Home Chuyên Đề Chốn Cao Hơn

Chốn Cao Hơn

by Sưu Tầm
30 đọc

Tôi được MS Đức thông tin về lũ lụt làm thiệt hại giao thông, nhà cửa và mùa màng của đồng bào và con cái Chúa ở Khe sanh. Trước hết tôi xin chia buồn với người dân Khe sanh và cầu xin Đức Chúa Trời giúp người dân ở đây gầy dựng lại sản nghiệp. Đồng thời tôi xin được chia vui và tạ ơn Chúa với HỘI THÁNH là nhà thờ không bị ảnh hưởng nhờ vị trí cao.           

Thông tin này nhắc tôi bài thánh ca Chốn cao hơn (Higher ground) và điệp khúc của bài hát:

“Nguyện Cha nâng bước, bước lên càng cao,
Lòng tin không núng, chốn cao đặt chân,
Chỗ đã đạt rày, dám yên vui nào,
Chúa đỡ chân vào ngay chốn cao hơn.”

(Lord, lift me up, and let me stand
By faith on heaven’s table land;
A higher plane than I have found,
Lord, plant my feet on higher ground).

Trong sách Sáng thế ký có một nhân vật tạo ấn tượng cho tôi hơn hết là Giô-sép. Ông được vua Ai cập ban cho chức vụ cao hơn hết, chỉ đứng sau vua mà thôi. Ông được đưa lên chức vụ này sau khi bị các anh ném xuống giếng, bán cho lái buôn Á rập, bị bán làm nô lệ và bị bỏ tù vì bị cáo gian. Ông được cất lên cao từ thung lũng sâu.

Một nhân vật trẻ khác cũng đáng nhắc đến. Đó là Đa-vít. Là con út trong gia đình, ông không được giao cho một trách nhiệm quan trọng, nhưng được giao cho công tác chăn chiên. Ông được gọi về nhà từ đồng cỏ để được xức dầu làm vua dân Y-sơ-ra-ên.

Sách Tin lành Lu-ca kể chuyện Chúa Giê-xu được một người Pha-ri-si tên Si-môn mời đến nhà. Trong khi Ngài dự tiệc, một phụ nữ lấy tóc mình lau và hôn chân Ngài rồi xức dầu thơm lên (Lu-ca 7:38). Nhiều người không hài lòng vì Chúa cho phép một phụ nữ có tiếng xấu làm như vậy. Ngài dạy chủ nhà và những người khách :” Dù tội lỗi chị này nhiều lắm, nhưng đã được tha thứ hết, nên chị yêu mến nhiều. Ai được tha thứ ít thì yêu mến ít” (Lu-ca 7: 47). Quay sang người phụ nữ tội lỗi này Chúa phán, “Tội lỗi con đã được tha.”

Người đàn bà trong câu chuyện này biết mình đang ở dưới vực sâu.

Bà hạ mình xuống thật thấp, và Chúa Cứu Thế đưa bà lên chốn cao hơn. Chúng ta có thể suy đoán bà sống một cuộc đời mới, một cuộc đời sung mãn theo ý Chúa.

Hai sách Tin lành Ma-thi-ơ và Mác kể chuyện một người đàn bà Ca-na-an xin Chúa Giê-xu giúp con gái bà bị quỉ ám. Ngài trả lời: “Ta chỉ được phái đến cho những con chiên lạc mất của nhà Y-sơ-ra-ên mà thôi.” Ngài cho bà biết thêm là Ngài không thể lấy bánh của con mà chia cho chó. Người đàn bà không bất mãn với câu trả lời của Chúa. Nhưng bà biết mình hèn mọn, chỉ mong Chúa ném cho bà những mảnh bánh vụng. Chúa khen bà có đức tin lớn và nhậm lời cầu xin của bà. Người đàn bà Ca-na-nan này đã hạ mình xuống rất thấp và được Chúa đưa bà lên chốn cao hơn.

Trong tín thư gởi Hội thánh Phi-líp, Phao-lô cho chúng ta biết Đức Chúa Trời tôn Chúa Giê-xu lên rất cao, và ban cho Ngài danh trên mọi danh; để khi nghe đến danh của Đức Giê-xu, mọi đầu gối trên trời dưới đất, bên dưới đất đều phải quỳ xuống, và mọi lưỡi phải tuyên xưng Chúa Cứu Thế Giê-xu là Chúa. (Phi-líp 2:10-11). Nhưng, trước khi nhận được ân huệ này, Chúa Giê-xu phải từ bỏ bản thể Đức Chúa Trời, và mang lấy bản thể của một tôi tớ. Ngài đã tự hạ mình xuống, chịu vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên thập tự giá, nghĩa là phải chịu đau đớn của thân xác và sỉ nhục.

Những mẫu chuyện trên dạy chúng ta:

  1. Muốn được nâng lên cao, trước hết chúng ta phải biết hạ mình xuống rất thấp.
  2. Muốn làm chủ, trước hết phải tập làm tôi tớ.
  3. Thay vì hướng về mình, phải hướng về Chúa.
  4. Chúa phải được dấy lên, con người của chúng ta phải bị hạ xuống.
  5. Đừng làm điều gì vì tham vọng ích kỷ hoặc hư vinh nhưng hãy khiêm tốn, coi người khác hơn mình” (Phi-líp 1:3).
  6. Muốn được lên chốn cao hơn, cần phải gần Chúa vì Chúa ngự trên cao.
  7. Hạ mình xuống thật thấp, thật thật thấp.

Ai hiện đang ở dưới vực sâu, đừng nãn lòng vì “Phước cho người than khóc,
vì sẽ được an ủi
” (Ma-thi-ơ 5:5).

Khi bị thử thách, hãy kiên nhẫn trông đợi Chúa vì Ngài sẽ đưa chúng ta lên chốn cao hơn.

Giáo sư Huỳnh Ngọc Ẩn

Trích từ sách “Sống đạo hay có đạo”

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like