Home Chuyên Đề Năm Cách Để Nhận Biết “Sói Đội Lốt Chiên”

Năm Cách Để Nhận Biết “Sói Đội Lốt Chiên”

by Crosswalk.com
30 đọc

Hãy đề phòng bọn tiên tri giả, là những kẻ đội lốt chiên đến với các con, nhưng bên trong là muông sói hay cắn xé.” Ma-thi-ơ 7:15

“Sói đội lốt chiên” có nghĩa là gì?

Một con sói đội lốt chiên tượng trưng cho một người bề ngoài nhìn rất hiền lành, tốt bụng, và trông có vẻ gì là vô hại nhưng bên trong lại đầy thù hận, xấu xa và dối trá. Chúng ta được cảnh báo về những giáo sư giả này trong sách Ma-thi-ơ. Người này tìm cách bóp méo lẽ thật và Lời Kinh Thánh để phù hợp mới mục đích riêng của mình. Họ lừa dối những người nghe theo họ với những lời tiên tri và sự giảng dạy sai trật. Những con sói giảng dạy giáo lý sai trật với vẻ ngoài cuốn hút.

Đôi khi lẽ thật có thể bị bóp méo. Bị làm cho lu mờ. Bị thao túng. Bị diễn giải sai. Những thứ từng được xem là chỉ có hai màu đen trắng thì nay lại nhìn giống màu xám nhiều hơn. Có lẽ việc phân biệt điều đúng điều sai đã trở nên khó khăn hơn trong thời buổi ngày nay. Đâu là sáng và đâu là tối? Ở giữa trận chiến này, mỗi ngày, chúng ta phải đối diện với một kẻ thù thật sự đang rình rập chung quanh tìm người để cắn nuốt ( 1 Phi-e-rơ 5:8). Hắn sẽ không dừng lại cho đến chừng nào chiếm được lãnh địa. Hắn và bè lũ tay sai của hắn đã trích dẫn lời của Đức Chúa Trời từ lúc ban đầu, ra sức thao túng, bóp méo lẽ thật, mục tiêu chính của chúng là lừa dối và dẫn dắt chúng ta lạc lối. Chúng biết Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào và Kinh Thánh nói rằng chúng “run sợ” trước danh Ngài (Gia-cơ 2:19). Chúng biết Đức Chúa Trời là Đấng duy nhất sẽ chiến thắng và cho dù có bất kỳ cạm bẫy nào được sử dụng để kéo chúng ta ra khỏi Ngài, thì cuối cùng, chúng cũng sẽ không thắng hơn được.

Nhiều khi một con sói đội lốt chiên lại biết nhiều về Lời Chúa hơn là chúng ta nghĩ, hắn dùng những mánh khóe xảo quyệt để nhào nặn và xuyên tạc Lời ấy, chúng ta thậm chí sẽ thấy bản thân mình bị bối rối không biết đâu mới là là lẽ thật thực sự. Vậy thì làm sao chúng ta có thể phát hiện ra một con sói đội lốt chiên và làm thế nào chúng ta có thể nhìn thấu sự lừa dối của chúng để bảo vệ mình? Những dấu hiệu sau đây có thể giúp bạn nhận ra chúng:

Những dấu hiệu của một con sói đội lốt chiên

  1. Chúng yêu quyền lực và bản thân mình.

Vị lãnh đạo này sẽ ra sức giành lấy và nắm giữ quyền lực vì những lý do ích kỷ của bản thân. Các mối quan hệ bị lợi dụng và bạo hành chỉ vì mục đích củng cố thêm quyền lực. Một con sói đội lốt chiên sẽ lợi dụng chức vụ của mình để đặt ra những luật lệ và tiêu chuẩn nằm ngoài kế hoạch của Đức Chúa Trời. Chúng không muốn chia sẻ quyền lực với người khác trong sự tự do và lẽ thật mà thay vào đó là giữ người ta dưới quyền của mình với những giới hạn được đặt ra.

