Home Chuyên Đề Người Nữ Được Chúa Đẹp Lòng – Bài 19: Tấm lòng chăm sóc

Người Nữ Được Chúa Đẹp Lòng – Bài 19: Tấm lòng chăm sóc

by Sưu Tầm
30 đọc

“Vậy, hỡi anh em yêu dấu của tôi, hãy vững vàng chớ rúng động, hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn, vì biết rằng công khó của anh em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu” I Cô-rinh-tô 15:58

Gần đây tôi có cơ hội được đi du lịch với gia đình con gái tôi đến Hawai. Chúng tôi đến đảo bằng máy bay. Sau đó, lái xe qua một quãng đường quanh co, ngoằn nghèo dài 48km vừa trải nghiệm chuyến du lịch mạo hiểm, vừa khám phá thiên nhiên. Cung đường nguy hiểm, nhưng cảnh đẹp đến ngạt thở. Trên đường cao tốc, chúng tôi đi qua điểm du lịch Bảy Hồ (Seven Sacred Pools) với những thác nước thơ mộng đổ từ trên cao xuống. Ngắm nhìn những dòng nước đó, tôi suy nghĩ đến kế hoạch của Chúa dành cho cuộc đời tôi.

Kế hoạch của Chúa

Hồ đầu tiên có những thác nước cao cùng mây bao phủ phía trên khiến tôi liên tưởng đến những điều mà người khác không dễ nhìn thấy trong cuộc đời mình. Đó cũng giống như mối quan hệ cá nhân của chúng ta và Chúa vậy. Người khác không nhìn thấy được nhưng Chúa biết chúng ta, và mối quan hệ giữa chúng ta với Ngài được lấp đầy qua thời gian cầu nguyện, đọc lời Chúa và giao thông với Đức Thánh Linh.

Khi cái hồ đầu tiên – mối quan hệ giữa chúng ta với Chúa được lấp đầy, nước trong hồ sẽ tràn qua cái hồ thứ hai, là mối quan hệ giữa ta với chồng – người gần gũi với ta nhất sau Chúa. Điều quan trọng trong cái hồ thứ hai này là xây dựng mối quan hệ tốt lành với chồng cũng như phát triển những tố chất trong vai trò người vợ mà Chúa mong muốn từ chúng ta. Sự vâng phục Chúa biểu hiện qua tình yêu, tấm lòng thuận phục và mối quan hệ với người phối ngẫu.

Nếu được như vậy, thì tình yêu trong hồ này lại được tràn đầy và đổ xuống cái hồ khác như những thác nước. Đúng vậy, thác nước này cần đổ xuống cái hồ mang tên “con cái”. Chúng ta có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng và yêu thương con cái mà Chúa ban cho. Những điều mà Chúa lấp đầy chúng ta sẽ được đổ đầy vào cuộc sống hôn nhân, rồi những phước hạnh đó sẽ tiếp sức cho chúng ta và khiến ta có một tấm lòng mềm mại để nuôi dạy con cái mình theo đường lối của Chúa.

Thác nước từ trên cao tiếp tục đổ đầy hồ “chúng ta với Chúa” rồi tràn qua cái hồ tiếp theo để thoả mãn những ước nguyện trong tâm hồn chúng ta – là nơi mà chúng ta nhận lấy khải tượng của Chúa cho dân sự Ngài. Điều này giống như giá trị của đời sống chúng ta. Qua việc giúp đỡ những người nữ khác để họ cũng biết đến Ngài sẽ khiến chúng ta trở nên sâu sắc hơn trong mối tương giao với Ngài. Những khải tượng này giống như những cái hồ trước đó, sẽ được đổ đầy và tiếp tục hành trình của chúng để đổ ra biển.

Đức Chúa Trời sẽ sử dụng chúng ta như thế nào ở cái hồ thứ 7? Chúng ta sẽ làm gì cho vương quốc của Ngài qua đời sống mình? Chúa muốn chúng ta có ảnh hưởng tốt tới những người gần gũi với chúng ta qua cách sống, cách cư xử cũng như lời ăn tiếng nói của mình. Ngài cũng muốn chúng ta giúp đỡ cho những người khác nữa.

Hãy cùng phác hoạ những phương pháp làm thế nào để có ảnh hưởng tốt đến người khác nhé.

Hãy học cách ban ra

Đây là điều mà Chúa nói rất nhiều lần. Hãy cho những người cần (Lu-ca 6:30), hãy cho một cách không cần trả ơn (câu 35), hãy cho như cách Chúa cho những người không biết đến ân điển của Ngài kể cả những người đối xử không tốt với chúng ta (câu 35), hãy chăm sóc người khác qua việc ban cho (câu 38).

Việc ban cho thể hiện qua nhiều cách sau đây:

Hãy ở cùng họ

Một hành động quan tâm đúng lúc có ý nghĩa hơn nhiều những lời nói sáo rỗng. Khi bạn ban cho hãy nhớ nguyên lý này, sự hiện diện của bạn là sự an ủi đối với họ. Cũng có thể bạn sẽ bối rối không biết nói gì, không biết tìm phân đoạn Kinh Thánh nào, nhưng trong hầu hết các trường hợp, chỉ cần nắm lấy tay họ hoặc vỗ vai họ hoặc ôm lấy những người đang đau khổ thì sự an ủi đó còn lớn gấp nhiều lần.

Hãy biết cho đi

Giống như trong mối quan hệ với chồng và con cái, hãy cho đi những nụ cười, những lời chào,những câu hỏi quan tâm, những cái ôm, những cái cầm tay và gọi tên của họ.

