Home Lời Chứng Các Cơ Đốc Nhân Hoa Kỳ Giúp Xây Dựng Lại Nhà Thờ Khi Thành Phố Raqqa Phục Hồi Sau Biến Cố Từ Tổ Chức Khủng Bố ISIS: ‘Tôi Thấy Như Mình Là Một Cơ Đốc Nhân Mới Vậy’

Các Cơ Đốc Nhân Hoa Kỳ Giúp Xây Dựng Lại Nhà Thờ Khi Thành Phố Raqqa Phục Hồi Sau Biến Cố Từ Tổ Chức Khủng Bố ISIS: ‘Tôi Thấy Như Mình Là Một Cơ Đốc Nhân Mới Vậy’

by Cbn.com
30 đọc

RAQQA, Syria – Khi Nhà-nước Hồi-giáo chiếm Raqqa vào năm 2014, những người theo Chúa và các dân tộc thiểu số sống ở các thành phố của Syria qua nhiều thế hệ đã phải trả một cái giá quá đắt. Nhiều người thiệt mạng và hàng nghìn người bỏ trốn. Giờ đây ISIS đã bị đánh bại, mọi người đang nhặt nhạnh từng mảnh vỡ và cố gắng hết sức để đưa cuộc sống bình thường trở lại.

Trước cuộc nội chiến kéo dài 10 năm của Syria, hàng nghìn tín đồ Cơ-đốc giáo Armenia và Syria đã sinh sống ở thành phố Raqqa này, đã từng có rất nhiều người  nhóm lại tại hai nhà thờ Cơ-đốc chính của thành phố. Sau đó ISIS chiếm Raqqa và biến thành phố thành thủ đô, buộc hầu hết các tín đồ phải chạy trốn. Những người ở lại phải đối mặt với sự áp bức tàn bạo dưới hình thức chặt đầu, đóng đinh và làm nô lệ tình dục.

Các Lực-lượng Dân-chủ Syria do Hoa Kỳ hậu thuẫn cuối cùng đã đánh bại ISIS vào năm 2017, mở cửa thành phố để tiếp nhận cứu trợ nhân đạo. Khi nhóm viện trợ được gọi là Free Burma Rangers lần đầu tiên đến Raqqa, thành phố đã nằm trong đống đổ nát. Nhà thờ Armenia Church of the Forty Martyrs trước đây giờ chỉ còn là một tòa nhà trơ khung sườn.

Dave Eubank, người sáng lập của tổ chức Free Burma Rangers, cho biết trong một video vào thời điểm đó, “Ngày 4 tháng 2 năm 2018 ở Raqqa và đây là phần còn lại của một trong những nhà thờ ở Raqqa, và lời cầu nguyện của chúng tôi là nhà thờ sẽ được xây lại. Cảm ơn vì đã cầu nguyện cho chúng tôi.

Đức Chúa Trời đã đáp lại những lời cầu nguyện đó, và giờ đây một tòa nhà mới đã được xây lên ngay tại vị trí cũ. Mục sư người Mỹ Tae Pae từ Hội-thánh Grace Community Church ở Fulton, Maryland, đã giúp hoàn thành công việc.

Tôi là bạn với David Eubank, và anh ấy nói với tôi rằng anh ấy sẽ đến Iraq và Syria rồi tôi hỏi anh ấy xem có cần giúp gì không. Và một trong những công việc đặc biệt là xây dựng lại nhà thờ ở Syria, điều đó đã động chạm trái tim tôi và tôi muốn được tham gia vào công việc này,” Mục-sư Tae nói.

Hôi-thánh của ông đã quyên góp được 60.000 đô la để giúp xây dựng lại cơ sở này. Năm nay, Tae sẽ đến Syria để xem ngôi nhà thờ mới được xây lại, và CBN News cũng có thể ghé thăm địa điểm này.

Trước khi ISIS chiếm Raqqa vào năm 2014, đã có khoảng 150 gia đình từng đến nhà thờ này để nhóm họp. Bây giờ thực sự chỉ còn lại khoảng 12 tín đồ Cơ-đốc giáo ở đây. Nhưng tòa nhà đã được xây dựng lại, với sự giúp đỡ của tổ chức Free Burma Rangers và nhiều người quyên góp tài chính, những tín đồ còn sót lại này đã có thể dâng tòa nhà mới của họ cho Đức Chúa Trời và cầu nguyện rằng Ngài sẽ thêm nhiều người hơn nữa để lấp đầy các băng ghế của nhà thờ.

Một người đàn ông Armenia nói với chúng tôi, “Sau nhiều năm, cuối cùng chúng tôi cũng có thể trở lại là người Armenia. Tôi cảm thấy như mình là một Cơ-đốc nhân mới toanh một lần nữa. Hãy ca ngợi Chúa, giờ đây chúng ta đã có một nơi để đến thờ phượng Ngài!”

Phóng viên của CBN News đã đến thăm quảng trường hiện đã được giải phóng, một địa điểm khét tiếng của ISIS khi đoàn xe tăng của họ đã tiến vào thành phố này khi đó. ISIS cũng đã từng chặt đầu những nạn nhân của mình và đặt đầu họ trên một tác phẩm điêu khắc ngay tại đây, và chuyện này xảy cách đây không lâu. Trong khi phần lớn người dân nơi đây cảm thấy nhẹ nhõm khi ISIS đã biến mất, một số nỗi sợ hãi vẫn còn.

Mối đe dọa ở đây là có thể những thành phần khủng bố vẫn còn hoạt động trong thành phố. Vào đêm chúng tôi đến thăm, một quả bom được cài trên xe đã phát nổ cách nhà thờ chỉ vài dãy nhà. Dù vậy, cư dân ở đây vẫn rất lạc quan.

Chỉ huy Aram Hanna, một Cơ-đốc nhân Armenia, nói với chúng tôi, “Chúng tôi chỉ còn lại rất ít người ở Raqqa nhưng có còn hơn không… đây là một phép màu vì chúng tôi có thể gặp lại nhau. Chúng tôi chỉ có 12 người, vâng, nhưng chúng tôi là sức mạnh, chúng tôi là sức mạnh, chúng tôi có nhau và chúng tôi sẽ bắt đầu lại.

Về phần mình, tổ chức Free Burma Rangers đang tiếp tục giúp đỡ người dân miền bắc Syria, mang tình yêu thương của Chúa Giê-xu dưới hình thức phân phát thức ăn và tổ chức những trò chơi cho trẻ em.

Một giáo viên người Syria tên là Abu nói, “Cả làng đều rất vui khi các bạn đến vì các bạn đã làm cho con cái họ hạnh phúc và các bạn ủng hộ họ về mặt tinh thần.

Những thành viên trong tổ chức này đã dâng mọi sự vinh hiển lên cho Chúa vì những điều Ngài đang làm cho nơi này.

Eubank giải thích, “Đó là những gì đã xảy ra, và ngay cả bây giờ vẫn đang xảy ra. Cảm ơn tất cả các anh chị em trong Chúa Giê-xu ở Mỹ, những người đã cầu nguyện rằng điều này sẽ xảy ra, và mọi người trên khắp thế giới đã cầu nguyện. Cảm ơn các bạn. Hãy nhìn những gì đã xảy ra. Hãy nhìn xem Chúa đã làm gì!

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: cbn.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like