Home Chuyên Đề 10 Câu Chuyện Trong Kinh Thánh Giúp Bạn Nhớ Rằng Chúa Yêu Thương Bạn

10 Câu Chuyện Trong Kinh Thánh Giúp Bạn Nhớ Rằng Chúa Yêu Thương Bạn

by ibelieve.com
30 đọc

Bạn đã bao giờ đặt câu hỏi rằng Chúa có yêu mình không? Bạn đã tự hỏi liệu điều đó có đúng không? Khi thử thách tăng lên, khiến bạn nản lòng, lịch làm việc dày đặc khiến bạn mệt mõi hoặc khi bạn chỉ đơn giản là cảm thấy không được yêu thương, thì tốt hơn là nên tìm đến Kinh Thánh — lẽ thật của Đức Chúa Trời — để giúp bạn nhớ rằng Chúa yêu thương bạn.

Có nhiều câu chuyện về cuộc đời của những con người có thật lấp đầy các trang Kinh Thánh mà bạn và tôi có thể tìm, đọc, thu thập, để tìm kiếm sự khích lệ hay chỉ đơn giản là thưởng thức. Xuyên suốt mỗi câu chuyện này đều có chủ đề về tình yêu — tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho con người.

Dưới đây là 10 câu chuyện trong Kinh Thánh nhắc bạn nhớ rằng Đức Chúa Trời yêu thương bạn.

1. Tình yêu của Đức Chúa Trời qua việc tạo dựng loài người

Một cái nhìn thoáng qua về câu chuyện của sự sáng tạo nhắc nhở chúng ta rằng Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta.

Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: “Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất; hãy làm cho đất phục tùng, hãy quản trị loài cá dưới biển, loài chim trên trời cùng các vật sống hành động trên mặt đất.” Sáng-thế Ký 1:27-28

Thật dễ dàng để bị cuốn vào một cuộc khủng hoảng trong việc nhận diện chính mình, phải không nào? Chúng ta nhìn vào gương và cau mày trước hình ảnh phản chiếu của mình. Chúng ta nhìn lướt qua chân, tay hoặc phần bụng của mình và tự hỏi tại sao cơ thể chúng ta lại không được lý tưởng như người khác. Xã hội ngày nay thường chú trọng đến vẻ bề ngoài, khiến chúng ta quên mất bản thân mình là tác phẩm tuyệt đẹp được tạo ra từ chính bàn tay của Đức Chúa Trời, để rồi chúng ta từ chối yêu bản thân mình và bỏ qua lẽ thật chắc chắn về tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta.

Nhưng sự sáng tạo nhắc nhở chúng ta về tình yêu của Đức Chúa Trời, bao gồm cả hình ảnh phản chiếu của chúng ta. Chúng ta được tạo ra theo hình và tượng Ngài cùng với phước lành và khả năng sinh bông trái. Đức Chúa Trời phán trong Sáng-thế Ký 1:31 rằng tất cả những gì Ngài đã tạo ra đều là tốt lành. Nếu tìm hiểu sâu hơn trong Kinh Thánh, chúng ta thấy trong 1 Giăng 4:8 rằng Đức Chúa Trời là tình yêu thương. Chúng ta được kết nối với tạo vật của Ngài. Chúng ta được yêu thương bởi chính Đấng đã tạo ra chúng ta.

2. Tình yêu của Chúa trong Ca-lép và Giô-suê

Lúc ấy, Ca-lép làm cho dân chúng đang cằn nhằn với Môi-se phải im lặng khi ông nói: “Chúng ta hãy đi lên và chiếm xứ đi, vì chúng ta có thể thắng được.” Dân-số Ký 13:30

Một trong những cuốn sách yêu thích của tôi trong Kinh Thánh là Dân-số Ký. Hết lần này đến lần khác, tôi trở lại câu chuyện Ca-lép và Giô-suê đi do thám xứ Ca-na-nan. Câu chuyện của họ là một cuộc khám phá vùng đất mới. Chúng ta cũng tìm thấy hy vọng, một thái độ “mình có thể làm được” và một Đức Chúa Trời yêu thương.

