Home Chuyên Đề 6 Lẽ Thật Quan Trọng Về Sự Nguy Hại Của Những Cơn Giận

6 Lẽ Thật Quan Trọng Về Sự Nguy Hại Của Những Cơn Giận

by Crosswalk.com
30 đọc

Kinh Thánh nói rất nhiều về sự giận dữ.

Tôi không muốn nói đến cơn nghĩa nộ, loại giận dữ mà chúng ta có thể biểu lộ đứng trước bất công hay gian ác, mà muốn nói tới sự giận dữ gây nên tội lỗi. Nhiều khi chúng ta tưởng rằng mình “công nghĩa”trong cơn giận của mình vì có ai đó làm điều không phải với chúng ta. Thịnh nộ thường bao hàm cảm giác chúng ta thấy mình đúng. Nhưng dễ lắm mà chúng ta trượt vào thứ giận dữ tội lỗi, căm ghét và cay đắng.

Đây là một số lẽ thật của Kinh Thánh và những nguyên tắc Đức Chúa Trời dùng để giúp tôi tiến bộ trong việc chế ngự được sự nóng giận tội lỗi của mình.

1. Nóng giận không do người khác hay do hoàn cảnh. Nóng giận xuất phát từ tấm lòng của chúng ta.

Vì từ trong lòng mà ra những ác ý, sát nhân, ngoại tình, gian dâm, trộm cắp, làm chứng dối, và vu khống. Ma-thi-ơ 15:19

Không ai có thể khiến bạn nóng giận. Hoàn cảnh không gây cho bạn nóng giận. Nóng giận đến từ con người tội lỗi của chính bạn. David Powlison nói rằng tấm lòng của chúng ta giống như những miếng bọt biển. Nếu tôi bóp một miếng bọt biển và mực đen chảy ra, thì có vẻ như việc bóp miếng bọt biển đã làm cho mực đen tuôn ra. Nhưng nếu tôi bóp miếng bọt biển khác, và nước sạch chảy ra. Như vậy thì, không phải việc bóp miếng bọt biển làm cho mực trào ra, nhưng mực trào ra bởi vì mực đã nằm sẵn ở trong bọt biển. Hành động bóp miếng bọt biển chủ yếu làm lộ ra những gì có sẵn ở trong đó. Người khác và hoàn cảnh có thể “bóp” tấm lòng của chúng ta và nếu giận dữ trào ra, thì đó là vì giận dữ đã nằm ở đâu đó trong lòng của chúng ta.

2. Tức Giận Vì Điều Mình Ước Ao Không Thành.

Bởi đâu có sự xung đột và bởi đâu có sự tranh chấp giữa anh chị em? Chẳng phải do những dục vọng đang đánh nhau trong các chi thể của anh chị em sao?  Anh chị em thèm muốn nhưng không có được, nên anh chị em phạm tội sát nhân. Anh chị em tham muốn nhưng không thể đạt được, nên anh chị em tranh chấp và xung đột. Sở dĩ anh chị em không có được vì anh chị em không cầu xin. Gia-cơ 4:1-2

Gia-cơ nói đến những “dục vọng”– thèm muốn và khao khát – là nguyên nhân của tất cả những tranh chấp và xung đột của chúng ta. Chúng ta ước muốn và không được; cho nên chúng ta đánh, giết và tranh cãi nhau. Nói một cách khác, chúng ta muốn một điều gì đó mà không có được, cho nên chúng ta tức giận. Mỗi khi tức giận, hãy tự hỏi: “Mình đang muốn cái gì mà không có được trong chính lúc nầy?” Có một lần tôi bảo các con tôi đi ngủ và nghe chúng vật lộn và ném đồ đạc trên lầu. Tôi lên lầu và nói: “Mấy đứa làm cha phát điên lên,” thì một đứa đã trả lời: “Thế sao cha bảo là không ai có thể làm cho cha giận.”Tôi nói: “Con nói đúng. Nhưng việc các con không nghe lời cám dỗ (chọc giận) cha, và khi cha nổi giận là cha phạm tội.” Lúc xuống dưới nhà tôi tự hỏi: “Mình đang muốn cái gì mà không được?” Câu trả lời là: Tôi muốn nghỉ ngơi. Tôi muốn bọn trẻ vâng lời lập tức và tuyệt đối. Tôi muốn xem TV, chứ không muốn trông chừng giờ đi ngủ của bọn trẻ.

