Home Chuyên Đề Người Nữ Được Chúa Đẹp Lòng – Phần 16: Tấm lòng kết dệt những điều đẹp đẽ

Người Nữ Được Chúa Đẹp Lòng – Phần 16: Tấm lòng kết dệt những điều đẹp đẽ

by Sưu Tầm
30 đọc

“Phải dạy đàn bà trẻ tuổi… trông nom việc nhà”Tít 2:4-5

Chúa ban cho chúng ta tấm lòng kết dệt những điều đẹp đẽ trong gia đình chúng ta. Có một học giả đã nói rằng:” Trên tất cả mọi việc, thì việc gìn giữ gia đình trong sự kỷ luật, ngăn nắp, bình an sẽ khiến gia đình trở thành nơi có tình yêu thương, ổn định và hòa thuận… Người nữ tài đức sẽ biết làm thế nào để ổn định kinh tế, kỷ luật và có tấm lòng kết dệt hạnh phúc gia đình để khiến gia đình mình trở thành một nơi vui sống lý tưởng”.

Chúng ta muốn trở thành một người nữ giống như vậy. Nhưng trước hết, chúng ta phải đặt lòng mình nơi Chúa.

Người nữ của Chúa đẹp khi làm việc chăm chỉ

Trong thời gian tôi nghiên cứu lời Chúa, tôi đã có một ước nguyện gây dựng gia đình tôi trở thành một gia đình mà Chúa mong muốn, một gia đình đẹp đẽ và có Chúa làm chủ. Tit 2:3-5 đã cho tôi thấy tầm quan trọng của việc phải nỗ lực trong gia đình.

Phải dạy đàn bà trẻ… trông nom việc nhà” – Tít 2:4-5

Trước khi tôi tìm ra ý muốn Chúa dành cho mình, tôi đã rất ghét khi phải nghe những từ như “việc nhà”, “nội trợ”. Nhưng tôi đã hiểu được sau một thời gian nghiên cứu, “nội trợ” có nghĩa là người ở trong nhà, người có vai trò quan trọng trong nhà, người gìn giữ gia đình. Một quyển sách khác thì nói rằng lĩnh vực hoạt động chính của người nữ là ở nhà. Công việc nội trợ là của những người nữ yêu thương gia đình. Để thêu dệt một gia đình đẹp đẽ trước hết chúng ta phải có sơ đồ thiết kế, chúng ta phải lựa chọn chất liệu và sợi dệt. Chúng ta cũng phải biết là sau khi dệt xong nó sẽ có hình dạng như thế nào. Và chúng ta cũng cần chú trọng những chi tiết nhỏ bé để dệt nên một gia đình đẹp đẽ.

Vậy phải làm như thế nào?

Hãy hiểu và suy nghĩ ý muốn của Đức Chúa Trời dành cho bạn lớn lao là thể nào.

Chúa có một chương trình tốt đẹp cho chúng ta là những người nữ gìn giữ gia đình. Chúa cũng mong muốn chúng ta sẽ nỗ lực để vun vén gia đình. Hãy ở nhà thường xuyên hơn để quan sát và chăm nom gia đình của bạn. Việc ở nhà thường xuyên sẽ khiến bạn ít chi tiêu hơn, bạn có thể tiết kiệm được thời gian không phải ăn những món ăn không giàu dinh dưỡng bên ngoài, và bạn cũng có thể trải nghiệm những thời gian tuyệt vời khi ở nhà. Bạn có thể quản lý được những việc đang diễn ra trong nhà. Những việc như vậy chỉ có thể thấy được khi bạn thường xuyên ở nhà.

Hãy nghe thử câu chuyện của một người bạn của tôi.

“Trước đây tôi hay gặp gỡ bạn bè, hay ra ngoài làm việc này việc kia, tôi không có thời gian ở nhà. Khi chồng đi làm về, tôi thường chuẩn bị đồ ăn và làm việc nhà một cách qua loa. Tôi thật sự không thích ở nhà. Lúc đó đối với tôi bạn bè quan trọng hơn gia đình. Nhưng sau khi tôi nhận ra kế hoạch tuyệt vời của Chúa dành cho tôi, tôi đã thay đổi 180 độ. Các bạn không biết điều đó tuyệt vời như thế nào đâu! Sáng ngủ dậy tôi lập tức gấp chăn màng, tôi luôn ghi chép những việc phải làm trong ngày. Tôi luôn lên thực đơn trước 2 tuần và chuẩn bị sẵn đồ ăn trước khi chồng tôi về đến nhà. Từ lúc tôi nhận thấy sự quan trọng của chồng và con cái, tôi đã kinh nghiệm niềm vui rất lớn. Và tôi đã nhận thấy những hạnh phúc mà trước đây tôi chưa từng thấy được. Tôi đã được Chúa thêm sức để thêu dệt nên một gia đình đẹp đẽ”.