Chúa hứa ban cho họ một vùng đất đượm sữa và mật. Điều kiện nào để đến được nơi đó? Đơn giản chỉ cần tin tưởng và đi theo Ngài. Nhiều người Y-sơ-ra-ên bắt đầu cuộc hành trình, nhưng không phải tất cả đều đến được Xứ Hứa. Nhưng Ca-lép và Giô-suê đã làm được. Họ tin vào Cha yêu thương của mình — ngay cả khi hầu hết các nhà lãnh đạo, những người do thám trên cùng một vùng đất với họ, tập trung vào những người khổng lồ và những điều bất khả thi thay vì tập trung vào khả năng của Đức Chúa Trời. Các thủ lĩnh khác chùn bước vì sợ hãi và càu nhàu, thậm chí còn đe dọa giết Ca-lép và Giô-suê. Nhưng hai con người này đã tin cậy Đức Chúa Trời và tình yêu của Ngài dành cho họ. Họ nhớ lại và nương cậy vào kế hoạch của Đức Chúa Trời cho một tương lai tràn đầy hy vọng. Mặc dù phải trải qua rất nhiều trận chiến, Ca-lép và Giô-suê cảm thấy yên tâm khi đi theo Chúa. Chúng ta cũng có thể. Rốt cuộc, Ngài yêu thương chúng ta và đã hoạch định sẵn một miền đất hứa cho chúng ta — ấy là thiên đàng.  

3. Tình yêu của Đức Chúa Trời qua cuộc đời của Gióp

Như vậy, Đức Giê-hô-va ban phước cho những năm cuối đời của Gióp nhiều hơn lúc ban đầu. Ông có mười bốn nghìn chiên, sáu nghìn lạc đà, một nghìn đôi bò và một nghìn lừa cái.  Gióp 42:12 

Cuộc sống của Gióp tràn ngập của cải và phước hạnh. Kinh Thánh mô tả ông là người ngay thẳng và trọn vẹn (Gióp 1:1). Gióp kính sợ Đức Chúa Trời, và tránh xa điều ác. Ông có vẻ là con cưng của Đức Chúa Trời, tuy nhiên Gióp đã phải đối mặt với những thử thách lớn và mất mát quá nhiều trong tay của Sa-tan. Làm sao mà một Đức Chúa Trời yêu thương lại có thể để cho những điều khủng khiếp như vậy xảy ra với con cái của Ngài?

Có thể chúng ta sẽ không bao giờ hiểu được rằng Sa-tan luôn muốn làm điều ác khi còn ở trên đất, bởi vì cuối cùng thì trách nhiệm vẫn sẽ thuộc về hắn (Sa-tan đã gây ra những việc gian ác cho Gióp). Chúng ta có thể không bao giờ hiểu tại sao Đức Chúa Trời lại tỏ ra im lặng giữa tình hình hỗn loạn. Nhưng có một điều rõ ràng: Chúa vẫn ở gần. Ngài không bao giờ bỏ rơi Gióp; Ngài yêu thương Gióp. Đức Chúa Trời không bao giờ bỏ rơi những ai đặt niềm tin nơi Ngài. Thay vào đó, Ngài yêu họ.

Dù nghịch cảnh hay thuận cảnh, thì Đức Chúa Trời của chúng ta — Đấng ban sức mạnh cho ngựa và ra lệnh cho đại bàng vỗ cánh bay lên (Gióp 39) — vẫn yêu thương chúng ta và Ngài luôn ở gần. Giống như Đức Chúa Trời yêu thương tôi tớ của Ngài, không phó sự sống của Gióp vào tay Sa-tan (Gióp 1:6), thì Ngài cũng làm điều tương tự đối với bạn và tôi qua niềm hy vọng vào thiên đàng.

4. Tình yêu của Chúa trong các Thi-thiên của Đa-vít

Mắt Chúa đã thấy thể chất vô hình của con; Số các ngày định cho con, đã biên vào sổ Chúa khi chưa có một ngày nào trong các ngày ấy. Thi-thiên 139:16

Cuộc đời của Đa-vít đã được hoạch định từ trước. Ngay từ khi còn trẻ, tiên tri Sa-mu-ên đã xức dầu cho ông đặng làm vua Y-sơ-ra-ên — trong khi bạn bè và gia đình thì tin rằng ông không có khả năng làm bất cứ điều gì ngoại trừ việc chăn chiên. Tuy nhiên, Chúa đã biết trước tương lai của ông. Chính Ngài đã viết nên các trang trong cuộc đời của Đa-vít, định sẵn số ngày ông sống trên đất, thậm chí nhìn thấy thể chất vô hình của Đa-vít khi ông còn trong bụng mẹ.