Hãy dũng cảm

Hãy ban cho một cách dũng cảm đối với người mà Chúa đặt để trên cuộc đời bạn. Bạn có bỏ qua một người nào đặc biệt không? Hãy cầu nguyện để hỏi Chúa và xin Ngài ban cho ta tấm lòng muốn chăm sóc cho người khác. Nhiều lúc chúng ta không có được sự tự tin trong mối quan hệ giữa người với người vì tội lỗi. Hãy tìm hiểu xem điều gì đang cản trở khải tượng của bạn. Hãy thực hiện bước đầu tiên và tiếp cận họ. Hãy chào hỏi họ và tìm cách xây dựng mối quan hệ. Trước mặt Chúa bạn không cần phải che giấu động cơ trong sạch của mình. Bằng cách này, bạn hãy tập gieo ra những điều tốt đẹp vào trái tim của những người bạn gặp mỗi ngày.

Hãy gieo ra cách rộng rãi

“Hãy biết rõ điều đó, hễ ai gieo ít thì gặt ít, ai gieo nhiều thì gặp nhiều. Mỗi người nên tuỳ theo lòng mình đã định mà quyên ra, không phải phàn nàn hay vì ép uổng; vì Đức Chúa Trời yêu kẻ dâng của cách vui lòng” (II Cô-rinh-tô 9:6-7)

Đây có thể là một quá trình. Thật ra tôi phải học điều này rất rất nhiều lần và vẫn đang học.

Có một cặp vợ chồng trẻ đến Singapore để truyền giáo và ở lại nhà chúng tôi. Người vợ trẻ đó mỗi lần đi mua đồ đều mua mỗi món đồ 2 cái để khi rời khỏi nhà chúng tôi thì để lại 1 cái làm quà. Tôi cũng cảm thấy vui thật sự. Nếu sự ban cho có thể khiến bạn và người khác đều vui mừng thì không có lý do gì mà chúng ta không làm điều này cho chính mình và người khác!

Đừng giữ lại bất cứ điều gì

Trong Châm-ngôn đoạn 3:27 có ghi rằng “Chớ từ chối làm lành cho kẻ nào xứng đáng, miễn là tay con có quyền làm điều ấy”. Điều gì kiến bạn có động lực để làm lành? Ví dụ như ngợi khen, khích lệ, chào hỏi, thái độ thân thiện. v.v đó là những điều chúng ta có thể ban cho.

Hãy học theo Chúa

Tôi thích tấm lòng ôn hoà của người chăn trong Lu-ca đoạn 15. Khi bị mất một con chiên trong số 100 con, người chăn chiên đó để lại 99 con để đi tìm con chiên bị thất lạc còn lại. Chúa chăm sóc chúng ta như vậy. Và Chúa cũng muốn chúng ta chăm sóc người khác như vậy.

Hãy “mắt từ thiện”

“Người nào có mắt từ thiện sẽ được phước; vì người ban bánh mình cho kẻ nghèo khó”(Châmngôn 22:9)

Tuy tôi không thể được như Chúa, có con mắt soi sét khắp thế gian nhưng tôi luôn nhìn xung quanh để tìm những người khó khăn mà mình có thể giúp đỡ được. Tôi đã nhìn thấy rất nhiều người nữ khóc trong nhà vệ sinh, trong nhà thờ. Xung quanh ta có rất nhiều người cần sự giúp đỡ và những lời động viên của chúng ta. Và họ còn cần nhiều hơn vậy nữa.

Hãy là người khởi sự làm việc lành

Nếu bạn gặp một người đang cần sự giúp đỡ, hãy giúp đỡ người đó cách trực tiếp. Hãy hỏi họ cần gì và bạn có thể làm gì cho họ. Đừng chờ đợi người khác sẽ giúp họ, cũng đừng chạy đến chỗ mục sư. Chúa cho phép bạn gặp gỡ người đó, biết được hoàn cảnh của người đó nghĩa là Ngài muốn chính bạn sẽ giúp đỡ họ. Vậy hãy là người khởi sự giúp đỡ người khác.

Hãy sống đời sống cầu nguyện

Người nữ Chúa đẹp lòng là người nữ biết cầu nguyện. Người nữ đó không chỉ có tấm lòng chăm sóc mà còn là người nữ luôn cầu nguyện và biết cầu thay cho người khác. Lời cầu nguyện có thể thay đổi mọi sự qua năng quyền của Chúa. Hãy chọn thời gian, địa điểm và kế hoạch cầu nguyện. Bạn có thể chuẩn bị một quyển sổ cầu nguyện, ghi tên và những hạng mục của người mà bạn muốn cầu thay cho. Và tự kết ước rằng bạn sẽ cầu nguyện cho người đó bao nhiêu lần trong bao nhiêu ngày và thời gian ra sao. Kế hoạch cầu nguyện của bạn sẽ tạo động lực cho bạn trong việc vun đắp một tấm lòng biết chăm sóc cho người khác mà Chúa muốn phát triển ở trong bạn.

Cảm ơn Chúa vì Ngài không chỉ chăm sóc chúng con, mà còn rộng lượng với chúng con và không tiếc với chúng con bất cứ điều gì. Xin Chúa cho con học được điều này để có tấm lòng phục vụ và luôn biết cầu thay cho người khác. Để lời Chúa biến đổi con và những người nữ xung quanh con mỗi ngày. Amen!

Biên dịch: Mymy

Sưu tầm: A woman after God’s own heart

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like