Home Chuyên Đề Ba Mẹ Ơi, Con Xin Hỏi – Phần 52: Tại Sao Dân Do Thái Than Phiền Quá Nhiều?

Ba Mẹ Ơi, Con Xin Hỏi – Phần 52: Tại Sao Dân Do Thái Than Phiền Quá Nhiều?

30 đọc

Lý do chính để dân Israel than phiền là vì họ không tin Chúa yêu họ. Họ không tin cậy Chúa chăm sóc họ. Nếu con không tin Chúa yêu con, thì con gặp rắc rối rồi. Thật dễ để nghĩ rằng Ngài ghét con, và đang cố gắng phá hủy cuộc đời con. Đó cũng là suy nghĩ của dân Israel.

Không lâu sau khi rời khỏi Ai Cập, họ hết đồ ăn. Họ than rằng họ nên ở lại Ai Cập. Họ than phiền với Chúa và Môi-se, “Khi còn ngồi kề nồi thịt và ăn bánh chán hê! Vì hai người dẫn dắt chúng tôi vào nơi đồng vắng nầy đều bị chết đói” (Xuất Ê-díp-tô ký 16:3). Nhưng Chúa đã làm gì để bày tỏ tình yêu của Ngài? Ngài ban cho họ ma-na ngon tuyệt––trong 40 năm tiếp theo!

Sau đó, “Cả hội chúng … đóng trại tại Rê-phi-đim; ở đó chẳng có nước cho dân sự uống. Dân sự bèn kiếm cớ cãi lộn cùng Môi-se mà rằng: Hãy cho chúng tôi nước uống. Môi-se đáp rằng: Sao các ngươi kiếm cớ cãi lộn cùng ta? Sao ướm thử Đức Giê-hô-va vậy? Dân sự ở đó không có nước, bị khát, nên oán trách Môi-se mà rằng: Sao người khiến chúng tôi ra xứ Ê-díp-tô, hầu cho chúng tôi, con và các bầy súc vật phải chịu chết khát thế nầy?” (Xuất Ê-díp-tô ký 17:1-3). Họ lại lần nữa nghĩ đến điều tiêu cực nhất. Họ nghĩ Chúa định giết họ. Nhưng Chúa yêu họ và đã làm phép lạ. Môi-se đập vào tảng đá bằng cây gậy, và nước chảy ra từ đó.

Sau đó, dân Israel than phiền, “Chúng tôi nhớ những cá chúng tôi ăn nhưng không tại xứ Ê-díp-tô, những dưa chuột, dưa gang, củ kiệu, hành, và tỏi. Bây giờ, linh hồn chúng tôi bị khô héo, không có chi hết! Mắt chỉ thấy ma-na mà thôi” (Dân số ký 11:5-6). Nhưng Chúa đã làm gì? Ngài chứng minh Ngài yêu họ bằng cách gửi hàng tấn chim cút đến cho họ ăn.

Một lý do khác khiến dân Israel than phiền là bởi họ không tin Chúa có thể chu cấp cho họ. Điều này xảy ra sau khi Chúa làm phép lạ ban cho họ nước. Họ hỏi, “Đức Chúa Trời há có thể dọn bàn nơi đồng vắng sao? Kìa, Ngài đã đập hòn đá, nước bèn phun ra, Dòng chảy tràn; Ngài há cũng có thể ban bánh sao? Ngài há sẽ sắm sửa thịt cho dân Ngài ư?” (Thi thiên 78:19-20). Tất nhiên Ngài có thể. Và Ngài đã làm vậy.

Chớ chỉ trích dân Israel hay than phiền. Thay vào đó, hãy học từ ví dụ đáng buồn của họ. Con cũng có thể bị cám dỗ mà thường xuyên than phiền. Hãy quyết định sẽ không than khóc. Tin rằng Chúa sẽ chăm sóc con. Nhắc nhở chính mình mọi điều tốt lành Ngài đã làm cho con. Hãy biết ơn và ngợi khen Ngài.

*****

Con nên làm gì khi con cảm thấy mình muốn than phiền?

Nếu con cần Chúa làm phép lạ cho mình thì con có tin rằng Ngài có thể làm cho con không? 

Nguồn: Viện Đào Tạo Môn Đồ Việt Nam

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like