Home Chuyên Đề 6 Điều Kinh Thánh Cho Chúng Ta Biết Đức Chúa Trời Cực Kỳ Ghét Và Tại Sao Điều Này Lại Quan Trọng Đến Vậy

6 Điều Kinh Thánh Cho Chúng Ta Biết Đức Chúa Trời Cực Kỳ Ghét Và Tại Sao Điều Này Lại Quan Trọng Đến Vậy

by Cbn.com
30 đọc

Năm mới đến rồi, một số người có thể đang trải qua quá trình đánh giá lại đời sống của mình trong năm vừa qua, sử dụng tháng Giêng để khởi động lại, đặt mục tiêu và sắp xếp đời sống của mình theo một trật tự mới hợp lý hơn.

Trong khi nhiều người tin Chúa đang tìm cách cải thiện nhân cách của mình có xu hướng tập trung vào việc phát triển bông trái Thánh Linh được trình bày chi tiết trong Ga-la-ti, thì một phần của Châm-ngôn 6 là sự pha trộn giữa những điều gây sửng sốt, có sức thuyết phục và giúp mở mang tầm mắt, và bạn không nên bỏ qua phần Kinh Thánh này.

Những câu này đóng vai trò như một đợt kiểm tra nội soi đáng được mọi tín đồ thực hiện trong bất kỳ thời điểm nào. Thay vì đưa ra một loạt các thông số tích cực, Châm-ngôn 6:16-19 nêu chi tiết “sáu điều Đức Giê-hô-va ghét”.

Lối nói táo bạo và thẳng thừng đó cho thấy rõ ràng những quan điểm và hành động này là những điều cần tránh hoàn toàn trong đời sống của chúng ta. Lời Chúa nói thế này:

Có sáu điều Đức Giê-hô-va ghét, và bảy điều Ngài lấy làm gớm ghiếc: Con mắt kiêu ngạo, lưỡi dối trá, tay làm đổ huyết vô tội; Lòng toan những mưu ác, chân vội vàng chạy đến sự dữ, kẻ làm chứng gian và nói điều dối, cùng kẻ gieo sự tranh cạnh trong vòng anh em.

Hãy xem xét ngắn gọn từng đặc điểm này để khám phá lý do tại sao Đức Chúa Trời lại ghê tởm những điều này đến như vậy:

Con mắt kiêu ngạo

Mắt kiêu ngạo ám chỉ “cái nhìn tự cao”. Đây là khi ai đó coi thường người khác hoặc bị sự kiêu ngạo lấn át. Không lạ gì trong Kinh Thánh, Chúa không thích sự kiêu ngạo, vì Ngài kêu gọi dân sự của Ngài sống khiêm nhường.

Ngoài ra, tất cả chúng ta, nam phụ lão ấu đều được dựng nên theo hình ảnh của Chúa. Vậy nên, có đôi mắt “kiêu căng” hoặc khinh người là điều Chúa ghét. Với suy nghĩ đó, không bao giờ là quá muộn cho việc tự đánh giá bản thân để chắc chắn rằng mình đang sống khiêm nhường và tránh hành xử cách kiêu ngạo, đặc biệt là trong cách tương tác của mình với người khác.

Lưỡi dối trá

Điều này có vẻ khá đơn giản: Chúa thực sự không thích sự giả dối, vì Ngài kêu gọi những người theo Ngài hãy thành thật trong mọi lĩnh vực. Nói sai sự thật làm mất lòng tin và tạo ra sự chia rẽ không chỉ giữa người với người mà còn giữa tấm lòng của người phạm tội với Chúa.

Không có gì phải ngạc nhiên khi Đức Chúa Trời ghét “lưỡi dối trá”, vì Kinh Thánh nhiều lần nói về quyền năng và sự thích đáng của lẽ thật.

Tay làm đổ huyết vô tội

Đây lại là một điều không có gì đáng ngạc nhiên khác, Chúa không ủng hộ việc giết chóc hay hãm hại người khác, vì câu này đặc biệt lưu ý rằng Ngài ghét sự đổ máu của “những người vô tội”.

Chúng ta thấy điều này được giải thích xuyên suốt Kinh Thánh; điều khoản cấm giết người thậm chí còn được đề cập trong Mười Điều Răn.

