Home Chuyên Đề 10 Điều Cơ Đốc Nhân Nên Biết Về Sự Chết, Sự Chôn Và Hỏa Táng

10 Điều Cơ Đốc Nhân Nên Biết Về Sự Chết, Sự Chôn Và Hỏa Táng

by Crosswalk.com
30 đọc

Cơ-đốc nhân có nên hỏa táng?

Tất cả chúng ta đều phải trải qua cái chết, nhưng nó không phải là một chủ đề dễ chịu để có thể thoải mái thảo luận tại bàn ăn – hay bất cứ nơi nào khác. Chúng ta muốn đưa ra quyết định sáng suốt cho những người thân yêu và bản thân, vì vậy chúng ta tìm kiếm sự hướng dẫn trong Kinh Thánh về sự chết, sự chôn và hỏa táng.

1. Chúa quan tâm đến nỗi đau buồn của bạn. Một cách sâu sắc. Hãy cảm thấy an ủi khi biết được điều đó vì nó không chỉ là suy nghĩ của riêng bạn. Đó là lẽ thật trong Kinh Thánh về việc Đức Chúa Trời yêu chúng ta, con cái của Ngài biết bao.

Chúa quý trọng mạng sống người thánh, không để họ khuất bóng dễ dàngThi-thiên 116:15 (Bản Diễn Ý)

2. Số ngày của chúng ta đã được định. Chúa đã định trước thời gian sống cho mỗi người trong chúng ta. Hãy yên lòng. Là một người mẹ mất con, chi tiết này trong Kinh Thánh làm cho tôi cảm thấy được an ủi. Tôi cầu nguyện rằng nó cũng an ủi bạn.

Số ngày của đời sống mỗi người đã được Ngài ấn định cả rồi; Số tháng của mỗi người đều ở trong tay Ngài; Ngài đã định số tuổi cho mỗi người rồi, không ai có thể vượt qua được. Gióp 14:5 BD2011

Thế thì liệu chúng ta có nên cố vượt qua ranh giới này bằng những hành động dại dột? Câu trả lời là không. Sa-tan đã dụ Chúa Giê-xu nhảy từ đỉnh cao nhất của đền thờ xuống, nhưng hãy để ý phản ứng của Ngài.

Đức Chúa Giê-xu phán: “Cũng có lời chép rằng: ‘Ngươi đừng thử Chúa là Đức Chúa Trời ngươi.’”  Ma-thi-ơ 4:7

3. Chúa Giê-xu khóc. Khi Đức Chúa Trời dựng nên A-đam từ bụi đất và dẫn Ê-va đến với ông trong Khu Vườn đó, Ngài không định cho họ phải chết. Được sống – và có được sự sống đời đời – là kế hoạch của Đức Chúa Trời dành cho con người.

Tuy nhiên, Đức Chúa Trời có kế hoạch cứu chuộc chúng ta. Ngài hứa sự chết sẽ bị đánh bại vĩnh viễn và sẽ không còn nước mắt của sự tang chế khi Chúa Giê-xu trở lại.

Ngài đã nuốt sự chết đến đời đời. Chúa Giê-hô-va sẽ lau nước mắt khỏi mọi mặt…. Ê-sai 25.8a

Chúa Giê-su biết La-xa-rơ sẽ được sống lại, nhưng Ngài đã khóc.

Chúa Giê-xu khóc. Giăng 11:35

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao Chúa Giê-xu lại khóc không? Chúa Giê-xu khóc vì loài người đã ăn cây biết điều thiện và điều ác, từ đó nó cho phép chúng ta biết cái ác hay tội lỗi. Giờ chúng ta kinh nghiệm sự chết trong thân thể trần tục này. Chúa Giê-xu hiểu nỗi đau mà sự chết gây ra khi một người thân yêu rời bỏ chúng ta, vì vậy Ngài khóc. Bạn cũng vậy.

4. Cái chết là sự khởi đầu của sự sống đời đời cho những ai đã tin nhận Chúa Giê-xu Christ, Đấng ban cho món quà miễn phí là sự cứu rỗi và sự sống đời đời.

Vậy tôi nói, chúng ta đầy lòng tin cậy, muốn lìa bỏ thân thể nầy đặng ở cùng Chúa thì hơn.  2 Cô-rinh-tô 5:8

Chúa Giê-xu cũng cho chúng ta biết sự thật về sự sống đời đời .

Thật, Ta bảo thật các ngươi, ai nghe lời Ta và tin Đấng đã sai Ta thì được sự sống đời đời và không bị phán xét, nhưng vượt khỏi sự chết mà vào sự sống. Giăng 5:24

Còn rất nhiều câu Kinh Thánh đẹp đẽ khác bảo đảm cho chúng ta về ngôi nhà đời đời của mình. Hãy đọc Rô-ma 6:5; 8:38; 2 Cô-rinh-tô 4:10-11; Cô-lô-se 1:22; Hê-bơ-rơ 10:20

5. Sự chôn cất là một phong tục từ xa xưa nhưng Kinh Thánh không có bất kỳ quy định hay bắt buộc nào về phương pháp xử lý thi thể. Việc chôn cất là một phong tục được thực hành một cách phổ biến trong Kinh Thánh và việc hỏa táng hiếm khi được thực hiện.

Truyền thống Do Thái yêu cầu người chết phải được chôn trước khi mặt trời lặn. Các thi thể được tẩn liệm với nhiều loại hương liệu và quấn lại bằng một dải vải lanh dài, sau đó thường được đặt trong hang đá, như một lăng mộ trên mặt đất hoặc được chôn ngoài đồng.

