Home Chuyên Đề Chúng Ta Có Đang Sống Trong Phân Đoạn Rô-Ma 1? – Phần 2 và hết: Sự chỉ dẫn tốt nhất cho Cơ Đốc nhân chân chính

Chúng Ta Có Đang Sống Trong Phân Đoạn Rô-Ma 1? – Phần 2 và hết: Sự chỉ dẫn tốt nhất cho Cơ Đốc nhân chân chính

by Desiringgod.org
30 đọc

Rô-ma 1 chỉ cho chúng ta cách nên sống như thế nào trong thời đại “hậu Obergefell”. Đầu tiên, chúng ta không hổ thẹn về Phúc Âm của Đấng Christ, “vì là quyền phép của Đức Chúa Trời để cứu mọi kẻ tin”. Thứ hai, “Người công bình sống bởi đức tin” (Rô-ma 1:17; Ha-ba-cúc 2:4).

Không hổ thẹn về tin lành

Khi chúng ta không hổ thẹn về Tin Lành, chúng ta không sống bằng gươm giáo. Cũng không phải là sự đối kháng chính trị. Mà đó là cuộc chiến tâm linh.

Chúng ta tin rằng Chúa chọn con người ở khắp mọi nơi để được kéo ra khỏi vòng xoay tội lỗi để mang đến cuộc sống công chính nhờ công việc của Đấng Christ và sự cảm thúc của Chúa Thánh Linh. Chúng ta mất mát như thế nào không quan trọng, quan trọng là chúng ta biết rằng vẫn có sự sống và hy vọng. Lời Chúa đi kèm sự cáo trách, ngay khi chúng ta không trách phạt người khác, chúng ta cũng hiểu rằng sự cáo trách của Phúc Âm đâm thấu tấm lòng và tư tưởng của người nghe để kéo tội nhân về với Đấng Christ. Sự cáo trách của Phúc Âm là lời kêu gọi cảnh tỉnh đối với hiện trạng.

Khi không hổ thẹn về Phúc Âm, chúng ta mới có thể áp dụng những ân tứ Chúa ban với thái độ nhất quán và mạnh mẽ. Chúng ta tìm kiếm những người có người thân là LGBTQ, biết rằng nhiều người trong giới LGBTQ là những đứa trẻ cần được cầu thay cho. Cha mẹ của họ là những người tin kính cần tình yêu thương của chúng ta, sự giúp đỡ, và sự thông công, chẳng phải khinh miệt, từ chối hay nghi ngờ. Cầu nguyện dựa trên lời Kinh Thánh, ăn nuốt lời Chúa, hoàn tất mỗi sách cùng một lúc và cố gắng nhớ nhiều nhất có thể.

Đức Chúa Trời đã và đang giải cứu nhiều người khỏi đồng tính luyến ái bởi năng quyền của ân điển Ngài và công việc của Đấng Christ trên cây thập tự – trong đó có tôi.

Sống bởi đức tin

Người công bình sống bởi đức tin, họ đặt để mọi thứ trong sự quan phòng và bản tính của Đức Chúa Trời hơn là dựa vào cách nhìn cá nhân.

Trước tiên, chúng ta đọc câu “người công bình sống bằng đức tin” trong sách Ha-ba-cúc. Tiên tri Ha-ba-cúc sống dưới ách đô hộ của triều đại Ba-by-lôn. Mở đầu sách, Ha-ba-cúc dốc lòng trước Chúa, cầu xin Ngài ra tay giải quyết sự nghi ngờ của bản thân ông và dân sự thờ hình tượng. Những cáo buộc của Ha-ba-cúc nhắm vào dân sự thật sự nghiêm trọng: họ khước từ luật pháp và những kẻ gian ác thống trị các nước (Ha-ba-cúc 1:4). Những điều này nghe có vẻ quen thuộc đúng không?

Chúa đáp lời Ha-ba-cúc bằng cách trấn an ông rằng Ngài có chương trình: người Ba-by-lôn sẽ sớm đàn áp dân Chúa, chính điều này là giải pháp cho thực trạng trước mắt. Ha-ba-cúc thật sự choáng váng và kinh khủng. Ông khẩn xin Chúa giải cứu dân sự của Ngài. Ông nói rằng dân Ba-by-lôn còn tàn ác hơn cả dân sự Chúa. Ông ngờ vực về sự khôn ngoan tuyệt đối của Chúa. Sau đó, Chúa giải thích với tiên tri của Ngài rằng Ngài đang sử dụng dân Ba-by-lôn độc ác này để dạy dân sự rằng “người công bình sống bởi đức tin” (Ha-ba-cúc 2:4). Qua sự thử thách và bối rối lẫn tan vỡ kèm theo đau đớn, Ha-ba-cúc học được bài học như thế nào là người công bình sống bởi đức tin.

