Home Chuyên Đề Một Nhà Khảo Cổ Học Đã Tìm Thấy Một Ngôi Nhà Bằng Đá Có Thể Là Ngôi Nhà Thời Thơ Ấu Của Chúa Giê-xu

Một Nhà Khảo Cổ Học Đã Tìm Thấy Một Ngôi Nhà Bằng Đá Có Thể Là Ngôi Nhà Thời Thơ Ấu Của Chúa Giê-xu

by Christianheadlines.com
30 đọc

Một nhà khảo cổ học người Anh cho biết phần còn lại của một ngôi nhà từ thế kỷ thứ nhất ở Na-xa-rét, Y-sơ-ra-ên, có thể là nhà của Giô-sép, Ma-ri và Chúa Giê-xu khi ấy vẫn còn là một cậu bé.

Ken Dark, Giáo-sư khảo cổ học và lịch sử tại Đại-học Reading, nói với BBC rằng có một “bằng chứng mạnh mẽ” về một địa điểm – nằm bên dưới Tu-viện Sisters of Nazareth – là ngôi nhà mà Chúa Giê-xu đã từng lớn lên.

Ông bắt đầu nghiên cứu về địa điểm này vào năm 2006 và viết về những phát hiện của mình trong một cuốn sách mới, The Sisters of Nazareth Convent: A-period of Roman, Byzantine, and Crusader site in center Nazareth (tạm dịch là: Tu-viện The Sisters of Nazareth: Một Thời Kỳ của Đế-chế La Mã, Byzantine, và Địa Điểm của Cuộc Thập Tự Chinh ở Trung Tâm Na-xa-rét).

Ông nói, ngôi nhà có niên đại từ thế kỷ thứ nhất.

“Tôi đã không đến Na-xa-rét để tìm ngôi nhà của Chúa Giê-xu, tôi thực ra đang nghiên cứu lịch sử của thành phố với tính chất là một trung tâm hành hương của Cơ-đốc giáo Byzantine,” ông chia sẻ với BBC. “Không ai có thể ngạc nhiên hơn tôi.”

Ông nói với BBC rằng bất cứ ai xây dựng ngôi nhà này hẵn phải có kiến ​​thức tuyệt vời về kỹ thuật chế tác đá. Kinh Thánh, trong tiếng Hy Lạp, gọi Giô-sép là một “tekton”, có thể được dịch là “thợ thủ công” hay “thợ xây”.

“Chúng tôi biết từ các bằng chứng bằng văn bản, nhà thờ này được cho là đã có vào thời kỳ của đế chế Byzantine (Đông La Mã) đã được xây dựng trên địa điểm là nhà của Chúa Giê-xu và ngôi nhà đã được bảo tồn trong hầm mộ của nó,” Dark nói với BBC. “Có vẻ như nhà thờ The Church of Nutrition (tên gọi khác của Tu-viện Sisters of Nazareth), chính là nơi lớn lên của Chúa Giê-xu, được đề cập trong lời kể của một người hành hương vào thế kỷ thứ Bảy.”

Tuy nhiên, không thể kết luận chắc chắn rằng đây là ngôi nhà trên trần thế của Chúa Giê-xu, Dark nói với CBS:

“Điều này cũng chưa thật sự chắc chắn lắm” ông nói. “Một mặt, chúng ta có thể đưa ra một giả thuyết có vẻ hợp lý rằng đây là ngôi nhà thời thơ ấu của Chúa Giê-xu. Nhưng mặt khác, để  chứng minh điều này thì không có đủ chứng cứ xác thực. Đây vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi trước khi có thể chứng minh được điều đó.”

Ông nói, đây là “một ngôi nhà điển hình cho một gia đình vào thời điểm đó.”

Dark nói với CBS News rằng, “Không có gì bất thường về nó. Ngôi nhà không quá nghèo khó, nhưng cũng không phải là giàu có gì. Một ngôi nhà  rất bình thường. Nếu đây là gia cảnh sống thời thơ ấu của Chúa Giê-xu, thì không có lý do gì để tin rằng Ngài đã lớn lên ở bất cứ một nơi nào khác ngoài một ngôi nhà ở vùng nông thôn Ga-li-lê rất điển hình vào thời đó.”

Dịch: Hoàng Gia

Nguồn: Christianheadlines.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi v tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like