Home Chuyên Đề Làm Thế Nào Để Biết Nếu Sự Tranh Chiến Đến Từ Bạn, Chúa, Hay Ma Quỷ

Làm Thế Nào Để Biết Nếu Sự Tranh Chiến Đến Từ Bạn, Chúa, Hay Ma Quỷ

by Crosswalk.com
30 đọc

Nếu bạn đã tin Chúa sau một thời gian đủ dài thì chắc bạn đã từng đối diện với câu hỏi này ít nhất một lần trong cuộc sống thuộc linh của bạn. “Trận chiến mà tôi đang đối diện đến từ Chúa, chính tôi hay là từ ma quỷ?”

Tuỳ thuộc vào hệ phái của hội thánh mà bạn đang sinh hoạt, chúng ta có hiểu quan điểm thiên về bên nào hơn. Tôi thường nghe câu nói “Chúa đang muốn dạy bạn một điều gì đó” hoặc là “Ma quỷ đang tấn công bạn” trong cộng đồng Cơ Đốc. Vậy còn lựa chọn của con người thì sao? Chúng ta không có vai trò gì trong những trải nghiệm của chúng ta sao?

Sự chiến thắng và thất bại trong đời sống mỗi ngày của chúng ta tuỳ thuộc vào sự hiểu biết của chúng ta vào trận chiến và kẻ chúng ta chiến đấu. Chúng ta sẽ không chiếm ưu thế trước kẻ thù cho đến khi chúng ta coi chiến sống chết này cách sát sao và cá nhân.

1. Cuộc chiến đã kết thúc

Kẻ thù của chúng ta sẽ không thể vui hơn bằng cách khiến chúng ta tin rằng chúng ta đang chiến đấu để dành chiến thắng chứ không phải vì đã chiến thắng. Khi Đấng Christ chết trên thập tự giá để gánh thay tội lỗi chúng ta, cuộc chiến đã kết thúc. Nhớ rằng: Chúng Ta Đã Chiến Thắng! Đức Chúa Trời đã năm cả thế giới trong tay và mở đường để chúng ta có được sự sống đời đời với Ngài.

Vậy, tại sao chúng ta vẫn còn tranh chiến? Bởi vì chúng ta vẫn còn sống trên trái đất. Chúng ta có một kẻ thù thực sự, và chừng nào chúng ta còn sống, chúng ta sẽ phải đối phó với hắn. Chúng ta không có gì phải sợ. Nếu chúng ta sống ở trong Đấng Christ, chúng ta sẽ luôn luôn mạnh mẽ hơn bất cứ điều gì cản trở chúng ta. Nhưng, Kinh thánh đã nói một cách rõ ràng rằng chúng ta không được thờ ơ với kẻ thù.

 “Bạn cần hiểu rõ kẻ thù của bạn, bởi vì bạn không thể đánh bại điều mà bạn không hiểu.” T.D. Jakes

 

2. Ma quỷ là một thiên sứ sa ngã của Đức Chúa Trời

Bạn có thể nghĩ Đức Chúa Trời và ma quỷ là hai thế lực bình đẳng và chống lại nhau từ hai phía khác nhau, giống như hình ảnh trong phim hoạt hình chúng ta xem về một ác quỷ và một thiên thần ngồi trên vai ai đó. Nhưng chúng ta cần phải hiểu rõ: Câu chuyện về Đức Chúa Trời và ma quỷ không phải là một trong hai vị thần chiến đấu với nhau. Ma quỷ là một thiên sứ sa ngã của Đức Chúa Trời. Quyền lực và uy quyền của hắn chỉ có ở trong những người hắn sở hữu vì Đức Chúa Trời đã cho phép hắn làm điều đó trong một giai đoạn nhất định.

 

3. Ma quỷ là kẻ nói dối

Cách duy nhất để biết nếu đó là kẻ thù của bạn là bạn phải hiểu được đặc tính của hắn. Mục đích cả đời của kẻ thù của bạn là làm cho bạn phải tin lời nói dối về Đức Chúa Trời. Nó bắt đầu trong vườn E-đen với A-đam và Ê-va. Những lời dối trá của hắn thường là “Đức Chúa Trời không tốt lành” hay “Đức Chúa Trời không nói cho ngươi toàn bộ sự thật.” Những lời dối trá luôn đi sâu hơn, “Đức Chúa Trời đã phạm sai lầm khi Ngài tạo ra bạn” hoặc “Đức Chúa Trời không thể giúp bạn”. Tất cả đều là những lời nói dối về Đức Chúa Trời. Một trong những lời nói dối lớn nhất và mạnh nhất của hắn luôn luôn bắt đầu với nhân diện của bạn. Như là, “Bạn không thể làm được đâu” hoặc “Bạn không có đủ tiêu chuẩn.” Những lời của hắn thường được bao bọc bởi nỗi sợ hãi, lo lắng và sự xấu hổ.

