Home Dưỡng Linh Người Khôn Ngoan Chú Ý Đến Cảm Xúc Của Người Khác

Người Khôn Ngoan Chú Ý Đến Cảm Xúc Của Người Khác

by Rick Warren
30 đọc

Link bài đọc: https://youtu.be/r_TOUUvy9mY

“Nhưng sự khôn ngoan thiên thượng thì trước hết là trong sạch, rồi hiếu hòa, hiền lành, nhường nhịn, đầy thương xót và những trái tốt, không thiên vị, và không đạo đức giả.” (Gia-cơ 3:17)

Hai lỗi lầm lớn nhất mà chúng ta tạo ra trong các mối quan hệ là khi chúng ta phản ứng lại với điều mọi người nói chứ không phải cách họ cảm nhận và khi chúng ta bác bỏ cảm xúc của người khác vì chúng ta không cảm nhận theo cách đó. 

Bạn có biết thuốc giải nào cho cả hai điều này không? Đơn giản hãy thận trọng.

Lỗi lầm #1: Chúng ta phản ứng mà không cố gắng hiểu.

Chúng ta chú ý quá nhiều đến ngôn từ của người khác mà không chú ý đủ tới các cảm xúc đằng sau đó.  Người ta nói nhiều điều khi họ tức giận mà thậm chí họ không cố ý.  Họ nói những lời mà họ không định dùng.  Họ phóng đại nhiều thứ.  Nhưng bạn không cần để ý lời nói trong lúc nóng giận vì mọi người không luôn nói điều họ chủ định, nhưng họ luôn cảm nhận điều họ cảm thấy. 

Vậy nếu bạn khôn ngoan trong mối quan hệ, bạn ngừng tập trung vào điều con cái hay bạn trai hay chồng hay vợ hay ông chủ của bạn nói khiến bạn giận.  Người không nhân từ là người cần sự nhân từ nhất.  Khi con người thô thiển và không tốt, họ đang hét lên với thế giới, “Tôi đang bị đau!”  Những người bị tổn thương luôn làm tổn thương người khác.

Lỗi lầm #2: Chúng ta bỏ qua những cảm xúc mà bản thân chúng ta không cảm thấy.

Đây là khi bạn tin tưởng điều gì đó dại dột hay vô nghĩa hay phi lý bởi vì đó không phải điều bạn cảm thấy, và bạn gạt bỏ nó.  Hãy để tôi hỏi bạn điều này, có thể nào một người thấy lạnh và người kia thấy ấm cùng lúc?  Vâng.  Vậy tại sao cố tranh cãi với người khác bởi điều họ cảm thấy? 

Khi chúng ta bỏ qua các cảm xúc của ai đó vì chúng ta không cảm nhận điều đó, chúng ta giảm giá trị người khác.  Các chàng trai, nếu bạn gái hay vợ của bạn nói với bạn, “Em cảm thấy xấu xí,” đừng bỏ lơ điều đó và nói, “Em không xấu xí!”  Điều đó không giúp ích gì hết.  Điều bạn cần nói là, “Tại sao em cảm thấy như thế?  Điều gì làm em nói vậy?” vì bạn cần hiểu xa hơn lời nói và nhìn vào nan đề thực sự.

Cảm xúc không sai cũng không đúng.  Chúng chỉ ở ngay đó.  Cô ấy không cần bào chữa cảm xúc của mình.  Cô ấy chỉ cần bạn nói, “Anh lắng nghe em.”  Và điều đó đúng cho bất cứ ai, nam hay nữ.

Kinh Thánh nói, “Nhưng sự khôn ngoan thiên thượng thì trước hết là trong sạch, rồi hiếu hòa, hiền lành, nhường nhịn, đầy thương xót và những trái tốt, không thiên vị, và không đạo đức giả.” (Gia-cơ 3:17)

Với sự khôn ngoan của Thiên đàng, bạn sẽ ngừng hạ thấp cảm xúc của người khác.  Bạn sẽ khiến cô ấy cảm thấy mệt mỏi khi cô ấy mệt mỏi và không cố gắng giúp cô ấy thoát ra khỏi nó. Bạn sẽ để anh ấy cảm thấy chán nản khi anh ấy chán nản và không cố gắng giúp anh ấy thoát ra khỏi nó.  Người khôn ngoan để tâm đến cảm xúc của người khác.

Nguồn: Pastorrick.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like