Home Chuyên Đề Ba Mẹ Ơi, Con Xin Hỏi – Phần 67: Tại Sao Người Lớn Tranh Cãi Về Những Điều Kinh Thánh Nói?

Ba Mẹ Ơi, Con Xin Hỏi – Phần 67: Tại Sao Người Lớn Tranh Cãi Về Những Điều Kinh Thánh Nói?

30 đọc

Người lớn thường không đồng ý với những gì Kinh Thánh nói. Trong nhiều trường hợp, cái này cũng phải vấn đề lớn gì. Chỉ cần họ đồng ý với những điều quan trọng, thì không đồng ý với những điều nhỏ nhặt cũng không sao. Đây là một số điều quan trọng mà Cơ đốc nhân nên đồng thuận: chỉ có một Đức Chúa Trời. Chúa Giê-su là Con Đức Chúa Trời. Chúa chết vì tội lỗi chúng ta và đã sống lại. Chỉ Chúa Giê-su có thể cứu con. Con không thể tự cứu chính mình. Kinh Thánh là Lời thật duy nhất của Chúa. Con phải yêu Chúa với trọn tấm lòng. Con phải yêu người lân cận.

Những thứ khác không quan trọng. Chúng chỉ là quan điểm của con người. Chúng không đáng để tranh cãi. Phao-lô viết:

Hãy bằng lòng tiếp lấy kẻ kém đức tin, chớ cãi lẫy về sự nghi ngờ. Người nầy tin có thể ăn được cả mọi thứ; người kia là kẻ yếu đuối, chỉ ăn rau mà thôi. Người ăn chớ khinh dể kẻ không ăn; và người không ăn chớ xét đoán kẻ ăn, vì Đức Chúa Trời đã tiếp lấy người. (Rô-ma 14:1-3)

Đôi khi con cần phải “thuận theo điều không thuận.” Tức là con vẫn phải yêu người ta, dù con không đồng ý với họ. Nếu con không thể thay đổi quan điểm của họ, hãy chờ xem Chúa thay đổi họ. Con sẽ không còn cảm thấy là mình phải thay đổi cách họ nghĩ.

Tuy nhiên một số người lại nhạy tranh cãi, ngay cả về điều nhỏ nhặt. Thường là do họ kiêu ngạo. Kinh Thánh nói rằng, “Sự kiêu ngạo chỉ sanh ra điều cãi lộn” (Châm ngôn 13:10). Tranh cãi không thể khiến người ta nhận ra họ sai mà chỉ khiến họ tức giận thôi.

Nếu con không đồng ý về những điều quan trọng thì sao? Con không nên la hét. Ngay cả khi con không đồng ý, hãy nhẹ nhàng giải thích lý do của con. Đừng tranh cãi. Ngay cả khi họ tin điều không đúng, hãy kiên nhẫn với họ. Kinh Thánh nói, “Vả, tôi tớ của Chúa không nên ưa sự tranh cạnh; nhưng phải ở tử tế với mọi người, có tài dạy dỗ, nhịn nhục, dùng cách mềm mại mà sửa dạy những kẻ chống trả, mong rằng Đức Chúa Trời ban cho họ sự ăn năn để nhìn biết lẽ thật” (2 Ti-mô-thê 2:24-25).

Đúng vậy, con cần phải tử tế và nhịn nhục và mềm mại với người khác, ngay cả nếu con nghĩ họ đang bỏ lỡ lẽ thật. Con có thể nghĩ mình cần phải cho họ thấy rằng họ sai. Nhưng nếu con mất kiểm soát, con sẽ không thể thuyết phục được họ.

Người lớn không phải người duy nhất không đồng ý với những điều Kinh Thánh nói. Đôi khi trẻ con cũng không đồng ý. Con có cảm thấy mình sai khi tranh cãi không?

*****

Một trong những lý do khiến mọi người tranh luận là gì?

Khi con không đồng ý với ai đó, con cần phải làm gì?

Nguồn: Viện Đào Tạo Môn Đồ Việt Nam

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like