Home Quốc Tế ‘Chúa Giê-xu Có Thật’: Lịch Sử Và Khoa Học Chứng Thực Rằng Đấng Christ Tồn Tại Và Các Sách Phúc Âm Là Sự Thật

‘Chúa Giê-xu Có Thật’: Lịch Sử Và Khoa Học Chứng Thực Rằng Đấng Christ Tồn Tại Và Các Sách Phúc Âm Là Sự Thật

by Cbn.com
30 đọc

Phần lớn thế giới ngày nay kỷ niệm ngày Chúa Giáng Sinh, Chúa chịu thương khó và Chúa Phục Sinh. Nhưng cũng có nhiều người tự hỏi liệu Chúa Giê-xu và Kinh Thánh có thật không. Chà, bạn có bao giờ nghi ngờ liệu Julius Caesar có thật không? Hay tất cả các triết gia cổ đại của Hy Lạp? Bạn có nhiều bằng chứng hơn về việc Chúa Giê-xu Christ đã tồn tại, và câu chuyện kỳ diệu của Ngài từ khi nhập thể cho đến khi sống lại từ cõi chết được kể lại trong Tân Ước là đáng tin cậy.

Alex McFarland là một nhà biện giải hàng đầu của Cơ-đốc giáo. Nếu bạn đang thắc mắc rằng điều đó có nghĩa là gì, thì chúng tôi có thể nói ở đây rằng công việc của anh ấy không phải là biện hộ cho niềm tin tôn giáo của mình. Anh ấy chỉ đang bảo vệ lịch sử của Đấng Christ và cho thấy lý do tại sao bạn có thể tin tưởng vào những gì mà các Cơ-đốc nhân nói về Ngài. Để đạt được điều đó, trước tiên anh giải thích bốn loại chứng ngôn mà các nhà sử học mong muốn:

Họ muốn lời làm chứng từ những người tận mắt thấy Ngài. Họ muốn có nhiều lời chứng. Họ muốn những chứng ngôn ban đầu. Và điều thứ tư là lời chứng từ những người chống đối Ngài,” McFarland nói với CBN News.

Các sách Phúc Âm đáp ứng được cả bốn yêu cầu này: từ lời chứng của những người sống vào thời đó & những người mắt thấy tai nghe từ nhiều nguồn.

Về phần nhân chứng ban đầu, các sách Phúc Âm Ma-thi-ơ, Mác, Lu-ca và Giăng là của những người đã biết Chúa Giê-xu bằng xương bằng thịt hoặc nhận được thông tin/tư liệu để viết sách của họ từ những nhân chứng mắt thấy tai nghe như Ma-ri, mẹ trên đất của Chúa Giê-xu, và những người khác. Các thư tín của Phao-lô thì được viết bởi một người đã gặp được Đấng Christ phục sinh.
 
Các sách Tin Lành được viết ra cho chúng ta chưa đầy 10 năm sau sự kiện thập tự giá,” nhà lãnh đạo của tổ chức Truth for a New Generation chỉ ra.

Hãy thử so sánh điều đó với 643 bản sao cổ của sử thi Iliad của Homer, mà các học giả không nghi ngờ gì về tính xác thực.

Từ thời điểm mà chúng được viết ra cho đến các bản sao mà chúng ta có được thì: đã hơn 500 năm. Thực tế là khoảng 900 năm,” McFarland nêu rõ.

Bản sao đầu tiên của Biên Niên Sử Caesars là gần 1.000 năm sau đó.

Anh nói thêm, “Chúng ta có Biên Niên Sử của Caesar, với vài chục bản sao. Nhưng, một lần nữa, những bản sao sớm nhất mà chúng ta có từ thời mà chúng được viết ra là: gần một thiên niên kỷ. Một nghìn năm.” 
 
So sánh điều đó với các sự kiện chính về Chúa Giê-xu: “Cốt lõi của danh tính, sứ điệp, thông tin xác thực của Chúa Giê-xu được lan truyền một cách đều đặn trong vòng tám tuần sau sự kiện thập tự giá,” nhà biện giải nhận xét.

Từ xưa đã có rất nhiều người không phải là Cơ-đốc nhân nói về Chúa Giê-xu Christ

Có nhiều lời chứng từ những kẻ chống đối Chúa – hoặc ít nhất là những người không ủng hộ Cơ-đốc giáo – cũng đã viết về con người tên Giê-xu này.  

McFarland cho biết những nguồn này đã viết về Ngài thế này, “‘Một người chuyên làm dấu kỳ phép lạ,’ người đã làm nhiều phép lạ, tự xưng mình là Đức Chúa Trời, bị đóng đinh vào Lễ Vượt Qua: các sự kiện cốt lõi của Phúc Âm – sự chết, thần tính và sự phục sinh – chỉ dựa trên các nguồn thông tin của người Do Thái, Hy Lạp và La Mã cổ đại và chắc chắn những đối tượng này không phải là bạn hữu của Hội-thánh đang phát triển lúc bấy giờ.
 
McFarland giải thích, “Điều đó rất hấp dẫn đối với các nhà sử học bởi vì nó thể hiện tính khách quan, rằng những nguồn đó – xuất phát từ những người không mấy thân thiện với phong trào này – nhưng những lời làm chứng của họ cũng chứng thực được những sự kiện cốt lõi về những gì mà chúng ta biết về Chúa Giê-xu.

