Home Chuyên Đề Làm Thế Nào Để Buông Bỏ Gánh Nặng Dục Vọng

Làm Thế Nào Để Buông Bỏ Gánh Nặng Dục Vọng

by Crosswalk.com
30 đọc

Dục vọng là kẻ giết người—và là kẻ giết người hàng loạt. Những người nam và người nữ đã rơi vào sự kìm kẹp tội lỗi của dục vọng từ thuở sơ khai. Đầu tiên chúng ta thấy dục vọng xuất hiện trong Sáng-thế Ký 3:6. Khi Ê-va nhìn chằm chằm vào trái cây mà Đức Chúa Trời đã cấm nàng và A-đam đụng đến, nàng đã thèm muốn nó. Động từ tiếng Hê-bơ-rơ ban đầu được sử dụng để mô tả những gì Ê-va nghĩ về trái cây đó là ḥâmaḏ, có nghĩa là ham muốn một cách đầy dục vọng. Ê-va thèm muốn và khao khát sự khôn ngoan. Ít nhất đó là những gì nàng nghĩ. Trên thực tế, nàng khao khát điều mà tất cả chúng ta đều khao khát khi đầu hàng trước sự cám dỗ của dục vọng. Nàng thèm muốn được giống như Chúa.

Khi chúng ta thêm dầu vào ngọn lửa của những đam mê xác thịt bằng cách chiều theo dục vọng, chúng ta đang nói với Chúa rằng chúng ta biết rõ hơn Ngài. Chúng ta đang nói với Đấng Sáng Tạo của mình rằng kế hoạch của Ngài để giữ cho chúng ta luôn thánh sạch sẽ không hoàn toàn thành công. Đó không phải là góc độ mà con rắn đã nhắm đến khi cám dỗ Ê-va sao? “Rắn bèn nói với người nữ rằng: Hai ngươi chẳng chết đâu; nhưng Đức Chúa Trời biết rằng hễ ngày nào hai ngươi ăn trái cây đó, mắt mình mở ra, sẽ như Đức Chúa Trời, biết điều thiện và điều ác.” (Sáng-thế Ký 3:4-5)

Đã đến lúc các tín đồ phải gạt bỏ gánh nặng của dục vọng sang một bên và tập trung cái nhìn của chúng ta vào Đấng Christ.

Hê-bơ-rơ 12:1, “…chúng ta cũng nên vứt bỏ mọi gánh nặng và tội lỗi dễ vấn vương mà kiên trì theo đuổi cuộc đua đã bày ra cho chúng ta.

Dưới đây là 10 phương pháp và lý do giúp bạn vượt qua trận chiến với dục vọng:

1. Nếu con mắt nào phạm tội thì hãy móc mà quăng nó cho xa

Nếu mắt bên phải khiến con phạm tội, hãy móc và ném nó đi! Vì thà con mất một phần thân thể còn hơn là cả thân thể bị ném vào hỏa ngục.” (Ma-thi-ơ 5:29)

Chúa Giê-xu không có ý nói rằng bạn nên móc mắt mình rồi quăng đi theo đúng nghĩa đen. Trong Ma-thi-ơ 5:29, tôi nghĩ Ngài đi đến mức cực đoan như vậy để nhấn mạnh sự nguy hiểm của tội lỗi đặc biệt này. Nói cách khác, dục vọng cực kỳ nguy hiểm đến mức chúng ta phải làm bất cứ giá nào để chạy trốn khỏi sự cám dỗ. Ngay cả khi điều đó có nghĩa là bỏ đi con mắt của mình.

Vậy, chúng ta có thể móc mắt mình ra bằng cách nào? Tôi nghĩ bạn nên tự hỏi sự cám dỗ đến từ cánh cửa nào. Khi cánh cửa đó đang ở trong tầm ngắm của bạn, hãy đóng sầm nó lại. Chẳng hạn, bạn đang lướt Facebook vào một buổi tối, hình ảnh một người phụ nữ hấp dẫn lướt qua màn hình của bạn và Sa-tan bắt đầu thì thầm vào tai bạn những lời cám dỗ đầy dục vọng. Chúa Giê-xu nói gì về tình trạng này? Tốt hơn hết là bạn nên xóa bạn bè, xóa tài khoản Facebook hoặc thậm chí là đập vỡ điện thoại của mình còn hơn là mạo hiểm để đời đời phải ở trong địa ngục.

