Home Chuyên Đề NIỀM VUI CỦA MARY TRÊN ISRAEL

NIỀM VUI CỦA MARY TRÊN ISRAEL

by Hong An
30 đọc

Là những người tin Chúa Giê-xu, chúng ta vui mừng kỉ niệm Chúa Giê-xu Giáng Sinh trong tháng này. Chúa Giê-xu Christ sinh ra ở Bethlehem, một thành phố ở vùng đồi núi Giu-đe. Trong những tuần này, chúng ta thường đọc những đoạn Kinh thánh tuyệt vời kể về việc Mary gặp thiên sứ Gabriel và thầy tế lễ Xa-cha-ri gặp thiên sứ trong khi đang thực thi chức vụ tại Đền thờ. Sau khi gặp thiên sứ, Mary thụ thai và đi đến thăm người chị họ là Ê-li-sa-bét, người đã thốt lên: “bèn cất tiếng kêu rằng: Ngươi có phước trong đám đàn bà, thai trong lòng ngươi cũng được phước.” (Lu-ca 1:42).

Và sau đó Mary bắt đầu ca ngợi Chúa, điều mà trong lịch sử Giáo hội được gọi là ‘Bài ca của Mary’ hoặc trong tiếng Latinh là ‘Magnificat’: “Linh hồn tôi tôn vinh Chúa’.
Chúng ta hay mong đợi rằng, một bài hát của một người phụ nữ mang thai một cách kỳ diệu thường sẽ ẩn chứa đầy lòng biết ơn về những gì đã xảy ra với chính mình? Nhưng, điều đáng ngạc nhiên ở đây là Mary bắt đầu nói về Đức Chúa Trời, Đấng đã ‘hạ bệ những người cai trị khỏi ngai vàng của họ’ (Lu-ca 1:52). Tại sao? Nghe có vẻ hơi lạ phải không? Khi chúng ta tiếp tục đọc, ý nghĩa sẽ trở nên rõ ràng hơn. Mary không chỉ nói về mình, mà còn nói về những gì Đức Chúa Trời đang làm với dân Y-sơ-ra-ên, dân tộc của bà: ‘Ngài đã giúp đỡ cho dân Y-sơ-ra-ên, tôi tớ Ngài, để tưởng nhớ đến lòng thương xót của Ngài, như Ngài đã nói với tổ phụ chúng ta, với Áp-ra-ham và dòng dõi của ông mãi mãi ‘(Lu-ca 1: 54-55). Cô biết Đức Chúa Trời hứa với dân Y-sơ-ra-ên rằng, một lúc nào đó trong tương lai, Ngài sẽ giải cứu dân Y-sơ-ra-ên khỏi kẻ thù của nó và khỏi tất cả những ai căm ghét và muốn tiêu diệt Y-sơ-ra-ên.

Vào thời của Mary, Y-sơ-ra-ên bị người La Mã áp bức dã man. Dân tộc Do Thái vô cùng mong đợi sự giải cứu kẻ thù và sự đến của Vương quốc Hòa bình trên trái đất dưới sự lãnh đạo của Đấng Mê-si. Đó là điều mà Ma-ri rất vui mừng kể từ khi cô mang thai Đấng Mê-si đã hứa này. Và chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời sẽ ứng nghiệm lời hứa của Ngài. Vương quốc Hòa bình trên trái đất dưới sự lãnh đạo của Đấng Mê-si. Đó là điều mà Mary rất vui mừng kể từ khi cô mang thai bởi lời hứa về Đấng Mê-si. Và chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời sẽ thực hiện mọi lời hứa của Ngài với dân Y-sơ-ra-ên. Trong suốt cuộc đời của Mary, những lời hứa này vẫn chưa được thực hiện. Chúa Giê-xu đã hiến dâng chính Ngài cho sự chết và sự phục sinh của Ngài để mang lại cho chúng ta sự cứu rỗi và sự sống đời đời. Trong Ngày Tận Thế, Ngài sẽ thực hiện mọi lời hứa của Ngài và giải cứu Y-sơ-ra-ên khỏi sức mạnh của kẻ thù.

Mary cũng nói về Đức Chúa Trời, Đấng ‘đã quan tâm đến tình trạng hèn mọn trong nô lệ của dân Ngài’ (Lu-ca 1:48). Nhưng sau đó, bà nói về Đức Chúa Trời, Đấng cũng đã tôn cao những người khiêm nhường’ (Lu-ca 1:52). Bằng cách sử dụng từ “khiêm nhượng”, Mary không chỉ tập trung vào bản thân mà còn tập trung vào Y-sơ-ra-ên và dân tộc Do Thái nói chung. Là một phụ nữ trẻ khiêm tốn, Mary đại diện cho Y-sơ-ra-ên trong tình trạng bị áp bức và bách hại qua nhiều thế kỷ. Trong tương lai, Đức Chúa Trời sẽ phục hồi dân Y-sơ-ra-ên và mang lại hòa bình thực sự trên thế giới khi Vương quốc của Đấng Mê-si sẽ đến.

Vì vậy, mỗi khi chúng ta kỉ niệm mừng Chúa Giáng sinh, đừng quên dân tộc Y-sơ-ra-ên, nhưng hãy ngợi khen Đức Chúa Trời vì sự thành tín của Ngài đối với cả dân Y-sơ-ra-ên và Hội Thánh.

Bởi Rev Cornelis Kant – Giám đốc điều hành – Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế 

https://www.facebook.com/108022747211273/photos/a.120082816005266/642215270458682/

Bình Luận:

You may also like