Giống như vậy, chúng ta học được cách người công bình sống bởi đức tin thông qua thử thách và tan vỡ, đau buồn và bối rối. Khi người công bình sống bởi đức tin, họ không chỉ tin cậy Chúa bằng tâm trí mà còn ở mọi sinh hoạt trong cuộc sống của mình. Khi người công bình sống bởi đức tin, Chúa sẽ làm sạch tấm lòng. Dân Chúa học được bài học rằng không dựa trên trí hiểu biết riêng của bản thân cũng như phương tiện ân tứ Chúa ban. Chúng ta ăn nuốt và nuôi mình bằng lời Chúa. Chúng ta cầu nguyện và kiêng ăn. Chúng ta cầu khẩn Ngài đem đến sự tái sinh. Chúng ta ăn năn tội lỗi. Chúng ta mừng rỡ và bền bỉ gắn kết với anh em cùng đức tin. Chúng ta đứng kiên định trong sự khiêm nhường, tha thứ và phục vụ. Chúng ta không xem thường giá trị của thập tự giá.

Điều tội nhân cần

Đồng tính là tội nghiêm trọng. Nó đứng ngang hàng với tội chống nghịch luật lệ sáng tạo. Dòng huyết của Đấng Christ có năng quyền hơn là sức mạnh của tội lỗi, trong khi ân điển thì mạnh hơn bất kì tội lỗi nào, tội tình dục đi ngược lại luật lệ sáng tạo sẽ làm méo mó cả tinh thần, thể xác và linh hồn của tội nhân. Tội tình dục quyến rũ con người vào cái bẫy của chính nó đặt ra. Và tội lỗi ngày nay được chấp nhận như quyền dân chủ và quay ngược lại để chà đạp, trừng phạt những người công chính như là phần thưởng của những người phạm tội.

Đối mặt với điều đó, Cơ Đốc nhân phải nhớ rằng chỉ có lời Chúa mới đáp ứng được điều mà tội nhân cần. Những ghi chép trong Kinh Thánh cho chúng ta biết ân điển của Chúa qua sự kêu gọi những người mang hình ảnh của Ngài bước vào tiêu chuẩn của trách nhiệm và sự thật. Thanh gươm hai lưỡi sống động này tiếp tục làm sáng tỏ và đánh bại thần tượng của mọi thời đại và mọi thế hệ, bao gồm cả đế chế hiện tại của đồng tính luyến ái. Kinh Thánh mang một quyền thừa kế khác hẳn mọi quyển sách khác trên thế giới này.

Những người đồng tính nhìn nhận Kinh Thánh như thế nào

Từ lúc nào mà đồng tính luyến ái được cho là mối nguy cho Hội Thánh? Tại sao người ta lại bóp méo Kinh Thánh để bào chữa cho việc đọc hiểu một cách trật? Sao đất sét có thể chối từ Thợ Gốm? Tại sao lại có nhiều hệ phái lựa chọn bội đạo? Tại sao giới đồng tính không chỉ diễn thuyết những tín lý ngoại đạo bên ngoài nhà thờ mà còn ngay bên trong cộng đồng Cơ Đốc nhân? Tại sao họ cố gắng thay đổi bản thân trở nên tốt hơn và tự cho mình quyền được thay đổi Kinh Thánh?

A.W. Pink có viết trong quyến sách với tựa đề “Làm lợi từ Lời Chúa” đã đề cập đến vấn đề sâu bên trong của Lời Chúa, khi đọc lời Chúa sai cách vì một lý do sai trật, những vấn đề “không mang lợi ích thuộc linh”, nhưng thay vào đó là đem đến “rủa sả thay vì phước lành”. Vậy cách nào để “khai thác” đúng từ Lời Chúa, để làm lợi ra những ơn phước thay vì sự rủa sả? Ông Pink nói rằng chỉ có Lời Chúa giúp bạn làm lợi ra khi Lời Chúa:

  1. Lên án tội lỗi của bạn
  2. Dẫn bạn đến sự buồn bã vì tội đó
  3. Kéo bạn đến sự thú tội vì những hành vi bạn làm
  4. Dung dưỡng lòng căm ghét về những tội lỗi giấu kín
  5. Khiến bạn lánh xa tội lỗi
  6. Củng cố tinh thần để chống lại tội lỗi và
  7. Buộc chính bản thân phải chống lại tội lỗi

Bởi vì lời Chúa là sự mặc khải hằng sống và là nền tảng của năng lực phi thường, chính lời Đức Chúa Trời có thể chinh phục tội lỗi của bạn.

