Home Dưỡng Linh Nhận Biết Chúa – Phần 2: Sự Toàn Tri Của Đức Chúa Trời

Nhận Biết Chúa – Phần 2: Sự Toàn Tri Của Đức Chúa Trời

by AdrianChua
30 đọc

Toàn tri nghĩa là có sự nhận thức, hiểu biết và sáng suốt vô hạn, kiến thức trọn vẹn, toàn hảo và không có giới hạn về vạn vật. Chúa không cần phải học thêm bất cứ điều gì mới; Ngài là nguồn gốc của mọi sự nhận thức, hiểu biết và khôn ngoan. Kiến thức của Ngài là đồng thời, chứ không theo tuần tự. Ngài biết tất cả mọi sự cùng một lúc, Ngài không cần phải thu thập thông tin theo kiều chắp vá. Ngài có được thông tin, ngay từ đầu. Ngài biết tất cả mọi thứ về mọi sự. Ngài biết mọi chuyện có thể xảy ra hoặc sắp xảy ra trong bất kỳ tình huống nào. Ngài nhìn thấy sự kết thúc ngay từ lúc ban đầu; do đó, Ngài có thể có một kế hoạch hoàn hảo với những mục tiêu đã định trước với độ chính xác hoàn hảo. Ngài là tác giả, nhà sản xuất và đạo diễn cho lịch sử thế giới.

Ê-sai 46:9-10 –  “Hãy nhớ lại những việc trước đây, từ thời xa xưa; Vì Ta là Đức Chúa Trời, chẳng có Chúa nào khác; Ta là Đức Chúa Trời, chẳng có ai giống như Ta. Từ ban đầu, Ta đã báo trước việc cuối cùng, và đã nói từ thuở xưa những việc chưa thực hiện. Ta đã phán: ‘Kế hoạch của Ta sẽ thành tựu, và Ta sẽ thực hiện mọi điều Ta muốn.’

Kiến thức của con người chúng ta có hạn, và nỗ lực hiểu biết của chúng ta là hữu hạn. Chúng ta bị mắc kẹt bởi kinh nghiệm của chính mình về địa điểm và thời gian. Chúng ta không thể biết chi tiết cụ thể của ngày mai và chỉ có thể tưởng tượng mọi khả năng của mọi tình huống có thể xảy ra, và do đó, chúng ta luôn lo sợ về tương lai. Chúa nhìn thấy toàn bộ tấm thảm thêu trong khi chúng ta chỉ quẩn quanh một sợi chỉ duy nhất. Ngài nhìn thấy và thấu hiểu mọi khía cạnh ở mọi góc độ, mọi người, mọi lúc và đã lên kế hoạch cho tất cả.

Toàn năng là một phần vốn có của đặc tính và bản thể Ngài. Không có gì nằm ngoài tầm hiểu biết của Đức Chúa Trời. Ngài biết mỗi con người đã từng tồn tại hoặc sẽ tồn tại. Ngài cũng quen thuộc với các thiên hà xa xôi như những sợi tóc trên đầu chúng ta vậy. Không gì có thể làm Ngài ngạc nhiên hoặc khiến Ngài không kịp trở tay. Ngài không bao giờ mù quáng! Ngài đã biết hết rồi. Ngài đã biết, không phải vì Ngài thấy điều gì đó đang đến nên kịp thời tìm giải pháp cho nó, mà bởi vì Ngài định là điều đó phải xảy ra theo cách như vậy.

Niềm tin vững chắc vào sự toàn tri của Đức Chúa Trời mang lại cho chúng ta sự bình an, an ninh và niềm an ủi phi thường trong mọi lĩnh vực của đời sống. Chúng ta phải cho phép lẽ thật này tác động đến đức tin của chúng ta một cách có chủ ý.

Yên nghỉ trong sự khôn ngoan vô hạn của Ngài

Thi-thiên 147:5 – “Chúa chúng con thật vĩ đại, có quyền năng vô hạn; Sự thông sáng Ngài vô cùng vô tận.

Sự toàn tri của Đức Chúa Trời có ý nghĩa gì đối với chúng ta? Điều này nên khơi dậy nỗi sợ hãi hay sự an ủi?

Vì đặc tính và thuộc tính tuyệt vời này, Đức Chúa Trời không thể mắc sai lầm. Ngài không thể phạm lỗi, và không thể làm cho mọi chuyện rối tung lên. Ngài thậm chí không cần phải hỏi ý kiến ai khác ngoài chính mình Ngài. Đức Chúa Trời không bao giờ phải đau khổ trước một quyết định. Ngài có thể đem mọi điều thiện ra khỏi điều ác, biến tro bụi ra mão hoa xinh đẹp.

