Home Chuyên Đề 4 Sai Lầm Có Thể Dễ Dàng Hủy Hoại Một Cuộc Hôn Nhân

4 Sai Lầm Có Thể Dễ Dàng Hủy Hoại Một Cuộc Hôn Nhân

by ChristianToday
30 đọc

Nhiều cuộc hôn nhân ngày nay – ngay cả hôn nhân Cơ-đốc – dường như lúc nào cũng thiếu sót. Thời nay chúng ta thấy việc hủy hoại và làm đổ vỡ một cuộc hôn nhân trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với việc giữ cho nó nguyên vẹn.

Hôn nhân đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, và rất dễ tan vỡ. Mọi thứ hiển nhiên đều bắt đầu với thứ tự ưu tiên, và một cặp đôi phải luôn đặt Chúa lên hàng đầu trong mọi việc họ làm, người phối ngẫu đứng thứ hai, con cái xếp thứ ba, và cuối cùng là bản thân họ.

Đây là chỗ lấn cấn nhiều nhất – thách thức của việc phải đặt người khác lên trước mình, và tính ích kỷ trong hôn nhân có thể bộc phát theo nhiều cách khác nhau. Dưới đây là 4 sai lầm thường gặp nhất khiến hôn nhân tan vỡ do sự ích kỷ và thiếu đức hy sinh.

Sai lầm #1. Biến người phối ngẫu trở thành nguồn vui chính cho mình

Kết hôn đúng là niềm vui lớn cho cả người nam và người nữ, nhưng đừng bao giờ lấy đó làm lý do chính  để cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn. Sai lầm lớn nhất mà các cặp đôi có thể mắc phải là nghĩ rằng họ cần một nửa tốt hơn để được hạnh phúc.

Rô-ma 14:17 nói, “Vì vương quốc Đức Chúa Trời không phải là chuyện ăn uống, nhưng là sự công chính, bình an, vui mừng trong Đức Thánh Linh.” Sự hiện diện của Chúa và Thánh Linh bày tỏ ra trong hôn nhân là nguồn vui thật của chúng ta, và niềm hạnh phước tràn tuôn trong hôn nhân chỉ là một phần thêm vào.

Nói vậy không có nghĩa là chúng ta nên ngừng phục vụ, gây bất ngờ và bày tỏ tình cảm với nhau, nhưng chúng ta nên ngừng dựa dẫm vào người kia để được thỏa mãn. Chỉ có Đức Chúa Trời mới cho ta sự thỏa lòng, và những điều tốt đẹp mà chúng ta trải nghiệm với người phối ngẫu của mình chỉ là phần khích lệ cặp theo.

Sai lầm #2. Gạt Chúa ra khỏi vị trí trung tâm

Trong mọi cuộc tranh luận và dịp kỷ niệm, Chúa Giê-xu phải là trung tâm. Truyền-đạo 4:12 nhắc nhở chúng ta, “Nếu ở một mình dễ bị người khác áp đảo, nhưng hai người thì có thể chống cự lại; Một sợi dây bện ba tao thật khó đứt.

Khi gặp khó khăn về tài chính, tổn thương tình cảm hay thử thách tâm linh, là vợ chồng chúng ta phải nhìn lên Chúa và nhớ rằng Ngài là mối dây liên kết bền chặt nhất trong hôn nhân. Dù chúng ta với tư cách là những người phối ngẫu cần làm những việc mình có thể để ngày càng gắn bó với nhau, nhưng chúng ta chỉ có thể làm được như vậy khi cả hai đều bám lấy Chúa trước.

Sai lầm #3. Giới hạn trong sự tha thứ

Kinh Thánh rất nhấn mạnh sự cần thiết của việc phải tha thứ. Tại sao lại như vậy? Bởi vì Chúa biết ngay từ đầu rằng loài người sẽ ngu ngốc và sống bất cẩn với các mối quan hệ của mình. Cô-lô-se 3:13 nói, “Nếu một người trong anh em có điều gì phàn nàn với người khác thì hãy nhường nhịn nhau và tha thứ nhau; như Chúa đã tha thứ anh em thể nào thì anh em cũng phải tha thứ thể ấy.

Nhiều người có thể tranh cãi rằng có những trường hợp không thể tha thứ được, chẳng hạng như ngoại tình hay bạo hành, nhưng hãy nhớ rằng tha thứ không nhất thiết có nghĩa là cho thêm cơ hội thứ hai. Mặc dù chúng ta phải bảo vệ lợi ích và các giá trị đạo đức của mình, lời kêu gọi ở đây là hãy mạnh mẽ để buông bỏ những cay đắng và để sự tha thứ làm chủ trong mọi hoàn cảnh.

Sai lầm #4. Tin và yêu cách có điều kiện

Tôi thật có phước khi có được một người vợ tin tưởng tôi không dựa trên khả năng nói được làm được của tôi. Cho dù tôi cố gắng hết sức để tôn trọng vợ tôi và yêu kính Chúa của tôi, thì tôi vẫn chỉ là một con người tội lỗi như bao người, và tôi cần ân điển của Chúa để giúp tôi vượt qua. Đúng là tôi luôn chung thủy, nhưng có nhiều lúc tôi quên đóng cửa nhà vệ sinh, làm khét bánh mì, la mắng con gái quá mức và quên chìa khóa trong xe.

Bất chấp những lúc như thế, vợ tôi vẫn tin tưởng tôi khi tôi dùng nhà vệ sinh, lái xe hay kỷ luật con gái. Đúng là cần phải làm tốt mọi việc, nhưng yêu thương và tin tưởng là kết quả của ân điển, chứ không phải từ nỗ lực.

Dịch: Richard Huynh

Nguồn: christiantoday.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like