Home Israel Kế Hoạch Sử Dụng Các Công Cụ Chống Khủng Bố Để Ngăn Chặn Sự Lây Lan Covid-19 Của Israel

Kế Hoạch Sử Dụng Các Công Cụ Chống Khủng Bố Để Ngăn Chặn Sự Lây Lan Covid-19 Của Israel

by Hong An
30 đọc

Israel có kế hoạch buộc phải sử dụng các công nghệ chống khủng bố để theo dõi những bệnh nhân bị nhiễm virus corona.

Vào ngày 14/3, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Chính phủ ban hành các hạn chế mới, cho đóng cửa một phần nền kinh tế của nước này bao gồm tất cả các nhà hàng, quán cà phê, nhà hát và kêu gọi các văn phòng làm việc tại nhà. Thủ tướng cho biết: “Chúng ta đang chiến đấu với kẻ thù là coronavirus, một kẻ thù vô hình”.

Netanyahu nói rằng ông đã được Bộ Tư Pháp chấp thuận việc sử dụng các công cụ theo dõi tình báo để theo dõi quyền riêng tư cá nhân của các bệnh nhân mà không cần phải hỏi họ. Cách sử dụng các phương tiện này sẽ có thể biết họ là ai, chuyện gì xảy ra trước và sau khi họ bị nhiễm bệnh, tìm ra nơi họ đã ở và những người họ đã liên lạc, tiếp xúc để kịp thời cách ly họ mà không cần phải cách ly toàn bộ đất nước. Ông nói: “Chúng tôi là một trong số ít các quốc gia có khả năng này và chúng tôi sẽ sử dụng nó, Chúng tôi phải làm mọi thứ, với tư cách là chính phủ và công dân, để không bị lây nhiễm và không lây nhiễm cho người khác”.

Khi số lượng bệnh nhân nhiễm virus corona ở nước này lên tới gần 200, Chính phủ đã đưa ra các hạn chế tiếp theo như các trường mẫu giáo, vườn ươm, nhà trẻ, các trung tâm học tập giáo dục đặc biệt và tất cả các cơ sở giải trí sẽ đóng cửa. Tuy nhiên, các văn phòng vẫn sẽ tiếp tục hoạt động nhưng nhân viên sẽ được yêu cầu làm việc tại nhà và không được tụ tập nhóm trên 10 người. Theo Bộ Giáo dục, hạn chế mới yêu cầu ngoài học sinh mầm non ra thì hơn 160.000 trẻ em giáo dục đặc biệt và học sinh đang ở trường nội trú sẽ không đi học. Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc vệ sinh cá nhân và mọi người giao tiếp cách nhau tối thiểu hai mét.

Giáo sư Siegel Sadetzki, người đứng đầu các dịch vụ y tế công cộng ở Israel cho biết, bất cứ ai bị sốt hay ho đều phải ở nhà, họ chắc chắn cần phải cách ly (điều này có nghĩa là cô lập ngay cả với những người họ sống cùng nhà)

Phản ứng lại quyết định sử dụng các công cụ chống khủng bố, Tiến sĩ Tehila Shwartz Altshuler, một thành viên cao cấp tại Viện Dân chủ Israel, nhấn mạnh: “Chúng ta đang ở trong tình trạng khẩn cấp, nhưng điều đó không có nghĩa là Nhà nước Israel có thể biến thành một quốc gia giám sát. Thu thập dữ liệu và đưa ra cảnh báo là một chuyện, nhưng điều quan trọng là phải bảo vệ quyền riêng tư của công dân Israel và chính phủ chỉ nên sử dụng các công cụ tương ứng. Chúng ta không phải là Việt Nam hay Singapore, và về điều này, chúng ta nên trân trọng điều đó.” Quá trình này phải được sự chấp thuận từ chính phủ và Quốc Hội Knesset.Đồng thời, Thủ tướng đã cố gắng đảm bảo với người dân rằng các dịch vụ thiết yếu sẽ đươc cung cấp, đặc biệt là thực phẩm, sẽ tiếp tục được vận chuyển đến Israel bằng đường biển và đường hàng không – bao gồm cả cho kỳ nghỉ lễ Vượt qua sắp tới.

Ngay sau cuộc họp báo của thủ tướng, Bộ trưởng Giao thông Bezalel Smotrich đã theo dõi, tuyên bố những hạn chế mới đối với giao thông công cộng, theo ông sẽ vẫn hoạt động và những tuyến đường sẽ được lập bản đồ để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng : “Chúng tôi kêu gọi công dân giảm thiểu các chuyến đi lại và chỉ sử dụng phương tiện công cộng cho các mục đích quan trọng”, Smotrich nói: “Bắt đầu từ thứ ba, mọi người sẽ không thể mua vé trực tiêp từ tài xế và thanh toán bằng tiền mặt. Chỉ chấp nhận hình thức quẹt thẻ xe buýt để giảm thiểu tương tác giữa tài xế và hành khách”.

Để đối phó với những lệnh giới hạn mới, Hiệp hội Cơ Đốc Nhân và Do Thái Quốc Tế tuyên bố họ đang lập một quỹ khẩn cấp trị giá 5 triệu đô la để mua thiết bị quan trọng cho các bệnh viện và đội y tế khẩn cấp, hỗ trợ thiết yếu cho những người cao tuổi có nguy cơ cao nhất có thể nhiễm virus corona. Và sẽ bắt đầu cung cấp thực phẩm ngay trong những ngày tới, bao gồm các bữa ăn được chế biến sẵn. Các lô hàng dụng cụ xét nghiệm và các thiết bị cần thiết cho các bệnh viện và đội y tế khẩn cấp để kết hợp với Bộ Y tế.
Cảnh sát đã hỗ trợ Bộ Y tế xử lý những người vi phạm các lệnh cách ly hoặc tụ tập với số lượng lớn hơn mức cho phép (trước đây là 100 người, hiện giới hạn là 10 người). Cảnh sát đã kiểm tra tại 296 hội trường, quán rượu, câu lạc bộ và nhà hàng, hầu hết trong số đó đều tuân thủ các quy định. Có 6 doanh nghiệp đã vi phạm các giới hạn mới và được cảnh sát triệu tập để điều trần. Cảnh sát hiện cũng đang điều tra 20 người bị nghi ngờ vi phạm lệnh kiểm dịch tại nhà.

Ông Netanyahu nhấn mạnh: “Chúng ta đang chiến đấu vì cuộc sống và sức khỏe cộng đồng, thế giới có hàng ngàn người thiệt mạng. Chúng tôi biết rằng sẽ rất khó để duy trì tình trạng này lâu dài nhưng chúng ta là một trong những quốc gia có hoàn cảnh khả dĩ nhất trên thế giới. Trong thời gian sắp tới, tình trạng có thể sẽ tệ thêm hơn trước khi mọi thứ dần trở lại bình thường. Tôi tin rằng chúng ta có thể vượt qua cơn đại dịch này và chiến thắng chống lại virus”.


Ông cũng kêu gọi thành lập một chính phủ khẩn cấp – Đảng Xanh Trắng, Đảng Yisrael Beytenu và Đảng Larbo-Meretz-Gesher sẽ tham gia chính phủ khẩn cấp này và ông không đề cập đến nhóm Ả Rập cho lần tâp hợp này.

Via Jerusalem Post

Biên dịch: Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế

Bình Luận:

You may also like