Home Chuyên Đề BÀN LUẬN VỀ SÁCH KHẢI HUYỀN – Phần 1: Lời Giới Thiệu

BÀN LUẬN VỀ SÁCH KHẢI HUYỀN – Phần 1: Lời Giới Thiệu

by Sưu Tầm
30 đọc

Lời mở đầu:

Thuyết âm mưu hay tiên tri đang ứng nghiệm.

Cuộc hội thoại sau đây mang tính chất tưởng tượng và minh họa, giúp độc giả quan tâm có thể tự rút ra kết luận cho bản thân dựa theo chủ đề thời sự, các phân đoạn Kinh Thánh và cách giải kinh được được lược qua trong cuốn sách này.

————–

Đa-vít: Nhìn xung quanh thấy sự dữ ngày càng gia tăng. Không những chiến tranh còn thiên tai, đói khát dịch lệ nữa. Riêng về tin đồn chiến tranh: Trung Quốc, Iran, Triều tiên đang hiệp sức để oánh Mỹ. Mỹ và các nước châu Âu cũng đang chuẩn bị cho Trung Quốc một bài học về việc làm Vi-rút gây tác hại nhân mạng và kinh tế cho họ. Chắc đây là tận thế?

Mi-chiên: Thấy Nga tham chiến ở Sy-ria, tôi nhớ đến chuyện Góc, Ma-gót và trận chiến khôổng lồ thời sau rốt. Lại thêm một lý do để đón Chúa sớm .

A-đam: Về vi-rút, thật đáng sợ: nó vô hình, lan rộng và nhanh, giết người hiệu quả. Phải chăng đây là đội quân châu chấu hay kỵ binh âm phủ được nói nơi nào đó trong Khải Huyền?

Sam: Tôi vừa nghe ông Bill Gates nói: “Rồi thì chúng ta sẽ có chứng thư điện tử số, để cho thấy ai vừa được phục hồi hay mới được xét nghiệm, hay khi nào chúng ta sẽ có thuốc chủng ngừa và ai đã được chủng ngừa.” Phải chăng chứng thư điện từ là dấu con thú được in trên trán hoặc tay người ta. Không có nó thì không ai mua hoặc bán được, còn có thể bị sát hại nữa. Không có dấu thì không được tiêm vắc xin, có dấu có nghĩa là đi theo con thú, là Kẻ Chống Chúa. Ghê quá!

John: Kẻ Chống Chúa phải là một lãnh tụ mức độ toàn cầu, không tuân thủ luật pháp quốc tế, nói một đằng làm một nẻo. Các tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc, Y tế thế giới (WHO), cũng phải bị lũng đoạn. Rồi các đại gia khủng phải nịnh bợ, các hãng  khổng lồ của công nghiệp thông tin cúi đầu và đến mức cả chính trị gia chính đảng và đảng đối lập cũng phải cầu thân. Hắn phải là kẻ không thờ thần nào ngoài thờ tiền và hắn khủng bố tôn giáo như đạo Chúa, đạo Hồi hết sức thẳng tay… Có phải đây là con rồng đỏ trong khải Huyền 12, là chủ nhân của đội quân 200 triệu trong Khải Huyền 9:10, hay là các vua phương đông trong Khải Huyền 16:12?

Bob: Nghe anh nói tôi cũng đoán được vị này là ai. Nhưng 2 The-sa-lo-ni-ca 2:6-7 nói Kẻ Chống Chúa còn đang bị một nhân vật khác kiềm chế, khi nhân vật này được cất đi thì Kẻ Chống Chúa được phép ra tay, lúc đó mọi sự sẽ như vỡ đập. Nhân vật kiềm chế này là ai? Phải chăng là ông Trump?

Lin-đa: Là người mẹ, tôi không biết nhiều về chính trị, nhưng chỉ quan tâm đến việc an toàn của gia đình. Liệu Chúa có đưa tín đồ đi trước cơn Đại Nạn không? Còn nếu phải trải qua cơn Đại Nạn thì tín đồ có được Chúa bênh vực và bảo vệ không?

Giu-lia: Tuần trước có nhân chứng Giê-hô-va đến gõ cửa và nói : “144 ngàn người lên thiên đàng. Con số đó đã đủ rồi. Bây giờ người theo Giê-hô-va chỉ ở dưới địa đàng”… Có đúng vậy không? Phải chăng tuyên bố của họ mâu thuẫn với lời Chúa Giê-su phán: “Trong nhà Cha Ta có nhiều chỗ ở; nếu không như thế, Ta đã bảo cho các ngươi rồi. Ta đi chuẩn bị cho các ngươi một chỗ. Nếu Ta đi và chuẩn bị cho các ngươi một chỗ, Ta sẽ trở lại để đem các ngươi đi với Ta, hầu Ta ở đâu, các ngươi cũng ở đó.” Giăng 14:2-3?

Phi-líp: Khải Huyền toàn là biểu tượng. Mà đã là biểu tượng thì nhóm người thực tế như tôi đây đâu cần quan tâm. Miễn sao cứ tin Chúa, rồi Chúa quan phòng mọi sự.

Đan-ni: Anh Phi-lip nói có lý theo ý riêng của anh. Nhưng Khải huyền có những câu như “Ai có tai hãy nghe”(13:9); “Đây tỏ ra sự khôn ngoan, kẻ nào thông minh thông minh hãy tính số con thú” (13:16), “Ở đây chỉ về sự kiên trì chịu đựng của các thánh đồ, những người vâng giữ các điều răn của Ðức Chúa Trời và giữ vững đức tin nơi Ðức Chúa Jesus” (14:12);  “Hỡi dân Ta, hãy ra khỏi Ba-by-lon, để các ngươi không dự phần vào những tội lỗi của nó,và để các ngươi không đón nhận những tai họa chung với nó (18:4)” Mình không biết Khải Huyền thì làm sao làm theo lởi Chúa?” trong thời kỳ sau rối trong bối cảnh có nhiều tiên tri giả?

