Home Khoa học -Khảo cổ Các Nhà Khảo Cổ Israel Khai Quật Được Những Đồng Xu 1.000 Năm Tuổi Ở Jerusalem

Các Nhà Khảo Cổ Israel Khai Quật Được Những Đồng Xu 1.000 Năm Tuổi Ở Jerusalem

by Cbn.com
30 đọc

JERUSALEM, Israel – Các nhà khảo cổ học Israel đã phát hiện ra một lọ nhỏ đựng tiền xu 1.000 năm tuổi khi đang thực hiện dự án lắp đặt thang máy ở Thành-cổ Jerusalem.

Công-ty Tái-thiết và Phát-triển Khu-phố Do Thái trong Thành-cổ đã khởi xướng việc lắp đặt thang máy để giúp cho các du khách có thể dễ dàng tiếp cận với khu vực Quảng Trường Bức Tường Than Khóc (Western Wall Plaza) khi đến khu phố Do Thái.

Thanh-tra Yevgenia Kapil của Cơ-quan Cổ-vật Israel đã phát hiện ra chiếc bình trong quá trình đào sơ bộ tại địa điểm này. Ngay sau đó, giám đốc khai quật David Gellman đã kiểm tra chiếc bình và bị sốc bởi những gì ông nhìn thấy bên trong.

Gellman nói trong một buổi phát biểu, “Tôi vô cùng ngạc nhiên, cùng với đất, bốn đồng tiền vàng sáng bóng đã rơi xuống tay tôi. Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp khảo cổ học của tôi, tôi phát hiện ra vàng, và điều đó vô cùng thú vị”.

Những đồng tiền 1.000 năm tuổi này có từ thời Thánh-địa nằm dưới sự kiểm soát của Hồi-giáo.

Theo Tiến-sĩ Robert Kool, chuyên gia về tiền xu của Cơ-quan Quản-lý Cổ-vật Israel, “Các đồng xu này được bảo quản rất tốt và có thể được nhận dạng ngay lập tức ngay cả khi chưa làm sạch. Các đồng tiền này có niên đại tương đối ngắn, từ cuối những năm 940 đến những năm 970 SCN. Đây là thời điểm có sự thay đổi chính trị triệt để, khi quyền kiểm soát đối với Eretz Israel (Vùng-đất Y-sơ-ra-ên) bị chuyển từ tay những người Hồi-giáo Sunni Abbasid Caliphate, có thủ đô ở Baghdad, Iraq, vào tay các đối thủ người Shiite —triều đại Fatimid ở Bắc Phi, những người đã chinh phục Ai Cập, Syria và Eretz Israel trong những năm đó. Hồ sơ của các đồng xu được tìm thấy trong cái bình là sự phản ánh gần như hoàn hảo về các sự kiện lịch sử ”.

Hai trong số các đồng tiền được đúc tại thành phố Ramla, trung tâm Israel, dưới sự cai trị của Caliph al-Muti từ năm 946-974 SCN. Hai đồng tiền vàng khác được đúc ở Cairo (Ai Cập).

Tiến-sĩ Kool cho biết, “Bốn dinar là một khoản tiền đáng kể đối với hầu hết những người dân, những người phải sống trong điều kiện khó khăn vào thời điểm đó. Nó bằng lương tháng của một viên chức nhỏ, hoặc bốn tháng lương của một lao động phổ thông”.

Tiến-sĩ Kool cũng nói thêm rằng đây là lần đầu tiên tiền xu từ thời kỳ Fatimid của người Hồi-giáo được phát hiện ở Jerusalem.

Dịch: Hoàng Gia

Nguồn: Cbn.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi v tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like