Home Tin tức Đồng Xu Hiếm Có khắc Chữ ‘Giê-ru-sa-lem’ Gắn Liền Với Thời Kỳ Người Do Thái Cổ Nổi Dậy Chống Lại Đế Chế La Mã

Đồng Xu Hiếm Có khắc Chữ ‘Giê-ru-sa-lem’ Gắn Liền Với Thời Kỳ Người Do Thái Cổ Nổi Dậy Chống Lại Đế Chế La Mã

by Cbn.com
30 đọc

Trong một cuộc khai quật tại thành phố cổ Giê-ru-sa-lem, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một đồng xu hiếm có niên đại hơn 2,000 năm, từ thời người Do Thái cổ nổi dậy chống tại đế chế La Mã.

Cơ-quan Cổ-vật Israel đã thông báo về phát hiện này vào hôm thứ Hai (ngày 11 tháng 5) nhân dịp tôn vinh ngày lễ Lag B’Omer của người Do Thái. Các chuyên gia cho rằng đồng xu có niên đại từ thời kỳ cuộc nổi dậy Bar Kokhba trong giai đoạn năm 132-135 SCN – là cuộc nổi dậy cuối cùng trong 3 cuộc nổi dậy lớn của người Do Thái chống lại đế chế La Mã.

Một mặt của đồng xu là hình ảnh một chùm nho và dòng chữ khắc “Năm thứ hai của thời kỳ Giê-ru-sa-lem tự do.” Mặt còn lại có hình một cây cọ cùng dòng chữ “Giê-ru-sa-lem.”

Các nhà khảo cổ học đã khám phá những đồng xu tương tự trong suốt nhiều năm, cùng với đó là tìm lại những dấu vết lịch sử của cuộc nổi dậy Bar Kokhba. Những đồng xu có khắc họa Ngôi đền, kèn đồng, đàn hạc, cùng với những dòng chữ: “Sự cứu chuộc của Y-sơ-ra-ên” và “Tự do cho Y-sơ-ra-ên.”

Đồng xu được giới thiệu vào ngày 11 tháng 5 là thứ duy nhất của thời bấy giờ có khắc chữ “Giê-ru-sa-lem” được khai quật tại đây.

“Việc tìm thấy đồng xu với cái tên Giê-ru-sa-lem ngay tại Giê-ru-sa-lem là một điều tuyệt vời đối với tôi,” Ông Moran Hagbi, người chịu trách nhiệm chính cuộc khai quật của Cơ-quan Cổ-vật Israel cho biết.

Các nhà khai quật đang suy đoán về việc làm sao đồng xu có thể đến được Giê-ru-sa-lem, vì trước đây phiến quân Do Thái chưa bao giờ đánh vào được thành cổ này – là nơi đã bị chiếm đóng bởi quân La Mã thời bấy giờ.

Các chuyên gia đặt giả thiết rằng một trong những quân sĩ phục vụ trong quân đoàn thứ mười của La Mã đã tìm thấy đồng xu gần Núi Đền và mang nó đến Giê-ru-sa-lem sau khi đánh bại phiến quân Do Thái.

“Cuộc nổi dậy Bar Kokhba đã áp đảo quân đội La Mã khiến họ phải bổ sung thêm lực lượng từ khắp nơi trên Đế-quốc La Mã,” ông Hagbi chia sẻ.

“Những người lính của các đơn vị này đã trở về căn cứ sau khi đàn áp cuộc nổi dậy và mang về những đồng xu này. Làm sao mà chúng ta biết được? Gần 20 đồng xu đã được tìm thấy trên khắp các địa phận châu Âu, và được thừa nhận bởi Quân-đoàn La Mã. Có khả năng đồng tiền này đã được một người lính La Mã từ Quân đoàn thứ mười mang về như vật kỷ niệm sau khi kết thúc được cuộc bạo loạn,” ông giải thích thêm.

Dịch: Trường Vinh

Nguồn: CBN.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like