Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 71: Một chén nước lạnh

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 71: Một chén nước lạnh

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh:  Ma-thi-ơ 10:40-42
40 Ai rước các ngươi, tức là rước ta; ai rước ta, tức là rước Đấng đã sai ta. 41 Ai rước một đấng tiên tri vì là tiên tri, thì sẽ lãnh phần thưởng của đấng tiên tri; ai rước một người công chính vì là công chính, thì sẽ lãnh phần thưởng của người công chính. 42 Ai sẽ cho một người trong bọn nhỏ nầy chỉ uống một chén nước lạnh, vì người nhỏ đó là môn đồ ta, quả thật, ta nói cùng các ngươi, kẻ ấy sẽ chẳng mất phần thưởng của mình đâu.

Lời ngỏ:
Các bạn thân mến, thế giới mà chúng ta đang sống có nhiều quốc gia, nhiều dân tộc khác nhau, do bối cảnh địa lý, kinh tế, xã hội khác nhau nên nền văn hoá truyền thống và triết lý sống của mỗi quốc gia cũng rất đa dạng và khác nhau.
Ví dụ như đối với ở các nước Phương Tây thì việc thăm viếng láng giềng, bạn bè, ngay cả việc gặp con cái cũng phải báo trước, nếu không người được thăm viếng sẽ vô cùng khó chịu và không muốn tiếp. Còn đối với các nước Phương Đông thì khách tới chơi là rất quý, không nề hà chi cả. Vì vậy cách cư xử của chúng ta phải tùy vào nền văn hóa, có những cách cư xử có thể thích hợp với nền văn hoá của nước này nhưng chưa hẳn là tốt và đúng đối với nước khác.
Xin đơn cử thêm một ví dụ liên quan đến thái độ phục vụ của con người. Các bạn đã từng nghe về văn hoá “Omotenashi” của Nhật Bản chưa? Có lẽ trong chúng ta ít người hiểu được văn hoá “Omotenashi” này. “Omotenashi” mang ý niệm là “nhất kỳ”, “nhất hội”, và “sự tận tâm”. Nói một cách dễ hiểu hơn “Omotenashi” chính là việc một người hết lòng trong cách đối xử với người trước mặt mình. Nếu áp dụng văn hóa Omotenashi tại quán cà phê ở Việt Nam thì có thể có 3 cách phục vụ khác nhau như sau:
*Cách thứ nhất: Ở quán cà phê bình dân, bê ly cà phê ra đặt cái “cạch” xuống bàn, ly cà phê được định giá 15.000 đồng.
*Cách thứ hai: Ở quán cà phê cao cấp hơn, bê ly cà phê ra, đặt một cách nhẹ nhàng hơn và mời khách uống, lúc này ly cà phê được định giá 25.000 đồng.
*Cách cuối cùng: Ở quán cà phê thuộc khách sạn sang trọng, vừa bê ly cà phê ra vừa chào hỏi khách, xin lỗi vì để khách phải đợi lâu, mời khách uống cà phê với thái độ tươi cười, ân cần nhất, ly cà phê ngay lập tức được tăng vọt lên tới 50.000 đồng. 
Đó là một ví dụ về 3 cách phục vụ một  ly cà phê cho người khác. Qua đó chúng ta có thể hiểu được văn hoá “Omotenashi” của người Nhật là như thế nào. 
Chúng ta cùng nhau quay lại với phân đoạn kinh thánh vừa được nghe ở trên để có cái nhìn rõ ràng về sự tiếp đón và sự phục vụ như thế nào là chuẩn mực  “Ai rước các ngươi, tức là rước ta; ai rước ta, tức là rước Đấng đã sai ta.” (Câu 40). Lời Chúa dạy chúng ta ở đây phải có tinh thần phục vụ tiếp đãi người khác. Việc chúng ta tiếp rước một người rao giảng Lời Chúa, có thể được hiểu như là các tôi tớ của Chúa là các mục sư, các truyền đạo, những người chia sẻ về tình yêu của Chúa… đó là những người mang sứ điệp phúc âm cứu rỗi của Chúa đến với những người khác, những người chưa biết đến tình yêu của Ngài, thì khi tiếp rước họ như là chúng ta đã tiếp rước chính Chúa Jêsus vậy. Và ai tiếp rước Ngài cũng được xem là tiếp đón Đức Chúa Cha là Đấng đã ban Chúa Jêsus đến thế gian này cho chúng ta.