Đây là một sự đảm bảo hoàn toàn chắc chắn; và hẳn phải là một nguồn hy vọng bao la và là niềm an ủi lớn lao cho chúng ta với tư cách là những người tin Chúa. Một khi chúng ta có thể hoàn toàn nắm bắt được tầm quan trọng của lẽ thật này, nó có thể thay đổi toàn bộ quan điểm sống của chúng ta. Chúa ý thức đầy đủ mọi biến cố trong cuộc đời của chúng ta. Chúa không bao giờ mất cảnh giác trước những thất bại hoặc những quyết định sai lầm của chúng ta. Ngài biết mọi kết quả tiềm năng của mọi quyết định mà chúng ta đưa ra. Vì lẽ đó, Ngài có thể hướng dẫn và chỉ đạo đời sống của chúng ta.

Chúng ta đang được chăm lo bởi một trí tuệ hoàn hảo, một trí tuệ có thể đạt được những gì mà mình dự định – bằng cách nắm bắt những điều xấu xa cùng những sự gian ác của con người và khiến cho chúng hiệp lại làm ích. Tấm lòng chúng ta sẽ tràn đầy lòng biết ơn và cảm tạ, yên nghỉ trong sự khôn ngoan và tình yêu thương của Ngài.

Rất thường xuyên, chúng ta nhìn vào sự gian ác, khốn khổ, bất công, những tình huống đau đớn và khổ nạn, và chúng ta tự hỏi liệu Đức Chúa Trời có thực sự biết tất cả mọi sự này hay không. Chúng ta nghi ngờ sự tốt lành và sự khôn ngoan vô hạn của Ngài.

Đức Chúa Trời dựng nên mọi sự, điều khiển mọi sự, và biết mọi sự. Không có gì vượt ra ngoài tầm với hay sự nhận thức của Ngài, không gì cả. Do đó, có sự an toàn tuyệt đối khi chúng ta an nghỉ trong sự toàn tri của Ngài và tin cậy nơi tình yêu và ân điển của Ngài để giúp dẫn dắt chúng ta theo ý muốn của Ngài. Sự hiểu biết của Đức Chúa Trời là vô hạn, trọn vẹn và hoàn hảo. Ngài biết mọi thứ về chúng ta, kể cả những điều nhìn thấy và không nhìn thấy. Không có gì quá khó đối với một Đức Chúa Trời toàn tri, và chính trên cơ sở đó mà chúng ta có thể an tâm nơi Ngài, biết rằng những lời hứa của Ngài không bao giờ làm chúng ta thất vọng chừng nào chúng ta còn tiếp tục ở trong Ngài. Ngài đã biết chúng ta từ trước vô cùng, ngay cả trước khi dựng nên muôn vật.

Ê-phê-sô 1:3-4 – “Chúc tụng Đức Chúa Trời, Cha của Chúa chúng ta là Đức Chúa Giê-xu Christ, Ngài đã ban cho chúng ta trong Đấng Christ mọi phước hạnh thuộc linh ở các nơi trên trời. Ngay cả trước khi sáng thế, Ngài đã chọn chúng ta trong Đấng Christ, để chúng ta được thánh hóa và không chỗ chê trách trước mặt Ngài.

Thi-thiên 139:13-16 – “Vì chính Chúa nắn nên tâm can con, dệt thành con trong lòng mẹ con. Con cảm tạ Chúa vì con được dựng nên một cách đáng sợ và lạ lùng. Công việc Chúa thật quá diệu kỳ, lòng con biết rõ lắm. Khi con được dựng nên trong nơi kín đáo, được đan dệt cách tinh xảo ở nơi sâu thẳm của đất, thì các xương cốt con không giấu được Chúa. Mắt Chúa đã thấy thể chất vô hình của con; Số các ngày định cho con, đã biên vào sổ Chúa khi chưa có một ngày nào trong các ngày ấy.

Đức Chúa Trời hiểu những sự yếu đuối, nỗi sợ hãi và bất an, cũng như những nhu cầu của chúng ta. Ngài biết chính xác những gì chúng ta cần để phát triển bông trái bình an của sự công bình và trở thành con người mà Ngài muốn chúng ta trở thành. Mỗi câu chuyện của chúng ta là những chương trong câu chuyện tuyệt vời của Ngài. Kiến thức và sự khôn ngoan toàn hảo của Ngài sẽ dẫn dắt chúng ta đến sự bình an, khỏe mạnh và sự chữa lành.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: Adrian Chua

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like