Home Chuyên Đề Các Nhà Khảo Cổ Israel Khám Phá Ra Trang Trại Ga-li-lê 2.100 Năm Tuổi Vẫn ‘Giữ Nguyên Hiện Trạng Qua Năm Tháng’

Các Nhà Khảo Cổ Israel Khám Phá Ra Trang Trại Ga-li-lê 2.100 Năm Tuổi Vẫn ‘Giữ Nguyên Hiện Trạng Qua Năm Tháng’

by Cbn.com
30 đọc

JERUSALEM, Israel – Các nhà khảo cổ Israel khi đào bới ở vùng Ga-li-lê đã tìm thấy một trang trại hơn 2.100 năm tuổi vẫn giữ nguyên hiện trạng qua năm tháng. 

Trang trại cổ đại có từ Thời-kỳ Hy Lạp hóa dưới Vương-triều Hasmonean trước khi Chúa Giê-xu giáng sinh trên đất. Vương-triều Hasmonean là một triều đại người Do Thái cai trị xứ Giu-đê cổ đại từ năm 142 đến năm 63 TCN.

Chúng tôi đã rất may mắn khi tìm thấy một phát hiện không bị ảnh hưởng bởi thời gian, vẫn giữ nguyên hiện trạng qua chừng ấy năm, trong đó những phát hiện vẫn còn nguyên ở nơi chúng bị những người cư ngụ tại địa điểm để lại, và có vẻ như họ đã vội vã rời đi khi đối mặt với một mối nguy hiểm sắp xảy ra, có thể là mối đe dọa của một cuộc tấn công quân sự ”, Tiến sĩ Amani Abu-Hamid, giám đốc cuộc khai quật thay mặt cho Cơ-quan Quản-lý Cổ-vật Israel cho biết.

Các nhà khảo cổ  không chắc ai đã sống tại trang trại và tại sao họ lại đột ngột rời bỏ nơi này.

Các đồ tạo tác như tiền xu, khung cửi để dệt vải, công cụ bằng sắt và đồ đựng bằng gốm có thể cung cấp vài manh mối.

Các công cụ làm bằng sắt được tìm thấy trong trang trại. Ảnh: Dafna Gazit, Cơ-quan Quản-lý Cổ-vật Israel

Những chiếc khung cửi dệt vải vẫn còn nguyên trên giá, những chiếc chum bảo quản còn nguyên vẹn. Chúng ta biết từ các nguồn lịch sử, rằng vào thời kỳ này, Vương-quốc Judean Hasmonean đã mở rộng sang Ga-li-lê, và có thể trang trại đã bị bỏ hoang sau những sự kiện này. Cần phải nghiên cứu thêm để xác định danh tính của cư dân trong khu vực,” Abu-Hamid cho biết.

Việc phát hiện ra trang trại này là một việc chưa từng có tiền lệ vì theo Abu-Hamid, không có di tích nào từ Thời-kỳ Hy Lạp hóa Hasmonean ở Ga-li-lê được tìm thấy cho đến nay.

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy nền móng của các tòa nhà, đồ gốm và các đồ tạo tác khác từ thế kỷ 10-9 TCN.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: cbn.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like