếu các bà vợ làm tốt hơn, thì các ông chồng có thể không muốn làm gì nữa.

Murrow khẳng định rằng nhiều người nam ghét đi hội thánh không phải vì họ ghét Chúa hay không yêu Chúa Giê-xu. Đơn giản là họ ghét đi nhà thờ vì vợ họ giỏi làm việc đó hơn.

Ông nói, “Khi còn là một thanh niên ở độ tuổi ngoài 20, tôi đã chơi gôn trong một thời gian ngắn. Tôi nhanh chóng nhận ra rằng mình hoàn toàn không có sở trường gì về môn thể thao này. Bóng của tôi không bao giờ vào trúng mục tiêu. Sau hai hoặc ba hiệp tồi tệ, tôi đã làm điều mà hầu hết đàn ông thường làm khi họ không giỏi một thứ gì đó: Tôi bỏ cuộc. Tôi cất gậy của mình đi và không bao giờ cầm chúng lên một lần nào nữa.

Murrow nói thêm, “Tình huống ở đây có thể là một người đi hội thánh nhưng không cảm nhận được sự hiện diện của Chúa. Anh ấy không tìm thấy bất cứ điều gì mà anh ấy có thể làm tốt ở hội thánh đó, và cảm thấy như mình thật thừa thải. Thực sự chỉ có một người được xem là cần thiết ở đó, và người ấy là mục sư. Vì người này không có trách nhiệm rao giảng nên anh ấy không nhìn thấy tương lai nào cho mình trong tổ chức này.

Sự thật là, nhiều người nam có mối tương giao sâu sắc với Chúa bên ngoài các tổ chức tôn giáo.

Trên thực tế,” Murrow tiếp tục, “người nam này cảm thấy anh ấy có thể kết nối tốt hơn với Chúa bên ngoài thể chế ‘tôn giáo có tổ chức’. Tôi từng nói chuyện với những người anh em có kinh nghiệm sâu sắc với Chúa khi họ đi săn hoặc đi biển.

Murrow nói, “Nghe có vẻ như là một sự lảng tránh, vì vậy chúng ta nói với những người nam này, ‘Ồ, anh em đừng có viện cớ.’ Nhưng đó là sự thật. Ý tôi là, những người này có những trải nghiệm sâu sắc với Chúa bên ngoài hội thánh, khi họ dành thời gian ở với con cái mình. Họ kinh nghiệm Chúa ở mức độ của tình thân. Tôi nghĩ rằng đó là bởi vì họ đang ở trong lĩnh vực phù hợp với năng lực của họ. Họ cảm thấy thoải mái ở đó, và Chúa nói chuyện với họ tại nơi mà họ cảm thấy thoải mái.

Nếu nhiều người nam ghét đi hội thánh, thì hội thánh phải làm gì? Bắt đầu với bài giảng.

Murrow đưa ra rất nhiều khuyến nghị trong cuốn sách của mình. Ông gợi ý rằng điểm khởi đầu tốt nhất là bài giảng.

Một bài giảng phù hợp với nam giới không chỉ chạm đến những người nam mà còn cả những người nữ. Ông nói, “Phụ nữ được trời phú cho một bộ não rất linh hoạt, và có thể nghĩ được nhiều thứ cùng một lúc. Phụ nữ có thể tiếp thu được những bài giảng dành cho nam giới, nhưng nam giới thường không tiếp thu được hết những bài thuyết trình kiểu nữ tính, hoặc quá dài dòng. Vì vậy, nếu bạn giảng cho đàn ông, phụ nữ cũng sẽ thích điều đó.

Bài giảng ngắn đi kèm với những bài học thiết thực sẽ có tác dụng tốt nhất

Ông cho rằng bài giảng ngắn thì sẽ tốt hơn. Ông nói, “Nếu tôi định thành lập một hội thánh, tôi sẽ giảng các bài giảng dài 10 phút, và tôi sẽ giới thiệu hội thánh của mình như một ngôi nhà với những buổi nói chuyện dài 10 phút. Khi thăm dò ý kiến của nhiều người; những bài giảng dài dòng, nhàm chán, không liên quan là điều đầu tiên mà mọi người không thích khi đi hội thánh.

Sứ điệp ngắn với những bài học thiết thực là cách tiếp cận được sử dụng bởi nhà thuyết giáo vĩ đại nhất trong lịch sử: Chúa Giê-xu.

Murrow nói, “Nam giới là những người học bằng mắt. Rất nhiều nhà truyền giáo có thâm niên đang sử dụng video để bổ sung cho bài giảng của họ, nhưng điều tốt nhất là mục sư mang một đồ vật minh họa lên bục giảng khi chia sẻ lời Chúa.

Murrow nhớ lại, “Một lần nọ khi tôi chia sẻ trong hội thánh, tôi giảng bên trong một chiếc hộp. Một bài giảng thành công khác mà tôi thấy đã được rao ra từ trên đỉnh của một cái thang. Trong một bài giảng về sự khác biệt giữa ân điển và việc làm, mục sư đã sử dụng thẻ ghi nợ so sánh với thẻ quà tặng. Với thẻ ghi nợ, bạn chỉ có thể rút số tiền mà bạn đã gửi vào tài khoản ngân hàng, trong khi với thẻ quà tặng, bạn có thể chi tiêu vào bất cứ thứ gì bạn muốn một cách miễn phí.

Đáng tiếc là phương pháp này không được dạy trong lớp giáo lý. Murrow nói, “Các mục sư được dạy trong trường dòng để rao giảng một cách bài bản. Họ không được dạy cấy ghép lẽ thật một cách sáng tạo. Chúng ta đang sống trong một nền văn hóa có tính trực quan cao, nhưng chúng ta vẫn ngoan cố bám vào cách giảng truyền thống.

Murrow giải thích, “Nếu mục sư thực sự muốn thay đổi tình hình hội thánh của mình và giữ chân những người nam ngồi lại trên băng ghế, thì mục sư nên giảng những bài giảng ngắn gọn được xây dựng xung quanh các bài học thực tế.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: crosswalk.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like