Home Khoa học -Khảo cổ Các Nhà Khảo Cổ Người Israel Đã Khám Phá Ra Khu Định Cư Sầm Uất Của Người Cơ Đốc Cổ Đại Ở Ga-li-lê

Các Nhà Khảo Cổ Người Israel Đã Khám Phá Ra Khu Định Cư Sầm Uất Của Người Cơ Đốc Cổ Đại Ở Ga-li-lê

by Cbn.com
30 đọc

JERUSALEM, Israel – Các nhà khảo cổ người Israel nói rằng họ đã phát hiện ra một khu định cư của những người tin Chúa thời cổ đại ở Ga-li-lê có lẽ đã bị phá hủy khi người Ba Tư chinh phục khu vực này vào thế kỷ thứ 7.

Cơ-quan Cổ-vật Israel (IAA) đã công bố những phát hiện từ cuộc khai quật trong ấn bản tháng 6 của tạp chí nghiên cứu Atiqot bằng tiếng Do Thái của mình.

Nhóm nghiên cứu do nhà khảo cổ học Gilad Cinamon thuộc IAA dẫn đầu đã tìm thấy tàn tích của khu dân cư thuộc Đế chế Byzantine tại Pi Mazuva ở miền bắc Israel năm 2007. Địa điểm này mới chỉ được khai quật một phần nhưng các nhà khảo cổ đã tìm thấy dấu vết của các Cơ-đốc nhân từng sống ở đây, bao gồm các khu phức hợp, sàn nhà có khảm hoa văn, những công trình liên kết với nhau và nhiều biểu tượng của người Cơ-đốc. 

“Các phát hiện tại địa điểm này bao gồm một cây thánh giá bằng đồng, một phiến đá vôi có khắc hình chữ thập, và đồ gốm có niên đại từ thế kỷ thứ 6-7 SCN, trong đó bao gồm các sản phẩm từ địa phương, cùng với nhiều loại được nhập từ nơi khác, một số được trang trí bằng chữ thập,” các nhà nghiên cứu đã viết.

“Một phát hiện thú vị khác là sàn nhà được khảm hoa văn đầy màu sắc gần như còn nguyên vẹn có niên đại từ thế kỷ thứ 7 SCN được trang trí bằng các họa tiết hoa, hình động vật và con người, cùng hai dòng chữ Hy Lạp rời rạc. Các phát hiện tại địa điểm chỉ ra sự tồn tại của một khu dân cư Cơ-đốc ở vùng nông thôn có lẽ đã bị phá hủy trong cuộc chinh phạt của người Ba Tư trong khu vực vào năm 613 SCN.”

Nhà khảo cổ học Cinamon nói trên tờ Haaretz rằng sàn nhà khảm này có diện tích 16×16 feet (khoảng 4,9 x 4,9 mét) có thể đã được dùng để “trang trí phòng khách của một biệt thự thuộc sở hữu của một gia đình rất giàu có.”

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra những đồng xu Arab-Byzantine, những viên đá có chữ thập được chạm khắc và một quả cân bằng đồng từ thế kỷ thứ 6. Trọng lượng của khối đồng cung cấp thêm bằng chứng rằng đây là một khu vực giàu có.

Tờ Haaretz cho biết khu dân cư Cơ-đốc này không được nói đến trong các tài liệu của Đế-quốc Byzantine nhưng đã được đề cập trong Jerusalem Talmud, một bộ sưu tập các ghi chú của những ra-bi người Do Thái từ thế kỷ thứ 4 và thứ 5.

Ông Cinamon nói với tờ Haaretz rằng: “Hiện tại, chúng tôi không có thông tin gì từ các nguồn tài liệu Cơ-đốc có liên quan đến khu dân cư này, tất cả các bằng chứng gần như chỉ ra rằng có một cộng đồng người Cơ-đốc đã từng sống ở đây.”

Đế-quốc Byzantine đã tranh chiến với Đế-quốc Sasan (Tân Đế quốc Ba Tư) trong khoảng thời gian từ năm 602 đến 628 SCN. Người Ba Tư, với sự giúp đỡ của lính Do Thái từng bị các Cơ-đốcnhân của Byzantine đàn áp, đã xâm chiếm Israel thời hiện đại và chiếm lại thành Jerusalem vào năm 614.

Các nhà nghiên cứu nói rằng có khoảng 140 khu Cơ-đốc trong khu vực và nhiều nơi ở Ga-li-lê trong thời điểm này đã bị phá hủy trong cuộc xâm lược của người Ba Tư.

 Dịch: Hoàng Gia

Nguồn: Cbn.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like