Home Lời Chứng Hành Trình Theo Chúa – Phần 9: Tôi Áp Dụng Sáng Kiến

Hành Trình Theo Chúa – Phần 9: Tôi Áp Dụng Sáng Kiến

by Ban Biên Tập
30 đọc

52 tuổi…

TÔI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN

Sống hầu việc Chúa ở Mỹ, tôi thấy năm nào Chúa cũng cho tôi một vài sáng kiến để làm lợi cho công việc Chúa. Tôi luôn trông đợi Chúa cho sáng kiến mới có thể áp dụng được cho việc mở mang Nước Trời giữa cộng đồng người Việt.

Năm 2001 nước Mỹ trải qua biến cố 9-11. Hơn 3,000 người chết. Một cuộc tấn công khủng khiếp đã xảy ra giữa ban ngày. Tôi nhìn thấy hết những hình ảnh được chiếu đủ mọi khía cạnh trên mặt hình TV. Gia đình tôi lúc đó mới đến Mỹ 7 năm. Mọi sinh hoạt đi lại, an ninh, đối nội đối ngoại khắp cả nước đều thay đổi. Đời sống tôi cũng đổi theo.

Tôi nhớ sau khi xây nhà thờ, sau khi chứng kiến biến cố 9-11 nầy, Chúa cho tôi cơ hội để làm báo. Tôi làm quen với mấy anh em làm báo cộng đồng ở Dallas để rút kinh nghiệm. Tôi thấy mình có thể tham gia ngành truyền thông. Và tôi bắt đầu in tờ báo giấy lấy tên GIA ĐÌNH ĐỨC TIN. Đây là khởi điểm cho sự nghiệp làm báo của gia đình tôi. Qua năm 2002 tôi bắt đầu phát hành Đặc San HƯỚNG ĐI, 4 lần một năm. Theo bốn mùa Xuân Hạ Thu Đông. Phát hành toàn quốc. Lúc đầu tôi và người con trai là Tuyên tự design và tự đem in báo. Nhà in GREATER DALLAS do người Việt làm chủ đã hiệp tác giúp tôi in báo. Do thông cảm tình cảnh chúng tôi, nhà in đã bằng lòng in báo, chờ đợi chúng tôi phát hành, sau khi nhận lại đủ tiền bán báo, chúng tôi mới trả tiền công in. Hết đợt báo nầy đến đợt báo khác, chúng tôi đã làm như vậy, bởi đức tin. Và Chúa đã cho chúng tôi có đủ tiền để tiếp tục phát hành báo. Từ số 1 đến số 72. Đến nay tờ báo đã sống được hơn 17 năm. Số mới báo mới nhất có chủ đề là TRE GIÀ MĂNG MỌC. Chúng tôi có đủ chủ đề cho mỗi kỳ phát hành báo trong nhiều năm qua không hề lặp lại. Những năm đầu làm báo, có lúc chúng tôi in được mỗi kỳ 20,000 tờ, ngày nay báo giấy giảm dần và báo Hướng Đi chỉ còn phát hành được 9,000 tờ.