Ngoài ra, nhà biện giải cũng chỉ ra rằng, Will Durant, một người gần như cả đời theo chủ nghĩa vô thần, nhưng có thể là nhà sử học đáng tin cậy nhất trên thế giới, đã làm chứng rằng “Bốn sách Phúc Âm hoàn toàn đáng tin cậy xét từ quan điểm lịch sử.”

Bạn không nghi ngờ Aristotle hay Caesar đã từng sống trên đất

McFarland đề nghị đáng lẽ Durant nên nói rằng nếu chúng ta bác bỏ các sách Phúc Âm này, thì “chúng ta cũng sẽ phải bác bỏ hàng trăm cái tên khác, mà nếu xét về tính xác thực của chúng thì không một nhà sử học nào có thể phủ nhận – Aristotle, Julius Caesar – những người mà chúng ta không có nhiều bằng chứng để chứng minh rằng họ có thật như những gì chúng ta có về Chúa Giê-xu.

Nhà làm phim Rick Larson tìm thấy bằng chứng về Đấng Christ và thế giới kỳ diệu xung quanh Ngài trong một lĩnh vực hoàn toàn khác: bằng chứng khoa học.

Bằng chứng vật chất đanh thép cho các sự kiện khi Chúa ra đời và sự chết của Ngài

Người tạo ra các bộ phim tài liệu như The Star of BethlehemThe Christ Quake, nói, “Có hai sự kiện lớn trong Cơ-đốc giáo: sự nhập thể (1), sự đóng đinh và sự sống lại (2). Đó là hai sự kiện lớn. Và Chúa đã chọn để lại những bằng chứng đanh thép mà chúng ta có thể tìm thấy ngày nay để cho thấy rằng chúng thật đã xảy ra.

Trong bộ phim tài liệu The Star of Bethlehem, Larson nhận thấy thực sự có một ánh sáng trên trời dẫn đường cho những nhà thông thái đến với Chúa Giê-xu. Nó thậm chí còn được khắc trên đồng tiền được làm vào thời đó.

Chúa của trời & đất

Bộ phim tài liệu The Christ Quake cho thấy đoàn làm phim của Larson tìm thấy trong lòng đất từng bị bao phủ bởi Biển Chết những gợn sóng địa chất của trận động đất cực lớn làm chia cắt đá vào đúng giờ Chúa Giê-xu chết.

Tất cả đều chứng minh cho Larson thấy Chúa Giê-xu là ai: Ngài là Chúa của trời và đất.

Hai bộ phim tài liệu cho thấy ngôi sao Bết-lê-hem là có thật – đó là dấu hiệu từ trời. Và trận động đất tại sự kiện thập tự giá là có thật. Ngài là Chúa của trời và đất. Và Ngài đã chọn để lại đủ bằng chứng cho chúng ta thấy những điều đó là sự thật,” Larson tranh luận.

Khoa học ủng hộ những điều Ma-thi-ơ đã mô tả

Phúc Âm Ma-thi-ơ đề cập đến cả ngôi sao và trận động đất.

Larson khẳng định, “Và đối với cả ngôi sao Bết-lê-hem và trận động đất tại thập tự giá, những bằng chứng mà chúng tôi tìm thấy – những bằng chứng khoa học đanh thép mà chúng tôi tìm thấy – đều phù hợp với ghi chép trong sách Ma-thi-ơ.

Đối với các ghi chép, trong hàng trăm bản sao cổ sử thi Iliad của Homer và hàng chục tiểu sử của Caesars, thì có rất nhiều bản viết tay của Tân Ước vẫn còn tồn tại.

30,000 bản sao

McFarland nói về các tài liệu này, “Có khoảng 30.000 bản sao gồm các mẫu chuyện kể, các phần nhỏ của sách, hay các bản sao hoàn chỉnh của Tân Ước.” 

Và ngay cả khi chúng ta không có những ghi chép này, nhà biện giải giải thích, thì “Chúng ta vẫn có thể xây dựng lại nguyên văn toàn bộ Tân Ước – Ma-thi-ơ qua sách Khải-huyền – chỉ dựa trên hơn nửa triệu câu trích dẫn của các nhà lãnh đạo Hội-thánh đầu tiên đã được khám phá.” 

Lịch sử đáng tin cậy trong Tân Ước cuối cùng đã thuyết phục được nhà sử học bậc thầy vô thần Durant và mang ông đến với kết luận rằng:

Chúa Giê-xu là một nhân vật có thật trong lịch sử.
 
McFarland chia sẻ, “Người ta nói rằng Durant đã trở thành một Cơ-đốc nhân trước khi chết bởi vì ông ấy không tài nào chối bỏ được tính xác thực về mặt lịch sử của các sự kiện liên quan đến Chúa Giê-xu.”  

Kết luận của nhà biện giải Kinh Thánh là: một người tin Chúa cần có đức tin nơi Đấng Christ, “Nhưng đó là đức tin đã được chứng thực và Ngài đáng để chúng ta tin tưởng, đi theo và vâng lời. Chúa Giê-xu là Đấng có thật.

Ngài là Đấng đã có, hiện có và còn đến!

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: Cbn.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like