Home Chuyên Đề Vì Sao Nô-ê Biến Mất?

Vì Sao Nô-ê Biến Mất?

by Hong An
30 đọc

Ngay sau câu chuyện về trận lụt, Nô-ê biến mất. Một cách mãi mãi. Không bao giờ được nhắc đến nữa. Ông đã đi đâu?

Phần Torah tuần này là về “Nô-ê” (Sáng-thế ký 6:9-11:32), trong đó chúng ta cùng đọc về nhân vật với cái tên là Nô-ê.
Rất ít nhân vật trong Torah được ca ngợi theo cách Nô-ê được ca ngợi. Ông được gọi là “man – người đàn ông” (“man” theo tiếng Anh cổ là người nam chính trực và đáng tôn trọng- ND) (chẳng phải bà của bạn nói với bạn rằng lời khen ngợi lớn nhất mà ai đó có thể nói về bạn đấy là bạn là một “mensch hay sao? (“mensch” là tiếng Hê-bơ-rơ giống “man” trong tiếng Anh cổ – ND)”), ông được gọi là “công bình”, “đồng đi với Chúa”, “trọn vẹn”, “thuần khiết” và “một tấm gương cho thế hệ của ông” – bạn biết rồi đấy. Nô-ê ở trong nhóm những người vĩ đại.

Một đặc điểm độc đáo khác của Nô-ê, mà tôi tin rằng chỉ có ba nhân vật trong Torah gồm Abraham, Moses và Aaron, được nói như vậy, đấy là “Nô-ê đã làm chính xác y như lời Chúa phán dặn.” Trên thực tế, điều này được nhắc đến ba lần trong sự nghiệp của Nô-ê.
Vậy nên, đây là câu hỏi: Ngay sau câu chuyện về trận lụt, tên Nô-ê đã biến mất và không được nhắc đến nữa. Trong khi đó, nhà lãnh đạo vĩ đại tiếp theo là Abraham, có rất nhiều phần Kinh Thánh khác nhắn tới và ông được nói đến trong nhiều phần Torah hơn Nô-ê. Và Môi-se cũng vậy, ông ấy xuất hiện trong hầu hết mọi phần Torah kể từ khi được sinh ra!

Vậy Nô-ê đã đi đâu?
Có ý kiến cho rằng sự biến mất của Nô-ê là bởi điều này, “Nô-ê đã làm chính xác như Chúa phán dặn.” Mặc dù nghe có vẻ ấn tượng, nhưng không có nhiều sự tán dương bởi điều này.
Nô-ê đã hành động chỉ ở mức tối thiểu, không hơn. Khi mà Chúa nói với Nô-ê rằng Ngài sẽ làm một trận lụt để tiêu diệt thế giới và rằng ông nên đóng một con tàu để cứu bản thân và gia đình… Ông chỉ đơn giản là tiếp tục cuộc sống thường ngày của mình và đóng một con tàu. Trong khi đó, khi Chúa nói với Abraham rằng Ngài sẽ tiêu diệt Sodom và Amorah, Abraham ngay lập tức bắt đầu tranh chiến với Chúa trong những lời cầu nguyện để cố gắng cứu người dân và các thành phố. Và đã bao nhiêu lần Chúa “từ bỏ” người Do Thái và muốn tiêu diệt họ và bắt đầu một dân tộc mới từ Môi-se? Nhưng mỗi lần như vậy, Môi-se đều khẩn cầu Chúa đừng tiêu diệt người Do Thái. Và Môi-se đã thắng!
Nô-ê đã không làm như vậy. Ông không cố gắng cứu những người hàng xóm, hay thành phố, hoặc thế giới của ông khi Chúa nói với ông rằng Ngài sẽ phá hủy nó… Nô-ê không làm như vậy, Nô-ê chỉ bận tâm đến phần việc của riêng mình. Lý do Nô-ê biến mất khỏi các sách của Torah có phải là vì Chúa muốn thấy những con người chủ động, chiến đấu cho những gì họ tin vào và thêm lòng trắc ẩn quan tâm đến người khác. Ở một mức độ nào đó, Nô-ê là một “thử nghiệm” về chính xác những gì một người lãnh đạo nên có. Nô-ê tin và vâng lời, điều đó là tốt nhưng chúng ta thấy rằng chưa đủ cho vai trò của một người lãnh đạo tiên phong. Một nhà lãnh đạo cần dám đưa ra ý kiến và một nhà lãnh đạo cần có các sáng kiến. Có vẻ như Nô-ê không có điều nào trong cả hai.

Làm theo ý muốn Chúa là một điều đúng đắn. Nhưng đừng chỉ giới hạn cho chính mình… làm theo những gì Chúa phán cho mình là điều tốt. Nhưng đôi khi, giống như trong vai trò của một nhà lãnh đạo tiên phong, thì điều đó là chưa đủ…

By Rabbi Ari Enkin, Rabbinic Director, United with Israel
Biên dịch Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế

https://www.facebook.com/C%C6%A1-%C4%90%E1%BB%91c-Nh%C3%A2n-V%C3%AC-Israel-Qu%E1%BB%91c-T%E1%BA%BF-108022747211273/photos/a.120082816005266/663054521708090

Bình Luận:

You may also like