2. Chúng từ chối sự sửa trị và đáp trả lại những lời chỉ trích bằng thái độ nóng giận.

Khi bạn đối chất với một con sói đội lốt chiên, phản ứng bạn nhận được sẽ không phải là sự khiêm nhường và ăn năn. Người này sẽ đáp lại bằng sự giận dữ, cay đắng, và thường sẽ chỉ trích ngược lại bạn. Bản năng tự vệ của họ rất mạnh và mục tiêu chính của cuộc đời họ là không để bất kỳ ai cản trở quyền lực của mình. Một con sói sẽ xuất hiện nhu mì trước con mồi của nó nhưng sẽ bộc lộ tính hung dữ khi bị đối đầu.

3. Chúng lợi dụng cảm xúc của người khác để có được thứ mình muốn.

Một con sói biết sức mạnh của ngôn từ và cảm xúc có thể thao túng người khác. Chúng lợi dụng những mặc cảm tội lỗi, sự xấu hổ, và sợ hãi để cầm giữ người ta dưới quyền lực của chúng. Một con sói biết khi nào nên nói những lời tán dương ngọt ngào và khi nào nên dùng những từ ngữ sắc bén để châm ngòi cho sự bất an.

4. Chúng thiếu trái Thánh Linh.

Ga-la-ti 5:22-23 cho chúng ta biết những đặc điểm và tính cách được tìm thấy trong đời sống của một người bước đi theo Thánh Linh. Sói không sanh ra trái Thánh Linh. Họ có thể tỏ ra dễ thương và dịu dàng trước mặt mọi người nhưng đằng sau những cánh cửa đóng kín, họ thiếu sự nhân sự, mềm mại, tiết độ, và những bông trái khác. Một con sói sống buông thả trong bản chất tội lỗi và sẽ bộc lộ bản chất đó ra khi cảm thấy bị tấn công.

Cách tốt nhất để vạch trần những lời dối trá của kẻ thù là nhận biết Lẽ Thật trong Lời Chúa và lắng nghe tiếng nói của Ngài. Khi bạn biết cái nào là thật bạn sẽ dễ dàng nhận ra đâu là giả.

Cách mà các nhân viên của ngân hàng liên bang được huấn luyện để phát hiện tiền giả là học cách nhận biết tiền “thật”. Họ nghiên cứu tiền thật, hàng giờ đồng hồ, từng phần một của tờ tiền. Khi có bất kỳ tờ tiền giả nào đặt trước mặt, họ biết ngay nó là giả. Bởi vì họ biết rõ về tiền thật.

Và với chúng ta cũng vậy. Khi chúng ta càng tấn tới trong việc nhận biết Đức Chúa Trời, là Đấng chân thật, là Lẽ Thật, và chúng ta để tâm trí mình tập chú vào Lời Ngài, dành thời gian, suy ngẫm Lời ấy, thì dần dần chúng ta cũng sẽ trở nên thuần thục trong việc nhận diện những sự gì là “giả dối”.

Cách để nhận biết và phản ứng lại với một con sói đội lốt chiên: 5 sự nhắc nhở từ Lời Chúa

  1. Hãy coi chừng

“Hãy đề phòng bọn tiên tri giả, là những kẻ đội lốt chiên đến với các con, nhưng bên trong là muông sói hay cắn xé.” Ma-thi-ơ 7:15

Chúa nhắc nhở chúng ta trong Lời của Ngài phải “đề phòng”, “cảnh giác”, phải tỉnh thức. Ngài biết và hiểu được trận chiến thuộc linh này khó khăn là thể nào. Có những ngày chúng ta mệt mỏi, hay quá bận rộn và mất tập trung, chúng ta không còn xem chừng những đường lối mà mình có thể bị vấp ngã. Nhưng Ngài nói với chúng ta: “Hãy tỉnh thức, hãy đứng vững trong đức tin, hãy can đảm và mạnh mẽ.1 Cô-rinh-tô 16:13

Chúa muốn điều tốt nhất cho chúng ta và biết tầm quan trọng của việc chúng ta sống có ý thức là như thể nào. Ngài ban cho chúng ta sức lực và sự bảo vệ của Ngài một cách nhưng không để chúng ta đứng vững và mạnh mẽ mỗi ngày, Ngài sẽ không bao giờ để chúng ta một mình mà không có khả năng tự vệ.