Billy: Tôi tin Chúa mấy chục năm nay, đọc nhiều các bài viết về Khải Huyền, thấy các quan điểm khác nhau, quan điểm nào cũng có lý riêng, nhưng tôi chẳng thỏa mãn. Mệt quá. Ý của tác giả là gì, ông viết cho ai trước tiên. Sao ông không viết toẹt ra theo nghĩa trắng đen mà cứ dùng ẩn dụ qua con số, con thú, màu sắc âm thanh … Các sự kiện lúc thì giống nhau, lúc thì khác nhau… thấy rắc rối quá.

Kê-vin: Tác giả bị đi tù vì giảng đạo, độc giả bị bắt bớ, có nơi đến mức tử đạo. Có nhiều giáo sư giả lợi dụng danh nghĩa của ông, cũng như lòng ham muốn biết được ngày tận thế … để xuyên tạc sự thật. Trong khung cảnh như vậy ông viết những sứ điệp với các biểu tượng là đúng rồi. Cũng như chuyện ngụ ngôn của Chúa Giê-su, Chúa Thánh Linh sẽ mở óc cho con dân Chúa trong thời điểm và hoàn cảnh thích hợp, đồng thời giữ những người không tin cứ mò mẫm trong tu duy của con người. 

Sha-lom: Dù không hiểu, nhưng kinh nghiệm cá nhân của tôi là cứ suy gẫm lời Chúa: “Ta nói những điều nầy với các ngươi, để các ngươi được bình an trong Ta. Các ngươi sẽ bị hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy vững lòng, Ta đã thắng thế gian rồi.” Giăng 16:33. Chúa là Đấng Tể Trị, Ngài sẽ bênh vực con dân Chúa và trừng phạt thế gian.

Gần đây tôi vô tình được đọc cuốn sách “Bàn Luận về Khải Huyền”, tôi thấy trong đó có nhiều cách để giúp tôi phát hiện bức tranh tổng quát của cuốn sách này, đồng thời giải đáp một số chi tiết mà trước đây tôi thắc mắc. Các anh chị thử đọc cuốn sách này đi.

Giới thiệu:

Sách Khải Huyền là cuốn sách duy nhất có lời hứa đầu sách: “phước cho những người đọc lời tiên tri này và vâng giữ những lời đã chép trong đó vì thì giờ đã gần rồi”. (KH 1:2), đồng thời có những lời cảnh báo nghiêm khắc cuối sách: “nếu ai thêm vào sách này điều gì Đức Chúa Trời sẽ thêm cho người ấy những tai họa chép trong sách này, Nếu ai bớt lời nào trong sách này, thì Đức Chúa Trời sẽ cất phần người ấy khỏi cây sự sống và khỏi thành thánh đã chép trong sách này” (KH 22:18-19. Điều này nhắc nhở chúng ta một cách đơn giản: hãy đọc Khải Huyền để được phước, nhưng hãy cẩn thận khi giải Kinh, vì nếu cố tình dấn thân trong sự sai lầm độc đoan, có người sẽ bị mất sự cứu rỗi (điển hình như nhóm nhân chứng Giê-hô-va và nhiều tà giáo thiên về chủ đề tận thế khác).

Sau đây là một cuộc bàn luận giữa một tín đồ trẻ và một mục sư. Họ bàn luận trong tư duy quân bình, tôn trọng sự khác biệt giữa các quan điểm, đồng thời gợi ý việc giải kinh một cách cá nhân, với những thông tin liên hệ tới dụng ý tác giả, bối cảnh độc giả nguyên thủy, thể loại văn chương, tiên tri v.v… Mục đích của cuộc bàn luận là không đi sâu vào chi tiết thần học nhưng nhắm vào bức tranh tổng thể của sách, chủ đề chính xuyên thấu từ đầu tới cuối và gợi ý để độc giả tự kết luận cho bản thân. 

Nhà biện giải thần học Ravi Zachariah có một phương châm: “Giúp người biết suy nghĩ tin và giúp người đã tin biết suy nghĩ”. Nhà giải kinh giáo sư Bob Utley nói về sự khác biệt tín lý: “về cốt lõi phải hiệp một, về ngoại lệ được tự do, trong mọi điều kết nối yêu thương”. Mặc dù còn nhiều thiếu xót, có thể gây tranh luận, nhưng cuộc bàn luận này là một cố gắng đem đức tin, hy vọng, bình an, hân hoan cho cộng đồng và con dân Chúa.

Cuộc bàn luận được thực hiện trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Các đường links trong mục lục giúp độc giả nhảy tới các điểm quan tâm một cách nhanh chóng, nhưng tác giả khuyên hãy dành thời gian đọc từ đầu theo trình tự, tạm dẹp qua các định kiến cá nhân. Xin Thánh Linh mở tâm trí cho độc giả và khiến độc giả có niềm vui thỏa khi khám phá được những điều mới, xác nhận những điều đã biết, và sửa đổi những điều mình đã kết luận hơi sớm.

Nếu quý độc giả có bình luận hoặc thắc mắc gì về bài viết trên xin liên hệ với tác giả qua email: ChanlyChanTinh@yahoo.com

Mục sư: Nguyễn Ngọc Hà

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like