Thật đáng kinh ngạc khi chúng ta nghĩ về dân số trên trái đất và cách mà Chúa nhìn mỗi một người trong chúng ta. Hàng tỷ người đi từ nơi này sang nơi khác, mỗi người đều có một câu chuyện của riêng mình được viết trước khi chân họ được hình thành, mỗi người có cơ thể mà mắt Chúa chăm xem. Cha của chúng ta đủ yêu thương để viết nên từng câu chuyện cho mỗi một người trong chúng ta. Đó là tình yêu.

Hãy để cuộc đời của Đa-vít nhắc nhở bạn và tôi về tình yêu của Đức Chúa Trời vào lần tới khi chúng ta cần một lời nhắc nhở.

5. Câu chuyện về tình yêu của Đức Chúa Trời qua những lời của Giê-rê-mi

Đức Giê-hô-va phán: “Vì chính Ta biết chương trình mà Ta hoạch định cho các con; đó là chương trình bình an chứ không phải tai họa, để ban cho các con một tương lai và một hy vọng.  Giê-rê-mi 29:11

Những lời này, được tiên tri Giê-rê-mi viết ra để gửi đến những phu tù Giê-ru-sa-lem. Nê-bu-cát-nết-sa đã nhổ tận gốc dân Y-sơ-ra-ên, đem họ sang Ba-by-lôn. Nhưng Đức Chúa Trời, qua Giê-rê-mi, đã mang lại hy vọng. Ngài đảm bảo về một tương lai bình an và đầy tiềm năng.

Đức Chúa Trời của chúng ta muốn cứu dân sự của Ngài vào thời đó cũng giống như những gì mà Ngài làm ngày nay. Và mặc dù phân đoạn Kinh Thánh này tập trung vào dân Y-sơ-ra-ên, nhưng những lời này cũng nhắc nhở bạn và tôi về tình yêu thương của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta nữa. Vì Ngài biết ý tưởng Ngài đối cùng chúng ta.

6. Tình yêu của Chúa trong Ma-ri

Ngài thương xót những người kính sợ Ngài, từ thế hệ nầy qua thế hệ kia. Lu-ca 1:50

Giăng Báp-tít đã nhảy lên vui mừng trong bụng Ê-li-sa-bét khi ông nghe thấy giọng nói của Ma-ri (Lu-ca 1:40), sau đó là lời tuyên bố đầy hy vọng của mẹ ông là Ê-li-sa-bét. Những điều lớn lao và kỳ diệu sắp xảy ra. Đổi lại, Ma-ri đã dâng lên một bài ca, câu Kinh Thánh trên là những lời lẽ trong đó.

Ma-ri lúc đó sắp sinh ra Chúa Giê-xu, Đấng thương xót cả thế gian. Và lòng nhân từ sẽ đi đôi với tình yêu thương — từ thế hệ nầy qua thế hệ kia của những người kính sợ Đấng Toàn Năng. Hãy đọc qua bài ca của Ma-ri. Nhìn thấy tình yêu thương trong những ca từ đó. Để được nhắc nhở. Chúng ta, những người kính sợ Ngài, cũng là một phần của thế hệ được ban phước này.  

7. Tình yêu của Đức Chúa Trời được bày tỏ qua Ni-cô-đem

Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời. Giăng 3:16 

Đây có thể là câu Kinh Thánh phổ biến nhất được nhiều người học thuộc lòng. Trên thực tế, đó là câu đầu tiên tôi học được. Có lẽ đó cũng là câu Kinh Thánh đầu tiên mà bạn ghi nhớ?