 

4. Ma quỷ là kẻ kiện cáo

Kẻ thù thích kiện cáo chúng ta. Hắn được biết đến như là kẻ kiện cáo anh em (Khải huyền 12).

Một khi chúng ta bắt đầu sống trong sự tự tin thuộc linh, hắn sẽ sử dụng một lời nói dối khác. “Ngươi nghĩ ngươi là ai?” thường cố gắng để buộc tội chúng ta là tự cao và kiêu ngạo. Hắn thích sử dụng những cáo buộc để khiến chúng ta đi sai hướng. Một lời cáo buộc dùng để tuyên bố rằng ai đó đang làm sai. Kẻ thù của chúng ta sẽ không bao giờ dừng lại ở đó. Hắn sẽ luôn luôn đi xa hơn và hy vọng chúng ta tin vào những lời dối trá, “Ngươi sai rồi” hoặc “Ngươi đã làm sai.” Lời buộc tội thật sự nguy hiểm bởi vì nó sẽ chia tách chúng ta khỏi mục đích thực, đó là sống một đời sống dư dật vì Đấng Christ đã chết để cho chúng ta.

5. Ma quỷ là kẻ cắp

Giăng 10:10 đã mô tả kẻ thù của chúng ta một cách chính xác. “Kẻ trộm chỉ đến để cướp giết và hủy diệt;”

Từ ăn cắp trong tiếng Hy Lạp là từ klepto. Từ đó chúng ta có được từ kleptomaniac, có nghĩa là, ai đó ăn cắp cách kích động. Khi kẻ thù điều khiển đời sống của chúng ta, hắn cũng đánh cắp từ chúng ta nữa. Chúng ta có thể không nhận ra điều này khi nó đang xảy ra, nhưng cuối cùng, chúng ta cảm thấy mất mát và dường như những gì chúng ta đã làm đều là vô ích. Nếu chúng ta muốn bước đi trong sự chiến thắng mỗi ngày, chúng ta cần phải nhớ rằng kẻ thù đến trong cuộc sống của chúng ta như một tên trộm.

6. Ma quỷ muốn chúng ta từ bỏ

Trong Giăng 10:10 đã sử dụng từ “giết”, nhưng nó không có nghĩa là những gì bạn nghĩ. Từ “giết” trong tiếng Hy Lạp là Thuo, có nghĩa là sự hiến tế. “Đức Chúa Trời sẽ không giải quyết cho ngươi!” Hoặc “Ngươi sẽ không kinh nghiệm điều này!” là đòn tung hoả mù của kẻ thù. Khi kẻ thù đến “giết”, hắn ta hy vọng bạn sẽ từ bỏ mọi thứ mà Đức Chúa Trời đã ban cho bạn. Hắn ta nói với bạn rằng bạn đã chờ đợi quá lâu, tin tưởng quá nhiều và chẳng thấy điều gì xảy ra. Bạn có lẽ nên bỏ cuộc. Điều điên rồ ở đây là chúng ta tin vào lời nói dối này. Đôi khi ma quỷ không cần phải ăn cắp nhiều từ chúng ta – đặc biệt nếu chúng ta sẵn sàng đem dâng cho nó.

7. Sống một đời sống tỉnh thức về mặt thuộc linh

(…Hầu đừng để cho quỉ Sa-tan thắng chúng ta, vì chúng ta chẳng phải không biết  mưu chước của nó” (2 Cô-rinh-tô 2:11). 

Phao lô chỉ ra, “chúng ta chẳng phải không biết mưu chước của nó.” Tôi thường nghe câu nói, “Không biết gì là điều hạnh phúc,” Điều này có nghĩa là nếu tôi không biết gì thì cuộc sống của tôi sẽ trở nên thoải mái, thư giãn và bình an hơn. Nhưng sự không biết gì không phải là một đời sống theo cách mà Chúa muốn. Việc không biết gì về mưu chước của kẻ thủ sẽ chỉ dẫn chúng ta đến tình trạng dễ dàng bị tổn thương bởi mưu chước của nó.

Trở nên ngờ nghệch thuộc linh không có nghĩa là kẻ thù sẽ để chúng ta yên. Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ dễ dàng phạm những sai lầm bởi vì thiếu hiểu biết. Sự thiếu hiểu biết sẽ làm tổn thương chúng ta và khiến chúng ta bối rối, chán nản và thất vọng. Chúa không gọi chúng ta đến với sự mù mờ thuộc linh; Ngài gọi chúng ta đến sự tỉnh thức thuộc linh.

Dịch: Samuel

Nguồn: crosswalk.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like