    Trong hành trình bước đi theo Chúa có rất nhiều phước hạnh Chúa ban cho, song bên cạnh đó cũng có nhiều sự khó khăn,những sự bắt bớ cặp theo. Và Chúa cho chúng ta biết sẽ có những người ân cần tiếp đón các tôi tớ Chúa thì đó là một sự khích lệ cho các đầy tớ Chúa khi đi rao giảng phúc âm cho mọi người.
    Ai rước một đấng tiên-tri vì là tiên-tri, thì sẽ lãnh phần thưởng của đấng tiên-tri; ai rước một người công-chính vì là công-chính, thì sẽ lãnh phần thưởng của người công-chính.”(Câu 41). Khi chúng ta tiếp đón một đấng tiên-tri hay tiếp đón người công chính thì sẽ có phần thưởng đúng theo thứ bậc mà mình phục vụ. Vậy nên, ai được kêu gọi ở thứ bậc nào thì hãy hầu việc Chúa hết mình ở thứ bậc đó.
Nói về sự tiếp đón và phục vụ chúng ta không thể không nhắc đến tổ phụ đức tin của chúng ta là Áp-ra-ham khi ông tiếp đón các thiên sứ của Chúa, Áp-ra-ham không chỉ biểu lộ lòng hiếu khách rất đặc biệt mà còn thể hiện sự khiêm nhường chân thành, như trong sách Sáng-thế-ký 18:1-8 đã ghi “ Áp-ra-ham nhướng mắt lên, thấy ba người đứng trước mặt. Vừa khi thấy, bèn bắt từ cửa trại chạy đến trước mặt ba người đó, sấp mình xuống đất, và thưa rằng: Lạy Chúa, nếu tôi được ơn trước mặt Chúa, xin hãy ghé lại nhà kẻ tôi-tớ Chúa, đừng bỏ đi luôn. Xin các đấng hãy cho phép người ta lấy chút nước rửa chân các đấng… tôi sẽ đi đem một miếng bánh cho các đấng ăn vững lòng, rồi sẽ dời gót lên đường…”
    Và chính Chúa Jêsus cũng là tấm gương về sự phục vụ, Ngài hạ mình xuống rửa chân cho các môn đồ  như trong Giăng 13:5 “Kế đó, Ngài đổ nước vào chậu, và rửa chân cho môn-đồ, lại lấy khăn mình đã vấn mà lau chân cho”.
    “Ai sẽ cho một người trong bọn nhỏ nầy chỉ uống một chén nước lạnh, vì người nhỏ đó là môn-đồ ta, quả thật, ta nói cùng các ngươi, kẻ ấy sẽ chẳng mất phần thưởng của mình đâu” (câu 42). Lời Chúa ở đây cho thấy dù là công việc nhỏ nhặt hay bình thường nhất mà ai trong chúng ta cũng có thể làm được, không cần phải đợi đến khi mình tài giỏi hay khi mình có mọi thứ thì mới hầu việc Chúa được. Chỉ là một ly nước thôi, chúng ta nghĩ nó rất đỗi bình thường không là gì, nhưng đối với Chúa Ngài xem điều đó là đáng quý và có phần thưởng cặp theo.

Lời kết:
Bạn thân mến, bạn đã hiểu thế nào về sự tiếp đón và thế nào là sự phục vụ Chúa chưa? Đây không phải việc gì quá lớn lao đâu. Chúng ta hãy phục vụ Chúa bằng chính năng lực, bằng cả tấm lòng chân thành của mình mà Chúa ban cho dẫu là một ly nước lạnh cho những đứa trẻ nhỏ xung quanh chúng ta.
Nguyện xin Chúa đặt để một tấm lòng phục vụ Chúa trong bạn và tôi. Hầu qua những việc chúng ta làm điều mang đến sự vinh hiển cho Chúa và thêm sự khích lệ cho các đầy tớ của Ngài.

Cầu nguyện: 
Lạy Chúa ! Qua bài học kinh thánh ngày hôm nay xin Chúa khắc ghi trong mỗi tấm lòng chúng con luôn có một tâm tình tiếp đãi và phục vụ anh em mình. Nhưng quan trọng hơn hết đó là chúng con hầu việc Chúa bằng chính tấm lòng mình chứ không phải vì lợi ích cá nhân của bản thân. Nguyện Chúa dẫn dắt và gìn giữ đời sống chúng con trong cánh tay quyền năng của Ngài. Con thành kính cầu nguyện trong Danh Đức Chúa Jêsus Christ. Amen!.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like