2. Tương lai của bạn trong cõi đời đời thì đáng giá hơn nhiều những cảm xúc thỏa mãn nhất thời

Hê-bơ-rơ 10:26, “Vì nếu chúng ta đã nhận biết chân lý rồi, mà lại cố ý phạm tội, thì không còn có sinh tế nào chuộc tội được nữa.

Chiến đấu với dục vọng là điều cần thiết cho sự cứu rỗi của bạn. Hê-bơ-rơ 10:26 nói rằng một người thật sự được tái sinh sẽ không tiếp tục sống trong tội lỗi. Điều đó có nghĩa là nếu bạn chỉ đang luyện tập để che giấu tốt hơn tội lỗi của mình thay vì giết chết tội lỗi đó, thì không còn sự hy sinh nào có thể chuộc tội cho bạn nữa, và có một sự phán xét gay gắt đang chờ đợi bạn.

Đó chắc chắn là một câu Kinh Thánh giúp mở mắt. Tôi thà khuyên bạn nên chiến đấu cho sự cứu rỗi của mình hơn là khiến bạn cảm thấy dễ chịu với tội lỗi của mình bằng cách hạ thấp sự nguy hiểm của tội lỗi. Nếu bạn đang sống trong Đấng Christ, bạn có được chiến thắng nhờ Ngài. Bạn sẽ vấp ngã, nhưng hãy đứng dậy, học hỏi từ những lần té đau đó và tiếp tục chiến đấu. Chúa đứng về phía bạn.

3. Hãy mặc lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời

Cuối cùng, anh em phải mạnh mẽ trong Chúa và nhờ sức toàn năng của Ngài. Hãy trang bị mọi khí giới của Đức Chúa Trời để anh em có thể đứng vững chống lại các mưu kế của ma quỷ.” (Ê-phê-sô 6:10-11)

Tôi nghĩ cách Phao-lô sắp đặt khí giới của Đức Chúa Trời một cách có hệ thống như thể ông đang chuẩn bị sẵn sàng cho trận chiến trong ngày. Bạn không thể chiến đấu với tội lỗi trong xác thịt nếu bạn không mặc áo giáp. Hãy đặt nền tảng cho mỗi một ngày bằng cách đọc Lời Chúa, suy ngẫm Lời Chúa và cầu nguyện với Chúa. Tôi khuyến khích bạn đọc qua phần mô tả của Phao-lô về toàn bộ khí giới của Đức Chúa Trời trong lá thư của ông gửi cho người Ê-phê-sô và áp dụng điều đó cho trận chiến thuộc linh của mình.

4. Cẩn thận với những gì bạn xem

Chúng ta đang sống trong một nền văn hóa khiêu dâm. Tôi và vợ tôi phải vật lộn để tìm một chương trình hoặc bộ phim để xem mà nội dung không có những cảnh khỏa thân hoặc đề cập đến tình dục. Chúng tôi có nguyên tắc nghiêm cấm những văn hóa phẩm đồi trụy khi nói đến hoạt động giải trí trong gia đình của chúng tôi. Nguyên tắc này không chỉ vì sự trong sạch và bảo vệ con em chúng tôi mà còn dành cho chính chúng tôi nữa. Phim ảnh hay sách báo nào không tôn vinh Chúa (hoặc nếu xem chúng thì tôi không tôn trọng vợ mình) là tôi tránh xa.

Sa-tan sẽ cố gắng gieo hạt giống hủy diệt ở bất cứ nơi nào hắn có thể. Hắn sẽ cố gắng biện minh cho quyền tự do và đổ lỗi cho chủ nghĩa luật pháp. Đừng mắc bẫy hắn. Hãy chủ động chống lại kế hoạch này bằng cách nghiên cứu những gì bạn sắp xem (hoặc cho con cái bạn xem). Đừng để kẻ thù có được thành trì trong tâm trí bạn bằng cách cho phép tranh ảnh khiêu dâm xuất hiện trong nhà bạn.

