Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 59: Được thấy và nghe theo

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 59: Được thấy và nghe theo

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh:  Ma-thi-ơ 9:27-31 
27Đức Chúa Jêsus ở đó ra đi, có hai người mù theo Ngài mà kêu rằng: Hỡi con cháu vua Đa-vít, xin thương chúng tôi cùng! 28Khi Ngài đã vào nhà rồi, hai người mù đến; Ngài bèn phán rằng: Hai ngươi tin ta làm được điều hai ngươi ao-ước sao? Họ thưa rằng: Lạy Chúa, được. 29Ngài bèn rờ mắt hai người mà phán rằng: Theo như đức-tin các ngươi, phải được thành vậy. 30Mắt hai người liền mở. Đức Chúa Jêsus lấy giọng nghiêm phán rằng: Hãy giữ, đừng cho ai biết chuyện nầy. 31Song lúc hai người ra khỏi nhà, thì đồn danh-tiếng Ngài khắp cả xứ.

Lời ngỏ: 
“Tâm sự người mù” là bài thơ do nhà thơ Vĩnh Phúc ghi lại tự những suy tư của một người khiếm thị và từ đó được nhạc sĩ Hoàng Trọng phổ thành nhạc, xin mời quý vị nghe một đoạn của bài hát này nhé: 
“Năm xưa mới sinh, đôi mắt tôi đã mù,
Ngày tháng qua hững hờ, đời trôi theo chiều gió.
Mơ đôi mắt xinh, mơ thấy khung trời xanh,
Mơ ngắm hoa trên cành lúc bình minh.
Nhưng năm tháng qua, đôi mắt tôi vẫn lòa,
Nào thấy trăng xế tà, nhẹ vương trên ngàn lá.
Mơ tia nắng soi, mơ ngắm sương chiều rơi,
Nhưng ước mơ xa vời, héo tim người.
Thời gian trôi vẫn trôi,
Bao lần hoa úa rồi.
Lòng tôi luôn thiếu vui,
Nhưng một hôm gặp Chúa
Ngài giang tay đón tôi
Ôi vòng tay Cứu Chúa!
Vỗ về lòng người đơn côi.
Từ khi tin Giê-xu,
Tôi chợt quên kiếp mù
Đời êm như giấc mơ
Hy vọng luôn rực rỡ
Ngày mai xa thế gian
Tôi về bên Cứu Chúa
Mắt này được sáng rõ ràng.
Rồi những sáng nắng ấm
Tôi lần bước bâng khuâng
Vui trên lối đi về Nhà Chúa.
Chiều xuống nép bóng Chúa
Nghe nhạc thánh ngân đưa
Ôi bên Chúa Giê-xu mộng mơ.
Từ khi tin Giê-xu
Tôi chợt quên kiếp mù
Đời êm như giấc mơ
Hy vọng luôn rực rỡ
Ngày mai xa thế gian
Tôi về bên Cứu Chúa
Mắt này được sáng rõ ràng.
Mắt này nhìn Ngài vinh quang.”
Bài hát là lời tâm sự của một người mù thuộc thể nhưng đã được Đức Chúa Trời khai sáng tâm linh, cuộc đời được biến đổi và có niềm hy vọng trong cuộc sống. Đó cũng là tâm tình của hai người mù đã được Chúa chữa lành mà đoạn Kinh Thánh hôm nay chúng ta vừa mới đọc. 

1. Đức tin & kết quả như lòng ao ước
1) Theo Chúa & Kêu cầu sự thương xót
    Hai người mù quyết tâm đi lần theo Chúa Giê-xu là việc không hề đơn giản, vì họ vốn bị mù nên không thấy trước con đường Chúa đang đi và sẽ đi đến đâu để đi theo. Rất có thể hai người này dùng lỗ tai để nghe tiếng Chúa phán mà đoán đường Chúa sẽ đi. Không những vậy mà thôi, họ vừa đi vừa kêu “Hỡi con cháu vua Đa-vít, xin thương chúng tôi cùng!” chứng tỏ họ tin rằng Chúa Giê-xu chính là Đấng đến theo lời tiên tri thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Họ đã quyết tâm theo Chúa và kêu cầu sự thương xót vì họ tin rằng Ngài là Đấng Mê-si phải đến.