Mặc dù đây không phải là lĩnh vực mà hầu hết mọi người cần tra xét bản thân, nhưng trong năm mới, chắc chắn điều này cũng đáng để đánh giá, ở một khía cạnh khác, cách chúng ta đối xử với những người được dựng nên theo hình ảnh của Đức Chúa Trời.

Lòng toan những mưu ác

Trong thời đại mà “các cuộc gọi lừa đảo” ngày càng diễn ra với tần suất không thể đếm được, thì ý đồ xấu dường như có ở khắp mọi nơi. Và với một nền văn hóa tập trung quá mức vào bản thân, không có gì ngạc nhiên khi chúng ta thấy công nghệ thúc đẩy các hình thức lừa đảo mới và “sáng tạo”.

Giống như chẳng có điều gì mới ở dưới mặt trời, Chúa cũng không bao giờ thay đổi. Châm-ngôn cho thấy rõ ràng là Đức Chúa Trời ghét kẻ nào có tấm lòng chuyên lừa gạt và làm hại người khác bằng những mánh khóe và trò lừa đảo “xấu xa”.

Thông minh và quyết đoán là một chuyện, nhưng âm mưu thâm độc lại là chuyện khác.

Chân vội vàng chạy đến sự dữ

Là Cơ-đốc nhân, chúng ta được kêu gọi tìm kiếm những điều tốt đẹp, sống hết mình và yêu mến Chúa cùng những người khác trong mọi việc chúng ta làm. Không ai là hoàn hảo, và ai cũng có những sai lầm, nhưng Kinh Thánh nói rõ rằng việc “vội vàng chạy đến sự dữ” không phải là điều Chúa coi trọng.

Trên thực tế, Đức Chúa Trời ghét việc chúng ta luôn tìm kiếm những điều sai trái và vô đạo đức thay vì điều đúng đắn và thánh khiết. Tuy nhiên, văn hóa ngày nay đôi khi thúc đẩy chúng ta làm điều đó, đảo ngược thiện và ác và khuyến khích chúng ta khi chúng ta bị mê hoặc bởi những cái mới lạ.

Lá chắn tốt nhất là sự khôn ngoan đến từ Chúa.

Bạn tìm kiếm sự hướng dẫn từ đâu? Nếu có một lĩnh vực hoặc một khía cạnh nào đó trong đời sống mình mà bạn đang tranh chiến vì đôi chân của bạn quá vội vàng chạy đi làm điều dữ, hãy cầu nguyện, tìm đến Kinh Thánh và sử dụng đức tin để tìm đường thoát ra khỏi đó.

Kẻ làm chứng gian và nói điều dối, cùng kẻ gieo sự tranh cạnh trong vòng anh em

Cuối cùng, một kẻ nói dối, làm chứng gian và gieo sự tranh cạnh. Tất cả chúng ta đều đã từng gặp những kiểu người như vậy, và ngay chính bản thân chúng ta cũng có lúc phải tranh chiến khi thấy mình phạm phải những tội tương tự. Đôi khi sự ghen tị và oán giận, không được chế ngự, có thể châm ngòi cho những hành động này.

Có lúc, những người rất cần đến Phúc Âm và một tấm lòng được biến đổi, sống đời sống của họ trong sự tranh chấp liên tục với mọi người xung quanh. Dù bằng cách nào, bản chất chia rẽ và gieo hận thù —những hành động làm tổn thương người khác này — đi ngược lại lời kêu gọi của Kinh Thánh là hãy mến Chúa yêu người.

Những hành vi như vậy không chỉ làm tổn thương người khác mà còn gây tổn hại cho những cá nhân thực hiện những hành vi đó.

Bạn có phải là người thỉnh thoảng gieo tranh cạnh? Bạn có những vấn đề về lòng kiêu hãnh và sự tức giận âm thầm sôi sục khiến bạn có thể tuôn ra những lời dối trá — hoặc lập mưu để gây rạn nứt giữa những người xung quanh?

Đây là những câu hỏi khó trả lời, nhưng để đánh giá bản thân mình thì điều này là bắt buộc.

Vậy nên, khi bước sang năm 2023, chúng ta hãy cầu nguyện và suy ngẫm về những điều Chúa ghét, điều Ngài kêu gọi chúng ta làm và đảm bảo rằng mình sống đẹp lòng Chúa.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: cbn.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like