5. Chúa thiết kế bạn theo cách tốt đẹp hơn rất nhiều

Cho dù bạn là một người vợ/ người chồng, đã làm cha làm mẹ hay vẫn còn độc thân, Chúa đã thiết kế bạn cho một mục đích. Dục vọng không phải là một phần của thiết kế đó. Ngài đã thiết kế bạn để trở thành người phục vụ cho vợ hoặc chồng của bạn, trở thành người lãnh đạo thuộc linh cho gia đình bạn hoặc trở thành người phục sự cho những người đồng trang lứa với bạn. Dục vọng xâm nhập vào tâm trí và phá vỡ cấu trúc đó.

Khi buông thả để bản thân sa vào dục vọng, chúng ta chuyển trọng tâm đời sống của mình từ thiết kế tốt đẹp này sang bản ngã của chúng ta. Đây là kế hoạch của kẻ thù. Hắn không quan tâm đến việc bạn tự làm thỏa mãn ham muốn của mình như thế nào. Sa-tan muốn bạn tập trung vào bất cứ điều gì ngoài Chúa. Kẻ thù không đặt thần tượng trước mặt bạn để làm bạn vui. Mục đích duy nhất của hắn là cố gắng kéo bạn ra khỏi việc tôn vinh Vua Giê-xu, đẩy bạn trực diện vào tội lỗi và cầm giữ bạn ở đó. Hãy nhìn tất cả những điều này dưới góc nhìn lớn hơn. Hãy nhận biết các thủ đoạn của kẻ thù. Hãy bắt đầu làm những gì Chúa thiết kế bạn để làm.

6. Nhận ra mình là ai trong Đấng Christ

Vậy chúng ta sẽ nói làm sao? Chúng ta cứ tiếp tục sống trong tội lỗi để ân điển được dư dật sao? Không hề như vậy! Chúng ta đã chết đối với tội lỗi thì làm sao cứ tiếp tục sống trong tội lỗi được?” (Rô-ma 6:1-2

Chúa Giê-xu đã đến để tìm và cứu những người hư mất. Sự chết chuộc tội của Ngài trên thập tự giá đã trả món nợ cho tội lỗi của bạn. Sự phục sinh của Ngài có nghĩa là Ngài đã chiến thắng tội lỗi của bạn. Nếu đức tin của bạn đặt nơi Đấng Christ, thì bạn cũng có được chiến thắng đó.

Lời nói dối trắng trợn của kẻ thù là một người sẽ mãi mãi không thể nào thoát khỏi sự kìm kẹp của phim khiêu dâm. Bạn phải biết rằng: bạn không còn là nô lệ của dục vọng nữa. Chiến thắng của Chúa Giê-xu trên tội lỗi khiến bạn có thể nói không với tội lỗi. Dục vọng của bạn đã bị đóng đinh vào thập tự giá và bạn đang sống trong Đấng Christ. Hãy bước đi trong chiến thắng ngày hôm nay, đừng bị lừa dối mà ở mãi trong sự thất bại.

7. Kính sợ Chúa

Nhờ sự nhân từ và chân thật mà tội lỗi được tha thứ, bởi sự kính sợ Đức Giê-hô-va, người ta tránh khỏi điều ác.” (Châm-ngôn 16:6

Sự kính sợ Chúa được đề cập trong câu châm ngôn này không giống như nỗi sợ hãi của một đứa trẻ đối với một người cha hay ngược đãi. Thay vào đó, là kiểu sợ thể hiện sự kính trọng đối với Cha Thiên Thượng của bạn. Cảm giác kính sợ này được thúc đẩy bởi lòng tôn kính Chúa.

Kính sợ Đức Chúa Trời có nghĩa là tôn vinh Ngài bằng sự vâng phục. Nuôi dưỡng mối quan hệ sâu sắc với Chúa và luôn kinh ngạc trước quyền năng của Ngài. Ngài ra lệnh cho chúng ta chiến đấu với tội lỗi của mình. Ngài ra lệnh cho chúng ta vác thập tự giá mình mà theo Ngài. Chúng ta là ai mà không vâng lời? Ngài là Đấng cứu chuộc và duy trì sự sống cho chúng ta. Hơi thở của Ngài lấp đầy buồng phổi của chúng ta. Hãy suy ngẫm về việc Ngài là ai. Hãy cầu nguyện để có lòng kính sợ Chúa sâu sắc hơn và nhận biết Ngài nhiều hơn. Tôi đảm bảo với bạn, dục vọng sẽ không bao giờ tồn tại được.