Từ tờ báo Hướng Đi, Chúa cho tôi lập được Hội Từ Thiện lấy tên HƯỚNG ĐI – THE WAY OF VIETNAMESE FAMILY OF FAITH, INC. Một tổ chức phi lợi nhuận. Hội được trừ thuế toàn quốc. Qua sự vận động giữa vòng các tín hữu Tin Lành người Việt toàn nước Mỹ, với nhiều lần trở về Việt Nam, chúng tôi có tài chánh để xây dựng được hơn 100 ngôi nhà nguyện và nhà tình thương cho người nghèo ở Việt Nam, nhiều nhất là ở tỉnh Quảng Nam, quê tôi. Tôi là người dân Quảng Nam. Tôi yêu Quảng Nam. Ngôi nhà tình thương mới nhất là nhà của chị Lê Thị Thanh ở tỉnh Quảng Nam. Ân nhân giúp xây nhà tình thương nầy là Bác sĩ Jessica Thanh Vân Nguyễn, người đang sống ở thành phố Kent, Washington. Những ân nhân giúp tôi xây nhà tình thương thường ở xa, không phải ở gần. Tôi nghĩ đến tầm ảnh hưởng của tờ báo từ gần đến xa. Trước đây tôi thích xây nhà làm tổ ấm cho dân bây giờ tôi thích xây nhà nguyện cho người thờ Chúa. Tôi nhớ đến 6 nhà nguyện đã xây ở miền Bắc. Vợ chồng tôi muốn xây thêm một nhà nguyện cho đồng bào dân tộc Koho ở vùng Đà Lạt, Lâm Đồng. Chúa luôn có chỉ dẫn của Ngài cho công việc thiện nguyện của chúng ta. Cảm ơn Chúa về sự hiệp tác từ thiện của những người đồng hương Việt Nam. Cảm ơn các bạn đọc Hướng Đi đã hiệp tác với Hướng Đi trong nhiều năm qua. Đức tin đã giúp chúng tôi đi tới vượt qua hết mọi trở ngại, khó khăn. Khó khăn lớn nhất vẫn là thiếu đức tin. Người Việt chưa làm được những công ty lớn vì ít tin nhau.

54 tuổi…

TÔI DỰ PHẦN LÃNH ĐẠO

Lãnh đạo là làm xong công việc thông qua người khác. Lãnh đạo là người đọc sách. Leaders are readers and readers are leaders. Tôi thấy câu danh ngôn nầy đúng lắm. Mọi tài năng đến từ Chúa, và tài năng đến từ học hỏi, nghiên cứu, siêng năng, tìm kiếm. Có sự sống là có tăng trưởng. Tăng trưởng là tiến chậm nhưng tiến chắc. Tôi vui vì có nhiều người thân trong gia đình và Hội Thánh đã tin tưởng và hiệp tác với tôi.

Năm 2003 tôi được bầu làm Chủ Tịch Liên Hữu Báp-tít Việt Nam và sau đó còn được tái bầu nhiệm kỳ hai. Cả Liên Hữu có khoảng 150 Hội Thánh người Việt đang sinh hoạt khắp nước Mỹ. Tôi đã có cơ hội dự phần tăng cường chỗ đứng của Viện Thần Học Báp-tít Việt Nam (hiện do MS Trần Đào đứng đầu) và xây dựng tổ chức Vietnamese Mission Board (do MS Lê Hồng Phúc tiếp nối). Hiện tổ chức nầy đang do Mục Sư Lê Thành Toàn, người sống vùng Dallas, lãnh đạo và đang phát triển tốt.

Những sinh hoạt lãnh đạo thể hiện tinh thần ham thích truyền giáo của tôi.

Năm 2005, tôi vận động và tham gia phái đoàn Báp-tít Thế Giới về Việt Nam để thính cầu chính phủ Việt Nam công nhận tổ chức Giáo hội Báp-tít tại Việt Nam. Tôi nhớ có 10 người trong phái đoàn Báp-tít thế giới đến Việt Nam (từ Hà Nội vào Sài Gòn) đứng đầu là một Mục Sư người Anh thuộc World Baptist Alliance. Trong đoàn còn có Mục Sư Charles R. Wade và cô Patty Lane ở Texas. Đây là hai người có liên hệ giúp tôi làm việc với Hội Thánh First Baptist Church of Arlington ngày nay. Qua năm 2006 có hai nhóm Báp-tít lớn đã được chính quyền Việt Nam công nhận tư cách pháp nhân. Đến nay hai nhóm vẫn hoạt động song song, độc lập. Một nhóm có tên Giáo Hội Báp-tít Việt Nam (hiện do MS Nguyễn Võ Khánh Giám đứng đầu có 50,000 tín hữu). Một nhóm có tên Tổng Hội Báp-tít Ân Điển (do MS Lê Quốc Huy đứng đầu có 6,000 tín hữu). Ngoài ra có các nhóm Báp-tít tư gia khác đang hoạt động tốt, phát triển đều, nhiều nhóm vẫn còn nhóm bình an nhưng chưa được công nhận.

