Home Chuyên Đề Hỡi Các Dân, Hãy Vui Mừng Với Dân Chúa!

Hỡi Các Dân, Hãy Vui Mừng Với Dân Chúa!

by Hong An
30 đọc

Phần I
Đây là bài đầu tiên trong loạt bài viết về Rô-ma 9-11, dựa trên cuốn sách ‘Hỡi các dân, hãy vui mừng với dân Chúa’ của Johannes Gerloff, dự kiến ​​sẽ được xuất bản vào đầu năm 2022.

Những thách thức trong việc giải quyết tranh chấp giữa Israel và Palestine – một nền hòa bình bất khả thi?
Cuốn sách mới của nhà khoa học chính trị người Úc Bren Carlill ‘Những thách thức khi giải quyết Tranh chấp Israel-Palestine – Một nền Hòa bình Bất khả thi?’ (Springer 2021) là một nghiên cứu kịp thời và hấp dẫn. Luận điểm chính của Carlill là “một trong những lý do mà tranh chấp giữa người Palestine gốc Israel chưa được giải quyết là do phương Tây gặp khó khăn khi nhận ra rằng vẫn còn tồn tại cuộc xung đột giữa Israel và Palestine vì hai lý do liên quan. Đầu tiên là, phương Tây đã không hề đấu tranh cho xung đột tôn giáo trong nhiều thế kỷ. Và người phương Tây không hoàn toàn tin vào điều đó khi mọi người nói với chúng ta rằng họ đang đấu tranh cho việc xung đột tôn giáo – chúng ta đang coi nhẹ lý do của họ (mặc dù sự gia tăng của các nhóm như Nhà nước Hồi giáo đã làm cho khái niệm này dễ hiểu hơn). Lý do khác là, phương Tây không đấu tranh cho các xung đột hiện đang tồn tại. Chúng ta đã không chủ động đấu tranh cho một cuộc xung đột như vậy trong nhiều thế kỷ.” “Khuynh hướng tự nhiên của chúng ta nghĩ rằng tất cả các cuộc xung đột đều là lãnh thổ, và tất cả các cuộc xung đột đều có thể giải quyết được. Ở phương Tây, nhiều người nghĩ rằng mọi cuộc xung đột, dù khó đến đâu, dù cứng rắn đến mấy, đều có thể được giải quyết trong một ngày nào đó. Hầu như tất cả văn hóa xung đột đều nói điều đó! Nhưng nó sai. Những xung đột tồn tại không thể giải quyết được ”. Cuốn sách bao gồm lịch sử chi tiết của cuộc xung đột và phân tích nhiều đề xuất hòa bình (không thành công) (bao gồm cả quá trình Oslo). Carlill lập luận rằng “các nhà hoạch định chính sách phương Tây cần hiểu rằng vẫn còn nhiều xung đột tồn tại trong tranh chấp giữa Israel và Palestine.”

Một số xung đột là lãnh thổ; số khác vẫn tồn tại. Những người theo chủ nghĩa hiện sinh những kẻ muốn tiêu diệt phe kia, tồn tại ở cả phe Palestine và Israel. Điều này có nghĩa là “Không thể có một chính sách đơn giản để giải quyết tranh chấp. Chúng ta cần tạo các chính sách riêng lẻ để giải quyết từng xung đột trong tranh chấp. Và chúng ta phải hiểu rằng các xung đột tồn tại của tranh chấp không thể được giải quyết khi chúng vẫn tồn tại. Vì chúng ta không thể giải quyết những xung đột đó, chúng tôi phải giành chiến thắng hoặc quản trị chúng ”. Tác giả lập luận rằng chỉ bản thân các bên mới có thể tạo ra một kết thúc có thỏa thuận cho cuộc xung đột bằng cách loại bỏ những người ‘hiện sinh’ trong hàng ngũ của họ. Tất cả những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm “áp đặt” một giải pháp (chẳng hạn như “Giải pháp Hai Nhà nước”) sẽ thất bại.
(còn tiếp)

Nhà thần học Johannes Gerloff, Nhà báo, Giảng viên & Tác giả
Biên dịch Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế
 

https://www.facebook.com/C%C6%A1-%C4%90%E1%BB%91c-Nh%C3%A2n-V%C3%AC-Israel-Qu%E1%BB%91c-T%E1%BA%BF-108022747211273/photos/a.120082816005266/656421799038029

Bình Luận:

You may also like