8. Chịu trách nhiệm về tội lỗi của mình

Hãy xưng tội cùng nhau và cầu nguyện cho nhau để anh em được lành bệnh.” (Gia-cơ 5:16

Dục vọng là một trận chiến mà gần như chúng ta không thể tự mình chiến đấu. Xưng tội hoàn toàn là chìa khóa để chống lại tội lỗi này. Kẻ thù sẽ cám dỗ để bạn giấu kín tội lỗi của mình. Hắn sẽ cố thuyết phục bạn rằng bạn là người duy nhất đang tranh chiến với dục vọng. Lý do mà hắn muốn điều này là vì hắn biết tội lỗi phát triển mạnh trong bóng tối.

Hãy tìm đến mục sư của bạn, một anh/chị/em trong Đấng Christ, hoặc người phối ngẫu của bạn và nhờ họ cầu nguyện cho mình được sạch. Cầu nguyện cho sự chữa lành và phục hồi trong đời sống của bạn. Khi tội lỗi bị lôi ra ánh sáng, chúng ta có thể nhìn thấy bản chất của nó. Dục vọng không thể tồn tại trong ánh sáng.

9. Đàn ông, hãy tôn trọng phụ nữ; Phụ nữ, hãy trân trọng bản thân mình

Ham muốn và phim ảnh có nội dung khiêu dâm thay đổi cách bộ não của bạn kết nối khi tương tác với mọi người (đặc biệt là với người khác giới). Theo thời gian, nam giới sẽ bắt đầu nhìn phụ nữ khác đi (và phụ nữ cũng bắt đầu có cái nhìn lệch lạc về nam giới). Các bạn sẽ bắt đầu xem nhau như một sản phẩm dùng để thỏa mãn nhu cầu tâm sinh lý thay vì một con người. Bạn sẽ chỉ quan tâm những gì họ có thể mang lại cho mình thay vì để tâm đến họ là ai—là một người được tạo ra theo hình ảnh của Đức Chúa Trời. Đây thực sự là phản Phúc Âm.

Nam giới, thay vì nhìn phụ nữ như một công cụ để tự thỏa mãn chính mình theo bản năng, hãy nhìn họ theo cách mà Đấng Christ nhìn họ—một người chị em cần được yêu thương và che chở, hoặc một linh hồn đang cần một Cứu Chúa. Phụ nữ cũng vậy, thay vì xem thường bản thân (theo cách mà những người nam đang định nghĩa về phụ nữ trong thế gian) rồi bán rẻ bản thân mình, hãy biết mình là một tạo vật quý giá như thế nào đối với Chúa. Hãy ăn năn và cầu xin Đức Chúa Trời hướng tình cảm của bạn về Ngài. Khi chúng ta thực sự trân quý một mình Đấng Christ, chúng ta tự động quý trọng sự sống và bản thân mình.

10. Chúa Giê-xu là Đấng duy nhất ban cho chúng ta sự yên nghỉ

Dục vọng cũng hoạt động giống như bất kỳ tội lỗi nào khác. Nó hứa hẹn niềm vui tức thời, nhưng mang lại sự hủy diệt đời đời. Lời hứa của kẻ thù là cái chết được che đậy bởi vẻ đẹp bên ngoài; là viên thuốc độc được bọc đường. Giống như Sa-tan cám dỗ Ê-va, hứa hẹn sự khôn ngoan vô tận, Ê-va tin lời hứa đó và phải trả giá đắt. Ẩn chứa trong lời hứa đó là sự kết thúc của mối quan hệ hiệp thông hoàn hảo với Đức Chúa Trời và khởi đầu cho sự sa ngã của nhân loại.

Mặt khác, những lời hứa của Chúa Giê-xu không phải là bức màn ẩn chứa sự chết chóc. Lời của Ngài là lời hứa và sự giải thoát của sự sống đời đời. Những lời đó là vầng đá vững chắc để chúng ta nương tựa. Ngài là đường đi, chân lý và sự sống.

Ma-thi-ơ 11:28, “Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ.

Hãy trao gánh nặng của dục vọng cho Ngài và tìm thấy sự yên nghỉ mà chỉ Đấng Christ mới có thể ban cho.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: crosswalk.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like