Home Dưỡng Linh Người Nữ Được Chúa Đẹp Lòng – Phần 13: Tấm lòng biến đổi “căn nhà” thành gia đình

Người Nữ Được Chúa Đẹp Lòng – Phần 13: Tấm lòng biến đổi “căn nhà” thành gia đình

by Sưu Tầm
30 đọc

Link bài đọc: https://youtu.be/HAEKMOrHG-c

“Người nữ khôn ngoan xây cất nhà mình”  – Châm ngôn 14:1

Trong một buổi tối nọ, khi đang đọc những dòng ký sự của Mục sư Peter Mashal về một căn nhà mà ông đã từng đi đến. “Đó là một căn nhà có bầu không khí giống như thiên đàng, và ngập tràn ân điển của Chúa. Từ cánh cửa sổ sạch sẽ, đến bình hoa kiểng trong nhà, mùi hương tỏa ra từ các bình hoa, cho đến những quyển sách quý được sắp xếp gọn gàng ở phía bên tường. Hòa quyện với tiếng nhạc du dương, căn nhà đó giống như đang ôm gọn lấy sự hòa hợp của thiên nhiên vậy”. Khi đọc đến những dòng đó, tôi đã mơ ước sẽ vun vén một gia đình mà khi nhìn vào ai cũng nhìn thấy Chúa.

Tôi đọc từng câu từng chữ một trong phân đoạn trên và suy nghĩ từ mặt tích cực từ việc xây nhà. “Xây nhà” trong đây có nghĩa là xây và dựng một căn nhà. Nhưng không chỉ đơn thuần là xây dựng cấu trúc căn nhà mà còn là giữ gìn cả một gia đình. Chúng ta cũng biết nhà không phải chỉ là một không gian mà còn nói về những người sống trong ngôi nhà đó. Một học giả đã phân tích câu này như sau:

Trong tiếng Hê-bơ-rơ, “nhà” và “gia đình” được biểu hiện cùng một từ vựng. Trong phân đoạn này, so với nghĩa “nhà” thì “gia đình” gần với ngữ cảnh hơn. Có nghĩa là người nữ khôn ngoan xây cất gia đình mình. Đó là việc thích nghi và mỗi ngày tạo không khí hạnh phúc và bình an cho gia đình.

Ai là người có trách nhiệm tạo bầu không khí hạnh phúc và bình an trong gia đình? Đó là chủ nhà. Chủ nhà là người quyết định bầu không khí căn nhà. Kinh Thánh trong Châm ngôn nói về việc chủ nhà thông thái đã chăm chỉ và chủ động để xây dựng bầu không khí trong gia đình. Người nữ đó đã mong muốn xây dựng một gia đình êm ấm nên đã không ngồi yên.

Hãy Tạo Bầu Không Khí Trong Gia Đình

Việc tạo bầu không khí trong gia đình cũng giống với việc sử dụng lò sưởi để điều chỉnh nhiệt độ. Sau khi bạn đã quyết định nhiệt độ trong gia đình bạn và điều chỉnh theo đó thì hệ thống sưởi sẽ khiến căn nhà của bạn có nhiệt độ như bạn mong muốn. Khi nhiệt độ trong nhà quá cao, bạn mở cửa sổ để gió mát có thể thổi vào và khi nhiệt độ quá thấp, bạn có thể bật lò sưởi để căn nhà trở nên ấm áp hơn.

Tôi muốn bầu không khí trong gia đình tôi là bầu không khí ấm áp, vui tươi, yêu thương và tích cực. Vì vậy nên mổi buổi sáng tôi đều tĩnh nguyện với Chúa. Và tôi cầu nguyện cho các thành viên trong gia đình tôi đều luôn nhớ rằng Chúa luôn là số một. Tôi cầu nguyện để Chúa làm chủ nhiệt độ trong tấm lòng tôi. Tôi cầu nguyện xin Chúa giúp bầu không khí trong gia đình tôi luôn được bình an. Khi bầu không khí trong gia đình tôi trở nên nóng bức (khi bất hòa) tôi đặt để lời Chúa bằng những lời mát dịu như “Lời đáp êm nhẹ làm nguôi cơn giân, còn lời xẳng xớm trêu thạnh nộ thêm” (Châm ngôn 15:1) và lời bình an “Vả, bông trái của điều công bình thì gieo trong sự hòa bình, cho những kẻ nào làm sự hòa bình vậy” (Gia-cơ 3:18).

Khi bầu không khí trong gia đình tôi trở nên lạnh lẽo (khi không có sự quan tâm của các thành viên trong gia đình,..vv) tôi nhớ đến lời Chúa trong “Lòng khoái lạc làm cho mặt mày vui vẻ” (Châm ngôn 15:13a)“Song lòng vui mừng dự yến tiệc luôn luôn” (Châm ngôn 15:15b) và sử dụng những lời lành trong gia đình mình.

Những việc trên thật sự không dễ dàng, tôi sử dụng lời Chúa để cầu nguyện và Chúa cho tôi sự khôn ngoan và tấm lòng để tạo bầu không khí trong gia đình. Bạn cũng hãy thử xem. Chúa cũng sẽ cho bạn tấm lòng và sự khôn ngoan để “xây cất” bầu không khí trong gia đình bạn.