3. Không Có Ai Làm Đúng Trong Lúc Tức Giận

Thưa anh chị em yêu dấu, anh chị em phải biết điều nầy: mỗi người phải mau nghe, chậm nói, và chậm giận;  vì cơn giận của người ta không đem lại công lý của Ðức Chúa Trời. Gia-cơ 1:19-20

Nhiều lúc chúng ta nghĩ sự tức giận sẽ thúc đẩy người khác làm điều “đúng.”Cha mẹ nghĩ cơn giận của họ sẽ làm cho con cái họ làm đúng hoặc hành xử “đúng.” Nhưng cơn giận của người ta không tạo ra được sự công chính của Đức Chúa Trời. Cơn giận của chúng ta có thể làm cho con cái chúng ta vâng lời bề ngoài, như những em bé Pha-ri-si, nhưng không làm thay đổi tấm lòng chúng. Sự tức giận của chúng ta không làm nên sự công nghĩa trong lòng vợ con hay những người đồng lao với chúng ta. Sự tức giận chẳng làm được điều gì tốt đẹp cả.

4. Tức Giận Một Người Nào Đó Là Phạm Tội Giết Người Ở Trong Lòng

 Các ngươi có nghe người xưa được bảo, ‘Ngươi chớ sát nhân, vì hễ ai sát nhân sẽ bị đưa ra tòa xét xử. Nhưng Ta nói với các ngươi, ai giận anh chị em mình thì đáng bị đưa ra tòa xét xử; ai mắng anh chị em mình là ‘Ðồ ngu!’ thì đáng bị Hội Ðồng Lãnh Ðạo xét xử; ai mắng anh chị em mình là ‘Ðồ điên!’ thì đáng bị lửa hỏa ngục thiêu đốt. Ma-thi-ơ 5:21-22

Chúng ta có khuynh hướng xem nhẹ tính cách nghiêm trọng của sự giận dữ. “Mình chỉ nổi đóa chút”hay “lên cơn một chút thôi mà.”Nhưng Chúa Giê-xu phán giận dữ là đang giết người ở trong lòng và vi phạm một trong 10 điều răn. Cơn giận có thể biến chúng ta thành đối tượng bị quăng vào lửa địa ngục thật sự.

5. Giận Dữ Khiến Cho Mọi Sự Trở Nên Xấu Hơn

Lời xẳng xớm gây phẫn nộ thêm. Châm. 15:1

Người nóng tính dễ gây xung đột; Châm. 15:18

Giận dữ không chỉ không sinh ra sự công bình mà còn làm cho sự việc trở nên tệ hại hơn. Nó khơi sự nóng giận nơi người khác. Nó gây thêm xung đột. Nó gây ra những hệ quả trái ngược với những gì chúng ta khát khao mong đợi.

6. Giận Dữ Là Đang Mở Cửa Cho Quỉ Sa-tan

Anh chị em có quyền giận nhưng không được phạm tội, đừng giận dai cho đến mặt trời lặn, và đừng cho Ác Quỷ có cơ hội.Êp. 4:26-27

Khi chúng ta “giận dai cho đến mặt trời lặn” hay không xử lý được nó đúng thời điểm, hoặc bằng cách xin lỗi, tha thứ người khác hoặc giải tỏa mọi việc cùng với họ, cơn giận sẽ mở cánh cửa để Sa-tan dẫn chúng ta đến sự cay đắng, trả thù, vu khống, và nhiều tội lỗi khác. Cơn giận của Ca-in đã dẫn Ca-in đến chỗ giết em mình là A-bên. Giận dữ thật nguy hiểm. Chúng ta phải giải quyết nó ngay tức khắc.

Những chân lý trên đây đã giúp tôi những khi tôi bị cám dỗ để nóng giận. Tôi không nói là mình đã chế ngự được nóng giận và không bao giờ phạm tội trong lúc nóng giận. Nhưng bởi ân sủng của Chúa, tôi hiểu những điều nầy đã giúp tôi được tốt hơn. Tôi cũng mong rằng bạn cũng sẽ tìm được Lời của Chúa và Đức Thánh Linh sẽ vùa giúp bạn làm thành được việc khắc phục sự nóng giận của mình.

Dịch: Alice Hoàng Ái

Nguồn: Crosswalk.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like