Người Ai Cập ướp xác người chết để bảo quản thi thể lâu hơn. Ngày nay, tục ướp xác là phổ biến để có thời gian cho gia đình và bạn bè tụ tập làm lễ mai táng.

Sau đó, Áp-ra-ham an táng vợ mình là Sa-ra nơi hang đá trong cánh đồng Mặc-bê-la, phía đông Mam-rê, tức Hếp-rôn, thuộc đất Ca-na-an. Như vậy, cánh đồng trong đó có hang đá đã được con cháu gia tộc Hếch chuyển nhượng cho Áp-ra-ham làm nơi an táng. Sáng-thế Ký 23:19-20

6. Hỏa táng. Không có câu Kinh Thánh nào cấm việc hỏa táng. Vì Kinh Thánh không quy định phương pháp mai táng, chúng ta có quyền lựa chọn phương pháp nào là tốt nhất cho gia đình và bản thân mình. Quá trình hỏa táng chỉ đơn giản là rút ngắn khoảng thời gian để thi thể trở thành cát bụi.

Do chi phí chôn cất ngày càng leo thang, nhiều gia đình lựa chọn hình thức hỏa táng. Cha tôi đã được hỏa táng theo yêu cầu của ông ấy, nhưng chúng tôi đã chọn chôn cất tro cốt của ông để chúng tôi có thể có một nơi tưởng nhớ ông ấy. Hỏa táng cũng là lựa chọn của mẹ tôi. Chúng tôi cũng sẽ chôn tro cốt của bà bên cạnh tro cốt của cha tôi.

Một số gia đình chọn đặt tro cốt trong khu mộ, rải tro ra sông/biển hoặc giữ nó trong một miếng mề đay hay một chiếc bình như một lời nhắc nhở về người thân của họ.

7. Hãy tôn trọng mong muốn của người thân. Có thể bạn sẽ ở trong một vị trí mà bạn được yêu cầu phải thay mặt gia đình đưa ra quyết định dựa trên mong muốn và sở thích của từng thành viên trong gia đình.

Hãy cân nhắc xem thái độ của gia đình bạn đối với việc hỏa táng là như thế nào, vì một số người tin rằng điều đó không phù hợp với Kinh Thánh, tuy nhiên, theo như chúng tôi nhận thấy thì việc chôn cất hay hỏa táng không phải là một vấn đề gì quá nghiêm trọng.

Tôi cầu nguyện gia đình bạn sẽ thảo luận một cách cởi mở và tôn trọng sự lựa chọn riêng của từng người liên quan đến việc chôn cất.

8. Chúng ta chỉ là bụi đất. Các tổ phụ trong Kinh Thánh đã trở về cát bụi từ lâu, rồi chúng ta cũng sẽ như vậy. Kết quả của việc chôn cất và hỏa táng theo thời gian đều giống nhau về những gì sẽ xảy ra với thân thể trần tục này của chúng ta – chúng ta sẽ trở về cát bụi. Cát bụi trở về với cát bụi.

Nếu Ngài thu hồi thần linh và sinh khí của Ngài, mọi loài xác thịt sẽ chết ngay tức khắc, và loài người trở về với đất bụi. Gióp 34:14-15Bản Dịch Mới

9. Các mối quan tâm khác của Cơ đốc nhân có liên quan đến việc hỏa táng bao gồm sự tôn trọng đối với thân thể trần thế này và nỗi bận tâm về thân thể phục sinh và thuộc linh của chúng ta.

Cảm ơn Chúa! Ngài có thể làm được mọi sự; thậm chí là gom lại những hạt bụi từ khắp bốn phương trên đất.

Ngài sẽ sai thiên sứ mình dùng tiếng kèn rất lớn mà nhóm lại những kẻ đã được lựa chọn của Ngài ở khắp bốn phương, từ cuối phương trời nầy cho đến tận phương kia. Ma-thi-ơ 24:31

Xem thêm Ê-xê-chi-ên 37:9 và Mác 13:27.

10. Chúng ta sẽ có thân thể mới trên thiên đàng do chính Đức Chúa Trời tạo ra cho mỗi một người trong chúng ta. Xác thịt của chúng ta sẽ thối rữa, nhưng linh hồn của chúng ta sẽ được mặc lấy những thân thể mới từ thiên đàng.

Bất kể chúng ta được mai táng như thế nào đi nữa, thì Đức Chúa Trời cũng sẽ tập hợp những người Ngài chọn và mặc cho chúng ta những thân thể mới. Và đó thực sự là một tin lành.

Vì chúng ta biết rằng nếu nhà tạm ở dưới đất của chúng ta bị phá hủy thì chúng ta có nhà vĩnh cửu ở trên trời, bởi Đức Chúa Trời xây dựng chứ không bởi tay con người. Thật vậy, chúng ta thở than trong nhà tạm nầy, và tha thiết ước mong được mặc lấy nhà của chúng ta ở trên trời. Vì được mặc nhà ấy vào, chúng ta sẽ không bị trần trụi. Thật vậy, khi còn ở trong nhà tạm nầy, chúng ta thở than dưới những gánh nặng, không phải chúng ta muốn lột bỏ, nhưng muốn được mặc thêm vào, để cho những gì hay chết được nuốt mất bởi sự sống. 2 Cô-rinh-tô 5:1-4

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: Crosswalk.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like