Home Chuyên Đề Sê-sa-rê Thành Cổ

Sê-sa-rê Thành Cổ

by Ban Biên Tập
30 đọc

Nằm bên bờ Ðịa Trung Hải, 25 dặm về hướng nam của thành phố Haifa hiện đại, Sê-sa-rê từng là thủ đô hành chánh của Palestine thời La-mã chiếm đóng. Ba thống đốc La-mã làm việc tại đây: Phê-lít, Phê-tu và Phi-lát (Công Vụ 24, 25 và Giăng 18).

Chỉ 8000 mẫu vuông nhưng Sê-sa-rê là hải cảng quan trọng. Hê-rốt Ðại đế hoàn tất việc xây dựng Sê-sa-rê mười năm Trước Chúa – để vinh danh hoàng đế La-mã Caesar Augustus (Lu-ca 2:1).
 
Vì miền Nam Palestine thiếu một hải cảng tốt, giá trị – Hê-rốt xây hai bờ đê bằng đá và “bê-tông,” hình thành hải cảng Sê-sa-rê nhân tạo. Hải cảng “tân kỳ” nầy nhỏ nhưng thơ mộng – nhờ cảnh trí thiên nhiên hùng vĩ.
 
Hê-rốt xây ống dẫn nước cao cấp từ núi Cạt-mên về Sê-sa-rê. Nước suối tươi mát chảy qua ống nước chôn dưới mặt đất. Ðến gần Sê-sa-rê, ống nước nằm trên mặt đất – sừng sững ngay trên bãi biển Sê-sa-rê kỳ thú – tha hồ cho bạn quan sát, chụp hình.
 
Vận động trường Sê-sa-rê rất đường bệ – với 30,000 chỗ ngồi – xây dựng vào thế kỷ thứ nhì và bị phá hủy trong thế kỷ thứ bảy, khi quân đội Hồi giáo càn quét Palestine. Người Hồi giáo phá hủy Sê-sa-rê gần như hoàn toàn trong thế kỷ thứ 13. Những gì chúng ta thấy tại Sê-sa-rê hôm nay là kết quả khảo cổ của mấy thập niên gần đây.
 
Hơn 2000 năm qua, Sê-sa-rê là bờ bến ẩn náu an toàn cho tàu bè trong những ngày bão dữ. Năm 2007, Sê-sa-rê chỉ có 4500 người. Nhỏ bé nhưng Sê-sa-rê nổi tiếng gần xa và thu hút hàng ngàn khách hành hương – mỗi ngày.
 
Sê-sa-rê Thành Cổ huyền bí năm xưa bừng thức giấc dưới ánh mặt trời rạng rỡ, cạnh biển xanh mênh mông và giữa dòng Sử Thiêng Trên Ðất Thánh hào hùng. Sê-sa-rê vẫn tiếp tục khơi nguồn thơ nhạc phong phú và làm “phó nhòm” mọi giới say mê.
 
Các nhà tắm, nhà kho, hý trường nguyên thủy của Hê-rốt và huy hiệu của Phi-lát, sau ngàn năm ngủ yên, nay hân hoan thức giấc chào đón du khách hâm mộ từ bốn phương trời.
 
Ðây, lâu đài Byzantine đồ sộ của một thời vang bóng! Ðây, đường phố lót đá hoành tráng ngàn xưa và thành quách cũ ra mắt thế giới mới – dưới bầu trời xanh lơ, trong suốt! Hơi thở đại dương, mù sương – trổi nhạc tình, mơn man bờ cát nắng.
 
Sóng cứ vỗ từng cơn, đùa bọt trắng nhấp nhô. Gót chân ngà lân la làn nước mặn, thèm một phút ra khơi, ngụp lặn. Vung tay trên đỉnh gió phiêu du, lướt sóng trùng dương, ôm trời biển thiêng liêng. 
 
Ðất trời gần gũi, nước non hòa hợp. Sê-sa-rê Thành Cổ năm nay nhớ người năm trước – trong gió biển lồng lộng. Nhớ ngày phước hạnh êm đềm, sánh vai – chị với em, mẹ với con trên đồi cát khô, bờ biển mặn.
 
Anh với tôi – Bước Theo Chân Chúa – không phải chỉ một hành trình – nhưng cả cuộc đời còn lại. Gió Thu dạt dào dẫn Xuân về trong tình Xuân hớn hở! Lòng sang lòng ấm áp, chị cùng anh.
 
Tình Chúa trong tình người – vợ chồng, cha mẹ, anh chị em – một gia đình nồng thắm với thương yêu. Và Cha Thiên Thượng, ôi quá tuyệt vời, Thiên đàng trên Ðất Thánh!
 
Chuyện ngắn, chuyện dài – người nói, người nghe. Tiếng cười giòn giã, rộn ràng. Và – em với anh, cả một trời thơ nhạc. Nụ cười tươi trên trăm tấm hình rạng rỡ như không bao giờ tắt nữa….
 
Trong một khoảnh khắc ước hẹn thiên đàng, gót chân người hòa lẫn trong khúc nhạc vàng giục giã. Nam nữ, già trẻ Bước Theo Chân Chúa trên Ðất Thánh dấu yêu.
 
Nơi đây người ngoại xa lạ như Cọt-nây chân thành tìm Chúa. Nơi đây – chối Chúa như Phi-e-rơ – dìu người lạc lối quay về (Công Vụ 10) rồi tìm thăm Phi-líp (người giảng Tin-lành với bốn con gái nói tiên tri, Công Vụ 21).
 
Sê-sa-rê Thành Cổ muôn đời ghi nhớ Phao-lô, người bắt bớ Chúa Jesus và những ai kêu cầu danh Ngài. Tại đây, Phao-lô bị khủng bố vì danh Chúa, vì rao giảng Tin-lành. A-na-nia và các trưởng lão tố cáo ông trước Phê-lít về tội theo Chúa Jesus. Phao-lô bị bỏ tù suốt hai năm, trước khi lên tàu đi hầu tòa hoàng đế La-mã (Công Vụ 24 & 27).
 
***
Sê-sa-rê Thành Cổ nhỏ bé có chỗ đứng đứng độc đáo trong dòng Sử Thiêng Trên Ðất Thánh. Là thành đầu tiên có người ngoại theo Chúa Jesus. Ðại đội trưởng Cọt-nây là chiến sĩ chuyên nghiệp, chỉ huy ít nhất 100 lính – tìm Chúa và gặp Ngài.
 
Trở về La-mã, Cọt-nây thành cánh cửa mầu nhiệm đầu tiên Chúa mở để đưa Tin-lành cứu rỗi đến kinh thành La-mã. Chắc Anh, Chị và tôi là cánh cửa mở – đón người vào trong gia đình của Thiên Chúa yêu thương! Amen.
 
Mục sư Hồ Xuân Phước
Tháng 7, 2010

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like