Home Chuyên Đề Địa Ngục Đáng Sợ Như Thế Nào Theo Kinh Thánh?

Địa Ngục Đáng Sợ Như Thế Nào Theo Kinh Thánh?

by Richard Huỳnh
30 đọc

Con người hay xem nhẹ địa ngục. Người ta hay nói “nóng như địa ngục” khi nhiệt độ chưa tới 40 độ C. Họ còn nói “hãy cụng ly ở địa ngục”, trong khi ai ở đó van xin một giọt nước làm mát lưỡi mà không được(Lu-ca 16:24). Việc xem nhẹ địa ngục này rất nguy hại. Nó khiến con người thiếu nỗ lực trong việc chuẩn bị cho nơi ở đời đời của mình. Nó cũng khiến Cơ Đốc nhân thiếu động lực đi chia sẻ Tin Lành cứu chuộc của Chúa Giê-xu để cứu rỗi linh hồn. Sau đây là những sự thật đáng sợ về địa ngục theo Kinh Thánh để ta thấy rõ sự nghiêm trọng của vấn đề:

1. Địa ngục là để trừng phạt Satan cùng những kẻ phản loạn chống Chúa

“Kế đó, Ngài phán với những người ở bên trái rằng: ‘Hỡi những kẻ bị nguyền rủa, hãy lui ra khỏi Ta, đi vào lửa đời đời đã chuẩn bị sẵn cho quỷ vương và những quỷ sứ của nó.”Ma-thi-ơ 25:41

Lý do sự trừng phạt ở địa ngục thật đáng sợ là vì Chúa tạo ra địa ngục là để trừng phạt Satan cùng các thiên sứ đã phản loạn Đấng Sáng Tạo (Ma-thi-ơ 25:41). Con người phải vào địa ngục là vì con người nghe theo lời hắn và phản loạn theo hắn. Tội nặng nhất của con người không phải là tội họ phạm với người khác, như gian dối cướp giật giết người hay gì, mà là tội họ phạm với Chúa. Con người được tạo dựng bởi Chúa, được sống trong trái đất của Chúa (Thi Thiên 24:1-2), nhưng họ lại không nghe lời Chúa và xem trái đất như của mình. Đây là tội phản loạn giống như Satan. Và dù không muốn, Chúa là đấng công chính, và Ngài phải phán xét cùng một hình phạt cho cùng một tội.

2. Người ở địa ngục là những xác sống với sâu bọ bò bên trong

“Họ sẽ đi ra và thấy xác của những kẻ phản loạn chống lại Ta; sâu bọ trong xác họ không bao giờ chết, lửa thiêu đốt họ không bao giờ tắt, và họ sẽ là vật ghê tởm cho mọi người.”Ê-sai 66:24

Cũng như địa ngục, sự trừng phạt dòi làm nệm và sâu bọ làm mền là dành cho Satan (Ê-sai 14:11) và mở rộng cho những kẻ phản loạn theo hắn. Sẽ sai lầm nếu ta nghĩ rằng người ở địa ngục có thân xác như thời ở trên đất. Cũng như người lên thiên đàng sẽ được cho thân thể mới đẹp đẽ vinh hiển như thiên sứ (Khải Huyền 22:9), người xuống địa ngục sẽ được cho thân thể mới ghê tởm dòi bọ như xác sống. Thân thể mới cũng được bất tử đời đời, nhưng là sống bất tử trong sự trừng phạt và ghê tởm.