2. Nhận biết lẽ thật thì bạn cũng sẽ biết cái nào là ‘lẽ giả’.

Các con nhận biết họ nhờ bông trái của họ.” Ma-thi-ơ 7:16

Lời Chúa rất rõ ràng, nó nói rằng họ sẽ được nhận biết qua bông trái của họ. Không phải qua việc họ có bao nhiêu tiền. Không phải qua việc họ có bao nhiêu người theo dõi trên các trang mạng xã hội. Không phải qua những cuốn sách họ đã viết hay những điều lớn lao họ đã làm. Họ sẽ được nhận biết qua việc bông trái nào hiện diện trong đời sống của họ. Liệu đời sống họ có tồn tại bông trái của tình yêu thương, vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ không? Họ có đang chia sẻ Phúc Âm của Đấng Christ, và hướng người khác đến với sự tha thứ cũng như sự tự do mà chỉ duy Ngài mới có thể mang lại? Họ nói gì về Chúa Giê-xu? Họ có tin vào thẩm quyền của Lời Chúa không?

Có thể chúng ta thường để ý nhiều hơn vào những thứ bên ngoài. Thế gian thường nhìn nhận “sự thành công” và sự nổi tiếng khác với cách mà Đức Chúa Trời nhìn chúng. Vấn đề là những gì trong tấm lòng? Cuối cùng thì, con người thật sự của họ cũng sẽ được đưa ra ánh sáng. “Ngài sẽ đưa ra ánh sáng những gì hiện đang được che giấu trong bóng tối, và phơi bày những mưu định trong lòng.1 Cô-rinh-tô 4:5

Chúng ta có thể tin Lời của Ngài là thật và nương cậy vào sự dẫn dắt của Ngài.

3. Nhận biết Lời Chúa thì bạn sẽ biết khi nào Lời ấy bị bóp méo và lạm dụng.

Nào có lạ gì, ngay cả Sa-tan cũng mạo làm thiên sứ sáng láng. Vì vậy, những đầy tớ của nó mạo làm đầy tớ của sự công chính thì cũng chẳng lạ gì. Kết cuộc chúng sẽ nhận hậu quả xứng với việc chúng đã làm.2 Cô-rinh-tô 11:14-15

Đôi khi sự lừa dối có thể bị che giấu rất kỹ, xảo quyệt và đầy mưu mô, vì Kinh Thánh nói rõ rằng ngay cả Sa-tan cũng ngụy trang thành thiên sứ sáng láng.

Nếu chúng ta không biết lẽ thật của Ngài, chúng ta sẽ không bao giờ biết được khi nào mình bị lừa. Hãy học Lời Chúa. Hãy suy ngẫm Lời của Ngài. Hãy giữ chúng trong lòng. “Con giấu lời Chúa trong lòng con. Để con không phạm tội cùng Chúa.Thi-thiên 119:11

Hãy đến gần Đức Chúa Trời. Dành thời gian ở trong sự hiện diện của Ngài. Cầu nguyện, nói chuyện với Ngài, lắng nghe tiếng Chúa qua Lời của Ngài. Ở gần bên Ngài, sống dưới sự bảo vệ của những khí giới và sự che chở của Ngài, giúp chúng ta biết được khi nào mình đang nhìn chăm vào sự giả dối.