Ngày 18 Tháng 11 năm 2008 tôi tham gia làm Thầy Giáo (Teacher) của Church Starts International ở Texas. Chương trình truyền giáo của CSI rất thành công ở Nam Mỹ (đặc biệt là ở Guatamala). Các trường công lập ở nước Nam Mỹ nầy hiện đang dùng sách của CSI để dạy cho các các học sinh trong nước. Nghe tin mỗi ngày có khoảng 20,000 em đang học Kinh Thánh ở các trường công lập.

62 tuổi…

TÔI LẬP TEAM DỊCH SÁCH

Ngày 27 tháng 2 năm 2011, tôi xin nghỉ chức vụ Quản Nhiệm Hội Thánh Báp-tít Đức Tin Dallas, tôi muốn có thêm thời giờ chuyên lo công việc truyền giáo. Tôi đã sẵn sàng hầu việc Chúa không lãnh lương. Tôi biết Chúa sẽ lo liệu tài chánh cho tôi.

Năm 2011, dưới sự cố vấn của Giáo Sĩ Ted Lindwall, chúng tôi mở thêm VIETNAMESE MISSIONARY INSTITUTE, một tổ chức phi lợi nhuận, chuyên đào tạo môn đồ cho Chúa. Sau một thời gian hoạt động, chúng tôi có có tư cách pháp nhân và được miễn thuế liên bang. Chúng tôi gọi đây là Viện Truyền Giáo Việt Nam (VMI). Tài liệu học ban đầu được tôi đứng ra chọn dịch từ các sách giáo khoa tiếng Anh của Giáo sĩ Ted Lindwall do Church Starts International phát hành. Người học xong chương trình Đào Tạo Môn Đồ sẽ được cấp Certificate of Missionary Preparation.

Tôi đã soạn dịch 11 sách Giáo Khoa của VMI. Mỗi sách có khoảng 6 bài học. Bộ sách nầy có các đề tựa theo thứ tự dạy như sau:

1. Những Người Biết Chúa Giê-su;

2. Quyền Năng Đức Tin;

3. Bước Đầu Làm Môn Đồ Của Chúa;

4. Sức Mạnh Tâm Linh;

5. Đời Sống dư Dật Theo Ý Muốn Chúa;

6. Các Dạy Kinh Thánh

7. Cách Giảng Lời Chúa;

8. Cách Chăn Bầy Chúa Dùng;

9. Cách Lãnh Đạo Thuộc Linh Năng Động;

10. Hội Thánh Trên Đà Phát Triển;

11. Sứ Điệp Báp-tít Cho Thế Giới.

Tôi đã phát hành quyển NGỒI ĐỨNG ĐI cùng Mục Sư Lữ Thành Kiến, Chủ Bút Hướng Đi.

Tôi đã khởi đầu in báo Đồng Hành của VMB để khích lệ tinh thần truyền giáo mở mang Hội Thánh. Cho đến hôm nay tờ báo nầy vẫn còn được VMB phát hành.

Tôi đã cùng báo Hướng Đi, website Sống Đạo cùng Nhà Văn Hoàng Nga, Nhà Văn Trần Nguyên Đán tổ chức cuộc thi VIẾT CHO NIỀM TIN được mấy năm và đã phát hành Tuyển Tập Truyện Ngắn chọn từ các bài viết đoạt giải của cuộc thi. Tôi nhớ cuộc thi được tổ chức trong mấy năm liên tục từ năm 2013 (Dallas), 2014 (Vancouver, Canada) và 2015 (San Jose, California). Năm 2015 còn có cuộc thi viết nhạc VIẾT CHO NIỀM TIN. Chúng tôi có in thành một tập nhạc và cũng làm một CD cho kỳ thi nầy. Có nhiều cây viết giỏi ở khắp các nơi. Có nhiều nhạc sĩ giỏi ở khắp nơi. Nếu có khả năng chúng ta có thể in sách của rất nhiều người Việt tài năng. Nếu có khả năng chúng ta có thể giúp các nhạc sĩ trong Chúa phát hành những sáng tác mới để có nhiều người nghe Thánh Ca. Tiếc là người Việt ít đọc sách, ít mua sách, nên không khích lệ người in sách.