Những “Cơ Đốc nhân” năng nổ và nhà hoạt động vì quyền lợi người đồng tính nam tự cho rằng Kinh Thánh đứng về phía họ. Họ giải nghĩa Kinh Thánh gọi đó là ân điển trong tội lỗi và tội lỗi trong ân điển. Trường hợp những tiên tri giả, tiên tri Giê-rê-mi cảnh báo “chúng chữa vết thương dân Ta cách sơ sài” (Giê-rê-mi 6:14), phúc âm sai trật của Cơ Đốc nhân đồng tính không mang lại sự bình an thật (sự bình an thật đòi hỏi sự ăn năn và đức tin), nhưng chỉ mang đến sự êm tai hão huyền. Thay vì áp dụng lời Chúa là cái neo cho những tấm lòng còn chênh vênh, những nhà hoạt động mang danh là Cơ Đốc nhân lại bóp méo và làm méo mó lời của Đức Chúa Trời nhằm phục vụ cho ý đồ sai trật. Trong cách làm của những người hoạt động vì quyền đồng tính họ tự cho rằng mình là những Cơ Đốc nhân năng nổ và tích cực, thì Kinh Thánh trở thành sự rủa sả cho chính họ.

Bởi vì Lời Chúa bị bóp méo, các Cơ Đốc nhân đồng tính kêu gọi tôi rút lại lời ăn năn tội đồng tính đi. Tại sao? Tại vì nếu như đồng tính luyến ái không được xem là tội nữa, thì sự ăn năn của tôi là vô nghĩa. Trong thế giới hậu Obergefell, bất kì cuộc tranh luận nào về vấn đề đồng tính không đơn thuần chỉ nhắm vào vấn đề đồng tính mà còn là vấn đề của Phúc âm. Quan trọng là Lời Chúa không bao giờ sụp đổ, sai trật và luôn đủ cho chúng ta ứng dụng và làm theo.

Sự chỉ dẫn tốt nhất cho Cơ Đốc nhân chân chính

Thực hiện hành vi đồng tính luyến ái – chính là điều mà tôi từng trải qua – đồng tính có thể không phải đề tài chính yếu bao quát cả Rô-ma 1, nhưng đây chính là đoạn Kinh Thánh giúp ích khi họ gặp phải. Khi thế giới LGBTQ được măc định như một chuyện hiển nhiên, không ít những người đồng tính muốn tách bản thân ra khỏi cộng đồng Cơ Đốc nhân để sống cuộc sống bình yên. Nhưng không hề có sự bình an nào trong tội lỗi, thậm chí đối với người ngoại chưa tin Chúa.

Lắng nghe những thách thức của những người đồng tính (cũng như lời cầu nguyện của những ông bố bà mẹ đứng sau họ) có thể có ích khi bạn có cơ hội gặp gỡ người ấy với sứ điệp Phúc Âm nhằm thay đổi tâm trí, ý muốn, tình cảm và nơi họ đặt niềm tin. Tâm vấn Cơ Đốc và sứ điệp chân thật làm tan vỡ tấm lòng chúng ta trên vầng đá của Đấng Christ, điều đó có tầm quan trọng rất lớn trong bài đọc này vì đây là sự quan tâm chân thật dành cho những người xung quanh. Khi chúng ta tìm cách để sống cho Chúa trong thế giới hậu Obbergefell thì Rô-ma 1 là sự hướng dẫn đúng đắn cho Cơ Đốc nhân ngày nay. Người công bình thì không bao giờ xa lìa sự thật vì sự thật không chỉ đúng mà còn tốt lành, đẹp đẽ, công chính và đáng chuộng.

Lời cầu nguyện: Lạy Chúa, xin Đức Thánh Linh soi dẫn chúng con để chúng con đọc và hiểu đúng lời Chúa dạy trong Kinh Thánh, để nhắc nhở bản thân và có lời khuyên cho những người đồng tính xung quanh con. Xin cho chúng con nhận biết tính nghiêm trọng và cấp bách của vấn đề đồng tính để chúng con có thái độ đúng đắn với thế giới khi hàng loạt các quốc gia công nhận hôn nhân đồng tính như một việc làm đương nhiên và bình thường giữa xã hội đầy dẫy sự ngang bướng và ngỗ nghịch.  Amen.

Dịch: Hữu Đức

Nguồn: Desiringgod.org

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Chúng Ta Có Đang Sống Trong Phân Đoạn Rô-ma 1? – Phần 1: Phước hạnh và sự rủa sả trong một thế giới hậu Obergefell

Bình Luận:

You may also like