4. Tin vào sự phân biệt và khôn ngoan của Thánh Linh Chúa là Đấng đang sống trong chúng ta.

“…những kẻ giả danh Đấng Christ và bọn tiên tri giả sẽ xuất hiện và làm nhiều dấu lạ, phép mầu lớn để dối gạt; và nếu có thể, chúng dối gạt cả những người được chọn. Nầy, Ta đã nói trước cho các con rồi.” Ma-thi-ơ 24:23-25

Chúa ban cho chúng ta Thánh Linh của Ngài để dẫn dắt chúng ta trong sự nhận biết và khôn ngoan. “Khi Thần Chân lý đến, Ngài sẽ dẫn các con vào mọi chân lý; vì Ngài không tự mình nói, nhưng sẽ nói những gì mình nghe, và công bố cho các con những gì sẽ đến.” Giăng 16:13

Hơn ai hết, Ngài muốn chúng ta được dẫn dắt bởi Lẽ Thật. Ngài phán “Ta đã nói trước cho các con rồi,” để chúng ta có sự trang bị và dè chừng. Bước đi trong Thánh Linh chứ không phải trong xác thịt. Chúng ta không phải lang thang qua đời này một cách mù quáng, không rõ điều gì là thật và điều gì là giả. Khi chúng ta cầu xin sự chỉ đạo và hướng dẫn của Ngài mỗi ngày, đầu phục dưới thẩm quyền của Ngài trên đời sống mình, chúng ta có thể tin vào sự dẫn dắt của Thánh Linh Ngài. Khi chúng ta có cảm giác không ổn hay cảm thấy có điều gì đó “sai sai,” chúng ta có thể đến gần Chúa, biết rằng Ngài thành tín trong việc dẫn dắt chúng ta.

5. Chỉ nên kết thân với những người tin Chúa mà bạn biết và tin tưởng

Trước hết, anh em phải biết điều nầy: Trong những ngày cuối cùng, những kẻ nhạo báng sẽ đến với lời lẽ giễu cợt, sống theo dục vọng cá nhân.” 2 Phi-e-rơ 3:3

Hãy thận trọng với đối tượng mà bạn lắng nghe và tiếp nhận sự hướng dẫn. Đôi lúc chúng ta ở một vị trí mà khó có thể nhìn nhận được mọi thứ một cách rõ ràng, có thể vì những lo lắng đang đè nặng bên trong, chúng ta cần một người bạn đáng tin cậy, một người có thể nói lên sự thật mà chúng ta cần nghe chứ không phải thứ mà chúng ta muốn nghe. Điều này thường rất đúng trong hôn nhân. Học cách lắng nghe nhau và cân nhắc những gì người kia có thể cảm nhận hoặc nhận thức thường có một sức mạnh to lớn trong việc cứu chúng ta ra khỏi những rắc rối trước mắt thay vì chúng ta chỉ lưu ý đến những cảnh báo khi người mà chúng ta yêu nói ra những điều hợp ý chúng ta.

Không có lãnh đạo, dân tộc sẽ sụp đổ, Nhưng nhờ có nhiều cố vấn mà được an toàn.” Châmngôn 11:14

Hãy hiểu rằng đôi khi những người tin Chúa cũng có những lúc không đồng tình với nhau ở một số điểm. Điều đó không có nghĩa người đó là “giáo sư giả,” mà chỉ vì cả hai đang cố gắng hết sức để làm theo Lời Chúa và những gì Ngài hướng dẫn theo cách mà cá nhân họ cảm thấy đúng, họ chỉ đơn giản là không đồng ý với nhau trong tất cả mọi việc mà thôi. Chúng ta thấy điều này trong Kinh Thánh và chúng ta cũng thấy nó xung quanh chúng ta ngày nay. Đừng lãng phí thời gian đấu đá với chính người của mình, mà hãy nhận ra đâu mới là kẻ thù thật sự. Chúng ta có thể chọn để dành cho nhau ân điển và sự tử tế. Chúng ta có thể nắm giữ những gì quan trọng nhất, và theo đuổi sự hiệp một trong thân thể Đấng Christ. Cùng nhau đứng vững trong Ngài, Đấng là Vầng Đá vững an.

Các ngươi sẽ biết chân lý, và chân lý sẽ giải phóng các ngươi.” Giăng 8:32

Dịch: Nyphung

Nguồn: Crosswalk.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like