Home Chuyên Đề Kinh Thánh Dạy Cách Ly Dịch Bệnh Như Thế Nào?

Kinh Thánh Dạy Cách Ly Dịch Bệnh Như Thế Nào?

by Sưu Tầm
30 đọc

Giữa trận dịch Corona, nhiều Cơ Đốc nhân tự hỏi việc cách ly vì dịch bệnh là có đúng theo Kinh Thánh không? Tôi khẳng định là đúng. Kinh Thánh dạy rất nhiều về cách xử lý bệnh tật, và Lời Chúa rõ ràng dạy việc cô lập và cách ly để kiềm chế bệnh tật. Thực tế là giữa trận dịch hạch Cái Chết Đen vào thế kỷ 14, các luật về vệ sinh của Kinh Thánh đã được áp dụng ở Vienna, Áo, để ngăn chặn sự lây lan của dịch.

“Thật may mắn, đức cha các nhà thờ ở Vienna cuối cùng đã nhập tâm lời dạy của Kinh Thánh và ra lệnh cho những người nhiễm dịch phải ra ngoài thành phố ở trong những khu vực cách ly y tế đặc biệt. Người chết ở nhà hoặc trên các đường phố nhanh chóng bị đem đi và chôn cất ngoài thành phố. Các quy tắc vệ sinh của Kinh Thánh nhanh chóng kiểm soát được trận dịch chết người. Những thành phố và quốc gia khác nhanh chóng học theo các biện pháp y tế của Vienna cho đến khi sự lây lan của Cái Chết Đen bị ngăn chặn.’ (Jeffrey, Grant R.; “Chữ Ký của Chúa”, NXB Waterbrook, Colorado Springs, CO, 2020, trang 145-146).

Rõ ràng là phải mất một khoảng thời gian dài để “khoa học” thế gian bắt kịp những lẽ thật trong Kinh Thánh. Dưới đây là danh sách những câu gốc nói về sự cách ly vì lý do dịch bệnh, chạm vào xác chết hay các dịch tiết ra từ thân thể. Việc cách ly người bệnh khỏi người khỏe mạnh và tẩy rửa được khuyến nghị trong Kinh Thánh để giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Sau đây là những câu Kinh Thánh dạy về sự cách ly và tẩy rửa

I. Cách ly người bệnh và nhà người bệnh

  • Lê-vi Ký 13:4-5 – “Nhưng nếu đốm trắng trên da thịt người ấy không lõm sâu hơn da, và nếu lông không chuyển sang màu trắng thì thầy tế lễ phải cách ly người ấy trong bảy ngày. Đến ngày thứ bảy, thầy tế lễ sẽ khám lại người ấy. Nếu thấy vết thương đó không ăn lan ra trên da thì thầy tế lễ phải cách ly người ấy thêm bảy ngày nữa.
  • Lê-vi Ký 13:21 – “Nhưng nếu thầy tế lễ khám mà không thấy lông trắng, chỗ đốm không lõm sâu hơn mặt da và màu nhạt đi, thì thầy tế lễ phải cho cách ly người ấy trong bảy ngày.
  • Lê-vi Ký 13:46 – “Ngày nào người ấy còn mắc bệnh thì còn bị ô uế và phải sống một mình bên ngoài doanh trại.
  • Lê-vi Ký 14:38 – “thì thầy tế lễ phải ra khỏi cửa nhà và niêm phong nhà lại trong bảy ngày.
  • Lê-vi Ký 14:46 – “Trong lúc nhà bị niêm phong, ai đi vào đó sẽ bị ô uế cho đến chiều tối.
  • Dân Số Ký 12:10,15 – “Khi đám mây lìa khỏi Lều Hội Kiến thì Mi-ri-am bị phong hủi trắng như tuyết. A-rôn quay về phía Mi-ri-am và thấy bà đã mắc bệnh phong hủi…Như vậy, Mi-ri-am bị giữ ngoài trại quân trong bảy ngày. Dân chúng không ra đi cho đến khi Mi-ri-am được nhận vào trại quân.

II. Cách ly do chạm vào xác chết

  • Dân Số 5:2 – “Hãy ra lệnh cho dân Y-sơ-ra-ên đuổi khỏi trại quân tất cả người phong hủi, người mắc bệnh lậu và người bị ô uế vì đụng phải xác chết.
  • Lê-vi Ký 11:40 – “Ai ăn thịt xác chết đó phải giặt quần áo mình và bị ô uế cho đến chiều tối; còn ai khiêng xác chết đó cũng phải giặt quần áo và bị ô uế cho đến chiều tối.