Hãy Khiến Gia Đình Thành Nơi Trú Ẩn

Một lần nọ, chồng tôi thức dậy từ lúc 5 giờ sáng để đi tĩnh nguyện tại trường thần học. Sau khi kết thúc giờ học, chồng tôi trở về và đi dự đám tang của một người bạn ở khá xa và tham gia một buổi thờ phượng đến tối khuya mới trở về nhà. Tối hôm đó, tôi mở đèn ở hiên trước nhà và nhìn qua cửa sổ nhà bếp để xem chồng tôi đã về hay chưa. Cuối cùng anh cũng đã về tới nơi, nhìn anh bước vào trong tình trạng mệt mỏi khiến tôi cảm thấy xót xa. Mới vừa vào trong nhà, chồng tôi liền nói “Mình ơi, em có biết là cả ngày hôm nay anh đã nghĩ gì không? Anh nghĩ là chỉ cần về đến nhà thì sẽ không sao cả, về đến nhà thì tất cả mọi chuyện sẽ ổn thôi”.

“Chỉ cần về đến nhà là mọi chuyện sẽ ổn”- Giống như vậy, gia đình là nơi nghỉ ngơi, là nơi tiếp thêm sức cho toàn thể thành viên trong gia đình. Một gia đình an toàn là nơi đảm bảo cho những đứa trẻ sau này dù có vấp ngã trong xã hội, cũng sẽ sớm lấy lại được tinh thần và sống tích cực.

Hãy Tránh Những Điều Tiêu Cực

Câu kinh thánh trong Châm ngôn 14:1 bắt đầu bằng “Người nữ khôn ngoan xây cất nhà mình” và vế tiếp theo cũng không kém phần quan trọng là “song kẻ ngu dại lấy tay mình phá hủy nó đi”.

Phá hủy” ở đây có nghĩa là đập phá, tàn phá. Làm thế nào mà một người nữ lại phá hủy được căn nhà của mình? Tôi có thể trả lời qua 2 cách sau đây:

Thứ nhất là dùng hành vi gây hại lớn trong gia đình. Khi người nữ không kiềm chế được sự nóng giận của bản thân thì chuyện gì sẽ xảy ra? Người nữ đó có thể đập cửa mạnh, đá vào tủ lạnh hoặc xé thứ gì đó trong tầm tay. Hoặc cũng có thể sẽ đập vỡ đồ đạc, hoặc dùng những lời nói gây tổn hại cho gia đình,vv…

Thứ hai, thiếu những hành động tích cực gây trì trệ trong gia đình. Ví dụ như không có sự nỗ lực nào để xây dựng gia đình. Vì lười biếng mà không bỏ ra bất kỳ chút thời gian nào cho gia đình. Hay có thể không thanh toán hóa đơn trong nhà để từ tháng này qua tháng khác hoặc không dành thời gian cho từng thành viên trong gia đình. Vấn đề ở đây là cũng có thể là người nữ này không biết quân bình thời gian để dành cho gia đình của mình so với thời gian xem tivi, thời gian mua sắm hay lướt web.

Chắc hẳn bạn đã từng có kết ước trở thành người nữ đẹp lòng Chúa? Kết ước của bạn là khởi đầu quan trọng.

Vậy phải làm thế nào?

Hãy hiểu sự thật về xây dựng gia đình khôn ngoan.

Người nữ khôn ngoan sẽ hiểu rằng bản thân đã nhận được mạng lệnh từ Đức Chúa Trời. Và cũng hiểu được rằng việc xây dựng một gia đình cần nỗ lực không ngừng nghỉ. Trong Kinh Thánh cũng đã so sánh rất nhiều về người nữ khôn ngoan và người đàn bà ngu dại. Ấy là việc người nữ khôn ngoan cần phải tránh những thái độ hoặc hành động không mang ích lợi cho việc xây dựng gia đình cách khôn ngoan.

Hãy thử xem một ví dụ của gia đình tôi. Tôi đã khiến hai con gái của tôi biết cách xây dựng “căn nhà nhỏ” – là phòng của chúng từ lúc chúng mới vào học lớp một cho đến khi chúng đi làm. Tôi sử dụng một tờ giấy ghi nhớ nhỏ, khi tôi dọn căn nhà của tôi cũng là lúc hai đứa con gái nhỏ của tôi dọn căn phòng của chúng. Tôi tập cho chúng từ cách giũ bụi cho đến cách để quần áo vào máy giặt và bấm nút. Từ đó tôi tập cho con gái tôi biết đảm nhiệm từng công việc trong gia đình của chúng tôi theo độ tuổi mà chúng có thể làm được.

Hãy Quyết Tâm Xây Dựng Gia Đình

Hãy bắt đầu làm thật chăm chỉ các công việc bạn đã đảm nhận và làm chúng với tất cả tấm lòng bạn. Thái độ luôn quan trọng. Và nhớ rằng nếu có bất kỳ thói quen xấu nào làm ảnh hưởng đến việc xây dựng gia đình của bạn. Hãy dừng thói quen đó lại ngay lập tức.

Hãy Làm Mỗi Ngày Một Điều Gì Đó Để Xây Dựng Gia Đình

Mỗi ngày, hãy làm một điều gì đó, một hành động gì đó để thay đổi gia đình bạn. Nó có thể là hành động thường ngày như dọn chăn ga, dọn nhà, hút bụi, lau nhà,.vv. Hay là cầu nguyện cho việc sửa đổi thói quen xấu của bạn. Sự nỗ lực của bạn sẽ khiến gia đình bạn có sự biến đổi.

Lời Cầu Nguyện

Tạ ơn Chúa vì chương trình tốt đẹp của Ngài dành cho con là trở thành người nữ tài đức. Tạ ơn Chúa vì khi con bỏ ra những nỗ lực cùng với tình yêu và tấm lòng vun vén cho gia đình, không phải chỉ một mình con làm, mà Chúa sẽ giúp con. Xin biến gia đình con trở thành gia đình ấm áp, đầy đủ mà toàn thành viên trong gia đình con sẽ cảm thấy hạnh phúc vì Chúa làm chủ gia đình con. Amen.

Biên tập : Mymy

Trích : A women after God’s own heart

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like