3. Người ở địa ngục bị thiêu đốt bằng lửa lưu huỳnh là loại lửa gây bỏng đáng sợ nhất

“Còn những kẻ hèn nhát, kẻ chẳng tin, kẻ đáng ghê tởm, kẻ giết người, kẻ gian dâm, kẻ hành nghề ma thuật, kẻ thờ thần tượng, và tất cả những kẻ nói dối, thì phần của chúng là hồ lửa lưu huỳnh đang bừng cháy. Đó là sự chết thứ hai.”Khải Huyền 21:8

Lưu huỳnh là nguyên liệu dùng trong pháo hoa, thuốc súng. So với lửa từ than củi, nó cháy rất nóng, và khi cháy tạo ra khí sulfur oxide (SO2, SO3) có mùi trứng thối rất khó chịu. Khí này có thể kết hợp với nước trong cơ thể tạo ra acid sulfuric có tính acid rất mạnh nên gây bỏng sâu ở da và phổi. Vậy nên lửu lưu huỳnh là loại lửa đáng sợ nhất vì nó gây bỏng không chỉ bởi nhiệt mà còn bởi acid, từ ngoài da đến trong phổi  mà nước cũng chẳng thể làm dịu.

4. Địa ngục có khung cảnh rất rùng rợn, một nơi đầy bóng tối, tiếng van xin, khóc lóc, nghiến răng

“Vua truyền cho các đầy tớ: ‘Hãy trói tay chân nó lại và ném ra chỗ bóng tối bên ngoài, nơi sẽ có khóc lóc và nghiến răng.’Ma-thi-ơ 22:13 (cũng xem: Ma-thi-ơ 8:12, Ma-thi-ơ 13:4142)

Kinh Thánh nói ánh sáng mặt trời là ngọt ngào, đem lại bình an và hy vọng. Ngược lại, bóng tối khiến người ta cảm thấy bất an và hoang mang. Thêm vào đó, không gian của địa ngục lại đầy tiếng van xin, khóc lóc, nghiếng răng càng làm tăng thêm nỗi sợ hãi tuyệt vọng. Nguồn sáng duy nhất ở địa ngục là lửa lưu huỳnh chỉ khiến ta thấy rõ thêm sự trừng phạt, và ánh sáng nó phát ra là ánh vàng xanh của ma trơi càng làm tăng thêm sự ghê rợn của địa ngục.

5. Người ở địa ngục còn bị tra tấn bởi sự khát và các cảm giác thể xác khác

“Người giàu kêu lên: ‘Tổ phụ Áp-ra-ham ơi, xin thương xót con, sai La-xa-rơ nhúng đầu ngón tay vào nước làm cho mát lưỡi con, vì con quá khốn khổ trong lửa nầy.’Lu-ca 16:24

Con người hay nói hãy cụng ly ở địa ngục, nhưng đó là ảo vọng. Ai vào đó sẽ khốn khổ trong lửa và cầu xin 1 giọt nước làm mát lưỡi mà không được. Ngoài ra người trong địa ngục còn có thể có các cảm giác khác, như bị đói, cảm giác khó chịu của mùi trứng thối của khí lưu huỳnh, cảm giác rợn người khi sâu bọ bò trong da thịt, cảm giác đau đớn của thân thể bị thiêu đốt và acid ăn mòn v.v…

6. Người ở địa ngục sẽ chịu sự trừng phạt đời đời, mong được chết mà không được

“Rồi những kẻ này sẽ vào hình phạt đời đời, còn những người công chính sẽ vào sự sống đời đời”Ma-thi-ơ 25:46

“Nhiều người ngủ trong bụi đất sẽ thức dậy, người thì để hưởng sự sống đời đời, kẻ thì để chịu sự tủi nhục ghê tởm đời đời”Đa-ni-ên 12:2

Kinh Thánh xem cái chết ở đời này như giấc ngủ, đem lại bình an và yên nghỉ (1 Thê-sa-lô-ni-ca 4:13-14, Đa-ni-ên 12:13, Phục Truyền 31:16). Và thực sự, khi con người muốn trốn tránh những đau đớn trừng phạt ở đời này, họ hay tìm đến cái chết (Khải Huyền 9:6). Nhưng cũng như Chúa cho những người lên thiên đàng sự sống đời đời để hưởng phước hạnh, Chúa cho những người xuống địa ngục sự sống đời đời để chịu trừng phạt, tủi nhục và ghê tởm cùng với Satan và các thiên sứ phạm tội vì đã phản loạn lại Đấng Tạo Dựng nên mình.