III. Cách ly do tiếp xúc với dịch tiết ra từ thân thể

  • Phục Truyền 23:10-11 – “Người bị mộng tinh phải ra ở bên ngoài doanh trại, không được trở vào. Đến chiều người ấy phải tắm rửa và lúc mặt trời lặn sẽ được phép trở vào trại.
  • Lê-vi Ký 15:2, 4-7 – “Các con truyền lại cho Y-sơ-ra-ên rằng: Khi có chất lỏng từ thân thể của một người đàn ông xuất ra, chất xuất ra đó là ô uế…Giường người ấy nằm và bất cứ vật gì người ấy ngồi lên đều bị ô uế. Ai đụng đến giường người ấy phải giặt áo xống, tắm bằng nước và bị ô uế đến tối. Ai ngồi trên bất cứ vật gì người ấy ngồi, phải giặt áo xống, tắm bằng nước và bị ô uế đến tối. Ai đụng đến người có chất đó xuất ra phải giặt áo xống, tắm bằng nước và bị ô uế đến tối.

IV. Luật về tẩy rửa

  • Tẩy rửa do chạm vào xác chết:  “Sau đây là những trường hợp các ngươi làm cho mình không tinh sạch: ai đụng đến xác các loài đó sẽ bị ô uế đến tối; ai lượm xác chết các loài này phải giặt áo xống mình và sẽ bị ô uế đến tối…Ai lượm xác các loài này phải giặt áo xống mình và sẽ bị ô uế đến tối. Đó là những loài vật không tinh sạch cho các ngươi.” – Lê-vi Ký 11:24-25, 28
  • Tẩy rửa do nhiễm trùng: Bảy ngày sau thầy tế lễ khám lại một lần nữa. Nếu thấy chỗ đau tái đi, không lan trên da, thầy tế lễ sẽ tuyên bố người ấy tinh sạch. Chỗ đau chỉ là một mụn nhọt thường. Người ấy phải giặt áo xống và sẽ được tinh sạch.” – Lê-vi Ký 13:6
  • Tẩy rửa do bệnh tật: Người được tẩy sạch [khỏi bệnh phung] phải giặt áo xống, cạo sạch râu tóc và tắm trong nước, rồi sẽ được sạch. Sau đó người ấy có thể trở vào doanh trại, nhưng phải ở bên ngoài lều của mình trong bảy ngày…Ai vào nhà trong khi bị niêm phong sẽ bị ô uế đến tối. Ai ngủ hay ăn trong nhà ấy phải giặt áo xống mình.” – Lê-vi Ký 14:8,46-47

V. Luật về chôn cất chất thải

  • Phục Truyền 23:13 – “Phải dành một khu vực bên ngoài doanh trại để đi vệ sinh. Mỗi người phải có một vật dùng đào đất, để khi đi ngoài xong thì đào đất lấp lại.

Rõ ràng là Lời Chúa dạy rằng cách ly người bệnh để phòng ngừa dịch bệnh lan rộng. Đức Chúa Trời, với sự toàn tri của Ngài, đã dạy chúng ta điều này hàng ngàn năm trước khi khoa học hiện đại biết được nguyên tắc tương tự qua những nhà khoa học Cơ Đốc như Louis Pasteur. Việc cách ly và tẩy rửa là những phương pháp vô cùng hiệu quả trong việc ngăn chặn dịch bệnh, và người Vienna ở Áo đã làm theo những điều luật đó để ngăn chặn dịch hạch Cái Chết Đen không lây lan. Thật tiếc là thế gian không biết ơn Kinh Thánh như họ phải làm.

Càng tiếc hơn khi nhiều Cơ Đốc nhân, dẫu có Lời Chúa, không xem trọng việc học và làm theo những quy tắc, điều luật khôn ngoan của Ngài. Họ chỉ muốn Chúa bảo vệ chữa lành cho họ bằng phép màu. Đây chính là cám dỗ thứ hai của Sa-tan trước Chúa Giê-xu:

Nếu ngươi là Con Đức Chúa Trời, hãy lao mình xuống đi, vì có lời chép: ‘Chúa sẽ truyền lệnh cho các thiên sứ, Các đấng ấy sẽ đỡ nâng ngươi trên tay, E chân ngươi vấp phải đá chăng.’” – Ma-thi-ơ 4:6

Trước thách thức này, Chúa Giê-xu đã trả lời “Cũng có lời chép: ‘Ngươi đừng thách thức Chúa là Đức Chúa Trời ngươi.” – Ma-thi-ơ 4:7. Đừng bắt Chúa phải làm phép màu, nhất là khi để cứu chúng ta khỏi hậu quả của việc không làm theo lời dạy của Ngài. Hãy học và làm theo những nguyên tắc và luật lệ khôn ngoan trong Lời Chúa, và như người Vienna, ta sẽ thấy sự màu nhiệm của Lời Ngài mà không cần tới cái gì siêu nhiên.

Theo carm.org

Người dịch: Richard Huynh

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like