2) Tuyên xưng đức tin & được mở mắt
    Chúa Giê-xu thừa biết người mù tìm gặp Ngài để được mở mắt, nhưng Ngài vẫn hỏi họ về ao ước của họ khi kêu cầu Ngài, tại sao? Bởi vì, Chúa giê-xu muốn xác tín lại đức tin của hai người này.  Ngài không đòi hỏi họ điều mà họ chưa có hay không có nhưng qua lượng đức tin của họ mà Chúa chữa lành cho.
    Cũng vậy, Chúa biết rõ nhu cầu của cuộc đời chúng ta. Thế nhưng, Ngài vẫn thường hỏi điều chúng ta ước ao khi tìm kiếm Ngài.  Ngài muốn chúng ta xác tín niềm tin của chúng ta và Ngài muốn tương giao với chúng ta và đồng cảm với những ưu tư của chúng ta.

    Vì vậy, chúng ta cần đến với Chúa trong

2. Sự vâng lời
    Hai người mù theo Chúa Giê-xu và kêu cầu sự thương xót của Ngài, bởi đức tin của hai người đã tuyên xưng cách rõ ràng nên Chúa đã chữa lành cho họ. Đó là điều đáng khen và chúng ta đáng học hỏi cũng như cần xem xét đức tin của mình để nhận được sự chữa lành khi đến kêu cầu Chúa.
Tuy nhiên, có những lý do chưa tiện bày tỏ mà Đức Chúa Giê-xu đã nghiêm nghị phán với hai người được chữa lành này là hãy giữ đừng nói việc này cho nhiều người. Với lòng cảm tạ Chúa Giê-xu là ân nhân, là Đấng chữa lành cho họ thì ít ra họ cũng nên vâng phục Ngài. Việc vâng theo lời Ngài phán dạy là điều bày tỏ tấm lòng tạ ơn chân thành hơn hết. Bởi việc chữa lành đôi mắt mù trở nên sáng là việc không ai làm được; nhưng bởi sự kêu cầu và bởi lòng thương xót mà Chúa Giê-xu đã làm trong ân điển dư dật và chữa lành hoàn toàn miễn phí. Do đó, họ có thể chưa hiểu được lý do tại sao Ngài nghiêm cấm đừng nói rộng rãi thì họ nên nghe theo để tỏ lòng tôn kính và vâng phục.
    Thế nhưng lần này họ có thể vì “vui quá mà mất khôn”, hay đã “say men chiến thắng”, “được mở mắt nhìn ra thế giới sáng láng sau thời gian dài đằng đẵng trong bóng tối” nên quá vui mừng, mà quên mất lời dặn của Chúa Giê-xu sau khi chữa lành cho. Họ vừa bước ra thì đã đồn tin này ra khắp nơi, và làm cho danh tiếng Chúa lan khắp xứ. Nhưng kết quả của việc tin đồn lan nhanh lần này không hữu ích như điều họ suy nghĩ, bởi vì sự nổi danh ấy khiến cho Đức Chúa Giê-xu đã bị ngăn trở trong việc làm nhiều phép lạ hơn, và hạn chế chữa lành cho nhiều người hơn trong khu vực đó; cũng như Ngài phải đi lại trong xứ Giu-đê cách cẩn thận hơn; vì nhiều người trong hàng giáo phẩm Do thái giáo cho các kẻ do thám trà trộn vào đoàn dân để tìm nhiều phương cách, nhiều sơ hở vu cáo Ngài, nhằm để bắt Ngài vì Ngài đã đến phanh khui việc họ làm là tội lỗi và tối tăm.
    Cho nên, chúng ta nếu là người đã có đức tin chân thành theo Chúa Giê-xu, có lòng thành thật biết hạ mình và kêu cầu Chúa thương xót mình, chữa lành cho mình; thì chúng ta cũng hãy tiếp tục vâng phục tiếng phán của Ngài. Chúng ta vâng phục Chúa để làm chứng tốt cho Chúa. Để danh Chúa được lan truyền ra mau chóng thì chúng ta cần vâng lời Chúa phán bảo ra đi làm chứng; nhưng có lúc phải tạm giữ yên lặng nếu Chúa phán bảo chúng ta hãy giữ yên lặng. Bởi vì, Chúa biết chúng ta hơn chúng ta, Chúa biết lúc nào cần phải nói, và lúc nào cần phải yên lặng.
    Có đức tin và xác quyết đức tin để được chữa lành, được giải cứu, được Chúa đáp lời là điều rất tốt, đáng khen. Chúng ta cần học hỏi và áp dụng cho đời sống của mình. Thế nhưng điều quan trọng hơn sau đó là việc chúng ta có tiếp tục vâng lời Chúa phán bảo hay không nữa sau khi được thành điều mà mình ao ước. Bởi sự sốt sắng trong sự thiếu hiểu biết và thiếu vâng phục Chúa thường để lại hậu quả xấu khôn lường.
    Vua Sau-lơ là vua đầu tiên của dân Do thái. Ông được Chúa cho phép làm vua theo sự thỉnh cầu của dân Do thái. Thế nhưng, trước khi làm vua thì Sau-lơ là một mục đồng nghèo có chăn mấy con lừa của cha mình, nhưng có chút lòng biết tìm cầu Chúa qua tiên tri Ngài khi bị mấy con lừa bị thất lạc. Và ông được Chúa nâng lên địa vị làm vua. Thế nhưng, khi đã làm vua thì ông chỉ làm theo lời Chúa cách nửa vời, tức là một nửa là làm theo ý Chúa khi thấy có lợi, nhưng khi bản thân mình thấy có lợi ích khác trước mắt thì bỏ không theo lời Chúa phán dặn nữa. Chẳng hạn như Chúa sai ông đi tuyệt diệt quân A-ma-léc gian ác, Sau-lơ cũng đi nhưng chỉ diệt những vật xấu không còn giá trị; còn của cải và thú vật tốt thì cướp lấy. Khi tôi tớ Chúa là Sa-mu-ên hỏi lý do là tại sao không làm theo lời Chúa thì Sau-lơ biện minh là lấy vật tốt đó để dâng cảm tạ Chúa. Khi đó Lời Chúa phán rõ ràng với Sau-lơ rằng: “Đức Giê-hô-va há đẹp lòng của lễ thiêu và của lễ thù ân bằng sự vâng theo lời phán của Ngài ư? Vả, sự vâng lời tốt hơn của tế lễ; sự nghe theo tốt hơn mỡ chiên đực; sự bội nghịch cũng đáng tội bằng sự tà thuật; sự cố chấp giống như tội trọng cúng lạy hình tượng.” (I Sa-mu-ên 15:22b-23a)