Tổng Kết

“Nếu tay con gây cho con phạm tội, hãy chặt nó đi! Vì thà cụt một tay mà vào sự sống, còn hơn đủ cả hai tay mà sa vào hỏa ngục, trong lửa chẳng hề tắt. Nếu chân con gây cho con phạm tội, hãy chặt nó đi! Vì thà cụt một chân mà vào sự sống, còn hơn đủ cả hai chân mà bị ném vào hỏa ngục. Còn nếu mắt con gây cho con phạm tội, hãy móc nó đi! Vì thà chột mắt mà vào vương quốc Đức Chúa Trời, còn hơn đủ cả hai mắt mà bị ném vào hỏa ngục, là nơi sâu bọ chẳng hề chết và lửa không hề tắt.” Mác 9:43-48

Địa ngục quả thật rất đáng sợ, đến nỗi thà mất tay, cụt chân, chột mắt mà được thoát còn hơn là phải vào. Đức Chúa Trời chỉ muốn địa ngục là nơi trừng phạt Satan và các thiên sứ. Ngài không muốn con người vì bị hắn lừa dối lôi kéo cùng phản loạn phải vào. Vậy nên Chúa Giê-xu mới phải xuống trần gian chịu chết cách đau đớn trên thập tự giá để chịu tội thay cho con người, để họ khỏi bị sự trừng phạt khủng khiếp ở địa ngục chung với Satan.

Cơ Đốc nhân có thể nhìn thẳng vào địa ngục mà không sợ hãi, vì Chúa Giê-xu đã lên thập tự giá để cứu chuộc họ khỏi vào đó. Sự đáng sợ của địa ngục nên là động lực để ta đi chia sẻ Tin Lành cứu chuộc của Chúa Giê-xu, để cứu linh hồn mọi người xung quanh thoát khỏi nơi đáng sợ đó.

Tôi từng gặp một người, khi nghe kể về Đức Chúa Trời, đã nhận ra rằng nếu Chúa có thật, thì con người đang phạm tội phản loạn với Chúa, với đấng tạo dựng nên mình, với người chủ của trái đất mà mình sinh sống. Đây là tội rất nặng và sẽ bị trừng phạt rất nặng. Hiểu vậy, nhưng người đó lại không tin Chúa có thật và từ chối Tin Lành. Người đó lẽ ra nên suy ngẫm về “đặt cược của Pascal” (Pascal’s Wager – Wiki) của nhà toán học nổi tiếng Blaise Pascal, rằng một người khôn ngoan nên đặt cược rằng có Chúa, sống như thể Chúa tồn tại và tìm kiếm niềm tin ở Ngài vì:

  • Nếu Chúa có thật, và ta theo Chúa, ta sẽ được sự sống phước hạnh đời đời, một ích lợi vô hạn.
  • Nếu Chúa không có thật, và ta theo Chúa, ta vẫn có một đời sống tốt vì lời Chúa dạy nhiều điều hay lẽ phải, chỉ thiệt hại chút thời gian tiền bạc cho nhà thờ (xem như chi phí học một lẽ sống).
  • Nếu Chúa có thật, và ta chối bỏ Ngài, ta sẽ xuống địa ngục và chịu sự trừng phạt đời đời, một mất mát vô hạn.

Nhiều người chỉ trích suy nghĩ này của Pascal là vụ lợi và giả hình trong đức tin, nhưng Pascal chỉ đang muốn chỉ ra tầm quan trọng, sự được và mất vô hạn khi ta đặt cược đức tin mình. Vậy nên mỗi người cần suy nghĩ thật kỹ và thật thấu đáo khi ta đặt cược số phận đời đời của mình, nơi Chúa Giê-xu hay nơi nào đó.

Tác giả: Richard Huynh

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like