Trong đó, Chúa Giê-xu nói với Ni-cô-đem, bày tỏ lẽ thật về tình yêu thương của Ngài dành cho con người. Đức Chúa Trời yêu thương thế gian: bạn, tôi, và tất cả mọi người mà Ngài đã tạo ra. Vì vậy, ngay cả khi chúng ta đã phạm tội đến mức mà chúng ta cảm thấy vô phương cứu chữa, thì Giăng 3:16 cũng đảm bảo rằng Ngài có cách để cứu chúng ta. Đức Chúa Trời đã ban Chúa Giê-xu như sự hòa giải cho tội lỗi của chúng ta. Nhờ đức tin nơi Ngài, chúng ta có hy vọng và sự sống đời đời trên thiên đàng. Đó là tình yêu và một lời nhắc nhở tuyệt vời cho những thời điểm chúng ta cần.

8. Tình yêu của Đức Chúa Trời qua Chúa Giê-xu khi Ngài rửa chân cho các  môn đồ

Trước Lễ Vượt Qua, Đức Chúa Giê-xu biết giờ Ngài phải rời thế gian nầy để trở về với Cha đã đến. Ngài đã yêu thương những người thuộc về mình trong thế gian thì cứ yêu thương cho đến cuối cùng. Giăng 13:1 

Tôi đọc qua các chương 13-15 của sách Tin Lành Giăng và thấy không có gì khác hơn ngoài tình yêu. Giăng 13:1 đặc biệt có sức tác động mạnh mẽ.

Khi Chúa Giê-xu rửa chân cho các môn đồ, ngài bảo đảm với họ rằng ngài yêu “những người thuộc về mình” cho đến cuối cùng. Đó là sự thành tín mà bạn và tôi có thể dựa vào ngày hôm nay. Chúa của chúng ta yêu, và Ngài yêu chúng ta cho đến cuối cùng.

9. Tình yêu của Chúa cho Phao-lô qua A-na-nia

A-na-nia ra đi; ông bước vào nhà rồi đặt tay trên Sau-lơ và nói: “Hỡi anh Sau-lơ, Chúa là Đức Chúa Giê-xu, đã hiện ra với anh trên đường đi đến đây, sai tôi đến để cho anh được sáng mắt lại và được đầy dẫy Đức Thánh Linh.” Công-vụ 9:17 

Phao-lô, người trước đây được gọi là Sau-lơ đã bắt bớ những người theo Chúa Giê-xu, nhưng sau đó tìm thấy tình yêu và lòng thương xót của Chúa Giê-xu Christ khi đang đi trên một con đường đầy bụi đất dẫn đến Đa-mách. Chính Chúa Giê-xu mà ông chống đối là Đấng đã đến gần và nói chuyện riêng với Phao-lô.

Đức Chúa Trời đã thay đổi cuộc đời của Phao-lô bằng tình yêu thương. Và Ngài cũng có thể thay đổi cuộc đời của chúng ta. Đó là một lời nhắc nhở đơn giản về tình yêu thiên thượng đã luôn ở đó và chờ đợi sự nhận biết của chúng ta.

10. Thiên đàng

Ngài sẽ lau ráo nước mắt trên mắt họ. Sẽ không có sự chết, cũng không có tang chế, than khóc, hoặc đau đớn nữa; vì những sự thứ nhất đã qua rồiKhải-huyền 21:4 

Thiên đàng cũng giống như lớp kem trứng phủ lên chiếc bánh kem ngon lành cho đời sống của chúng ta vậy. Sự chết không có chỗ trên thiên đàng. Ở nơi đó, sẽ không còn nước mắt, đau buồn hay thương tiếc — chỉ có tình yêu thương mà thôi. Giờ đây, thiên đàng — chính là xứ hứa được Cha yêu thương của chúng ta đảm bảo cho tất cả những người tin Chúa Giê-xu.

Vì vậy, lần tới khi bạn rơi vào tình trạng chán nản, không tin tưởng hoặc tâm linh bạn đang trải qua kinh nghiệm đồng vắng, hãy nhớ lại 10 câu chuyện Kinh Thánh này để giúp bạn nhớ rằng Đức Chúa Trời yêu thương bạn. Bởi vì sự thật là, Ngài yêu bạn. Hãy được khích lệ nhé, hỡi các bạn của tôi.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: ibelieve.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like