Kết luận:
Bạn thân mến, tôi từng là người mù loà thuộc linh và phải sống trong bóng tối tội lỗi; nhưng bởi đức tin và hy vọng trong việc tìm kiếm Chúa Giê-xu và cầu khẩn Ngài là Đấng Cứu Thế cho cuộc đời mình nên giờ đây tôi đã được soi sáng tâm linh. Đức Chúa Trời tuỳ theo đức tin của chúng ta mà làm thành theo sự thương xót của Ngài khi chúng ta hết lòng tìm cầu Ngài. Tuy nhiên, điều Chúa muốn chúng ta tiếp theo không phải là sốt sắng làm theo ý mình nữa; nhưng vâng phục theo ý Ngài. Bởi vì, người vâng phục Ngài sẽ trải nghiệm nhiều sự mầu nhiệm hơn người chỉ có đức tin và chạy theo sự cầu xin làm theo điều mình ước ao. 
Những người có đức tin mà hết lòng kêu cầu Chúa làm theo ý mình, theo lòng mình ước ao của mình thì Ngài cũng ban cho theo sự thương xót và ân điển dư dật của Ngài. Nhưng người có lòng chân thành để vâng lời Chúa mà sống dù có nhiều lúc chưa thấu hiểu lý do còn giấu kín, thì Ngài ban cho cuộc đời đầy phước hạnh và những trải nghiệm sâu sắc với Chúa trong những việc lớn và khó mà chúng ta chưa từng biết.
Nguyện xin Chúa giúp chúng ta là các con cái Chúa từng có đức tin để theo Chúa, thì cũng hết lòng vâng phục lời Chúa để trải nghiệm cuộc đời mới theo chương trình tốt lành của Chúa hoạch định.

Cầu nguyện: 
Lạy Chúa, Xin thương xót chúng con và chữa lành cho chúng con để đôi mắt thuộc linh chúng con được mở ra hầu chúng con có thể thấy Chúa và công việc Chúa làm trên đời sống chúng con và trên Hội Thánh của Chúa.
Nguyện xin Chúa cho lỗ tai thuộc linh chúng con mở ra để nghe và vâng theo lời Ngài chỉ dẫn để làm sáng danh Chúa. Và cuộc đời chúng con được biến đổi theo chương trình tốt lành của Ngài.
Nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like