Sự thật là bạn có thể học để làm việc nhà

Không phải tự nhiên mà bạn có thể làm được việc nhà một cách dễ dàng, nó đòi hỏi phải học mới có thể làm được. Trong Kinh Thánh cũng nói về việc người nữ lớn tuổi phải dạy những người nữ trẻ tuổi. Điều này khiến tôi tìm thấy hy vọng. Lúc đầu tôi đã không biết phải trông nom gia đình của tôi thế nào. Vậy nên tôi đã quan sát xung quanh và nhờ sự giúp đỡ của những người nữ tin kính lớn tuổi trong hội thánh. Đó là một người nữ được Chúa yêu, tên là Jein. Cô ấy bằng tuổi tôi nhưng có một mối quan hệ mật thiết với Chúa và tôi có thể nhìn thấy sự kính trọng, tình yêu của cô ấy dành cho người chồng và sự trung tín của con cái cô ấy. Cô ấy đã giúp tôi rất nhiều trong việc gây dựng phương hướng cho gia đình mình. Trước hết là có một đời sống yên lặng trước mặt Chúa. Và cô ấy nói cho tôi biết rõ cô ấy đã học được những gì để giúp gia đình mình, và học như thế nào, ở đâu. Cô ấy cũng chỉ cho tôi những cuốn sách hay về hôn nhân. Làm thế nào để yêu chồng con hơn và làm thế nào để nuôi nấng con cái tốt hơn- những điều này cô ấy cũng truyền đạt cho tôi cách cụ thể. Cô ấy hướng dẫn cho tôi cách chùi nhà bếp, hay phải dọn dẹp nhà cửa như thế nào.

Dành thời gian ở nhà nhiều hơn

Có lần tôi đã khóc với chồng tôi vì tôi không làm được công việc nào hoàn chỉnh, vì tôi vừa phải trông 2 đứa con và phải vừa làm công việc nhà. Chồng tôi đã giúp tôi nhìn ra vấn đề bằng cách sắp xếp thứ tự ưu tiên và những công việc phải làm bên ngoài. Khi ở ngoài tôi làm việc thật chăm chỉ và hăng hái. Khi về nhà, tôi dành trọn thời gian của mình để chăm sóc gia đình. Vì tôi nhận thấy tầm quan trọng trong vai trò và bổn phận mà Chúa dành cho tôi là một người nữ của gia đình.

Hãy ra khỏi nhà một cách có kế hoạch

Bạn không thể cứ muốn ra ngoài gội đầu là có thể chạy ra tiệm gội đầu ngay lập tức. Bạn có thể ghi ra danh sách công việc bạn phải làm bên ngoài để tiện thể làm các việc đó khi có dịp ra ngoài. Ví dụ như ra bưu điện, sẵn tiện ghé qua ngân hàng rồi đi siêu thị luôn. Hãy biết tận dụng thời gian để bạn có thể dành nhiều thời gian hơn chăm sóc gia đình và làm việc có kế hoạch.

Dưới đây là những điều tôi đã làm để thêu dệt những điều đẹp đẽ cho gia đình tôi:

1. Dậy sớm trước mọi người trong nhà để có thời gian tĩnh nguyện

2. Chuẩn bị bữa sáng và ăn cùng với gia đình

3. Làm việc chăm chỉ để người thân của tôi có thể ra khỏi nhà một cách vui vẻ

4. Luôn hỏi chồng xem anh ấy có muốn tôi giúp gì không

5. Luôn dọn nhà cửa sạch sẽ

6. Luôn có phản ứng tích cực

7. Lấp đầy những gì chồng tôi cần

8. Đặt vị trí chồng quan trọng hơn con cái

9. Chào đón từng thành viên trong gia đình tôi cách nồng nhiệt khi họ trở về nhà

10. Chuẩn bị bữa ăn đặc biệt cho từng người trong gia đình

11. Biến thời gian ăn uống cùng nhau thành thời gian vui vẻ

12. Quản lý sinh hoạt thuộc linh, sinh hoạt hôn nhân, gia đình mỗi ngày

Cầu nguyện : Cảm tạ ơn Chúa vì ý muốn của Chúa là tốt lành cho những người nữ chúng con. Xin Chúa thêm sức cho con để con gây dựng gia đình mà Chúa ban cho con. Xin cho con cảm nhận và kinh nghiệm được niềm vui mừng khi nhờ ơn Chúa gây dựng gia đình mà Chúa ban cho con. Amen!

Biên tập: Mymy

Trích: A women after God’s own heart

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like