Tôi đã trở về thăm quê hương nhiều lần, tôi đã đi miền bắc, miền trung, miền nam Việt Nam, tôi cũng đi mấy nước khác ở Mã Lai, ở Campuchia, ở Canada, ở Đại Hàn, ở Đài Loan, ở Úc và ở một số các Tiểu Bang ở Mỹ để giới thiệu chương trình đào tạo môn đồ. Tôi có lần được đi thăm Nga, Tiệp Khắc, Ba Lan. Tôi có thăm Đức, Pháp, Thụy Sĩ. Tôi có thăm New Zealand. Đi đến đâu tôi cũng muốn chia sẻ tin lành cho các đồng hương tha hương.

Tôi thường dùng tài liệu đào tạo môn đồ của VMI để dạy cho các anh chị em tín hữu ở Việt Nam cũng như ở Mỹ. Tôi có hàng trăm học trò đã được cấp chứng chỉ. Tôi thích tập trung đào tạo môn đồ giống như Chúa Giê-su, giống như Phao-lô. Đào tạo môn đồ là chìa khóa phát triển Hội Thánh tương lai.

Ngoài tờ báo Hướng Đi, tôi suy nghĩ đến thường xuyên để tiếp tục phát hành, Chúa cũng đã cho tôi in và phát hành được một số sách khác. Tôi muốn kể đến:

Quyển HƯỚNG ĐI CHO CUỘC ĐỜI.

Quyển SAU NẦY CON SẼ BIẾT.

Quyển MỤC SƯ ƠI!

Quyển THỜ TRỜI.

Tôi ao ước có thời giờ để viết và xuất bản thêm cho đủ bộ với quyển NHỜ TRỜI, quyển NƯỚC TRỜI, quyển LUẬT TRỜI và quyển CHẦU TRỜI.

Khi còn trẻ tôi muốn đi xa để dự phần truyền giáo. Bây giờ già rồi tôi muốn ở gần nhà để dạy, để viết sách, để đào tạo người kế thừa.

Tôi đã dịch các sách Giáo Khoa từ Anh Ngữ sang Việt Ngữ đủ để dạy cho những người Việt có lòng yêu mến Chúa và muốn hầu việc Chúa. Tôi dịch các sách nầy để tặng, gởi qua email, không cần in ra giấy. Bạn có thể liên lạc với email của tôi: dacsanhuongdi@gmail.com

TÔI MUỐN THÀNH NGƯỜI HẦU VIỆC CHÚA.

TÔI MUỐN THÀNH NGƯỜI TRUYỀN BÁ PHÚC ÂM.

TÔI MUỐN THÀNH NGƯỜI ĐÀO TẠO MÔN ĐỒ.

TÔI MUỐN THÀNH NGƯỜI CHĂN BẦY.

Ngoài ra tôi cũng đã dịch sẵn các sách khác từ Anh Ngữ sang Việt Ngữ để bạn đọc tín hữu có thể đọc, để tham khảo, để mở mang kiến thức (hoàn toàn miễn phí).

Bạn muốn đọc sách nào có sẵn ở đây, xin hãy gọi cho tôi hay gởi tin cho tôi qua email. Tôi chỉ mong bạn đọc có cơ hội để đọc sách mới, sách cần. Tôi nghĩ đến những món ăn thuộc linh do tôi nấu nướng và mời người Việt cùng ăn. Tôi biết người Việt thích ăn no, người Hoa thích ăn ngon và người Nhật thích ăn bổ. Tôi nghĩ người Mỹ thích ăn nhiều nên có nhiều người mập phì. Có lẽ tôi sẽ phát hành quyển sách NHỮNG MÓN GIA VỊ THUỘC LINH và mời nhiều người cùng thưởng thức.

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Hành Trình Theo Chúa – Phần 8: Tôi Vượt Qua Thử Thách

Hành Trình Theo Chúa – Phần 10: Tôi Giúp Những Người Việt Ham Đọc Sách

Bình Luận:

You may also like